Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em có cái đồng hồ rởm này,nhờ bác Thiết hướng dẫn cách đọc số liệu thể hiện trên thân đồng hồ,em thấy nó khác so với cái đồng hồ kim-cơ của em .Thanks bác!
2002698467241551302_rs.jpg


Còn đây nữa,trong hình dưới của xe em,có một cục tròn tròn treo tòn ten là cục gì vậy bác?Chỉ mới chạy máy một lát sờ vào đã thấy nó nóng hơn bình thường.
2005864903985222926_rs.jpg


@Densau1nguoi: Bác ra chỗ cửa hàng Casumina gần sở thuế-đối diện cung VH lao động có bán vỏ 10 đấy.Hoặc ngoài Lý Thái Tổ Q10 bán nhiều,giá như bác Thiết đã báo.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái "Digital multimeter" của bác Hcivic đo được những thứ sau: Bắt đầu từ Off= Tắt nguồn pin cung cấp cho đồng hồ đo. Tính theo chiều quay đồng hồ:
1- Đo ACV (vol xoay chiều) 0-750V.
2- Đo ACV 0-200V.
3- Đo DCmmA ( Cường độ-dòng- một chiều) 0-200 mmA (1/1000.000A: Muycro ampe).
4- Đo DCmA 0-2000mmA (0-2mA).
5- Đo DCmA 0-20mA.
6- Đo DCmA 0-200mA,
7- Đo DCA 0-10A (chú ý dùng lỗ cắm riêng!).
8- Đo hFE (1 thông số khuyếch đại của transistor). Dùng socket riêng, cắm chân transistor EBC theo đúng loại PNP/NPN.
9- Đo Diot theo phương pháp xác định điện áp rơi trên trên điểm tiếp giáp NP (ví dụ Silicon Diot #0.6V).
10- Đo điện trở 0-200 Om.
11- Đo điện trở 0- 2000 Om (KOm).
12- Đo điện trở 0- 20 KOm.
13- Đo điện trở 0-200 KOm.
14- Đo điện trở 0-2000 KOm ( MOm- Mêga Om).
15- Đo DCmV (điện áp 1 chiều) 0-200 mV.
16- Đo DC mV 0-2000 mV (0-2V).
17- Đo DCV 0-20V.
18- Đo DCV 0- 200V.
19- Đo DCV 0- 1000V (Kv).
20- OFF./.
.............
Cái cục treo toòng teng đó là cái relay...không biết dùng cho việc gì trong các thứ sau: Còi, đèn pha/cos .Bác thử rút nó ra khỏi đế, coi thử mất thứ gì là của thứ đó..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cảm ơn bác Thiết đã phải mất nhiều thì giờ cho việc diễn giải những thông số đo đạc trên cái đồng hồ rởm của em!Cái đồng hồ này có điểm khác biệt so với ĐH cơ ở chỗ nó có thêm một lỗ cắm dây đo bác ạ.Còn cái relay trong xe em thì chắc là cuả còi nhỉ,em đi ban ngày đâu có bật đèn mà nó cũng nóng lắm.Em hay bóp còi vì đường phố SG đông quá bác ơi!:mad:
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Những cái đồng hồ "cơ" (khung quay điện từ) loại tích hợp đo được cường độ lớn,điện thế cao,cũng phải có lỗ cắm riêng. Nguyên nhân vì thang đo cường độ lớn có nội trở rất thấp,nếu dùng Switch chuyển,điện trở tiếp xúc sẽ làm sai lệch kết quả. Còn khi đo điện áp rất lớn (vd trên 1.5KV) cũng phải dùng lỗ cắm riêng khác nữa,để khỏi làm hỏng công tắc chuyển (switch). Ngày nay DM của TQ có nhiều, giá rẻ. Hồi trước,loại Digital Multimeter hơn thế 1 tí của TW,giá cả chỉ (mình đang bỏ 1 cái trong xe).
Bác cứ thử rút cái relay ra thử là chắc nhất, nó có 4 chân cắm và cái móc nhựa chống tuộc đồng thời là định vị. (cũng có thể nó là relay của quạt két).Xe cũ,qua tay nhiều thợ,không có gì là chắc chắn cả... Nên biết công dụng các relay (mình còn viết luôn vào đó) để khi có sự cố dễ xác định..!
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết cho tiểu đệ thỉnh giáo là tiểu đệ vừa mua 1 cục sạc, trên đó có cho phép điều chỉnh điện áp sạc. Nhưng chỉ có các nấc 6V, 9V, 12V, 15V... không có thể điều chỉnh còn 14,5V. Như vậy sạc ở điện thế 15V có được không? Có hại bình không? Hay là cần giảm xuống sạc ở điện thế 12V.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác không nói rõ dòng tối đa của "cục xạc" ? (nếu post được hình càng tốt). Nhưng để xạc accu 12V thì phải dùng điện áp 15V là đúng đó bác..!
 
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dòng tối đa của "cục xạc" là 20AH. Dưới đây là hình ảnh cục xạc:

dscn3217jy2.jpg


Ban đầu trước khi xạc, đo điện thế của bình là 11,9V. Cắm vào xạc, chỉnh trên cục xạc là 12V, đo điện thế lúc xạc là 12,4V. Xạc gần được 1 giờ đồng hồ, tháo xạc ra, đo lại điện thế của bình là 12,3V. Không biết như thế có đúng không?
Khi chuyển lên nấc 15V để xạc, lúc xạc, đo điện thế thì được 12,6V. Vậy không biết nên xạc ở nấc 15V hay 12V?

Hi... Hi... vì sợ sạc không đúng, sợ hư bình. Bình của tiểu đệ là 50A.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

"Cục xạc" mà không có đồng hồ Ampe thì không "super" tí nào,đã vậy chữ nghĩa lại ghi lung tung (Sao lại là MAX: 20 AH ?). Nếu cẩn thận,bác mắc nối tiếp 1 bóng đèn 12V/55W trên đường dây xạc cho yên tâm với điện áp xạc 15V.Hãy thử bóng 12V/55W ở nấc 12V,nếu bóng sáng trắng thì "cục xạc" cấp được dòng 5A. Accu đầy điện,đo được #14.5V khi tắt "cục xạc"..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết cho em hỏi là dưới ghế tài của bác thấy có dán lớp tráng bạc,phải chăng là để chống nóng cho bác tài?Chất tráng bạc ấy là zin hay là bác dán thêm sau này?Xe em không có lớp bạc này,chạy lâu hơn 1 tiếng là cảm thấy hơi có nhiệt độ ở bên dưới.Kiểu này mà chạy xa liền tù tì 3-4 tiếng chắc...tiêu mỡ quá?
:D
2004001555998580062_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/5/07
195
1
18
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái cục xạc này ngộ quá. Xạc được hơn 2 tiếng đồng hồ, tắt điện, tháo dây ra, đo 2 đầu dây kẹp của nó thì còn điện thế 12,45V. Để 15 phút sao, đo điện thế 2 que kẹp, vẫn còn điện thế. Sao và tắt điện nó vẫn còn điện thế nhỉ???!!!! Bó tay với nó thiệt. Riêng điện áp trên bình sau khi sạc là 12,4V. 15 phút sau đo lại thì tụt xuống còn 12,25V. Như vậy không biết có ổn không pác Thiết?