Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
hcivic nói:
Xe em bị lên tua máy rất cao mà không hiểu vì sao nên em không dám chạy sợ vào số rồi nó phi như ngựa chứng thì chít bác ơi!:confused:
Bác thật là...Thế mấy cây tuốc nơ vít để đâu ?.
Mà thôi, để lần này sửa cho ngon ,sau đó thì phải tự chỉnh chọt, chứ không, lụt nghề hết , làm sao mà sướng với xe cũ được !
Hôm đó đi mộ về, nổ tuột ống, em quyết định bỏ xe đó, chạy vội đi công việc cho xong và còn đón con nữa để tranh thủ về xử lý cho kịp giờ khởi hành nên quên không tắt công tắc khoá. Coi như mất 3tiếng mở điện, bơm xăng chạy liên tục, quạt gió quạt trần cũng chạy phà phà chưa kể 3 cái đèn trong taplo...Khi về phát hiện sự lơ đễnh của mình, lạnh người! Quả nhiên vặn đề mãi mới chịu nổ...có cả kéo E mấy lần nữa đó bác.
Thực sự là em nghĩ không chỉnh chọt gì được trong tình trạng đó bác ơi!Ga cực lớn, có mùi khét lẹt lẫn mùi xăng xộc lên...em tắt máy luôn.:confused:
Kêu chú thợ đến mở máy lên xong, tắt liền và nói: "để em kiếm xe kéo về thôi!"...
Bác KN post:
Ga lớn có 2 nguyên nhân bác tự kểm tra được:
1/ kiểm tra E nó có bị gài không ? đạp hết ga,lấy tay kéo phần gài của E vào,thả ra coi có bị gài hoặc kẹt không.
2/ Mất âm áp dù kéo ga bộ VTV
Kiểm tra 2 ống này có bị sút ra không,cắm vào lại,sẻ có âm áp kéo dù ga.
dscf0115.jpg

__________________
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

ve sau nói:
Em cũng chưa biết xe em có lắp VHN hay không nữa...

Bác xem lại bài Lắp VHN xe tui nè:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m461948-p119.aspx[/link]
Xe bác kim nhiệt thế này thì không có VHN đâu:


Bài viết: NÊN HAY KHÔNG SỬ DỤNG Van Hằng Nhiệt (VHN):
Hiện nay rất nhiều người cho rằng, do nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ môi trường thường ở mức cao nên không cần sử dụng van hằng nhiệt. Quan niệm đó có thực sự đúng không?


Van hằng nhiệt là một bộ phận trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát, khi máy hoạt động đảm bảo nhiệt độ nước trên đường ra luôn nằm trong khoảng từ 80[sup]o-[/sup]95[sup]o[/sup]C (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Khi nhiệt độ nước làm mát thấp (khoảng dưới 70[sup]o[/sup]C ) thì van vẫn đóng, nước chỉ lưu thông bên trong máy và không ra két làm mát. Khi nhiệt độ của nước vượt quá 70[sup]o[/sup]C, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở, làm mở van và nước được lưu thông tuần hoàn qua két làm mát.

Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ sẽ kéo dài, nhiệt lượng sẽ bị mất nhiều do nước làm mát lấy đi, nhiên liệu bốc hơi kém và cháy không hoàn toàn, đồng thời hơi nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết và thành vách xi lanh làm bôi trơn kém, kết quả làm giảm công suất động cơ và các chi tiết bị mài mòn nhanh. Ngoài ra, đối với các động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm, do đó sẽ làm tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.


Tuy nhiên, khi sử dụng van hằng nhiệt, chúng ta hay gặp phải trường hợp van bị kẹt (do sau một thời gian làm việc sáp giãn nở kém) làm động cơ nóng quá mức, dẫn tới giảm khe hở giữa piston và xecmăng, gây ra bó kẹt piston. Thậm chí còn gây ra cháy đệm mặt máy, khiến nước lọt vào trong xi lanh và xuống cacte.

Chúng ta có thể tự kiểm tra quá trình làm việc của van hằng nhiệt bằng cách: cho động cơ nổ, sau đó theo dõi trong bảng táp lô. Đến khi nhiệt độ của nước làm mát đạt khoảng 70[sup]o[/sup]-80[sup]o[/sup], sờ tay vào đường ống phía trên van, nếu đường ống ấm dần lên (có thể cảm nhận được) có nghĩa là van vẫn làm việc tốt. Chúng ta có thể tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van: cho van vào nước và đun nóng từ từ, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 95[sup]o[/sup]C, đo độ nâng của van lớn hơn 8 mm là được.

