Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dạ, bác Thiết để cháu tiếp... Thổi đến khi áp suất hơi trong khoảng trống đó bằng áp suất trong miệng thì lại không thổi được nữa, muốn thổi tiếp thì lại mở nắp cho thoát hơi rồi thổi lại mới được:D:D Đúng không bác:D:D

@ntchonthanh: theo em hiểu thì cái nắp này có hai van 1 chiều ngược nhau, van lớn vòng ngoài là chiều ra mở khi nước / hơi nước trong két bị nóng --> áp suất lên cao hơn 1,4 át-mốt-phe đồng thời cũng đẩy cho van nhỏ là chiều vào bị đóng chặc. Khi máy nguội đi áp suất trong két nước giảm xuống dưới 0,9 át-mốt-phe thì van nhỏ chiều vào bị hút mở ra cho nước chảy vào két. Bác nói hoạt động do sự thay đổi nhiệt độ là thế phải ko ạ.

@Xe_vohai: Em chưa đi mua bác ạ. Chỗ em cũng sẵn đồ nhưng chắc để mai mốt em thay tuy-ô dẫn nước bình phụ (cái cũ mền quá) rồi thông két, thay nước thì thay cái nắp mới 0.9 một thể bác ạ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Pilot4W: All right. Wá đúng nuôn ..:).!
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chà chà, lúc này XNL có nhiều nhân tài quá! Cái quan trọng là từ ngày thay cái nắp két nước mới thì nước từ bình chính chỉ thổi ra bình phụ mà nó chả thèm hút vào, bởi vậy khi nguội thì nước trong bình chính thấp hơn mặt van 1,5 cm (lúc trước là bằng mặt van luôn)
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Xe_vohai

Chà chà, lúc này XNL có nhiều nhân tài quá! Cái quan trọng là từ ngày thay cái nắp két nước mới thì nước từ bình chính chỉ thổi ra bình phụ mà nó chả thèm hút vào, bởi vậy khi nguội thì nước trong bình chính thấp hơn mặt van 1,5 cm (lúc trước là bằng mặt van luôn)

Phà phà... chắc bác mua phải cái nắp "lởm" giống em hay sao á, cái lò-so van chiều vào cứng lắm nước không vào lại trong két được. Mất thì giờ để "châm kíu" chắc cũng có cách gì khắc phục...?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Tại chỗ bán nắp két cũng thường có bán cái miệng két có vòi (như hình bài trên),nó cũng là phụ tùng để thay thế. Đậy nắp vào miệng đó, thổi vòi thấy thông và hút thấy tịt là ổn.
Mức nước thấp dưới miệng két 1.5 cm là bình thường...Phải có không gian cho nước co giản khi thay đổi nhiệt độ. Khi nào nước tụt quá thấp, gần đến miệng hàng ống giải nhiệt mới đáng ngại..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Thay Nhớt máy ở xe cũ:
Đối với xe mới,xịn, việc thay nhớt máy thì cứ mần theo "Hướng dẫn sử dụng" là yên tâm. Còn xe cũ, đã có hiện tượng "ăn nhớt" thì sao? Sau đây là vài điều nên chú ý,nhất là đối với xe có phân khối nhỏ :
1- Chạy chơi xa...vài trăm km, nên đem theo bình nhớt thường dùng.
2- Sau vài trăm Km đường bằng hoặc vài chục Km leo đèo, nên đỗ xe ở chỗ bằng phẳng và kiểm tra mức nhớt, nếu dưới vạch Min thì nên châm thêm đến giữa Min-Max.
3- Thị trường có quá nhiều loại nhớt, hãy thử xem loại nào phù hợp với cái xe "cà tàng" của mình.
Mình đã thử 3 loại nhớt Castrol sau cho Asia Towner:
1- Castrol Motor oil 20W-50 loại dùng cho động cơ xăng và diezen xe du lịch.Nhận xét: Máy êm, chạy trên 80 hơi yếu (có lẽ nhớt hơi đặc). Sau 3000km, nhớt đen, nên thay. (Giá hiện tại ở NT: 210k/bình 4L).
2- Castrol GTX 15W-40 . Nhận xét: Chạy trên 80 khá hơn. Sau 3000km,nhớt cũng đen nhưng đỡ hơn loại 20W-50.
3- Castrol Magnatec 10W-40. Mua 1 bình 4L (lâu rồi) thay cho loại GTX 15W-40, còn dư 1L,để châm.4000km, thăm nhớt thấy còn sạch. Mấy tháng trước, NT không có Castrol Magnatec 4L nên mình mua 4 bình loại 1L, tổng giá bằng loại 4L. Loại nhớt này chạy Asia lên 100... OK .Đặc biệt sau 4000km nhớt chưa đen. 4 bình hồi đó mình chỉ để châm,hiện chỉ còn 1/2 bình.
Hôm nay phải mua nhớt. Loại Magnatec 4L vẫn chưa có,lại lấy 4 bình 1L. Kiểm tra thấy nhớt trong xe vẫn còn khá sạch,"độ nhớt" cũng còn tốt sau 8000km (tất nhiên là sau lần thay Magnatec lần đầu, đã châm thêm lai rai thêm 5,5L vì xe mình hay chở nhiều,chạy đường đèo thường xuyên). Lần này mua thêm 4L ( 250K) chắc cũng để châm quá, vì nhớt vẫn sạch mà !!!. Vậy là theo hướng dẫn của Asia Towner: thay nhớt máy và lọc nhớt sau 10.000km. Với loại Castrol Magnatec 10W-40 này, chắc đúng...
(Mấy loại nhớt Castrol đã "chuột bạch" trên Asia và vết nhớt trên giẻ sau 8000km):

