Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào các bác.

E có chút thắc mắc hỏi các bác chút: E có con xe CD5 vẫn đang đi bình thường, chỉ có vấn đề là buổi sáng khi nổ máy phải giữ chân ga khoảng 1 phút cho máy nóng nên thì mới đi được, nếu đề nổ mà bỏ chân ga thì vòng tua máy thấp quá nên chết máy. Hôm qua e tháo bầu lọc gió ra ( các bác xem ảnh):
hnhnh003iv3.jpg


thì thấy cái trong ảnh là số 2 ( e đoán là cái bướm gió ) nó cứ dựng ngược lên, e tưởng kẹt nhưng ko fải mà do là cái lẫy số 3 đã bị ông thợ nào sửa trước đó bẻ gập xuống để chặn cái lẫy số 4. do đó cái số 2 cứ dựng ngược lên. Em bẻ cái lẫy số 3 về vị trí bình thường thì cái bướm gió đóng kín lại. Khi e đạp hết ga thì nó mở ra một chút. E nổ máy nhưng máy nổ như bị thiếu gió, rất khó nổ, phải giữ hết chân ga thì mới nổ. E giữ chân ga khoảng 6 phút, khi máy nóng nên nước nóng đi qua cái van số 5 làm van này đẩy ra làm cho cái bướm gió mở ra, máy nổ bình thường. Tắt máy thì bướm gió vẫn mở nên có thể đề nổ lại ngay, nếu để 1 lúc cái van số 5 nguội đi co lại thì bướm gió lại đóng = rất khó nổ.

Các bác giúp e sửa lại cho xe e với! nếu e chặn lại như cũ thì lại đi bt, xăng khoảng gần 7L/100Km ( đường trường)

Còn cái số 1 là cái gì các bác nhỉ? E thấy có 2 cái như vậy ở bộ chế hoà khí xe e, một cái chắc là cái van vì khi bật điện nó hút "tạch" , còn cái số 1 giống hệt, e đo điện vẫn thông qua, tháo ra cái lõi ở trong ko bị kẹt. vậy mà cấp điện vào nó chẳng có biểu hiện gì cả. Nó có tác dụng gì vậy các bác?

Xin cám ơn các bác nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Wheeled: Trường hợp mình phân vân là của xe Asia Towner, bình nước phụ đặt thấp hơn miệng két và ống dẫn,nếu vì lý do nào đó,nắp phụ mở ( hở, áp suất cao...) thì nước trong hệ thống sẽ chảy tràn bình phụ và mất nước. Muốn nước được hút từ bình phụ vào hệ thống thì áp suất hệ thống phải âm (nhỏ hơn 1) ?Trước khi điều kiện này có thể xảy ra thì nước ở bình phụ đã bị thổi hết rồi!.( Hình vẽ đã bỏ bớt các đường nước phụ, không chú trọng tỉ lệ và miệng két trong thực tế nghiêng về phía trước.)

2004912979987541535_rs.jpg


Vì thiết kế oái oăm như vậy nên nếu châm nước vào bình phụ(không thể chảy ngược lên được), hoặc nắp phụ (dưới ghế,rất dễ rót) thì không thể đầy két (mình chưa thử như bác Hcivic nên không biết có đầy được không).Thậm chí nếu đổ ở miệng két mà không xả air chỗ nắp phụ thì cũng khó đầy(cho lần đầu rót nước). Và mình đã chế 1 cái phễu châm nước chuyên nghiệp cho Asia towner đây:

2003111756708761530_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chao Bac Hoan-PMC,

