Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
Lắp thêm công tắc bù ga khi máy nguội:
Ở những xe cũ chạy CHK, hiện tượng máy quay không đủ vòng khi còn nguội, buổi sáng...rất thường xảy ra (nếu chỉnh cho đủ tua khi máy nguội,chạy nóng lại dư tua!). Nếu không đủ kiên nhẫn,(hoặc chỗ để xe chật chội) chờ nổ máy trước 5-10p, có thể lắp thêm 1 công tắc,đưa điện lấy từ sau khóa điện (chỗ nào bật khóa mới có điện) đến cuộn dây mở van hơi bù ga máy lạnh để tăng ga. Trên đường dây cũ (được điều khiển bằng công tắc AC) ,ta cắt ra và nối tiếp đúng chiều vào đó 1 diode.
Khi máy lạnh không chạy, ta bật công tắc phụ,ga sẽ được tăng (tương tự khi chạy AC),giúp dễ dàng lăn bánh sớm hơn vài phút, quan trọng hơn là đỡ xịt khói trong nhà để xe. (Hình mô tả trên Asia towner của mình, lắp hơn 1 năm rồi...):

58238e9484a111fe080b.jpg
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

theo cách sử dụng này em nghĩ còn 1 cách vui hơn là sáng nổ máy xong bật máy lạnh chạy tạm vậy
04.gif
 
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Automatic

Không đắt đâu bác ạ, bác ntchonthanh biết cách làm rẻ hơn thì tư vấn cho bác ấy đi !

Em phục hồi CHK cho xe em rồi bác Automatic ơi ! Hết 1,1 triệu ( luôn tiền công thợ ). Máy nổ êm, chạy bốc và ít hao xăng hơn bác ạ
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: anit

theo cách sử dụng này em nghĩ còn 1 cách vui hơn là sáng nổ máy xong bật máy lạnh chạy tạm vậy
04.gif
Hè hè...Thì chính là bật máy lạnh mà không bật block và quạt giàn nóng đấy thôi...:)..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hay quá bác Thiết kính mến!Cảm ơn bác đã truyền đạt một "mẹo" thật là hay...!
 
Tập Lái
6/2/08
25
0
1
53
09.44.11.55.66
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Tự làm đèn "căn lửa" (Timing light).
Việc chỉnh tầm đánh lửa cho xe cũ (nhất là những xe đã dùng đánh lửa IC) nhiều khi khiến ta loay hoay.Chỉnh tới chỉnh lui mà không chắc đã chính xác chưa. Đèn căn lửa giúp ta xác định góc đánh lửa so với tử điểm trên khá dễ dàng.
Các bác xài xe cũ mà có ít vốn liếng tay nghề điện tử,có thể tự lắp thứ đồ nghề này theo sơ đồ trong hình. Có mấy điều chú ý:
- Nên dùng LED màu sáng trắng để dễ nhìn. Đặc tính của LED hiện có là lưu quang khi sáng mạnh,nên ta chỉ có thể dùng cho mục đích xem dấu căn lửa khi đèn làm việc ở chế độ sáng ít (tuy vậy cũng đủ thấy dấu đứng rõ ràng khi chi tiết mang dấu quay nhanh).
- Lõi Ferit để lấy tín hiệu cảm ứng có thể dùng của biến thế dòng TV cũ.Có thể thay đổi 2 R đầu vào để chỉnh độ nhậy.
- Tận dụng 1 đèn pin lắc dỏm của TQ,lắp tất cả vào trong (như hình).Khi luồn dây bugi số 1 qua vòng ferit,bật đèn thấy nháy theo vòng quay máy là OK.Xem ra cũng rất đơn giản,các bác nhể..:)..:

tmlya4.jpg


Xin lỗi các bác.[&o].Hôm trước làm xong,dùng chỉnh lửa cho Asia towner thấy ngon quá, xớn xác vẽ ẩu sơ đồ bị sai,hôm nay xem kỹ lại mới thấy.Xin được sửa sai..!

Sorry Bác nhé, lại làm phiền Bác!
Mình lắp như Bác chỉ dẫn nhưng lắp vào nó sáng mờ (như là bị nhiễu) chứ không phải cho ánh sáng mờ mà hiển thị đúng thì củng đỡ.hic hic!
Bác xem dùm thông số Bác cho như thế đã ổn chưa?
Cám ơn Bác nhiều! Còn về bóng đèn xenon như Bác nói. Bác có thể nói sơ qua về nguyên lý của nó được không. Hình như Bác là dân điện tử thì phải?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Bác Trungauto: Mình vừa lôi cái Timing light ra thử, thấy nó vẫn chạy tốt (dù xếp xó đã lâu). Ở cái đèn của mình,có lắp thêm 1 transistor nữa (hy vọng sáng hơn) nhưng không cải thiện được gì, nên mình không vẽ vào sơ đồ. Bác chú ý lắp cho đúng chân linh kiện,2 điện trở có trị số lớn (Megaom) cũng nên đo lại. Nếu lắp đúng, bật công tắc đèn không sáng,chỉ khi có xung cảm ứng đèn mới nháy theo nhịp đánh lửa của bugi. (xả hàn 1 đầu cuộn cảm ứng, rờ tay thì đèn sáng.).
Nếu thấy gần "bó tay" mà vẫn chưa có kết quả,bác ra tiệm điện,mua 1 cái bút điện (báo Led) như trong hình, cầm đến gần dây bugi xe đang nổ máy, Led chớp chớp...thì tháo ra, lấy board mạch của nó rồi thay Led trắng, thêm cuộn cảm ứng là xong. Chính cái bút này đã gợi ý cho mình mần cái Timing Light đang chạy đấy.
Chúc bác thành công..!

dscn1276zw4.jpg
 
Tập Lái
6/2/08
25
0
1
53
09.44.11.55.66
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Cám ơn Bác, Tôi sẽ thử đây.
Vì mình có sẳn con A1015 Và con C828 nên mình xài luôn và vì ko có điện trở có trị số như Bác chỉ nên mình xài con điện trở chỉ có 1M và con 10K thôi. không biết có phải vì thế mà nó dợt mình ko nữa.
 
Hạng B2
12/6/08
435
4
18
51
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác thiết à. Vụ cái bình nước phụ. Em xe nhà cháu cũng gắn bình nước phụ cũng có nắp hai join cao su như hình này

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Từ đầu nó không hút nước vào két được, sau này cháu cắt bỏ phần join cao su liền với phần nắp đính lò-so đàn hồi đó tạo một khe cho hơi nước và nước ra vào. Kết quả rất tốt bác ạ: nước từ bình phụ tự động chui vào két sau khi máy nguội trở lại.

Sơ đồ bố trí em xe nhà cháu như vầy: bình nước phụ nằm thấp hơn két nước đấy ạ.


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Bác thử coi nguyên lý này, phenh cái join đi khỏi mắc công cứ phải mở cái nắp két nước, châm nước vô bình nước phụ là được rồi ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

To Pilot 4W : Về mặt chức năng hoạt động của cái nắp thì bạn đã vô tình làm cho nó trở lại là đúng , nhưng về nguyên lý thì bạn phải giữ nguyên miếng cao su đó để được kín hơi , nhưng có lẽ là do cái nắp bị rỉ sét, đóng cặn nên không thông hơi giữa 2 khu vựa trên và dưới của miếng chận cao su này được .
Bạn vệ sinh thật kỹ nắp này thì vẫn sử dụng được miếng cao su đó .
033102bigblink_1_prv.gif