O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chúng ta liên tưởng tới cái máy hàn điện , lọai Biến áp cách ly lõi không khí là có thể giải thích được cái "Cặp Ampere DC " liền !
Trong máy hàn , cuộn sơ ( Nối nguồn ) và thứ ( Hạ áp ra cực hàn ) cách ly và cảm ứng từ qua không khí , nhờ một tay quay mà khỏang cách giữa hai bộ lõi Sơ -Thứ cấp thay đổi , dẫn đến thay đổi đặc tính dòng hàn ( Và hiển nhiên cả hiệu thế hàn ) .
Trong Cặp Ampere này , bộ dao động nội tạo ra dao động xoay chiều tần số và cường độ ổn định ở một gọng rồi ứng thành điện thế sang gọng đối diện , điện thế cảm ứng này luôn được so với mạch cân bằng trong máy đo và cho chỉ số lúc không có dòng điện DC chạy qua lõi giữa hai gọng kìm là 0 Ampere ! Khi có dòng DC chạy qua giữa hai gọng , lõi không khí bây giờ bị ảnh hưởng của từ trường mới ,do dây dẫn điện cần đo sinh ra ,nên cho giá trị mới , khác với giá trị cân bằng ban đầu . Ở một gọng từ tính tăng lên , ở gọng đối diện thì giảm đi ( Hình như có một cái nguyên tắc quỷ quái chi đó để xác định hướng tác dụng của từ trường trong sợi dây dẫn ,liên quan tới hướng bàn tay và ngón cái thì phải ...Ai mà biết được !
40.gif
) , từ thông giữa hai gọng tất nhiên cũng thay đổi ....Nhờ đó mà đo được giá trị dòng DC trong dây dẫn thông qua các phép so sánh rườm rà .
Đóan mò vậy mà ! ;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Bác Đè:Ở cái máy hàn bác đề cập,lõi sắt di động rẽ dòng từ thông,làm thay đổi dòng ở cuộn thứ cấp(lấy ra hàn),nhưng đây vẫn là điện xoay chiều AC.Một số rất ít máy hàn,do nhu cầu sử dụng đặc biệt cũng được nắn điện từ cuộn thứ cấp.
Bây giờ đến lượt mình đoán mò:Cái Amprop đo I DC phải dùng 2 khung từ song song(thay vì 1 như loại đo I AC).Khung 1 được cấp dòng AC do máy tạo ra,cảm ứng sang khung 2,mức này được set là 0 A DC.Khi có dòng một chiều DC xuyên qua 2 khung này sẽ thay đổi mức cảm ứng,sự thay đổi này sẽ được so sánh và quy ra I DC.Phép đo này cũng phức tạp,nhưng với vài con IC có hàng ngàn transistor trong đó thì việc xử lý trở nên dễ dàng và chính xác.Đây mới chỉ là đoán thôi,mình phải tìm mua 1 cái loại rẻ về banh ra coi cho biết,nếu được,mình sẽ báo cáo với các bác sau(cả hình nữa).Chả gì cũng phải cập nhật kiến thức rồi,muộn còn hơn không.Còn cái Amprop AC áp dụng nguyên lý IT(biến dòng)có từ khi mới sinh ra điện xoay chiều...xưa như trái đất..!
Ủa..! đọc kĩ lại bài của bác Đè.thấy phần Amprop mình cũng nghĩ gần giống bác,Xin lỗi bác nhé,không phải mình nói dựa(vậy chắc là tư tưởng nhỏ gặp nhau),và mình hơi lụp chụp rồi!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
24/12/05
81
2
8
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào các Bác !!
Em thấy Bác Thiet rành về xe thế không biết ...
Các bác cho em hỏi với. Xe em dung bình xăng con . Các bác chỉ em các chỉnh xăng và lửa với. Cám ơn các Bác nhiểu !!!!!
 
Tập Lái
8/11/06
38
2
0
www.vnexpress.net
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Về Ampe Kìm:
Trên thị trường hiện có một loại chip bán dẫn có thể xác định được cường độ TỪ TRƯỜNG, sử dụng hiệu ứng Hall, nếu từ trường càng mạnh thì dòng qua linh kiện đó càng lớn.
Do vậy chỉ cần gắn chip này vào một đầu của Kìm là có thể đo được DC (sử dụng hiệu ứng Hall). Còn đo AC thì vẫn sử dụng như cách mà ampe kìm thông thường vẫn làm (sử dụng hiện tượng cảm ứng từ).

Đặt hai chip bán dẫn này vuông góc nhau, đo tỷ lệ của hai dòng điện X-Y có thể xác định được cực bắc của trái đất, tức là la bàn điện tử!!.

Link dưới là La bàn điện tử, có thể chế thêm Vi xử lý và gắn vào xe hơi !!
http://www.pnicorp.com/family?nodeId=c1b
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: MinhToan

Chào các Bác !!
Em thấy Bác Thiet rành về xe thế không biết ...
Các bác cho em hỏi với. Xe em dung bình xăng con . Các bác chỉ em các chỉnh xăng và lửa với. Cám ơn các Bác nhiểu !!!!!
Ôi..xin lỗi bác,mình chỉ rành về cái xe của mình thôi,còn các loại khác mình chỉ biết dựa cột(không phải bịt mắt...)mà nghe.Theo mình,bác nên tìm quyển sách về chữa oto,loại nào gần giống xe bác nhất,để ngâm cứu.Những sách này có hình vẽ rất cụ thể và bán nhiều ở các hàng sách tự chọn,bác chọn xem trong vài chục quyển,thấy giống những điều mình cần thì mua,không thì thôi,không ngại gì cả.Thực tế các loại CHK có bình xăng con,nguyên lý giống nhau nhưnh hình dáng khác nhau nên vị trí các vít chỉnh cũng khác nhau,khó nói chung chung được.Hoặc bác nói loại xe của bác,trên OS bác nào có xe giống mà có kinh nghiệm ,thì mới trao đổi cụ thể hơn được.Bác cứ thử xem..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Buồn quá các bác ơi, cả buổi sáng nay mình tìm gần hết các tiệm điện lớn của NT mà không có loại Amprop đo được dòng DC.Đành để việc kiểm định ý kiến của bác Đè và mình lại chờ dịp khác...Không có nó,xe chúng ta vẫn chạy tốt mà..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Kinh nghiệm thử thắng bánh sau chủ động.
Nếu muốn thử thắng sau(của xe có cầu sau,số tay) có còn hoạt động tốt không.Các bác có thể thử như sau: Đội từng bánh cho cao hơn mặt đất chừng 2cm.Nếu dùng đội dầu,nên đệm một súc gỗ có chiều cao tương đương cạnh con đội(đề phòng trường hợp đội bị tụt dầu,nhất là khi phải thao tác dưới gầm xe,rất nguy hiểm).Chèn những bánh xe còn lại bằng gỗ hoặc những viên gạch.Nổ máy,vào số 3 or 4,từ từ tăng ga cho kim đồng hồ lên 50-60km/h. Đạp côn, đạp thắng.Ngồi trên xe,nghe 1 tiếng “kịch”,bánh xe dừng tức thì,là tốt.Ngược lại,nếu êm ru bà rù, dù bánh xe cũng dừng, là thắng chưa đạt yêu cầu,ra kiểm định chắc chắn bị hành,khỏi năng nỉ! Bánh còn lại cũng thử như vậy.Gặp trường hợp thắng không đạt,tất nhiên phải sửa.Nhưng đưa ra gara hay tự sửa là do chính các bác quyết định.Thông thường,các bác tài có thâm niên,các bác lái xe tải nhẹ...mà xe của chính họ,những việc này khỏi phải đưa gara.Còn các bác tài trên OS có xe cùng hoàn cảnh,các bác nghĩ sao?...
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Một hậu quả tai hại của việc tiện(dớt)tăm bua(tang trống)
Thường khi thắng sau không "ăn",thợ thường khuyên thay bố thắng và dớt tăm bua.Chuyện thay bố thắng cũng bình thường.Mòn quá thì thay,dầu mỡ ngấm vô cũng nên thay...coi như chuyện thường niên,nếu phải hoạt động dã ngoại nhiều.Riêng chuyện tiện dớt thì phải cẩn thận.Nhiều người nghĩ rằng mặt tiếp xúc giũa bố thắng và tang trống càng nhám càng"ăn".Điều này chỉ đúng với vài trường hợp khi các chi tiết thắng đang trong tình trạng không đảm bảo kỹ thuật.Đúng ra,mặt tang trống cần mịn,mặt bố thắng tiếp xúc trên 75%(khi mới thay)mới là tốt.Trên tăm bua thường có đường kính tối đa,lạm dụng việc "dớt" vài lần,nhất là đụng thợ dỏm,tiện sần sùi như luống cày,đành bỏ.Nhiều khi không có để thay,mà xài tạm thì nó nhai bố như ăn gỏi,chịu đời gì thấu!
(trong hình là (cặp)tăm bua bị tiện hư,chỉ còn biết để kê chậu kiểng,may còn có dịp lên hình trình diện ae OS,như một cống hiến cuối cùng,thật tội nghiệp!).
Max 201mm đo thành 202 rồi!

dscn0473md1.jpg


Mặt trong bị cày xới,hết dám lắp xài!

dscn0474wy9.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/7/06
923
10
18
54
Sài Gòn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Một hậu quả tai hại của việc tiện(dớt)tăm bua(tang trống)
Thường khi thắng sau không "ăn",thợ thường khuyên thay bố thắng và dớt tăm bua.Chuyện thay bố thắng cũng bình thường.Mòn quá thì thay,dầu mỡ ngấm vô cũng nên thay...coi như chuyện thường niên,nếu phải hoạt động dã ngoại nhiều.Riêng chuyện tiện dớt thì phải cẩn thận.Nhiều người nghĩ rằng mặt tiếp xúc giũa bố thắng và tang trống càng nhám càng"ăn".Điều này chỉ đúng với vài trường hợp khi các chi tiết thắng đang trong tình trạng không đảm bảo kỹ thuật.Đúng ra,mặt tang trống cần mịn,mặt bố thắng tiếp xúc trên 75%(khi mới thay)mới là tốt.Trên tăm bua thường có đường kính tối đa,lạm dụng việc "dớt" vài lần,nhất là đụng thợ dỏm,tiện sần sùi như luống cày,đành bỏ.Nhiều khi không có để thay,mà xài tạm thì nó nhai bố như ăn gỏi,chịu đời gì thấu!
(trong hình là (cặp)tăm bua bị tiện hư,chỉ còn biết để kê chậu kiểng,may còn có dịp lên hình trình diện ae OS,như một cống hiến cuối cùng,thật tội nghiệp!).
Max 201mm đo thành 202 rồi!
Mặt trong bị cày xới,hết dám lắp xài!

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

Em hoàn toàn đồng ý với bác Thiết về dzụ này. Việc dớt tam pua là không nên chỉ tổ ăn bố thắng mà chưa chắc gì đạt hiệu quả . Bề mặt tiếp xúc của bố thắng và tam bua càng nhẵn và mịn càng tốt.
 
Hạng B2
15/3/07
317
19
0
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chết em rồi xe em cứ bị dớt tambua hoài nên đúng là ăn bố thắng như ăn gỏi Tam Tiến cũng vùa mới dớt xong hy vọng là an toàn . Xe em mới phải phục hồi heo dầu cái vì nghe TT nói không có đồ thay đó bác Thiết . Xem chùng loại vợ hai của anh em chúng mình hơi bị khó kiếm phụ tùng