Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Wheeled nói đúng, em hôm trước treo lên bằng dây đồng để kiểm tra xem xe bị chùn có phải do hệ thống #5 và #8 hay không, sau em tháo ra ngay rồi. Cách mà bác @muon_cuoi_vo_2 nêu ra, thợ ở trong hãng cũng hay làm, em tìm hiểu và thầy cách này xe vẫn chạy rất ok, tuy nhiên sẽ bị bỏ qua các tính năng "hỗ trợ" của #5 và #8. Các tính năng này như bác Wheeled có trình bày. Hôm tới tháo bầu gió ra chỉnh, em sẽ chụp ảnh lại và cùng trao đổi tiếp với các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Có bác nào có Service manual của Kia pride CD5 ko chia sẻ cho em với, đang máu nghiên cứu quá
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Wheeled
Hoạt động của bứơm gió thế này bác ah: Khi bác mở lọc gió ra, máy đang nguội, chưa chạm vào chân ga, bác sẽ thấy bướm gió mở hết. Khi bác náhp chân ga, bướm gió đóng lại, và bác thấy có 1 cơ cấu lệch tâm nới từ bứơm gió sang chặn không cho bướm ga đóng hết (hé mở). Khí máy đã nóng, bướm gió sẽ mở dần ra, bác nhấp chân ga thì lò xo của cơ cấu lệch tâm sẽ kéo về để trả bướm ga về vị trí đóng hết.

Sáng nay em mở nắp lọc gió ra kiểm tra thì tình trạng như thế này:
Khi máy nguội hoàn toàn, bướm gió đóng kín, trong xe đạp hết ga bướm gió mở khoảng 1/3. Đề nổ máy, ko đạp ga, bướm gió vẫn mở ở mức khoảng 1/3. Khi này em không dàm ga hết cỡ, không thì mọi người ở chung cư la hét.
Còn khi đi về (máy nóng), tắt máy mở bầu gió thì thấy bướm gió mở khoảng 2/3 (không ga tí nào)

Nhưng thông số này lại rất trái ngược với những gì bác miêu tả về hoạt động của bướm gió. Còn sự chuyển động của bướm ga song hành với bướm gió thì em ko theo dõi được, tại vì ko nhìn thấy bướm ga đâu.

Cái số 1 đúng là cái van điện, một phần của nó được tán sẵn vào nắp của CHK.

Bác Hoan xem cai hoạt động của bướm gió xe bác thế nào, nói cho em với. Hôm nay em chưa tháo cả bầu gió ra nên ko nhìn thấy 3,4,6,7 tuy nhiên em chắc chắn cái 3 và 4 ko quệt vào nhau đâu. Em có xin được 1 cái nắp CHK của CD5 về nghiên cứu đây rồi.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Về nguyên lý thì khi bướm gió đóng, hòa khí đậm xăng hơn (vì không khí ít mà áp suất hút xăng cao hơn) Ở những xe cổ lỗ xỉ,cái bướm gió được kéo bằng tay qua sợi dây cáp,chỉ dùng khi khởi động máy nguội. Sau này, như xe của các bác chắc có tự động...Nhưng khi máy nóng hoặc đạp sâu ga thì nó phải mở để hòa khí không quá đậm đặc,gây sặc xăng, là đúng rồi. Vấn đề là có chỗ nào để chỉnh chọt độ đóng mở của bướm gió cho"ngon nhất" không thôi?..!
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Về nguyên lý bác Thiet nói thì em hiểu, xong đang băn khoan là hệ thống le gió tự động của em hoạt động vậy có đúng không. để em còn loại trừ khả năng xe em bị tải kém khi máy nguội là do le gió. Bác Hoan cũng đang nghiên cứu CD5 thì cho em biết xe bác le gió đóng mở ra sao với.

Hôm nay em chưa có thời gian để tháo cả cái lọc gió ra nên ko chỉnh được vít xăng. Hôm trước có bác nói là tháo buzi ra coi là biết xe thừa hay thiếu xăng, vậy là sao hả các bác???
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào các bác, chúc các bác 1 tuần vui vẻ!

@ bác muon_cuoi_vo_2, bác Wheeled:

Chiều hôm thứ 6, đi làm về e lại tháo xe e ra nghiên cứu tiếp (e đã bẻ cho cái số 3 và 4 ko chạm vào nhau) thì đúng như các bác nói. Khi máy nguội cái bướm gió của e nó đóng kín hoàn toàn, e lấy tay mở hé nó ra và nhờ người đề nổ, e thấy cái số 8 nó hút có vẻ yếu yếu, mặc vòng tua máy đã lớn, cái số 8 vẫn chưa đủ sức kéo cho bướm gió mở hé ra được. E cũng đoán là nếu lắp lọc gió vào thì lưc kéo sẽ mạnh thêm, nhưng e lắp vào thì vẫn khó nổ lắm các bác ạ, chắc bướm gió ko mở ra được. E bèn lấy đoạn dây thép buộc cái số 11 ( cái cần kéo của cái số 8) lại, làm cho bướm gió lúc nào cũng mở khoảng 1/4 ( như là đang bị cái số 8 kéo). Thì xe e nổ bình thường. E đã thử nhiều lần, bây giờ khi máy nguội ( để qua đêm) e đề nổ chỉ cần nhấn ga (cho vòng tua máy lên khoảng 1500v/p) 2 phát là nổ garanty được ngay các bác ạ.