Theo thegioioto, sau khi đi được khoảng 15.000-20.000 km, chúng ta nên tháo ra để kiểm tra mức độ làm việc của van, nhằm đảm bảo động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Sang
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cả đêm qua mất ngủ, đúng ra là ngủ không yên vì khu tui tự nhiên cúp điện, ngủ sớm hơn mọi ngày nên gần sáng thức sớm nằm thao thức lo cho RK quá đi!...
Sáng đưa con đi học xong, chạy mấy việc cho bà Cả xong, đặt lệnh bán CHỨNG xong, đồng hồ điểm 09H00 bác T cũng vừa đến thế là kéo nhau qua "gara" mini. Cửa vẫn đóng then cài, gọi điện thì được biết chú thợ đang đi ăn sáng về liền. Vậy mà cũng phải đến hơn 10g30 chú mới về thế là bắt đầu công việc tháo dỡ toàn bộ hiện trường theo lệnh của cha chú thợ. Mình đề nghị đánh dấu mớ ống áp ổng gạt bay:" ứ, ba cái này tui cắm dễ ợt, yên tâm đi cứ tháo hết cho dễ làm" thế là banh chành, nhìn mà lo lắng và xót xa cho V2 ghê!
omg.gif








Đến hơn 13 giờ mới tháo được cái cần tháo:



Lẽ ra chú thợ phải tháo nước ra trước thì lại vẫn cứ để nguyên nên khi lôi bệ quy lat ra thì nước toé loe khắp nơi.







Máy điện thoại cùi bắp chụp hình quá chán! (quên mang máy hình theo)






Theo bác thợ già thì cái puly tăng curoa này rất quan trọng! Đang chạy mà bị cháy kẹt bạc đạn là tiêu dàn dây curoa, hết đi luôn. Khi có dịp nên kiểm tra và thay nếu cần nha các bác ! Cái của V2 mình cũng đã khá rơ và khô dầu mỡ, khi vận hành nghe tiếng rè rè rõ rệt và rất ồn ào...quyết định cho thay luôn (phá 4 con ri-vê ra mở nắp chặn thay loại bạc đạn của Đức thì tốt nhất-chống cháy khô...)
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hôm nay cũng vậy, lo vụ CHỨNG  xong lật đật chạy qua gara thăm Asia.
Khoảng 9H45 chạy qua thấy chỗ kéo xe bằng cây và đụn xích quấn làm toét môi em xấu quá!
bigcry.gif




Cha chú thợ đang cặm cụi cạo sạch bề mặt thớt quylat, chà nhám mịn...




Vừa gặp là ổng phủ đầu luôn:" cha hôm qua đâu rồi (bác Truong195), hổng biết gì mà cứ nói tà lưa...người ta đã bảo là thổi ron nước lọt tùm lum mà chả nói chưa và cái ron này mới hơi bị chưa nguy hiểm..." Mình mới nói tại chú thợ bất cẩn không tháo nước ra hết khi rút nắp để nước ào vô xi lanh...Ổng nói nước trong két hết chọi rồi còn tháo ở đâu nữa? Mình nói thì nước còn trong ống trong bọng...Ổng chìa cái ron cho coi nói nó như vầy mà còn bảo là chưa sao? Mình lấy máy ảnh xin phép chụp lại ổng cáu nói nếu chú không tin tay nghề thì tui ráp trả lại cho chú đi làm chỗ khác nha! Ái chà làm căng kìa! Tự ái cao thế!? Mình vẫn bình tĩnh chụp ảnh và xoa dịu: "tui tin cha con chú mới giao xe cho chỗ chú làm, tui cũng từng giới thiệu mấy xe bạn đem đến đây chứ bộ, có điều nếu cần trao đổi ý kiến thì cũng phải trao đổi để 2 bên thông suốt, chú hiểu cho!". Sau đó thì dịu lại và ổng tiếp tục công việc,
botay.gif

Hình ron:



Hình nắp:



Sau khi cạo ron cũ và linh tinh xong, chải rửa sạch bằng dầu hoả và dùng đầu thổi khí thổi sạch hỗn hợp chất dơ đi...



Theo đánh giá của ổng thì nắp còn dùng được chưa phải đi mài...
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ông thợ già còn kéo mình ra coi thớt máy để khẳng định một điều mà hôm qua ổng đã đưa giả thiết rằng thợ CM làm máy không kỹ, khi ráp bị đâm bjen nên để lại ngấn trong lòng xi lanh (dùng ngón tay miết dọc từ dưới lên trong lòng xi lanh máy số 2 và số 3 thấy có gờ sâu khoảng 1-2 zem):



Ông ta cho biết là sẽ vệ sinh kỹ lòng xilanh bằng nhớt, lọc rửa cạc te và hứa làm kỹ bảo đảm để chạy ngon luôn không phải tháo ra làm lại...cứ yên tâm và yên tâm...!
dance4.gif







Ngoài ra cũng được báo cáo về việc 1 con ac-gô định vị bị mất, 1 con khác bị cụt nên mất tác dụng định vị nắp và thớt quy lat, cần đem con còn lại làm mẫu để đi tiện thay vào ... (chưa kể còn 1 lỗ ren bị lờn nên nắp xiết không chặt, sẽ cho ta-rô lại).