3a835d3489c6e32991d6.jpg


5ef0b4e489c6e35e6fdb.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

3a835d3489c6e32991d6.jpg
thanks bác thiết nhiều vì những kinh nghiệm quý báu của bác.
à mà bác quản cáo cho castrol nè:D
dạo này thấy bác ít ghé thăm XNL[:-]
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: anit
thanks bác thiết nhiều vì những kinh nghiệm quý báu của bác.
à mà bác quản cáo cho castrol nè:D
Ừa hé... Vậy mà Castrol không tặng mình vài bình Magnatec, xài cho đỡ hao xu...:).!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đọc xong bài giới thiệu của bác Car.himanjsc về làm sạch máy bằng CO2. Mình thấy cũng nên sắm 1 chai CO2 để làm "chuột bạch". Nếu không thành công,thì cũng thành...bình chữa cháy,như nó vốn như vậy.
Ra chỗ bán bình chữa cháy. NT chỉ có vài nơi. Giá bình cũng ngang ngữa 1 lần làm sạch bằng phương pháp ...tạm gọi là Co2.
Chú ý có 2 loại bình. loại có đồng hồ là bình bọt.Loại không có đồng hồ, có nhãn hiệu ghi CO2. Bình nhỏ nhất, chứa 2kg,giá tại NT là 400k. Loại bình 4-5Kg: 500-600k. Nạp lại bình 2kg hết 120k. 5kg hết 180k. Nếu mua bình lớn thì đúng là kinh tế hơn. (Nhưng "chuột bạch" nghèo,nên chỉ mua loại bình 2kg ):

34173cb489dc18bbabff.jpg


Sau khi mua bình CO2 2kg, mua thêm 1,5 m ống cao su áp lực (thành ống dày, ít cứng lại khi tuyết Co2 phun ra),1 "côdê",để bắt ống cho chặt. Tổng cộng hết 442k. Làm sạch các ngóc ngách và sơ sơ bề mặt xong,cân lại thấy hết 1kg Co2.

bc6dc48489dc18d3faf3.jpg


Phải công nhận ,pp này hay thật, các phế thải của chuột, gián,rác,đất cát...trong các "hang cùng ngõ hẻm" trên máy được thổi bay hết.
Mẹo vặt là giữ tay bóp mở van hơi sao cho vừa phải, đủ áp lực mà không lãng phí. Nếu không tin tưởng lắm vào "bàn tay vàng" thì nên chế thêm 1 ốc hạn chế,để làm "cữ",cho dễ sử dụng.
( Mặt culat Asia và các ngách đường hút khá sạch đẹp sau khi xịt Co2):

1fc2140489dc19095093.jpg


Chỗ còn lại,coi như "lời". Cũng có lý đấy chứ ..:).!!!
 
Hạng D
8/6/07
2.097
21
38
Sông Bé
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Mr.Thiet đúng là tài thật đọc 1 hiểu 10, em bắt chước mới được ! nhà em còn 1 bình mua từ 2002 đến giờ không biết xài được không ?:D