Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái này phải không bác:

toyotapreviaix6.jpg


Tìm được link cho download mà die mất rồi..[&o].Tiếc quá !
http://www.analogstereo.com/toyota_previa_owners_manual.htm
Còn Ebay thì có bán 7-8 $ nhưng làm sao mua thì mình chịu. Bác chịu khó tìm thêm trên mạng xem sao?!
 
Hạng B2
15/3/07
317
19
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết ơi ! xe em bị kêu cầu sau , chắc bộ vi sai bị mòn , không biết mình nên thay cầu mới hay là cho thợ sửa hả bác . Thợ nói khả năng cầu bị cong thì ép lại hoặc thay cùi thơm , làm như vậy đi có đảm bảo không bác ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác có gara "ruột" nên phần nào có thể tin tưởng.Tuy nhiên "kêu cầu sau" là một khái niệm hơi rộng.Phải nghe quen mới có thể đoán gần đúng tiếng kêu từ đâu. 2 cái bi chữ thập cardan và nhiều ổ bi trong hệ thống cầu sau rơ hoặc rỗ cũng kêu. Còn chuyện "cầu bị cong" đối với xe Van nhỏ thì mình chưa hình dung ra được (ngoại trừ tai nạn). Nên để thợ tháo ra,kiểm tra kỹ tất cả rồi mới quyết định phải thay những gì.Chưa chắc trầm trọng đến mức phải thay cầu mới đâu bác..!
 
Hạng B2
15/3/07
317
19
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dạ "ruột "thì em cũng phải xin ý kiến của Bác em mới yên tâm , em cũng làm lạ sao lại có chuyện cầu cong được ? Em phải làm việc lại với bà chủ gara mới được . Chuyện sửa xe em toàn giao cho nhân viên nó đi nên chắc có gì đây . Cám ơn Bác nhiều.:):)
Trích đoạn: Mr.Thiet

Bác có gara "ruột" nên phần nào có thể tin tưởng.Tuy nhiên "kêu cầu sau" là một khái niệm hơi rộng.Phải nghe quen mới có thể đoán gần đúng tiếng kêu từ đâu. 2 cái bi chữ thập cardan và nhiều ổ bi trong hệ thống cầu sau rơ hoặc rỗ cũng kêu. Còn chuyện "cầu bị cong" đối với xe Van nhỏ thì mình chưa hình dung ra được (ngoại trừ tai nạn). Nên để thợ tháo ra,kiểm tra kỹ tất cả rồi mới quyết định phải thay những gì.Chưa chắc trầm trọng đến mức phải thay cầu mới đâu bác..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác Thiết đã phơi bày rất rõ ràng "quả tim" của Asia Towner cho bọn em mục sở thị.Bác am hiểu kỹ càng về CHK và chăm sóc nó cẩn thận thế hèn gì chạy ngon cũng phải.;)
Cảm ơn luôn bác Mr.Thudan về hình ảnh hướng dẫn kiểm tra & cân chỉnh dây cu-roa.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Relay bơm xăng của Asia towner:
Asia towner có 1 cái relay bơm xăng hơi "độc". Lắp trong hộp relay là cả mớ linh kiện để điều khiển 1 cái relay đúng nghĩa. Nó có IC,Transistor,Diot,Tụ và Điện trở...Do lắm thứ như vậy,nên khả năng trục trặc chắc có thể xảy ra,dễ dẫn đến tình trạng cái bơm xăng bị oan,nếu không kiểm tra kỹ. Mấy hôm trước,do trục trặc ở CHK,mình có tháo relay ra,xịt RP7 và vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại mà chưa có thời gian vẽ lại mạch nguyên lý để phân tích cách làm việc của nó (chờ dịp khác). Chung quy,relay điều khiển bơm xăng chạy chừng 2s khi bật khóa điện. Nếu không đề cho nổ máy, bơm cũng không chạy nữa. Khi đề và máy nổ, relay sẽ điều khiển cho bơm chạy tiếp. (Mình đoán đó là nhiệm vụ cơ bản của số linh kiện kia). Vị trí lắp "Relay Fuel Pump" phía sau cốc dầu thắng, cạnh nó là cái relay nháy đèn. Nhìn từ dưới chân tài xế lên,sẽ thấy 2 thứ này. Không hiểu trong trường hợp độ bơm ngoài, các bác thợ có bỏ qua cái relay này không,mình chưa xác định được..:

2005967263000980287_rs.jpg
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@bác hcivic : bác pm cho em đại chỉ email để em gửi (Tập I - Xe đêm trước đổi mới ) cho bác .
:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

*Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
Dây cao thế của hệ thống đánh lửa (Ignition cable) và kinh nghiệm khi mua dây mới.
Ngày nay, đa số các xe dùng loại dây dẫn điện cao thế (hay gọi là dây phin) bằng than. Cấu tạo loại dây này phức tạp hơn loại dây có lõi đồng nhiều sợi ngày xưa hay dùng. Do lớp dẫn điện bằng than nên điện trở của dây khá lớn,chừng 20Kohm cho chiều dài 1m và điện trở tăng dần theo thời gian sử dụng. Nhờ điện trở trong dây,nên các sóng hài bậc cao, là nguồn gây nhiễu VTĐ được giảm thiểu đáng kể (Khác hẳn trước đây, khi cái Honda 67 nổ máy, TV cả xóm lẹc xẹc,hình nhảy loạn xị!). Hình dây phin lõi than:
1- :Vỏ dây phin (Ignition cable). 2-: Lớp nhựa cách điện cao thế. 3-: Lớp hợp chất than dẫn điện. 4-: lõi sợi gia cố trong ruột cáp. 5-: Sợi gia cố ngoài lớp cách điện. 6-: Lớp nhựa bọc ngoài sợi than.

2001827667596779908_rs.jpg


Qua thời gian sử dụng, điện trở sợi than tăng dần lên, dù vậy bugi vẫn đánh lửa được. Theo 1 khuyến cáo về kỹ thuật của Toyota: Khi điện trở của từng sợi cáp tăng quá 15 Kohm là lúc nên thay.
Sợi cáp của xe mình, Asia towner,(không biết chạy từ khi nào) đã tăng trên 22K. Mình quyết định mua bộ dây mới để thay. 130k(4 sợi với 8 đầu chụp),không đắt. Nhưng khi đem đồng hồ theo để đo điện trở dây, có loại dây đã tăng đến 35Kohm !!!.Như vậy hàng trên thi trường có chất lượng không đều, dù hàng mới tinh nhưng cũng phải đo mới chọn được thứ tốt. Các bác chú ý điều này nha!...(Hình: 2 sợi dây cùng chiều dài nhưng điện trở dây cũ và mới khác nhau rất nhiều):

dscn0837kf5.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết cho em hỏi ngu một tý:
--Dây cao thế là sợi dây nối vào cái bu-gi hở bác?
--Bác có tới 2 cái đồng hồ đo lận?Và dùng cả 2 đồng hồ đo một lúc hở bác?
--Cách đo Kohm cho dây cao áp như thế nào hở bác?Đồng hồ cơ đo có chuẩn không bác?
Cảm ơn bác Thiết!
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

- Đồng hồ RPM không cần nguồn nuôi(Chỉ cần cho đèn chiếu sáng mặt đồng hồ).chỉ cần tín hiệu xung điện,lấy từ đầu vào bôbin sườn,không phải cao áp...
Bác Thiết ơi, tui tính gắn đồng hồ tua cho em Asia. Thợ sẽ tự tháo lắp vì vậy tui muốn hỏi bác cách kiểm tra sau khi lắp: Làm thế nào biết đồng hồ tua sau khi lắp có chạy chính xác không? Mình có thể tự cân chỉnh không?
Cám ơn bác.