RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
(hình dây và van+đồng hồ rời,rẻ tiền hơn bộ liền 2 đồng hồ chút xíu).
Tự sạc gaz(lãnh chất) cho máy lạnh xe hơi không có gì khó,mình nhận thấy việc thích tự làm cho biết như bác là rất hay.Bác ra hiệu sách tự chọn mua quyển"Điện lạnh xe hơi",một bộ đồng hồ kèm van,1bộ dây dẫn gaz chuyên dụng cho việc sạc gaz.Bác coi trong catalog A/C xe bác chạy loại ga gì để mua gaz và các thiết bị cho phù hợp.Loại van có 2 đồng hồ H/L dễ sử dụng hơn.Tổng chi phí cho việc này chừng 400-500k,đủ để bác xài vài đời xe!Trích đoạn: tranvietanhtuan
bác Thiết ơi chỉ em sạc gas lạnh đi ạ, xe em từ lúc mua tới giờ chưa bao giờ sạc ga - sợ đem ra ngoài sạc gas đểu thì mục giàn lạnh??? [&:]
(hình dây và van+đồng hồ rời,rẻ tiền hơn bộ liền 2 đồng hồ chút xíu).
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Offline trà đá cũng gọi là offline, đâu cứ phải có bia, rượu mới thành. Chúc bác vui khoẻ, cống hiến nhiều cho anh em.
Gửi bác Thiet: bác đừng nói thế chứ, phân biệt giai cấp quá hà. Anh em trên OS giàu nghèo, sang hèn có cả mà, đâu có ai phân biệt gì đâu. Em còn không có 4B để đi mà.Online thì vui lắm,nhưng offline,thấy mình các bác tưởng ông bán vé số,phẩy phẩy tay,tội nghiệp...Mình sẽ theo rõi chương trình của các bác.
Offline trà đá cũng gọi là offline, đâu cứ phải có bia, rượu mới thành. Chúc bác vui khoẻ, cống hiến nhiều cho anh em.
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác Thiết này thiệt là siêu , máy móc điện đóm gì cũng làm tuốc . Chắc ổng chỉ bó tay.com với phần đồng thôi .Đề nghị bác thêm phần giá cả phụ tùng giúp cho anh em đỡ bị thuốc (phần em có Tam Tiến lo rồi ). Chúc bác sớm trở thành ông chủ gara hoành tráng nhất NT
Bác Thiết này thiệt là siêu , máy móc điện đóm gì cũng làm tuốc . Chắc ổng chỉ bó tay.com với phần đồng thôi .Đề nghị bác thêm phần giá cả phụ tùng giúp cho anh em đỡ bị thuốc (phần em có Tam Tiến lo rồi ). Chúc bác sớm trở thành ông chủ gara hoành tráng nhất NT
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ Bác Haanh:Mình chỉ siêu nghèo thôi bác,nếu được làm chủ 1 gara hoành tráng thì đã có cái xe hoành tráng rồi,lấy đâu chuyện dông dài mà bàn tán với các bác tài nghèo...về xe nghèo.Thật ra thì gò hàn mình cũng chơi luôn,vì keo kiệt mà.Bác đừng khen nữa,mình sướng quá lỡ quên mất nghề sửa xe thì nguy cho cái xe của mình..!
@ Bác Haanh:Mình chỉ siêu nghèo thôi bác,nếu được làm chủ 1 gara hoành tráng thì đã có cái xe hoành tráng rồi,lấy đâu chuyện dông dài mà bàn tán với các bác tài nghèo...về xe nghèo.Thật ra thì gò hàn mình cũng chơi luôn,vì keo kiệt mà.Bác đừng khen nữa,mình sướng quá lỡ quên mất nghề sửa xe thì nguy cho cái xe của mình..!