 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hộp số cũng đã được hạ xuống luôn để kiểm tra nguyên nhân kêu ro ro khi đạp côn-ông già nhấc lên cho mình coi chỗ lắp bạc đạn bi tê thế là nhớt ộc ra sàn nhà ghê quá!
tongue4.gif
:





Bạc đạn bi tê này đã bị mòn rơ xộc xệch khá nhiều và khô đầu mỡ, đồng ý thay luôn. Chắc do mình là chuyên gia đạp côn nên mau mòn chăng? Hộp số mới thay cáh đây gần 3 năm - trước chuyến đi Nha Trang đầu tiên, 30-4 năm 2008
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cây láp của em nó đây:



Bạc chữ thập hơi bị rơ nhưng cũng còn khá, chỉ cần vệ sinh lại bơm mỡ đi tạm một thời gian nữa (mới thay cùng hộp số)













Những món sẽ phải thay, trong đó có cả cục côn bằng gang (tròn đen nằm cạnh con ac-go trong khoanh tròn xanh) ráp chỗ đầu cổ pô nay đã bị bể rụm nhiều chỗ gây hở xì hơi nóng và tiếng ồn ra ngoài (cục này phải đi thuê thợ tiện gia công bằng gang luôn)...


Khi các công việc chuẩn bị đã tạm ổn, ông chủ gara bảo cứ yên tâm tui làm cho chú ngon lành đi mãi mà không phải tháo ra làm lại...Xong ổng thay đồ đi đánh banh...Sướng ghê chưa!
blushing.gif

Về yêu cầu làm vệ sinh thân máy cho sạch ổng hứa liền và còn việc đề nghị sử dụng mỡ bò trét ống, không dùng silicon, ổng cũng okie liền:" úi giời, ba cái tụi thợ bây giờ cứ toàn lạm dụng thứ keo silicon và keo thay ron, đâu có ngon! Tuy chỗ mà dùng chứ không phải bạ đâu trét đó, đâu phải chỗ nào cũng trét được..."
agree.gif
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Xin chia buồn với bác hcivic. Thật ra, sự cố này có thể manh nha từ đợt làm xe lần trước (nếu gai lỗ bulon nắp máy bị lờn nằm giữa máy 1 và máy 2) Khi xiết nắp máy không đủ, việc thổi ron sẽ diễn ra chậm. Nhìn trong hình thấy máy 1 bị nặng hơn.
Còn bi tê, kết cấu bi chà, nếu khô mỡ, ngay bi mới cầm lắc cũng xộc xệch. Ngày trước thường xử lí bằng cách bỏ trong thùng mỡ, nấu lên cho mỡ ngấm vào trong, để nguội rồi lấy ra ráp lại.
Việc sữa chữa bộ phận cũng cần kĩ lưỡng. Trên thân máy, thường có chỗ xả nước đọng trong block máy, tránh khi tháo nắp máy, nước chảy vào các đường dẫn dầu, đáy dầu, các lỗ gai bulon....
Nếu làm thiếu cẩn thận, làm ảnh hưởng bôi trơn, hỏng nhớt mới, làm nứt block...
Còn việc dên ráp bị đâm, kiểm tra thường bằng cách quay động cơ, có cảm nhận bằng mắt piston tiếp xúc với thành xilanh không ổn định, hơi bị đảo. Việc mòn xilanh chiều ngang do quá trình hoạt động của động cơ gây ra. Nếu dên cong, có thể thấy độ mòn theo chiều dọc.
Chúc cho xe bác mạnh khỏe xuất viện, tiếp tục rong ruổi trên mọi nẻo đường.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Các Bác ơi,
Khi mình đã đem xe giao cho Gara, là như giao trứng rồi. Thực tế, và thực sự mình không can thiệp được nhiều vào quá trình sửa chửa của họ theo ý mình; mình không thể bảo họ làm như thế này , làm như thế kia.. vì kết quả hoàn toàn ngược lại. 
Việc mình có thể làm là đeo bám suốt ngày, khiến họ làm kỹ hơn.. giống như tránh việc ráp máy ẩu lần trước.
Do đó việc chọn mặt để gửi vô cùng quan trọng, đả gửi rồi, đành chịu thôi.
 
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Việc kĩ hơn, thực tế cũng do tâm của người thợ. Đeo bám nhiều khi chỉ làm rối việc. Hãy để ngưòi thợ tự làm theo tâm (và trình độ) Ơ... hình như nói ngược... làm theo trình độ và có tâm.
Cứ hãy tin vào thợ, làm tốt, khi chạy xe, thấy an tâm, vận hành sảng khoái, vừa ý,( Cái "vừa ý" này là khó lắm à nha ) Hè... Hơi khó nha.
Dâu trăm họ, đáp ứng được mới "siêu".