Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác Hoan cái nữa.
Em tất thích tìm hiểu những cái gì minh chưa biết, vì vậy nếu em có nói cái gì chưa đúng các bác sửa hộ em.
Như bác Thiết nói, cái hình của bác to thật, chạy đi chạy lại hoa mắt quá.
Bác lại làm em bối rối rồi. Bác bảo có 2 cái van điện từ mà không chỉ rõ cho em cái thứ 2 ở đâu làm em phân vân không biết cái số 1 có phải là van chống tự nổ nữa không.
-Nếu đúng van số 1 là chống tự nố thì nó thế này bác ah: cấu tạo của nó gồm 1 cuộn dây được đúc thành thân van đấy. Bên trong có 1 lò xo, i lõi sắt đầu bịt cao su. Khi ngắt điện , lò xo đẩy lõi sắt vào bịt kín đường nhiên liệu không tải làm máy không thể nổ được không tải. Nếu của bác bị kẹt, nó sẽ làm cho máy khó khởi động và chạykhông tải kém, bác phải giữ chân ga cao. Bác có tháo nó ra, bỏ lo xo, lõi sắt đi rồi lắp cái vỏ trở lại. Bác chú ý có cái đệm làm kín nhé. Lắp xong nhớ nổ máy và kiểm tra xem no có rò rỉ gì không. Cái này bỏ cũng không ảnh hưởng nhiều nếu xe bác chưa bị quá cũ và ít chạy nhiếu ở tốc độ cao hoặc khí hậu quá nóng. Có điều kiện sửa sau .
-Cái số 5 không dùng lò xo mà dùng cơ cấu giãn nở nhiệt, khi máy nóng nó thò cái que ra để mở rộng bướm gió. Vậy là cái này đang tốt, chỉ có điều không biết cái que thò ra có chỉnh được độ dài không, nếu được bác điều chỉnh cho phù hợp.Và cái que có nối cứng với bướm gió không hay chỉ chọt chọt thôi.
-Cái số 3 và 8 có tác dụng khi bác mới khởi động, dươi tác dụng của lực chân không, nó sẽ mở bướm gió ra 1 chút, 1 chút thôi nha, để tránh máy bị ngộp xăng. Cái này cũng đang tốt. bác phải bẻ làm sao cái 3 có thể đẩy được cái 4 hoặc 7. Bác xem cái ống cao su vào phía nào của cái số 8 , nếu phía trên (trong hình, tính theo đường giáp mối 2 nửa ) là đẩy số 3, nếu vào phía dưới là kéo. Bác cứ chỉnh làm sao mà khi cái cần của cái số 8 di chuyển (đẩy hay keo, tùy theo ống cao su vào đâu) thi nó sẽ mở hé bướm gió là đúng.
-Nếu em không nhầm thì cái số 6 sẽ có 1 cái que nối xuống chỗ trục bứơm ga, nó cũng di chuyểncùng bướm gió, cơ cấu này sẽ làm bướm ga hé mở khi nhấp chân ga lúc máy nguội.Em chỉ sợ cái que này đã bị vặt mất rồi, nếu vậy thì bó tay, cần phải kiếm que khác thay vào . Nhưng nếu bướm gió mà đóng mở đúng cả thì nó cũng đỡ hơn
Em giải thích nguyên lý làm việc dài dòng như vậy đẩ bác hiểu mà tự suy đoán xem cần phải làm gì.
Thế bác đã làm như em đã nói ở bài trên chưa ah? Bác kiểm tra thêm cho xem khi bướm gió đóng, nó có cái gì như cam lệch tâm... nó chặn bướm ga lại không cho nó đóng kín hay không? cái này có thể chỉnh được, bác chỉnh làm sao khi bướm gió đóng, bứơm ga phải hơi hé mở sau khi bác kéo mở lớn bướm ga và thả ra.
Làm việc bình thường bướm gió phải mở lớn hoàn toàn bác ah.
Bác không nên chạy xe ma không có bộ lọc gió, sẽ rất hại máy đấy ah.