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Bác nói đùa vậy thôi chứ đi xe nghèo chắc gì đã nghèo . Tự tay lái và sửa xel à thú vui lành mạnh thay vì thích tứ đổ tường phải không bác .Em cứ muốn như bác mà không được . Suy cho cùng xe chỉ là phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại của ta , xe nghèo hay xe giàu cũng chỉ như nhau miễn an toàn là được . Em là luật sư nên cũng có khả năng mua vợ đẹp nhưng không thích , ngu gì tốn khối tiền cho xe giàu trong khi công năng cũng như nhau . Cũng chính vì đi xe nghèo nên mình mới kết OS và anh em có dịp trao đổi với nhau về xe pháo. Không riêng gì em mà có rất nhiều thành viên khác cũng thích topic của bác vì nó rất bổ ích cho ae có vợ 2 "xí"vậy mong bác hay tiếp tục phát huy chủ đề này cho ae nhờ .
Bác nói đùa vậy thôi chứ đi xe nghèo chắc gì đã nghèo . Tự tay lái và sửa xel à thú vui lành mạnh thay vì thích tứ đổ tường phải không bác .Em cứ muốn như bác mà không được . Suy cho cùng xe chỉ là phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại của ta , xe nghèo hay xe giàu cũng chỉ như nhau miễn an toàn là được . Em là luật sư nên cũng có khả năng mua vợ đẹp nhưng không thích , ngu gì tốn khối tiền cho xe giàu trong khi công năng cũng như nhau . Cũng chính vì đi xe nghèo nên mình mới kết OS và anh em có dịp trao đổi với nhau về xe pháo. Không riêng gì em mà có rất nhiều thành viên khác cũng thích topic của bác vì nó rất bổ ích cho ae có vợ 2 "xí"vậy mong bác hay tiếp tục phát huy chủ đề này cho ae nhờ .
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Kinh nghiệm sửa thắng xe cũ.
Thông thường, ở hệ thống thắng dầu dùng heo cái đôi có một van điều tiết áp suất cho 2 bánh trước “ăn” nhiều hơn 2 bánh sau, để giảm hiện tượng rê đít khi thắng gấp.Do vậy nếu bố thắng và tang trống bánh sau không không tiếp xúc thật tốt khi thắng,sẽ cho hiệu quả rất tệ.Nếu điều này xảy ra (mà trước sau gì cũng xảy ra vì xe ta đã cũ),và các bác tài chúng ta muốn tự giải quyết cho đảm bảo chất lượng và đỡ xót cái hầu bao (nghĩa là:ngon,bổ,rẻ) thì có thể làm theo cách sau:
1-Chọn thời điểm bánh xe khô ráo (vừa lội nước,rửa xe=ướt).Tháo bánh và trống thắng ra ngoài (tất nhiên là phải đội xe và nhớ thả thắng tay).Quan sát các chi tiết bắt trên mâm thắng:heo con, chụp bụi,bố thắng, đòn bẩy thắng tay...phải khô ráo,không có hiện tượng dò rĩ dầu thắng(một lớp bụi đen,khô,bám vào các chi tiết là bình thường),vậy là tốt.Nguyên nhân thắng ít ăn là do bố thắng đã mòn quá tiêu chuẩn,hoặc bố thắng còn tương đối dày nhưng trống thắng trước đây đã bị tiện rộng vượt kích thước thiết kế.(Việc xả gió=air,và châm đủ dầu thắng đã làm trước rồi).Phải rất chú ý:việc đạp pedal thắng khi đã tháo trống thắng sẽ làm pitston heo con chạy quá giới hạn làm chảy dầu hoặc lật cupen(loại hình chén)...Chà chà!... Trình bày kiểu này dài dòng văn tự quá,mà các bác tài xe cũ còn ai không biết những chuyện trên. Tóm tắt vậy:
- Có thể bắt ngược trống thắng vào đầu láp,cho máy chạy,cài số 1-2 (ta đã có một máy tiện),dùng đá mài thanh, cây dũa mịn,giấy nhám vải quấn vào thước gỗ... để xử lý mặt trong trống thắng nếu có nhiều gờ hoặc cháy bóng do trượt bố thắng gây ra.
- Thay bố thắng nên thay cả bộ (vd Asia Towner:1hộp=4 cái,made in Korea=155k,tại NT).