hnhnh003gl5.jpg


Vậy là khả năng là cái số 8 của e nó có vấn đề rồi. e đã thông cái ống nối với chế hoà khí nhưng vẫn vậy các bác ạ.
Bác nào có thể thử cho e là cái số 8 khi nổ máy nó có hút mạnh ko nhé.

@ bác viper2007:

Xe e cái bướm gió cũng hoạt động giống hệt xe bác bác ạ, khi máy nguội nó đóng kín hoàn toàn ( bây giờ e phải lấy dây buộc cái số 8 cho nó mở ra một chút, vì cái số 8 của e có khả năng bị hỏng), khi đạp ga hết cỡ nó cũng mở ra một chút ( máy đang tắt).
Khi máy nóng thì tuỳ theo độ nóng mà nó mở nhiều hay ít, khi kim nhiệt độ xe e chỉ khoảng gần tới giữa thì cái bướm gió mở hoàn toàn ( nó dựng thẳng đứng bác ạ) Vậy là cái của bác chắc hoạt động đúng rồi. Xe e nếu ko buộc cái số 8 để mở cái bướm gió ra một chút thì cũng khó nổ và yếu lắm khi máy nguội, nếu nóng máy thì đi ngon lành. Chắc vì vậy nên ông thợ sửa xe đã bẻ cái số 3 của e làm cho cái bướm gió mở liên tục 100%, khi đó lúc máy nguội e cứ phải giữ chân ga một lúc mới có garanty được. Bây giờ thì ngon rồi bác ạ, bác thử làm như e xem sao.

E đã chụp ảnh nhưng lại quên ở nhà, để mai e up lên cho bác xem nhé.

Bác xem cho e là cái van điện từ số 1 của bác có hút tách tách ko nhé, cái van còn lại của e ( nó nằm gần vít chỉnh xăng) vẫn hút ngon lành. cái số 1 thì vẫn có điện vào, cuộn dây còn ngon, e tháo ra chẳng thấy hỏng gì, mà cái lõi hút thì ko tháo ra được. E cấp nguồn rồi cho cái tuốc lơ vít vào thì vẫn thẫy hút ( mặc dù hơi yếu) vậy mà lắp vào chẳng thấy nó hút tách tách gì cả. Cái van số 1 của e nó có dây điện màu đỏ, cái còn lại màu đen, cái của bác như nào vậy?

@ bác Mr.Thiet:

E đã đọc rất nhiều bài của bác, bác thật là bậc đại cao thủ về xe cũ, và rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Bác phân tích nguyên lý phát là e hiểu ra vấn đề cái CHK của e ngay. Chúc bác luôn mạnh khoẻ, luôn vào OS và luôn có các bài mới trao đổi kinh nghiệm với a e.

E đi CD5, theo e thật tiện dụng và phù hợp vói những người ít tiền mà cần cái xe để đi lại cho đỡ nắng mưa. Về nhà e hay chỉnh sửa, mọi nguời cứ bảo sao xe gì mà hay sửa chữa vậy. Thực ra nếu chỉ biết đi thì nó vẫn bt, chẳng qua e cứ rỗi là muốn chọc chọc cho nó chạy đúng ý mình thôi. Mua xe nhiều tiền chắc ko dám làm vậy các bác nhỉ. E đã chế đông hồ điện tử, làm gạt mưa có chế đội INT, thay kim đồng hồ vòng tua và tốc độ... mà toàn ko mất tiền nhé.

Cám ơn bác: muon_cuoi_vo_2 và bác Wheeled đã cùng e trị bệnh cho xe e, thứ 7 chủ nhật đưa con bé nhà e đi chơi mà thấy xe chạy ngon quá. Thật là khoái khi cùng các bác tìm hiểu và chữa trị cho xe e.

Chúc các bác mạnh khoẻ, làm việc tốt!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: dawn

Cho em hỏi về vụ câu bình xe, bà chị em có chiếc Nisan, khi đi bảo hành thì thợ bảo xe này không cho xe khác câu nhờ bình được?

Em thấy hơi kỳ, chắc họ sợ câu không đúng kỹ thuật thì gây chạm mát, cháy cầu chì nên nói thế phải không bác? Em thấy nhiều người câu từ (-) qua (-), ( +) qua (+) luôn.
Tiện đây bác Thiết cho em hỏi mấy câu nhé:
Khi câu bình từ xe khác, chọn cách nào tốt nhất trong các cách sau:
1./ Tháo bình xe accu khoẻ hẳn ra rồi dùng dây câu
2./ Vẫn để nguyên bình Accu khoẻ trên xe rồi câu sang xe accu yếu khi xe cho câu nhờ ko nổ máy
3./ Để nguyên bình Accu khoẻ trên xe rồi câu sang khi xe cho câu nhờ đã nổ máy
Em hỏi vậy vì hôm thứ 7, em áp dụng cách 2 và 3 thì điện có dẫn sang xe em, các đèn trên taplô đều sáng rõ nhưng có vẻ thiếu vài Volt nữa nên ko tài nào nổ đc, kể cả xe kia đã ủm ga vài lần, kết quả là dây câu của em (tiết diện hơi nhỏ) nóng lên nhưng vẫn ko thành công
Em chạy sang gara gần nhà mượn ắc quy (thợ tháo từ xe khác đang nằm xưởng) rồi làm theo cách 1 trong khi giữ nguyên bình yếu trên xe thì đề phát nổ ngay . Lần này em quên là lại dùng dây câu của gara (tiết diện to hơn dây của em) nên cũng ko phát hiện có phải nguyên nhân tại dây ko nữa
Tiện đây em cũng báo cáo bác luôn vụ làm sạch ổ khoá chắc bác cũng nhớ là em đã yêu cầu thợ bỏ rơ le phụ + tháo ổ khoá vệ sinh cho triệt để nhưng hôm qua em bị 1 vố như ngày xưa: vặn chìa nhưng đề ko ăn . Gọi thợ hướng dẫn thì chỉ cần dùng 1 dây điện loại nhỏ chập tắt từ Củ đề sang 1 cực Accu trong khi chìa khoá đang để ở nấc On (cần số đã trả về O) thì xe nổ được ngay. Như vậy, theo ngu ý của em chắc là do vấn đề ổ khoá, ko phải do từ củ đề phải ko bác vì trước kia, em đã đấu thêm 1 cái rơ le phụ (khi gặp hiện tượng đề ko ăn) thì đề phát nào cũng ăn cả. Vậy để g/quyết trục trặc này thì em nên tiếp tục vệ sinh ổ khoá + rơ le đề nguyên bản hay có cần check lại củ đề ko ạ ?
Em xin cảm ơn bác
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@viper2007: Người ta thường xem như sau: Xem hai cực của nến điện, nhạt màu -gần như trắng xác- hòa khí ngèo. Màu vàng gạch- hòa khí đủ. Màu chu- hòa khí hơi dư. Màu đen nhạt-đen đậm khô- hòa khí quá dư. Còn nhiều nguyên nhân để màu nến khác, nhưng cách xem này thg đc áp dụng khi chỉ hệ thống nhiên liệu trục trặc.
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.thudan

@viper2007: Người ta thường xem như sau: Xem hai cực của nến điện, nhạt màu -gần như trắng xác- hòa khí ngèo. Màu vàng gạch- hòa khí đủ. Màu chu- hòa khí hơi dư. Màu đen nhạt-đen đậm khô- hòa khí quá dư. Còn nhiều nguyên nhân để màu nến khác, nhưng cách xem này thg đc áp dụng khi chỉ hệ thống nhiên liệu trục trặc.
Cảm ơn bác đã hướng dẫn tận tình, em sẽ tháo thử 1 cái buzi ra coi sao. Không biết cái tháo buzi xe máy có thọc được vào không hả bác.
 
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chúc mừng bác Hoan đã thành công. vạn sự khởi đầu nan, bây giờ bác thành chuyên gia về CD5 rồi còn gì.

@bác Viper2007 : Tháo bugi của xe hơi nó không dễ như xe máy đâu. Nhiều xe phải có dụng cụ chuyên dùng. Đặc biệt với 1 số xe không có nắp chụp che lỗ bắt bugi, có rất nhiều bụi bẩn đọng lại ở đó, khi bác mở bugi ra nó sẽ rơi vào xilanh, rất có hại. trước khi mở bugi, cần lấy khí nén thổi sạch lỗ bắt bugi bác ah.
Để xem tình trạng của bugi cần phải có kinh nghiệm. Bác tháo 1 bugi ra chưa phản ánh hết tình trạng chung của xe bác đâu. VD như bác thấy bugi bị đen+ướt có nghĩa là xilanh đó đã bị lên dầu, nhưng những cái còn lại chưa chắc đã bị lên dầu. Tuy nhiên phải làm mới biết, bác cứ xem mấy lần là có kinh nghiệm ngay.
Trước khi tháo bugi, bác nên chạy xe ở tốc độ cao (70-80km/h) khỏang vài ba km thì màu của bugi mới thể hiện chính xác được.