Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Longvu: Bình cho điện để đâu cũng được ,nhưng điều tối quan trọng là phải câu dây cho đúng cực ++ & - -. Dây câu bình phải đủ lớn #75 mm2. Nếu không tìm được dây lớn thì dùng dây nhỏ chập nhiều sợi và chờ 10p cho"sang điện" rồi hãy đề (dây lớn thì mần được ngay!).
Về cái khóa thì nên hiểu như sau: Nếu gặp thợ cẩn thận,tháo khóa xong họ sẽ lau chùi sạch lớp mỡ cũ đã két đen(bằng RP7!),nắn thêm tiếp điểm động cho đủ độ cong (bù lại độ mòn) Kéo giãn lò xo 1 ít cho tăng độ nén,bôi lại mỡ mới rồi lắp vô là tốt. Nếu chỉ tháo ra chùi qua quýt,thậm chí thiếu cẩn thận để lò xo nhảy mất,phải thay tạm cái khác thì có khi còn tệ hơn!
Relay chính của đề xe con "ăn" chừng 1-2A (cho cuộn dây hút) công tắc tốt dư sức cấp dòng này. Khi đã tiếp xúc kém,đấu thêm relay phụ,(tiếp điểm khóa khi đó chỉ cần 200mA để cấp điện cho cuộn dây relay phụ).Tiếp điểm của relay phụ sẽ cấp dòng cho relay đề #2A.(Ở 1 số xe,khi mới đã có rely phụ rồi,nếu lắp thêm là cái thứ 3 cho việc đề!). Phân tích là như thế nhưng bác tùy cơ mà ứng biến vậy..!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Hoan,
Em quên không nói với bác: bác khắc phục tạm như vậy cũng tạm ổn. bác có thể kiểm tra cái số 8 như sau: rút dầu ống nối với BXC ra, dùng miệng mút đấu ống để tạo chân không, đưa đầu lưỡi bịt miệng ống, nếu thấy ống dính vảo lưỡi không bị nhả ra là màng của cái số 8 còn tốt. Nếu không thì do màng rách, đầu ổng bị hở, ống rách. Bác có thể ra tiệm bán đồ xe hơi mua 1 cái khác về thay dễ dàng. Bác cũng nên kiểm tra xem bướm gió có bị kẹt không, cho nó tí chống rỉ.
Bác xem kỹ và mô tả hộ em về cái số 1 nhé: cấu tạo của nó, cấu tạo nơi lắp nó, các bộ phận xung quoanh, dây điện nối đi đâu, lúc nào cấp điện, lúc nào ngắt điện.... nha bác. Bác là dân E&I thì quá đúng chuyên môn này rồi.
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn bác Wheeled

Cái bướm gió thì ko bị kẹt bác ạ, còn cái số 8 e về sẽ kiểm tra lại, em định xem có bác nào chạy CD5 thử giúp xem nó kéo có mạnh ko, của e cái số 8 khi nổ máy nó hút yếu lắm, ko đử lực để mở cái bướm gió. Chắc là hỏng thật, cái ống nối thì ngon lành bác ạ.

Cái số 1 của e nó hình trụ, bên trong rỗng, có cái lò xo. Khi e cấp nguồn vào và cho cái tuốc lơ vít vào trong thì nó hút vào. Cái lõi của nó vẫn chuyển động được nhưng nó gắn với bộ chế nên ko tháo ra được. Phía trên cái van này là 1 ống thông hơi ( e đoán vậy vì nó chẳng nối đi đâu cả, bên cạnh là đường xăng vào ( từ bơm xăng đưa đến) Điện nguồn cấp cho nó có liên tục khi bật khoá điện về ON.

Có 1 cái giống hệt vậy nhưng khó tháo quá nên e ko tháo được bác ạ.


Bác nghiên cứu giúp e nhé.

Regards
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Thưa bác Hoan và các bác đang theo dõi cái CHK của CD5. Sau khi kiểm tra lại cái nắp CHK mà em xin được thì em đoán rằng ảnh của bác chụp là khi máy nóng, bác không nổ máy và hình như cũng ko đạp ga. Ở xe em, em theo dõi thì thấy là cái 8 cũng chỉ hút gần hết cái 11 (có thể khi đóng nắp bầu gió vào thì sẽ hút hết luôn)

Em kiểm tra cái #8 bằng cách ấn cái 11 vào và dùng ngón tay bịt đầu ống, thấy cái 11 ko trồi ra nghĩa là #8 ok. Tuy nhiên trong lõi cái 11 có một cái que nhựa trắng, chuyển động tịnh tiến và bị cản bằng một lò xo bên trong cái 11. Vì vậy chuyển động của 3 có thể ko = toàn bộ chuyển động của 11.

