Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Hcivic: Mình dùng 2 đồng hồ để đo 2 sợi dây cũ/mới để so sánh và post hình cho ae dễ nhìn. Dùng đồng hồ kim cũng được,miễn thang đo ohm đo được đến 100kom. Khi đo chỉ cần chọc 2 đầu que đo vào 2 đầu dây (có vòng kim loại bên trong).À, dây cao thế là sợi dây nối từ bôbin đến bộ chia điện(lửa) và từ bộ chia điện tới bugi,có các đầu bọc chống nước đó bác.
@ Bác Celepen: Nếu thợ lắp đồng hồ "gin" thì chắc báo đúng RPM. Khi mình làm (thí nghiệm) thì có dùng đồng hồ cơ để kiểm tra. Nếu nghi ngờ, bác có thể so sánh với hình chụp (92km/5200)xe chạy ở số 5 . Chia tỉ lệ kmh/rpm để biết ở những tốc độ thấp hơn,động cơ sẽ có vòng quay thấp tương ứng . Phương pháp so sánh này không chính xác 100% nhưng cũng không sai quá nhiều...(ví dụ ở 3000rpm xe chạy số 5 với tốc độ #53km/h).

2002621218875029705_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết ạh vòng tua của máy Asia cao quá bác nhỉ??? em Ko hiểu nó do nguyên nhân gì mà vòng tua máy cao thế. chứ như ở xe em chì 2000 là đạt 50May rồi =80Km, nhíc lên 2200 là 85Km; 2400=90Km; 2900~3000 là 120Km đó bác àh. như vậy có sự khác nhau như thế nào ở cách cấu tạo tua máy như thế. Riêng con Ếch kép của Ông anh thì phải 2200 mới được 80Km/h. rỏ là sự khác nhau giử Asia và các loại về tua máy cao quá.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/4/06
114
0
0
Sài Gòn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Các bác cho em hỏi hơi lạc đề 1 chút: bộ công tắc A/C của xe Jolie 2003 mua ở đâu ah? em ở Tp HCM, em cảm ơn.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: maiphung

Bác Thiết ạh vòng tua của máy Asia cao quá bác nhỉ??? em Ko hiểu nó do nguyên nhân gì mà vòng tua máy cao thế. chứ như ở xe em chì 2000 là đạt 50May rồi =80Km, nhíc lên 2200 là 85Km; 2400=90Km; 2900~3000 là 120Km đó bác àh. như vậy có sự khác nhau như thế nào ở cách cấu tạo tua máy như thế. Riêng con Ếch kép của Ông anh thì phải 2200 mới được 80Km/h. rỏ là sự khác nhau giử Asia và các loại về tua máy cao quá.
Để thực hiện được cùng 1"công" máy càng nhỏ càng phải chạy vòng quay cao hơn. Tỉ lệ giữa vòng quay /tốc độ và tải trọng,do bộ số quyết định. Xe Honda 67- 50cc có CS#6Hp. Để chạy được 90km/h,máy phải quay 11000rpm...Do vậy,những xe nhiều chấm,máy sẽ bền hơn xe chấm nhỏ (nếu cùng điều kiện hoạt động)..!
 
Hạng B1
21/4/07
81
12
8
kdqt.forumup.vn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

chào các bác, xin góp ý về đồng hồ tua như sau:
có thể biết chính xác vòng tua bằng cách: dùng đồng hồ đo tần số (Hz) trên dây sơ cấp của bôbin
theo công thức sau: td:
(50Hz / 2) x 60 = 1500 RPM (1500 vòng/phút)
50hz tần số đo được trong 1s, 2: lấy 1/2 chu kỳ động cơ 4 xylanh, 60: chu kỳ 60s = 1 phút.
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

@ Bác Celepen: Nếu thợ lắp đồng hồ "gin" thì chắc báo đúng RPM. Khi mình làm (thí nghiệm) thì có dùng đồng hồ cơ để kiểm tra. Nếu nghi ngờ, bác có thể so sánh với hình chụp (92km/5200)xe chạy ở số 5 . Chia tỉ lệ kmh/rpm để biết ở những tốc độ thấp hơn,động cơ sẽ có vòng quay thấp tương ứng . Phương pháp so sánh này không chính xác 100% nhưng cũng không sai quá nhiều...(ví dụ ở 3000rpm xe chạy số 5 với tốc độ #53km/h).

2002621218875029705_rs.jpg
Bác Thiết ơi, cái đồng hồ RPM của bác ban đêm có sáng rõ không? Của tui đã thay bóng đèn lớn nhưng cũng không thấy gì vì thợ đã gắn thêm cái mặt đồng hồ tua vào nên ánh sáng bên dưới bị che mất. Tui tính gắn đèn Led bên ngòai để chiếu vô đồng hồ tua, nhờ bác chỉ giúp tui cách đấu đèn vô dây ACC nhé (cách tháo dây công tắc và đấu vô dây nào). Cám ơn bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Celepen: cái đồng hồ của mình cũng phải dùng 1 LED trắng để soi ngược vào.Nguồn cho LED lấy từ nguồn đèn soi cho xăng,nhiệt, Km/h.Nối tiếp với R hạn dòng 470 om. Bác xem hình ở chỗ chỉ cách tháo đồng hồ...có 1 đoạn băng keo đen dán phía sau Led (để khỏi lọt sáng ra ngoài). Đầu Led nên cưa bằng để khỏi bị quầng ánh sáng...(hình nhìn thật rõ hơn):

2005268875529831961_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
- Accu và cái xạc accu.
Accu luôn là thứ quan trọng hàng đầu đối với 4B, nhất là ngày nay ít xe còn cái tay quay để có thể khởi động máy khi bình điện bị yếu.
Có thể hiểu nôm na khi accu được nạp đầy điện, dung dịch Axit (H2SO4 trong bình accu chì) đậm đặc nhất,(so vớI tỷ lệ đúng được pha chế ban đầu).Trong quá trình phóng điện, Axit bị “hút” vào cực + làm cho dung dịch bị loãng dần,cho đến khi bình hết điện,(nên hiểu là hết dung lượng,vì lúc này đo điện áp vẫn có 9-10V).Nếu accu không được kịp thời nạp lại,để nhả axit về với dung dịch,sau 1 thời gian không lâu(1-vài tuần) Bản cực sẽ bị "chai",gọi đúng là Sulfat hóa, tùy tình trạng nhẹ,nặng accu sẽ bị yếu hoặc không dùng được nữa!Do vậy,đối với những xe không chạy thường xuyên,hoặc thường chạy đêm,lắp thêm nhiều đồ chơi...Nên có 1 máy xạc bình,để xạc bù mới đảm bảo luôn trong trạng thái đủ điện,điều này giúp tăng tuổi thọ accu và tránh được phiền toái,khi muốn nổ máy mà bình bị yếu...
- Một máy xạc accu tốt cho xe con,không cần dòng lớn(10A là dư đủ) nhưng phải có đồng hồ đo dòng và điện áp xạc. Nó còn phải có núm điều chỉnh tăng giảm điện áp để chọn dòng xạc cho phù hợp với trạng thái và dung lượng các loại accu khác nhau. Chỉ nên xạc với dòng điện 5-10% dung lượng khi để xe trong nhà và có thể đến 20%khi để xe bên ngoài.
Đây chỉ là vài điều "nôm na" cần chú ý đối với accu,nếu dông dài...chắc còn nhiều chuyện để nói.(Hình cái xạc accu LX đồ cổ,loại 220/6/12V,đồng hồ A/V chung,phải chuyển bằng công tắc và nhân hệ số khi đọc,có núm chỉnh dòng xạc bên hông!):

dscn0591cw4.jpg

Bác Thiết, Accu bị "chai", bị sunlfat hóa, thì có cách nào phục hồi không? tức là làm cho nó hết bị chai.

