Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@pilot4w: bác thay cái nắp 0.9 vào thì nó sẽ tự hút nước ở bình phụ chứ ko nên cắt jon như vậy sẽ làm cho nước chảy ngược lại vào bình phụ khi máy nóng. và áp suất trong két giảm -> nhiệt độ sôi của nước củng giảm -> nước nhanh sôi hơn - hao nước bác kiểm tra thử mỗi chuyến đi xa về bác phải châm thêm bao nhiêu nướcchứ nếu đúng nguyên tắc thì bác đi cả năm củng chẳng phải châm thêm nước đâu (nguyên tắc giống nồi áp suất áp suất càng cao thì nhiệt độ sôi càng cao)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Pilot4W: Có thể cái nắp của bác không đúng loại rồi. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này như sau:
- Khi nước sôi,áp suất cao #1.4 At lò xo ngoài sẽ bị đẩy lên, hơi và nước sẽ tràn qua (cái joang mà bác cắt) để ra bình phụ, giảm áp suất trong ket (khỏi bục...).
- Khi nước nguội, áp suất giảm xuống #0.9 At, nước sẽ bị hút (hoặc đẩy do áp suất không khí là 1.0 At) vào két.
Như vậy, trên cái nắp tạo ra 2 đường nước vào và ra khác nhau. Nếu có một cái miệng két trống (như trong hình),thử nắp rất dễ: Thổi vào vòi: Thông . Hút từ vòi: Tịt (vì chưa đủ lực hút).Nếu thổi ra hút vào đều thông là nắp bị hở rồi,sẽ hao nước.(bác Pilot cắt joang cũng sẽ hao nước!!!).
Có thể thử như vậy trên miệng két, nhưng thổi sẽ nặng hơn và không được nhiều hơi (nếu két có nước). Đây là cách thử nắp có vòi vào bình phụ, rất chính xác đấy..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cái nắp két ở những xe cũ,không có bình nước phụ,có thể đơn giản hơn. Nhưng nắp có bình nước phụ phải có thêm van áp suất thấp để hút nước từ bình phụ vào két. Tuy nhìn hình dáng không mấy khác nhau. (Trong hình là trạng thái nước ở bình phụ đang được hút vào két) :

napketye9.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ồ cảm ơn các bác nhiều lắm: bác Anit, bác ToyotaCorolla... và đặc biệt cảm ơn đến bác Mr.Thiet,

Nhà cháu đã coi lai cái nắp thì thấy đường nước vào bình không thông vì cái lò so nặng quá - cái nắp này mới thay nhưng chắc mấy chú thợ cho cháu cái "hàng lởm", dây tuy-ô thì mềm oặt... Thế cho nên nhà cháu vẫn khoái "tự sướng" hơn là để cho mấy chú thợ sướng... hic, tự mình sửa là vì em xe mình, thợ nhàng nhàng khu em toàn sửa cho bác Minh...

Bác Thiết à, thể nào cũng có dịp cháu vào Nha Trang để ôm bác một cái
6.gif
033102beer_1_prv.gif
clapping_hand.gif
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

nắp két nước có 2 loại nắp. có lẽ gara đã gắn lộn cho bác. bác mua đúng nắp có dập số 0.9 gắn vào là ok
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Pilot4W

Bác thiết à. Vụ cái bình nước phụ. Em xe nhà cháu cũng gắn bình nước phụ cũng có nắp hai join cao su như hình này

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Từ đầu nó không hút nước vào két được, sau này cháu cắt bỏ phần join cao su liền với phần nắp đính lò-so đàn hồi đó tạo một khe cho hơi nước và nước ra vào. Kết quả rất tốt bác ạ: nước từ bình phụ tự động chui vào két sau khi máy nguội trở lại.

Sơ đồ bố trí em xe nhà cháu như vầy: bình nước phụ nằm thấp hơn két nước đấy ạ.


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Bác thử coi nguyên lý này, phenh cái join đi khỏi mắc công cứ phải mở cái nắp két nước, châm nước vô bình nước phụ là được rồi ạ.

Em cũng bị hiện tượng tương tự như bác Pilot4W kể từ khi thay cái nắp két nước mới, nước từ bình phụ kô thể bơm ngược vào bình chính (cái cũ lò xo đẩy gioang cao su nhỏ phía dưới bị mục thì lại đẩy nước qua lại giữa 2 bình ok). Nắp mới vẫn dập chữ 0.9 trên nắp nhưng kô có hệ thống lò xo như bác Thiết thể hiện :

Trích đoạn: Mr.Thiet

Cái nắp két ở những xe cũ,không có bình nước phụ,có thể đơn giản hơn. Nhưng nắp có bình nước phụ phải có thêm van áp suất thấp để hút nước từ bình phụ vào két. Tuy nhìn hình dáng không mấy khác nhau. (Trong hình là trạng thái nước ở bình phụ đang được hút vào két) :
napketye9.jpg

Không biết bác Pilot4W đã mua được nắp mới chưa? loại cơ cấu lò xo như của bác Thiết nói đó
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

dscnbn2.jpg

Dùng móng tay nhấc khẽ nắp van hút lên được một khoảng nhỏ,cảm nhận được lò xo bên trong. (Nhưng không nhìn thấy các lò xo,bản vẽ trong bài là hình mô tả theo nguyên lý)..!
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

dscnbn2.jpg

Dùng móng tay nhấc khẽ nắp van hút lên được một khoảng nhỏ,cảm nhận được lò xo bên trong. (Nhưng không nhìn thấy các lò xo,bản vẽ trong bài là hình mô tả theo nguyên lý)..!

Em đã kiểm tra đúng là có cái van nhỏ như bác chỉ, nhưng em thổi từ ống phụ vào thì thấy kín hơi (ống phụ em kô tắc), tức là cái van này có vấn đề rồi. Bởi em nghĩ nếu nó họat động tốt thì khi mình thổi ngược từ ống phụ vào thì phải được đúng kô bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Xe_vohai

Em đã kiểm tra đúng là có cái van nhỏ như bác chỉ, nhưng em thổi từ ống phụ vào thì thấy kín hơi (ống phụ em kô tắc), tức là cái van này có vấn đề rồi. Bởi em nghĩ nếu nó họat động tốt thì khi mình thổi ngược từ ống phụ vào thì phải được đúng kô bác?
Chỉ thổi thông được khi trong két có khoảng trống. Đầy nước trong két thì...thua..:).!