- Dùng bộ sườn bố thắng cũ, đưa ra chỗ chuyên tán bố thắng,bố côn...bảo thợ tán bố mềm loại tốt(thợ gọi bố sống,sau thời gian sử dụng sẽ cứng dần lên).Loại bố thắng này nhờ đặc điểm còn mềm khi mới nên chỉ cần rà cho tiếp xúc 40% là thắng đã rất” ăn” rồi.(vụ này chỉ tốn 60k/4cái).Giải quyết khâu khám thắng cái đã!Và chạy tiếp vài tháng không vấn đề gì.
- Nên dành thời gian rà kỹ bộ bố zin cho đạt 75% tiếp xúc.Loại bố này cứng,có sợi kim loại trong thành phần cấu tạo bố nên bền và chịu nhiệt tốt,nhưng nếu không rà kỹ,khi mới mua về lắp vào,thắng chẳng thèm ăn!(do vậy dễ bị khuyên dớt trống cho nhám).Việc cặm cụi rà thủ công dù có tận dụng sức quay của máy xe, xong 4 bố thắng cũng mất toi cả ngày chủ nhật,do vậy chỉ ai yêu quý xe mới đủ kiên nhẫn bỏ công sức và mồ hôi cho nó.Bù lại bộ bố này dùng được rất lâu.Còn bộ bố”sống” cất kỹ để dùng làm bửu bối trong dịp khác...!
(Nếu khi tháo trống thắng (brake drum) mà thấy các chi tiết bị ướt do dầu thắng dò rĩ thì phải xử lý khâu heo con trước,không đề cập trong bài này.)
Hình cặp bố thắng được tán bằng bố mềm,đã thắng tốt và tháo cất:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
*Kinh nghiệm sửa thắng xe cũ.
Thông thường, ở hệ thống thắng dầu dùng heo cái đôi có một van điều tiết áp suất cho 2 bánh trước “ăn” nhiều hơn 2 bánh sau, để giảm hiện tượng rê đít khi thắng gấp.Do vậy nếu bố thắng và tang trống bánh sau không không tiếp xúc thật tốt khi thắng,sẽ cho hiệu quả rất tệ.Nếu điều này xảy ra (mà trước sau gì cũng xảy ra vì xe ta đã cũ),và các bác tài chúng ta muốn tự giải quyết cho đảm bảo chất lượng và đỡ xót cái hầu bao (nghĩa là:ngon,bổ,rẻ) thì có thể làm theo cách sau:
1-Chọn thời điểm bánh xe khô ráo (vừa lội nước,rửa xe=ướt).Tháo bánh và trống thắng ra ngoài (tất nhiên là phải đội xe và nhớ thả thắng tay).Quan sát các chi tiết bắt trên mâm thắng:heo con, chụp bụi,bố thắng, đòn bẩy thắng tay...phải khô ráo,không có hiện tượng dò rĩ dầu thắng(một lớp bụi đen,khô,bám vào các chi tiết là bình thường),vậy là tốt.Nguyên nhân thắng ít ăn là do bố thắng đã mòn quá tiêu chuẩn,hoặc bố thắng còn tương đối dày nhưng trống thắng trước đây đã bị tiện rộng vượt kích thước thiết kế.(Việc xả gió=air,và châm đủ dầu thắng đã làm trước rồi).Phải rất chú ý:việc đạp pedal thắng khi đã tháo trống thắng sẽ làm pitston heo con chạy quá giới hạn làm chảy dầu hoặc lật cupen(loại hình chén)...Chà chà!... Trình bày kiểu này dài dòng văn tự quá,mà các bác tài xe cũ còn ai không biết những chuyện trên. Tóm tắt vậy:
- Có thể bắt ngược trống thắng vào đầu láp,cho máy chạy,cài số 1-2 (ta đã có một máy tiện),dùng đá mài thanh, cây dũa mịn,giấy nhám vải quấn vào thước gỗ... để xử lý mặt trong trống thắng nếu có nhiều gờ hoặc cháy bóng do trượt bố thắng gây ra.
- Thay bố thắng nên thay cả bộ (vd Asia Towner:1hộp=4 cái,made in Korea=155k,tại NT).
- Dùng bộ sườn bố thắng cũ, đưa ra chỗ chuyên tán bố thắng,bố côn...bảo thợ tán bố mềm loại tốt(thợ gọi bố sống,sau thời gian sử dụng sẽ cứng dần lên).Loại bố thắng này nhờ đặc điểm còn mềm khi mới nên chỉ cần rà cho tiếp xúc 40% là thắng đã rất” ăn” rồi.(vụ này chỉ tốn 60k/4cái).Giải quyết khâu khám thắng cái đã!Và chạy tiếp vài tháng không vấn đề gì.
- Nên dành thời gian rà kỹ bộ bố zin cho đạt 75% tiếp xúc.Loại bố này cứng,có sợi kim loại trong thành phần cấu tạo bố nên bền và chịu nhiệt tốt,nhưng nếu không rà kỹ,khi mới mua về lắp vào,thắng chẳng thèm ăn!(do vậy dễ bị khuyên dớt trống cho nhám).Việc cặm cụi rà thủ công dù có tận dụng sức quay của máy xe, xong 4 bố thắng cũng mất toi cả ngày chủ nhật,do vậy chỉ ai yêu quý xe mới đủ kiên nhẫn bỏ công sức và mồ hôi cho nó.Bù lại bộ bố này dùng được rất lâu.Còn bộ bố”sống” cất kỹ để dùng làm bửu bối trong dịp khác...!
(Nếu khi tháo trống thắng (brake drum) mà thấy các chi tiết bị ướt do dầu thắng dò rĩ thì phải xử lý khâu heo con trước,không đề cập trong bài này.)
Hình cặp bố thắng được tán bằng bố mềm,đã thắng tốt và tháo cất:
Last edited by a moderator:
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
@ Bac Haanh:Mình thấy thắng trước làm dễ hơn thắng sau đó bác.Bác chỉ cần tháo mâm bánh ra khỏi trục trước là có thể quan sát và thao tác dễ dàng rồi.Năm ngoái,khi mới lấy xe về mình đã tháo toàn bộ thắng trước để kiểm tra và thay luôn bố thắng mới(125k/4 miếng,Korea).Bộ thắng trước chỉ có 4 bulon,(kích cỡ khác nhau),2lò xo khử rơ,2 chốt,2 phe khử rung,2bọc chắn bụi,bộ piston...Nói chung là dễ tháo lắp,thay thế,không phải cân chỉnh gì cả vì cơ cấu tự nhả bố thắng khỏi mặt đĩa thắng khi không còn áp lực dầu thắng.Mới nhìn thì thấy có vẻ phức tạp khó hiểu nhưng xem xét kỹ thấy nó đơn giản hơn cả thắng sau...Bác cứ mạnh dạn tháo bánh ra mà coi..!
@ Bac Haanh:Mình thấy thắng trước làm dễ hơn thắng sau đó bác.Bác chỉ cần tháo mâm bánh ra khỏi trục trước là có thể quan sát và thao tác dễ dàng rồi.Năm ngoái,khi mới lấy xe về mình đã tháo toàn bộ thắng trước để kiểm tra và thay luôn bố thắng mới(125k/4 miếng,Korea).Bộ thắng trước chỉ có 4 bulon,(kích cỡ khác nhau),2lò xo khử rơ,2 chốt,2 phe khử rung,2bọc chắn bụi,bộ piston...Nói chung là dễ tháo lắp,thay thế,không phải cân chỉnh gì cả vì cơ cấu tự nhả bố thắng khỏi mặt đĩa thắng khi không còn áp lực dầu thắng.Mới nhìn thì thấy có vẻ phức tạp khó hiểu nhưng xem xét kỹ thấy nó đơn giản hơn cả thắng sau...Bác cứ mạnh dạn tháo bánh ra mà coi..!