Ngoài ra, bộ sạc điện accu ra các cửa hàng điện tự hoặc chợ Nhật Tảo mua là có hay là phải mua biến thế về nhà tự chế.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Sioto: Ngày trước,khi accu còn là món đồ quý hiếm,nếu chẳng may bị sulfat hóa. Người ta đổ hết dd axit ra, đổ nước cất vào và xạc nhiều giờ với dòng 1/20 dung lượng bình...để các bản cực dương nhả dần muối sulfat ra,xả điện,rồi nạp lại. Tùy mức độ sulfat mà chu trình phải lặp lại nhiều hoặc ít lần.Sau cùng, đổ lại dung dịch và nạp với 1/10 DL. Những Accu bị sulfat nặng,sau khi phục hồi, khả năng đề cũng rất hạn chế.May thay,thời đó xe có cái maniven để quay khởi động máy.
Ngày nay,xe chạy thường xuyên, ít khi accu bị sulfat hóa như hồi xưa.Sau 2-3 năm sử dụng triệt để ,bình accu phải thay là vừa. Tuy nhiên, đối với xe không chạy thường xuyên,accu cũng không nhờ thế mà kéo dài tuổi thọ,ngược lại có thể còn mau hư,nếu ta không nạp bù hằng vài 3 tuần 1 lần. Biến thế xạc accu hiện thị trường có bán nhiều loại.Tự lắp cũng dễ,nhưng mục đích là theo sở thích chứ cũng không tiết kiệm được nhiều,nếu cùng tính năng và công suất..!
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

*Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
Dây cao thế của hệ thống đánh lửa (Ignition cable) và kinh nghiệm khi mua dây mới.
Ngày nay, đa số các xe dùng loại dây dẫn điện cao thế (hay gọi là dây phin) bằng than. Cấu tạo loại dây này phức tạp hơn loại dây có lõi đồng nhiều sợi ngày xưa hay dùng. Do lớp dẫn điện bằng than nên điện trở của dây khá lớn,chừng 20Kohm cho chiều dài 1m và điện trở tăng dần theo thời gian sử dụng. Nhờ điện trở trong dây,nên các sóng hài bậc cao, là nguồn gây nhiễu VTĐ được giảm thiểu đáng kể (Khác hẳn trước đây, khi cái Honda 67 nổ máy, TV cả xóm lẹc xẹc,hình nhảy loạn xị!). Hình dây phin lõi than:
1- :Vỏ dây phin (Ignition cable). 2-: Lớp nhựa cách điện cao thế. 3-: Lớp hợp chất than dẫn điện. 4-: lõi sợi gia cố trong ruột cáp. 5-: Sợi gia cố ngoài lớp cách điện. 6-: Lớp nhựa bọc ngoài sợi than.

2001827667596779908_rs.jpg


Qua thời gian sử dụng, điện trở sợi than tăng dần lên, dù vậy bugi vẫn đánh lửa được. Theo 1 khuyến cáo về kỹ thuật của Toyota: Khi điện trở của từng sợi cáp tăng quá 15 Kohm là lúc nên thay.
Sợi cáp của xe mình, Asia towner,(không biết chạy từ khi nào) đã tăng trên 22K. Mình quyết định mua bộ dây mới để thay. 130k(4 sợi với 8 đầu chụp),không đắt. Nhưng khi đem đồng hồ theo để đo điện trở dây, có loại dây đã tăng đến 35Kohm !!!.Như vậy hàng trên thi trường có chất lượng không đều, dù hàng mới tinh nhưng cũng phải đo mới chọn được thứ tốt. Các bác chú ý điều này nha!...(Hình: 2 sợi dây cùng chiều dài nhưng điện trở dây cũ và mới khác nhau rất nhiều):

dscn0837kf5.jpg

Bác Thiết !
Em để ý giữa dây và đầu chụp (phần cao su cách điện bên ngoài )bác có bôi lớp keo để cố định giống dây theo xe . Bác cho e hỏi keo đó là keo gì vậy bác ? Với lại nối giữa đầu chụp phía trong và lõi than có khó không bác . Hôm trước có sợi dây cũ em thử cắt ra xem phía trong thấy dây bột than nó giống như sợi chỉ bện lại , sợ đấu nó tiếp không tốt !