Em chưa xài CD 5 nên em biết gì nói nấy , bác xem có dùng được điều gì thì bác dùng, điều gì chưa đúng thi bác bỏ qua cho em nhé.
Cái hinh bác chụp bé quá, em chẳng nhìn thấy gi. Nhưng với các bình xăng con ngày nay đều có hệ thống khởi động nguội. Buổi sáng , trước khi khởi động, bác nhấp chân ga 1 cái, nhớ là thả ra luôn, rồi hãy khởi động. Lúc đó vòng tua máy của bác sẽ lớn hơn bình thường mà không cần phải giữ chân ga. Bác để cho máy chạy mấy phút cho nó nóng lên , lúc này bác nhấp ga 1 cái nữa nó sẽ trở về vòng tua thấp, nếu xe bác mọi cái vẫn bình thường.
Em không biết xưa nay bác có làm thế không. Nếu bác chưa làm thế bao giờ thì việc trước mắt là bác hãy đưa nó về nguyên trạng thái hôm trươc, tức là bác bẻ cái lẫy nào thì bây giờ phải làm ngược lai, sao cho cái bướm gió đó phải luôn mở. Bác nhấp chân ga 1 cái, nếu thấy nó đóng lại là OK. Bác khởi động máy lên, sau vài phút, bác nhấp ga , cái bướm gió phải mở lớn ra là được. Còn nếu nó không mở thì lại là chuyện khác bác ah.
Bác thử đi, nếu có hiện tượng gì mới bác thông báo tiếp để em có thể giúp được gì cho bác em sẽ giúp, vì còn nhiều cái liên quan đến hệ thống này mà bác.
Chúc bác trị bệnh được cho em nó nhé.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác Thiết,
Em là lính mới tò te, em rất thích trang web OS mà tình cờ em được biết gần đây, biết được rất nhiều điều bổ ích, nhiều cái xưa nay em thắc mắc mà không biết hỏi ai. Em rất khâm phục bác đấy bác ah.
Em cũng có chút xíu kiến thức lung tung, muốn vào góp vui cùng các bác để vừa góp chung được chút nào thì góp, mà chủ yếu nhất là để học hỏi bác ah.
Asia thì em chưa dùng bác ah. Nhưng theo bản vẽ của bác thì nó có 3 chỗ để đổ nước hả bác: 1 ở két nước, 1 ở ống dẫn và 1 ở bình phụ? Vì bình thường em chỉ thấy 2 cái, 1 ở két nướ, 1 ở bình phụ. Thông thướng bình phụ đặt thấp hơn két nước nhưng vẫn không sợ nước từ két nước chảy hết vào bình vì :
- Đường trích từ két nước sang bình phụ đặt ở vị trí cao nhất, tại ngay chỗ đổ nước của két.
-Giả sử nuớc tràn qua bình phụ, trong hệ thống làm mát sẽ tạo áp suất âm (do nắp đây rất kín) sẽ cân bằng với cột áp chênh lệch giữa két nước và bình phụ.
Em giải thích vậy không biết có đúng không, có gì bác chỉ bảo giùm em. Em sẽ tìm xe để xem thực tế và tài liệu xem thêm, có gì em lại hầu chuyện bác sau bác nhỉ.
Chúc bác mạnh giỏi.
Em ở SG bác ah, rất mong được gặp bác để giao lưu đấy ah.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác Wheeled: Hoan nghênh bác đã tham gia OS4R. Mình cũng là tân binh (mới hơn 6 tháng) trong khi OS đã có nhiều năm. Tham gia để học hỏi và phổ biến kinh nghiệm cho nhau cũng rất vui bác ạ...:).
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Wheeled

Chao Bac Hoan-PMC,

Em chưa xài CD 5 nên em biết gì nói nấy , bác xem có dùng được điều gì thì bác dùng, điều gì chưa đúng thi bác bỏ qua cho em nhé.
Cái hinh bác chụp bé quá, em chẳng nhìn thấy gi. Nhưng với các bình xăng con ngày nay đều có hệ thống khởi động nguội. Buổi sáng , trước khi khởi động, bác nhấp chân ga 1 cái, nhớ là thả ra luôn, rồi hãy khởi động. Lúc đó vòng tua máy của bác sẽ lớn hơn bình thường mà không cần phải giữ chân ga. Bác để cho máy chạy mấy phút cho nó nóng lên , lúc này bác nhấp ga 1 cái nữa nó sẽ trở về vòng tua thấp, nếu xe bác mọi cái vẫn bình thường.
Em không biết xưa nay bác có làm thế không. Nếu bác chưa làm thế bao giờ thì việc trước mắt là bác hãy đưa nó về nguyên trạng thái hôm trươc, tức là bác bẻ cái lẫy nào thì bây giờ phải làm ngược lai, sao cho cái bướm gió đó phải luôn mở. Bác nhấp chân ga 1 cái, nếu thấy nó đóng lại là OK. Bác khởi động máy lên, sau vài phút, bác nhấp ga , cái bướm gió phải mở lớn ra là được. Còn nếu nó không mở thì lại là chuyện khác bác ah.
Bác thử đi, nếu có hiện tượng gì mới bác thông báo tiếp để em có thể giúp được gì cho bác em sẽ giúp, vì còn nhiều cái liên quan đến hệ thống này mà bác.
Chúc bác trị bệnh được cho em nó nhé.