Khi nổ máy (khi nguội), #8 hoạt động kéo 3, 3 đẩy vào 7(cũng chính là 4) làm bướm gió mở hé.

Đến khi máy nóng, 5 đẩy 6 xuống, phần đuôi của 6 kéo 4 (là cụm 4&7) lên vị trí như trong ảnh chụp. Khi này 8 không còn vai trò mở bướm gió vì cụm 4&7 đã cách xa 3

Chắc bác cũng biết xong em ghi chú lại là 4, 7 và bướm gió là một

Còn cái #1: Phần củ từ nối với dây điện được bắt từ bên ngoài. Cái ty van tán luôn vào nắp CHK, giao động theo hướng vuông góc đường vào xăng (#10) và đóng mở đường vào xăng. Củ từ hút ty van, lò xo đẩy ty van. Còn khi nào hút, khi nào đẩy thì em ko kiểm tra được vì hình như nó hoạt động khi máy nổ, ko biết có liên quan gì đến phao xăng ko.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác viper2007.

Bác cho e hỏi là khi bác tháo bầu lọc gió ra và nổ máy thì cái số 8 có kéo làm cho bướm gió mở hé ra được ko. Của e thì ko kéo được bác ạ.

Bác xem giúp cho cái số 1 thì dây điện của nó có màu gì, của e màu đỏ. Vì e sợ bọn thợ nó lắp nhầm của em.

Ảnh cái CHK của xe em:

Máy nguội, chưa nổ máy(Bướm gió đóng):

maynguoikonomaydr9.jpg


Em buộc dây thép vào cái số 11 (bướm gió hơi mở hé):

buocdaythepvaoso11jm2.jpg


Máy nóng ( cái số 5 đẩy ra làm bướm gió mở ra):

maynongle5.jpg



Cám ơn bác nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dear bác Hoan,
Em đoán cái số 1 của bác thế này:
Cái ống thông hơi đó phải nối vào trước bộ lọc gió, bác xem trên bầu lọc gió của bác có chỗ cắm ống nào cùng kích cỡ không thì bác kiếm 1 ống cao su chịu nhiệt+dầu gắn vào.
Hoạt động của nó thế này:
Cái van điện số 1 được cấp điện để mở thông phần trên của bầu phao của BXC với phần trước của bộ lọc để cân bằng áp suất BXC khi làm việc, mục đích là để ổn định mức xăng ở BXC. Vì khi máy chạy, có sự tụt áp suất phía sau lọc gió (phụ thuộc vào lọc gió sạch hay bẩn) làm mức xăng trong bầu phao dâng lên => dư xăng=> hao xăng, hại môi trường.
Khi cắt điện cái van này đóng lại ngăn không cho xăng bay hơi qua đường thông hơi này=> mực xăng trong bầu phao sẽ xuống rất châm khi mình không sử dụng xe lâu ngày, không có hơi xăng bay ra ngoài=> an toàn, môi trường.
Bác thử kiểm tra xem có phải không nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Wheeled

Dear bác Hoan,
Em đoán cái số 1 của bác thế này:
Cái ống thông hơi đó phải nối vào trước bộ lọc gió, bác xem trên bầu lọc gió của bác có chỗ cắm ống nào cùng kích cỡ không thì bác kiếm 1 ống cao su chịu nhiệt+dầu gắn vào.
Hoạt động của nó thế này:
Cái van điện số 1 được cấp điện để mở thông phần trên của bầu phao của BXC với phần trước của bộ lọc để cân bằng áp suất BXC khi làm việc, mục đích là để ổn định mức xăng ở BXC. Vì khi máy chạy, có sự tụt áp suất phía sau lọc gió (phụ thuộc vào lọc gió sạch hay bẩn) làm mức xăng trong bầu phao dâng lên => dư xăng=> hao xăng, hại môi trường.
Khi cắt điện cái van này đóng lại ngăn không cho xăng bay hơi qua đường thông hơi này=> mực xăng trong bầu phao sẽ xuống rất châm khi mình không sử dụng xe lâu ngày, không có hơi xăng bay ra ngoài=> an toàn, môi trường.
Bác thử kiểm tra xem có phải không nhé.