Chà chà, em đọc lại cũng thấy nhức đầu.
Cố gắng lên bác.
Rgds
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Wheeled

Chào bác Hoan cái nữa.
Em tất thích tìm hiểu những cái gì minh chưa biết, vì vậy nếu em có nói cái gì chưa đúng các bác sửa hộ em.
Như bác Thiết nói, cái hình của bác to thật, chạy đi chạy lại hoa mắt quá.
Bác lại làm em bối rối rồi. Bác bảo có 2 cái van điện từ mà không chỉ rõ cho em cái thứ 2 ở đâu làm em phân vân không biết cái số 1 có phải là van chống tự nổ nữa không.
-Nếu đúng van số 1 là chống tự nố thì nó thế này bác ah: cấu tạo của nó gồm 1 cuộn
dây được đúc thành thân van đấy. Bên trong có 1 lò xo, i lõi sắt đầu bịt cao su. Khi ngắt điện , lò xo đẩy lõi sắt vào bịt kín đường nhiên liệu không tải làm máy không thể nổ được không tải. Nếu của bác bị kẹt, nó sẽ làm cho máy khó khởi động và chạykhông tải kém, bác phải giữ chân ga cao. Bác có tháo nó ra, bỏ lo xo, lõi sắt đi rồi lắp cái vỏ trở lại. Bác chú ý có cái đệm làm kín nhé. Lắp xong nhớ nổ máy và kiểm tra xem no có rò rỉ gì không. Cái này bỏ cũng không ảnh hưởng nhiều nếu xe bác chưa bị quá cũ và ít chạy nhiếu ở tốc độ cao hoặc khí hậu quá nóng. Có điều kiện sửa sau .
-Cái số 5 không dùng lò xo mà dùng cơ cấu giãn nở nhiệt, khi máy nóng nó thò cái que ra để mở rộng bướm gió. Vậy là cái này đang tốt, chỉ có điều không biết cái que thò ra có chỉnh được độ dài không, nếu được bác điều chỉnh cho phù hợp.Và cái que có nối cứng với bướm gió không hay chỉ chọt chọt thôi.
-Cái số 3 và 8 có tác dụng khi bác mới khởi động, dươi tác dụng của lực chân không, nó sẽ mở bướm gió ra 1 chút, 1 chút thôi nha, để tránh máy bị ngộp xăng. Cái này cũng đang tốt. bác phải bẻ làm sao cái 3 có thể đẩy được cái 4 hoặc 7. Bác xem cái ống cao su vào phía nào của cái số 8 , nếu phía trên (trong hình, tính theo đường giáp mối 2 nửa ) là đẩy số 3, nếu vào phía dưới là kéo. Bác cứ chỉnh làm sao mà khi cái cần của cái số 8 di chuyển (đẩy hay keo, tùy theo ống cao su vào đâu) thi nó sẽ mở hé bướm gió là đúng.
-Nếu em không nhầm thì cái số 6 sẽ có 1 cái que nối xuống chỗ trục bứơm ga, nó cũng di chuyểncùng bướm gió, cơ cấu này sẽ làm bướm ga hé mở khi nhấp chân ga lúc máy nguội.Em chỉ sợ cái que này đã bị vặt mất rồi, nếu vậy thì bó tay, cần phải kiếm que khác thay vào . Nhưng nếu bướm gió mà đóng mở đúng cả thì nó cũng đỡ hơn
Em giải thích nguyên lý làm việc dài dòng như vậy đẩ bác hiểu mà tự suy đoán xem cần phải làm gì.
Thế bác đã làm như em đã nói ở bài trên chưa ah? Bác kiểm tra thêm cho xem khi bướm gió đóng, nó có cái gì như cam lệch tâm... nó chặn bướm ga lại không cho nó đóng kín hay không? cái này có thể chỉnh được, bác chỉnh làm sao khi bướm gió đóng, bứơm ga phải hơi hé mở sau khi bác kéo mở lớn bướm ga và thả ra.
Làm việc bình thường bướm gió phải mở lớn hoàn toàn bác ah.
Bác không nên chạy xe ma không có bộ lọc gió, sẽ rất hại máy đấy ah.

Chà chà, em đọc lại cũng thấy nhức đầu.
Cố gắng lên bác.
Rgds


Hi bác Wheeled

E phải cám ơn bác vì bác rất nhiệt tình giúp e và cũng đam mê kỹ thuật thì phải. Giá mà e và bác ở gần thì hay phải biết. E cũng dân kỹ thuật ( e đang làm tự động hoá) cũng thích tìm hiểu lắm bác ạ.

Em đã làm như bác bảo ở bài trước rồi nhưng ko được bác ạ, e cứ để cái bướm gió đóng thì rất khó nổ và nổ ko đều ( như thiếu gió) nên chẳng chỉnh được gì cả.

Cái van điện từ thì chính xác như bác nói đấy, cái thứ 2 e ko chỉ cho bác đựoc vì nó nằm nấp phía dưới bộ CHK bên cạnh cái vít chỉnh xăng gì đấy (gần chỗ e khoanh tròn). cái đấy hút tách tách khi e cấp nguồn, nếu đang nổ garanty mà rút giắc nguồn của nó ra thì máy chết ngay và cũng ko đề nổ được. Còn cái van số 1 thì e đo cuộn dây vẩn thông, nguồn vẫn có, các bộ phận ở trong vẫn đủ, có điều nó chẳng hút gì cả. Cấp nguồn vào hay rút ra xe vẫn nổ BT.

Cái số 5 đúng như bác nói, nó thò cái que ra khi máy nóng đẩy vào cái số 6 ( cái này ko chỉnh được bác ạ), cái số 6 kéo cái số 4 ( chính là bướm gió ) mở ra. Nhưng e đang bẻ cái số 3 chặn cái số 4 lại lại nên cái bướm gió lúc nào cũng mở hết cỡ rồi. Nếu e ko chặn cái số 4 nữa, bướm gió luôn đóng, đạp ga hết cỡ nó chỉ mở ra 1 tí thôi, cứ giữ ga max rồi nổ máy đến khi nóng (3 - 5 phút) thì cái số 5 nó cũng đẩy bướm gió ra gần hết. khi đó thì nổ bình thường.

Cái số 2 và 8 cũng như bác nói, mấy cái cơ cấu ở đó đủ hết bác ạ.

hnhnh003iv3.jpg


E muốn hỏi bác là lúc máy nguội, chưa nổ máy thì cái bướm gió nó đóng hay mở. Bướm gió càng mở thì máy càng nổ to hả bác. Nếu có thể bác nói nguyên lý hoạt động của bộ CHK kể từ khi khởi động đến khi chạy xe cho e nhé. Để e về nghiên cứu chữa trị bằng được.

Best Regards
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ặc, vậy là cái van điện từ số 1 không phải roai, mà cái thứ 2 đấy bác ah, và nhờ trời vậy là em nó vẫn vượng. Còn cái 1 để em nghĩ tiếp xem là cái gì. cái ống ở phía trên van số 1 có phải là ống dẫn xăng vào không bác?
Hệ thống mở bướm gió khi nóng (5,6) vẫn hoạt động tốt.
Cái số 3 là phải đẩy vảo cái số 7 đấy bác ah. Cái số 8 là kéo cái số 3.
Bây giờ bác thử thế này: Bác bẻ lại cái số 3 sao cho nó không đụng vào cái số 4 mà đụng vào cái số 7, bác bẻ cái số 3 làm sao đấy để nó chống vào cái số 7 không cho bướm gió đóng hết, hoặc bác xem có thể chỉnh ở chỗ nào trên 2 đầu trục bướm gió để nó không được đóng kín hoàn tòan.
Xong đó bác thử lại xem thế nào

Hoạt động của bứơm gió thế này bác ah: Khi bác mở lọc gió ra, máy đang nguội, chưa chạm vào chân ga, bác sẽ thấy bướm gió mở hết. Khi bác náhp chân ga, bướm gió đóng lại, và bác thấy có 1 cơ cấu lệch tâm nới từ bứơm gió sang chặn không cho bướm ga đóng hết (hé mở). Khí máy đã nóng, bướm gió sẽ mở dần ra, bác nhấp chân ga thì lò xo của cơ cấu lệch tâm sẽ kéo về để trả bướm ga về vị trí đóng hết.

Em với bác quyết tri bằng được em này bác nhé
Rgds
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Wheeled

Ặc, vậy là cái van điện từ số 1 không phải roai, mà cái thứ 2 đấy bác ah, và nhờ trời vậy là em nó vẫn vượng. Còn cái 1 để em nghĩ tiếp xem là cái gì. cái ống ở phía trên van số 1 có phải là ống dẫn xăng vào không bác?
Hệ thống mở bướm gió khi nóng (5,6) vẫn hoạt động tốt.
Cái số 3 là phải đẩy vảo cái số 7 đấy bác ah. Cái số 8 là kéo cái số 3.
Bây giờ bác thử thế này: Bác bẻ lại cái số 3 sao cho nó không đụng vào cái số 4 mà đụng vào cái số 7, bác bẻ cái số 3 làm sao đấy để nó chống vào cái số 7 không cho bướm gió đóng hết, hoặc bác xem có thể chỉnh ở chỗ nào trên 2 đầu trục bướm gió để nó không được đóng kín hoàn tòan.
Xong đó bác thử lại xem thế nào

Hoạt động của bứơm gió thế này bác ah: Khi bác mở lọc gió ra, máy đang nguội, chưa chạm vào chân ga, bác sẽ thấy bướm gió mở hết. Khi bác náhp chân ga, bướm gió đóng lại, và bác thấy có 1 cơ cấu lệch tâm nới từ bứơm gió sang chặn không cho bướm ga đóng hết (hé mở). Khí máy đã nóng, bướm gió sẽ mở dần ra, bác nhấp chân ga thì lò xo của cơ cấu lệch tâm sẽ kéo về để trả bướm ga về vị trí đóng hết.

Em với bác quyết tri bằng được em này bác nhé
Rgds


Cái ống số 9 đấy chăc là ống thông hơi bác ạ, xe e nó chẳng cắm vào đâu cả, e hỏi mấy xe khác cũng thế. Ống dẫn xăng là ống số 10 bác ạ.

hnhnh003cp5.jpg


Cái số 3 chỉ có thể bẻ ko cho chặn vào cái số 4 thôi bác ạ, ko thể bẻ cho nó chạm vào cái số 7 được, chỉ khi cái số 8 kéo hết cỡ thì cái số 3 mới đẩy vào cái số 7 một chút ( khi e lấy tay kéo cái cần số 8, còn khi nổ máy e đã ga rất to mà cái số 8 nó vẫn chưa kéo hết cỡ). chỗ đó cũng ko chỉnh được để bướm gió hơi mở 1 chút. mà khi nó đóng hết thì ko nổ được. chỉ khi e đạp ga hết cỡ thì bướm gió mở ra 1 chút, khi đó máy mới nổ được, nhưng thiếu gió ( máy nổ cứ khừng khực), buông chân ga là chết máy.

Vậy là khi máy nguội và bắt đầu khởi động là bướm gió phải đóng đúng ko bác, khi bướm gió đóng thì bướm ga hơi mở, khi đó máy vân nổ garanty được. Chiều về e nghiên cứu tiếp, có gì mai e và bác lại bàn tiếp nhé.

Chào bác.
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Co em hỏi ké với. Em chưa hiểu lắm về cụm thiết bị trống ngộp xăng mà bác Wheeled nói. Em tạm hiểu rằng cái #5 là một cái van nhiệt, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ nước làm mát máy, lưu thông bằng ống phía bên phải nó. Còn cái #8 thì em ko hiểu là cái gì, nó điều khiển cái khác hay là nó hoạt động phụ thuộc vào cái gì (chủ dộng hay bị động)Còn những cái 3,4,6,7 thì nó chỉ là nhưng chi tiết để móc nối những thay đổi phối hợp của chân ga, #5 và #8.

Chào bác Hoan, vợ 2 của chúng ta có vẻ có bệnh giống nhau nhỉ. Sao bác ko cho vợ 2 vào E gara, để bên này em tìm ko ra. Em cũng giống bác, thích tìm hiểu và tự thao tác những cái thứ kỹ thuật và cơ khí này. Rất vui vì có người để chia sẻ. Tiện đây hỏi bác là cái vít chỉnh xăng của CD5 nằm ở đâu, có phải dưới vị trí vòng tròn đúng ko.
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác viper2007:

Cái số 8 nó giống cái dù bù ga máy lạnh bác ạ, có cái ống cao su cắm và chỗ hút gió. Khi nổ máy sẽ tạo áp lực âm làm cái số 8 hút = cái số 3 đẩy cái số 7 (mở bướm gió). Còn tác dụng làm gì thì e chưa biết bác ạ.

E đã cho vào Egara nhưng chẳng có bác nào giúp e cả bác ạ.

Cái vít chỉnh xăng đúng là ở chỗ cái vòng tròn đó bác. Vít đó nằm trong cái ống mà bác thấy đó.

Thế xe bác cũng chưa chỉnh được à, giá mà có CD5 club ở HN nhỉ, e đang có nhiều thắc mắc cần giải đáp quá. À xe bác vẫn đi ngon chứ, xe e thì vẫn đi ngon lành, xăng ăn bt, có điều tính e thích chỉnh chọt cho e nó về nguyên bản.

@ bác Wheeled:
Hôm qua e về có việc bận nên chưa chọc e nó tiếp được, mà cái máy ảnh của e lại hỏng mới chán. Để 2 ngày nghỉ cuối tuần e lại tiếp tục, có gì đầu tuần tới e xin bác chỉ giáo tiếp.

Chúc các bác cuối tuần vui vẻ!

Regards
 
Hạng B2
29/7/07
338
1
16
43
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác hỏi thăm, vợ 2 của em sau khi đi bảo dưỡng CHK tại hãng thì nó phát sinh ra cái bệnh mà em trình bày bên E gara đó ạ. Còn lại thì mọi thứ đều bình thường. Trộm vía xe này nó cũng lành. Cái vụ #5 và #8 thì em phải có thời gian mơi nghiên cứu được. Ngày máy sáng trời em sẽ chỉnh cái vít xăng 1/4 vòng như bác Thiết chỉ giáo, tuy nhiên ko biết vặn chiều nào là thêm_bớt xăng hả bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Thường thì vặn theo kim đồng hồ là bớt(vặn vào) . Loại vít này thường xẻ rãnh thẳng,nếu là vít parker bác xem có 1 chấm ở góc. Cần chú ý để nhớ vị trí cũ và biết vặn đến đâu là thêm hoặc bớt 1/4...hoặc 1/2 vòng..!
 
Hạng B1
8/8/07
95
1
8
44
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Hoan_pmc

Chào các bác.

E có chút thắc mắc hỏi các bác chút: E có con xe CD5 vẫn đang đi bình thường, chỉ có vấn đề là buổi sáng khi nổ máy phải giữ chân ga khoảng 1 phút cho máy nóng nên thì mới đi được, nếu đề nổ mà bỏ chân ga thì vòng tua máy thấp quá nên chết máy. Hôm qua e tháo bầu lọc gió ra ( các bác xem ảnh):

thì thấy cái trong ảnh là số 2 ( e đoán là cái bướm gió ) nó cứ dựng ngược lên, e tưởng kẹt nhưng ko fải mà do là cái lẫy số 3 đã bị ông thợ nào sửa trước đó bẻ gập xuống để chặn cái lẫy số 4. do đó cái số 2 cứ dựng ngược lên. Em bẻ cái lẫy số 3 về vị trí bình thường thì cái bướm gió đóng kín lại. Khi e đạp hết ga thì nó mở ra một chút. E nổ máy nhưng máy nổ như bị thiếu gió, rất khó nổ, phải giữ hết chân ga thì mới nổ. E giữ chân ga khoảng 6 phút, khi máy nóng nên nước nóng đi qua cái van số 5 làm van này đẩy ra làm cho cái bướm gió mở ra, máy nổ bình thường. Tắt máy thì bướm gió vẫn mở nên có thể đề nổ lại ngay, nếu để 1 lúc cái van số 5 nguội đi co lại thì bướm gió lại đóng = rất khó nổ.

Các bác giúp e sửa lại cho xe e với! nếu e chặn lại như cũ thì lại đi bt, xăng khoảng gần 7L/100Km ( đường trường)

Còn cái số 1 là cái gì các bác nhỉ? E thấy có 2 cái như vậy ở bộ chế hoà khí xe e, một cái chắc là cái van vì khi bật điện nó hút "tạch" , còn cái số 1 giống hệt, e đo điện vẫn thông qua, tháo ra cái lõi ở trong ko bị kẹt. vậy mà cấp điện vào nó chẳng có biểu hiện gì cả. Nó có tác dụng gì vậy các bác?

Xin cám ơn các bác nhiều!


Bác lấy sợi dây kẽm , cột cái số (4) vào M , sao cho bướm gió khi nhả ra hết vẫn không bị đóng kín , mà luôn mở 1/3 đến 1/2 .Hy vọng sẽ khắc phục được bệnh !
hnhnh003cp5mc0.th.jpg

hnhnh003cp5mc0.jpg
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dear bác Hoan,
Cái số 3 chỉ chặn vào cái số 7 khi bướm gió đóng hoàn toàn thôi bác ah, nó làm cho bướm gió mở hé ra khi máy chạy lúc đang nguội. Khi bác lắp lọc gió vào , cái số 8 sẽ mở lớn hơn do luc đó a/s chân không lớn hơn 1 chút.
Bác Viper2007,
Bác treo em nó lên thế thì mất tác dụng rồi bác ah, vì khi máy nguội em nó phải đóng, chỉ hé mở thôi.
Chỉnh vít xăng : bác dùng tua vit van từ từ vào cho đến khi thấy đầu vít chạm vào lỗ, nhớ đừng vặn mạnh tay, chỉ là cảm giác thôi. Vừa vặn bác vừa đếm xem bao nhiêu vòng. Sau đó bác chỉnh thoải mái, nếu chỉnh không được, muốn đưa về vị trí cũ, bác lại vặn vít vào hết , sau đó vặn ra đúng từng ấy vòng. Mỗi nhà sản xuất sẽ có 1 giá trị khác nhau , bác cứ thử mở từ 1,5 -4 vòng xem sao ah. vặn từ từ, vừa vặn vừa nghe máy bác nhé.Bao giờ thấy tiếng máy to nhất và đều thì dừng lại, điều chỉnh ralanty bằng vít còn lại.