Cám ơn bác Wheeled đã tận tình chỉ giúp cho e.

E đã thay cái hình lớn hơn rồi bác ạ, hôm qua e sợ hình to quá lên resize, ko ngờ lại nhỏ quá. Bác xem lại cho e nhé, trong hình là nguyên bản lúc e tháo cái lọc gió ra. Cái lẫy số 4 đang bị kẹt vào cái số 3 vì cái số 3 bị thợ trước bẻ cong xuống dưới. Khi này bướm gió luôn mở như trong hình bác ạ, bất kể van số 5 nóng hay nguội, ga lớn hay nhỏ thì bướm ga vẫn mở. Ở trạng thái này e vẫn đi bình thường xăng khoảng gần 7L/100Km. Chỉ có vấn đề ga buổi sáng thôi bác ạ.

Vấn đề là nế e chỉ nhấp chân ga 1 lần, bỏ ra rồi đề máy thì máy ko nổ được bác ạ, e phải đạp ga, rồi giữ ga cao khoảng 1500v/p khoảng 1p cho nóng máy thì máy mới nổ garanty được.

Việc tự động tăng ga buổi sáng e lại nghĩ là do cái van số 5, khi máy nguội van ko đẩy vào bướm gió làm ga to, khi nóng lên van số 5 đẩy vào bướm gió làm ga trở về bình thường.

Nếu để bị kẹt như trên thì khi máy nóng, bướm gió vẫn mở như thế. Nếu e bẻ cái lẫy số 3 về vị trí thẳng ( e nghĩ là fải như vậy), lẫy số 4 trở về do lò so, bướm gió đóng lại, thì khi máy nóng nên van số 5 đẩy bướm gió mở ra, hoặc e đạp hết ga bướm gió cũng mở ra. Nhưng khi nguội máy rất khó đề nổ, phải đạp hết ga mới nổ, máy nổ như thiếu gió, phải 5 đến 7 phút khi van số 5 nóng nên đẩy bướm gió ra thì máy lại nổ bt, e đoán vì vậy mà thợ sửa họ làm kẹt bướm gió của e lại.

E trình bày khó hiểu mong bác thông cảm.
 