Cái này thì e đã tìm rất kỹ rồi bác ạ, chỗ bầu lọc gió chỉ có 1 lỗ cùng cỡ ống đó nhưng dùng để cắm cái ống hơi thừa từ máy ra. E xem mấy xe khác thì cũng vậy bác ạ. Cái ống đó ko cắm vào đâu cả, e tìm mãi thì cũng ko thấy chỗ nào có thể cắm được. Bác nghiên cứu cho e nhé!

Best regards
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ bác Thiết:
1./ Về cách đấu bình: Tất nhiên là em đã đấu đúng đầu dây: (-) vào (-) và (+) vào (+) nhưng có lẽ do dây của em hơi bé nên thấy dây nóng lên mà xe vẫn ko đề được, trong khi em mượn dây của gara (cùng Accu của gara luôn) thì đề đc ngay nên có thể là do nguyên nhân dây ko đủ tiết diện như bác đã nêu. Để hôm nào em thử lại dây, nếu cần thì mua dây mới đủ tiết diện cho yên tâm vì em vẫn còn lăn tăn vì vụ dây câu lắm đấy ạ
2./ Về ổ khoá: thực sự hôm mang đến thợ sửa thì lúc họ bảo dưỡng ổ khoá thì em ko ở đó nên cũng ko biết đc cụ thể họ có làm các bước như bác nêu ko, để cuối tuần em lên yêu cầu họ bảo dưỡng lại. Tuy nhiên, họ hưỡng dẫn em khắc phục tạm khi ko đề đc = ổ khoá thì dùng 1 dây nhỏ cũng đc, đấu tắt 1 cực của ắc quy với 1 đầu của củ đề thì xe nổ máy đc ngay 100%
3./ Về Acc: em đang định thay ắc quy vì thấy thợ bảo con ắc quy khô 55A của em bây giờ cầm điện ko tốt lắm, để qua 2 đêm thì đc nhưng qua 3 ngày thì tèo. Vđề là ắc quy khô HQ bây giờ lên giá kinh quá (gấp 2), như Accu Atlas 55A trước em mua có 650k, bây giờ lên đến 1,1M rồi nên em định dùng sang Accu nước. Nhờ bác tư vấn cho em:
3.1/ Công suất Accu nên chọn là bao nhiêu với điều kiện cầm điện đựoc tối thiểu 5 ngày trong tuần (Accu cũ của em công suất 55A nhưng chỉ cầm đc đúng 3 ngày, hic hic)
3.2/ Mua Accu nước loại nào (ng Việt dùng đồ Việt để hỗ trợ cộng đồng Việt bác nhỉ, hic hic) thì bền và giá rổ tầm bao nhiêu luôn bác nhé ?
Em xin cảm ơn bác rất nhiều !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác longvu: Mình không theo sát thị trường nên không nắm được giá cả.Nhưng theo mình thì accu VN từ 10 năm nay đã làm theo công nghệ mới (thợ hay gọi là"nạp khô") nên chất lượng cũng rất tốt. Mình đã dùng Pinaco Đồng nai nhiều lần,chưa khi nào phải thay trước 2,5 năm. Còn về dung lượng Accu,bác cứ chọn loại lớn nhất lắp vừa khoang cũ mà mua.(Trong cùng điều kiện làm việc và chăm sóc,accu lớn lâu hư hơn,nên chênh lệch về tiền cũng xứng đáng!). Ngoài ra,xe ít chạy,cần phải sắm 1 cái xạc bình,loại nhỏ thôi :5-10A là đủ. Đối với accu chì/axit ,không nạp đủ điện cũng làm nó mau hư.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

23102007351ii6.jpg

Xe em máy nguội, nổ máy ko đạp ga thì bướm gió mở như vậy. Cái #8 hút hết cái #11. Còn nếu chưa nổ máy thì bướm gió ko mở (bác để ý vị trí có vết trên thành)
 
Last edited by a moderator: