RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
*Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
Dây cao thế của hệ thống đánh lửa (Ignition cable) và kinh nghiệm khi mua dây mới.
Ngày nay, đa số các xe dùng loại dây dẫn điện cao thế (hay gọi là dây phin) bằng than. Cấu tạo loại dây này phức tạp hơn loại dây có lõi đồng nhiều sợi ngày xưa hay dùng. Do lớp dẫn điện bằng than nên điện trở của dây khá lớn,chừng 20Kohm cho chiều dài 1m và điện trở tăng dần theo thời gian sử dụng. Nhờ điện trở trong dây,nên các sóng hài bậc cao, là nguồn gây nhiễu VTĐ được giảm thiểu đáng kể (Khác hẳn trước đây, khi cái Honda 67 nổ máy, TV cả xóm lẹc xẹc,hình nhảy loạn xị!). Hình dây phin lõi than:
1- :Vỏ dây phin (Ignition cable). 2-: Lớp nhựa cách điện cao thế. 3-: Lớp hợp chất than dẫn điện. 4-: lõi sợi gia cố trong ruột cáp. 5-: Sợi gia cố ngoài lớp cách điện. 6-: Lớp nhựa bọc ngoài sợi than.
Qua thời gian sử dụng, điện trở sợi than tăng dần lên, dù vậy bugi vẫn đánh lửa được. Theo 1 khuyến cáo về kỹ thuật của Toyota: Khi điện trở của từng sợi cáp tăng quá 15 Kohm là lúc nên thay.
Sợi cáp của xe mình, Asia towner,(không biết chạy từ khi nào) đã tăng trên 22K. Mình quyết định mua bộ dây mới để thay. 130k(4 sợi với 8 đầu chụp),không đắt. Nhưng khi đem đồng hồ theo để đo điện trở dây, có loại dây đã tăng đến 35Kohm !!!.Như vậy hàng trên thi trường có chất lượng không đều, dù hàng mới tinh nhưng cũng phải đo mới chọn được thứ tốt. Các bác chú ý điều này nha!...(Hình: 2 sợi dây cùng chiều dài nhưng điện trở dây cũ và mới khác nhau rất nhiều):