Tập Lái
4/10/07
33
0
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hi bác Hoan,
Đã rõ hơn rồi, cảm ơn bác.
- Cái số 1 là solenoid (van điện từ) chống lại việc động cơ vẫn nổ khi đã tắt chìa khóa điện. Cái này mà kẹt đóng thì cũng gây bệnh khó khởi động. Bác co thể thử như sau: sờ tay vào thân van, nhờ người mở chìa khóa điện lên nấc run, không phải start bác nhá, nếu thấy cảm giác có cái gì chuyển động bên trong, đặc biệt là tiếng tách là van còn tốt. Bác chịu khó thử vài lần cho chắc.
- Cái số 2 là bướm gió, cái đang gây rắc rối cho bác đây. Tiếng tách bác mô tả ở trên không xuất phát từ đây mà chắc là của muc em vừa nói.
- Cái số 5 là bộ sấy bằng nước làm mát, có công dụng sấy nóng bình xăng con và nếu không có cái dây điện nào vào đấy thì nó cũng sấy luôn lò xo của bộ khởi động nguôi. Nếy vậy thời gian bác phải chạy cho nóng máy sẽ hơi lâu hơn loại dùng điện.
- Cái số 3,4 mới rắc rối đây. Như trong hình vễ là đúng rồi đấy bác ah. Chỉ có điều em không biết cái 3 phải đá cái 4 hay ngược lại. Bác thử thế này nhé: khi máy nguội, bác dùng tay đẩy bướm gió (số 2) đóng lại xem có được không, nhẹ tay thôi bác nhé. Nếu đóng được là không đúng, bác xem cái số 3 hay 4 chạy theo khi bác đóng.Nếu cái nào chạy theo thì bác đưa nó về đằng sau cái kia. Sau đó bác thử tiếp : dùng tay kéo bướm ga (cái mà có sợi dây cáp nối với chân ga) hết cỡ xem số 2 có đóng không :
+Nếu đóng là đúng , bác lại kéo bướm ga và giữ ở vị trí mở tối đa, dùng tay kia dịch chuyển số 2 xem có đóng mở tự do không, nếu tự do là được. Lúc này bác thử nổ máy như em nói ở bài trứơc xem có được không.Nếu máy vẫn yếu, bác cần chỉnh 1 con ốc vít nào đấy quoanh cái số 3,4 vào 1-2 vòng tùy theo tốc độ máy lúc đó. Khi máy nóng lên (sau 5-10 phút), nhấp chân ga xem số 2 có mở ra không, mở ra là đúng. Vậy là em nó khỏi bệnh.
+ Nếu không đóng: cái này là khó nói cho bác làm đây. Bác thử xem lại các loại lò xo ở khu vực đó, đặc biệt là cái nằm trong cái cục mà số 5 đi vào đấy ah.
Chú ý: trước đó bình xăng con của bác phải ở trạng thái tốt, hiệu chỉnh đúng, đặc biệt là đường khởi động và không tải.
Bác thử xem sao bác nhé, có gì thông báo lại cho em.
Dài dòng, lằng nhằng quá, bác cố gắng hiểu, ngày xưa văn em đậu vớt không hà.
Nếu không đựợc thì bác xài tạm ( nhớ là làm sao cho số 2 phải luôn mở đấy bác nhé), nếu bác ở SG thì cuối tháng này em về nhà bác PM cho em, em sẽ xem giúp bác, em đang ở xa nhà bác ah.
 
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Wheeled

Hi bác Hoan,
Đã rõ hơn rồi, cảm ơn bác.
- Cái số 1 là solenoid (van điện từ) chống lại việc động cơ vẫn nổ khi đã tắt chìa khóa điện. Cái này mà kẹt đóng thì cũng gây bệnh khó khởi động. Bác co thể thử như sau: sờ tay vào thân van, nhờ người mở chìa khóa điện lên nấc run, không phải start bác nhá, nếu thấy cảm giác có cái gì chuyển động bên trong, đặc biệt là tiếng tách là van còn tốt. Bác chịu khó thử vài lần cho chắc.
- Cái số 2 là bướm gió, cái đang gây rắc rối cho bác đây. Tiếng tách bác mô tả ở trên không xuất phát từ đây mà chắc là của muc em vừa nói.
- Cái số 5 là bộ sấy bằng nước làm mát, có công dụng sấy nóng bình xăng con và nếu không có cái dây điện nào vào đấy thì nó cũng sấy luôn lò xo của bộ khởi động nguôi. Nếy vậy thời gian bác phải chạy cho nóng máy sẽ hơi lâu hơn loại dùng điện.
- Cái số 3,4 mới rắc rối đây. Như trong hình vễ là đúng rồi đấy bác ah. Chỉ có điều em không biết cái 3 phải đá cái 4 hay ngược lại. Bác thử thế này nhé: khi máy nguội, bác dùng tay đẩy bướm gió (số 2) đóng lại xem có được không, nhẹ tay thôi bác nhé. Nếu đóng được là không đúng, bác xem cái số 3 hay 4 chạy theo khi bác đóng.Nếu cái nào chạy theo thì bác đưa nó về đằng sau cái kia. Sau đó bác thử tiếp : dùng tay kéo bướm ga (cái mà có sợi dây cáp nối với chân ga) hết cỡ xem số 2 có đóng không :
+Nếu đóng là đúng , bác lại kéo bướm ga và giữ ở vị trí mở tối đa, dùng tay kia dịch chuyển số 2 xem có đóng mở tự do không, nếu tự do là được. Lúc này bác thử nổ máy như em nói ở bài trứơc xem có được không.Nếu máy vẫn yếu, bác cần chỉnh 1 con ốc vít nào đấy quoanh cái số 3,4 vào 1-2 vòng tùy theo tốc độ máy lúc đó. Khi máy nóng lên (sau 5-10 phút), nhấp chân ga xem số 2 có mở ra không, mở ra là đúng. Vậy là em nó khỏi bệnh.
+ Nếu không đóng: cái này là khó nói cho bác làm đây. Bác thử xem lại các loại lò xo ở khu vực đó, đặc biệt là cái nằm trong cái cục mà số 5 đi vào đấy ah.
Chú ý: trước đó bình xăng con của bác phải ở trạng thái tốt, hiệu chỉnh đúng, đặc biệt là đường khởi động và không tải.
Bác thử xem sao bác nhé, có gì thông báo lại cho em.
Dài dòng, lằng nhằng quá, bác cố gắng hiểu, ngày xưa văn em đậu vớt không hà.
Nếu không đựợc thì bác xài tạm ( nhớ là làm sao cho số 2 phải luôn mở đấy bác nhé), nếu bác ở SG thì cuối tháng này em về nhà bác PM cho em, em sẽ xem giúp bác, em đang ở xa nhà bác ah.


Cám ơn bác Wheeled nhiều!

Cái số 1 e cũng đoán là cái van điện từ bác ạ, nhưng nó ko hoạt động. Trên bộ chế hoà khí của e có 2 cái như thế, cái kia khi e rút dây cấp nguồn cho nó ra và cắm lại thì nó hút tách tách, cái này thì ko có phản ứng gì cả, e đo thì cuộn dây vẫn còn. E tháo nó ra thì thấy cái lõi bên trong ko bị kẹt gì cả. Tiếc là cái van còn lại khó tháo quá chứ không e đã đổi thử cho nhau. Bác mà nói rõ cho e cái van này hoạt động khi nào, trong quá trình gì thì tốt.
hnhnh003iv3.jpg

Cái số 5 có đường nước nóng vào ra bác ạ, e cũng đoán là bộ sấy hoặc khởi động khi máy nguội. Ko có cái dây điện nào vào đó bác ạ, ở phía dưới nó có cái trục thò ra, khi nóng máy thò ra nhiều, khi máy nguội nó thụt lại. Khi nó thò ra nó lám cái bướm gió mở ra bác ạ.

Cái số 4 và số 7 liền nhau bác ạ, nó cùng trục với bướm gió. Bác nhìn trong hình thấy e đã bẻ cấi số 3 cho nó đang chặn cái số 4 lại để bướm gió luôn mở, nếu e bẻ cái số 3 về vị trí bình thường thì nó cao hơn cái số 4 nên 2 cái đó ko chạm vào nhau. Cái số 3 nối liền trục với cái số 8, khi vòng tua lớn thì cái số 8 đẩy cái ssố 3 làm bướm gió mở thêm ra.

khó hiểu quá bác nhỉ, giá e ở SG thì e sẽ đến gặp bác ngay, nhưng e lại ở HN nên chịu vậy. Mà e chưa biết chỗ nào chỉnh cái này ngon lành, ra các gara thì đều chịu, chỉ sửa lung tung thôi bác ạ.

À mà bác cho e biết khi bt bướm gió luôn mở hay đóng. khi mở ra thì máy nổ to lên hay nhỏ đi? Để e về nghiên cứu tiếp vậy. Bây giờ e cứ phải để nó luôn mở như vậy để đi bác ạ. Dạo này ngoài bắc đang mùa thu, trời hơi lạnh. Mỗi khi nổ máy cứ phải ga ầm lên mấy phút mới đi được.

Cám ơn bác 1 lần nữa!

Chúc bác luôn mạnh khoẻ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Hoan_pmc: Bác vào Edit rồi post lại mấy cái hình, resize lại với chiều rộng 640 là vừa trang. Để lớn quá phải xàng qua xàng lại khó đọc lắm bác ơi..[&o]..(mà nếu đường truyền chậm thì không mở nổi để coi)..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/07
110
2
18
Hà Nội
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

@ Bác Hoan_pmc: Bác vào Edit rồi post lại mấy cái hình, resize lại với chiều rộng 640 là vừa trang. Để lớn quá phải xàng qua xàng lại khó đọc lắm bác ơi..[&o]..(mà nếu đường truyền chậm thì không mở nổi để coi)..!

Cám ơn bác Mr.Thiet, e đã sửa hình rồi ạ. Các bác xem giúp e nhé.