Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Huynhchuong: Mình cũng chưa tháo hết taplo ra bác ơi. Phải mò thôi. Tuy nhiên, những thứ này bác phải tháo ra trước:
- Hộc đồng hồ ( Kéo vành ngoài ra sẽ thấy các vít bên trong. Có 2 jack cắm dây điện,1 jack mass và đầu cáp contermet.Chúng có ngàm chống tuột,bấm vào thì rút ra dễ dàng).
- Hộc cassette (nt, jack nối nguồn,loa, an ten...phía sau).
- Hộc cốp taplo.( Tháo cả nắp lẫn hộc ra ngoài).
- Mặy nạ chính máy lạnh và ống nhựa hút hơi lạnh.
- Nắp che hộp dầu thắng.
- Các nắp bọc dưới trục tay lái .
Những thứ này mình tháo rồi, cũng dễ. Sau đó chịu khó quan sát tìm các ốc bắt taplo vào sườn xe (qua các khoảng trống đã tháo trên). Chắc chắn là sẽ có từ 2 đến 4 ốc bắt taplo vào 2 thành bên, 2 cái phía dưới rất dễ nhìn thấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/1/08
56
6
8
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Mr.Thiet: Vành lái không cân (trên 15o, nhưng xe vẫn chạy thẳng khi buông tay lái): Tháo ốc trục dời vành lái sang 1... răng "ranh duya". (không cơ bản bằng chỉnh hệ thống lái,nhưng tạm thời dễ làm hơn)
Hi cụ Thiết ơi em học tập cụ bây giờ thấy 1 bên đánh lái đc nhiều hơn, 1 bên đánh lái đc ít hơn, có lẽ phải chỉnh hệ thống lái mới ngon triệt để được.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: alecmu

@Mr.Thiet: Vành lái không cân (trên 15o, nhưng xe vẫn chạy thẳng khi buông tay lái): Tháo ốc trục dời vành lái sang 1... răng "ranh duya". (không cơ bản bằng chỉnh hệ thống lái,nhưng tạm thời dễ làm hơn)
Hi cụ Thiết ơi em học tập cụ bây giờ thấy 1 bên đánh lái đc nhiều hơn, 1 bên đánh lái đc ít hơn, có lẽ phải chỉnh hệ thống lái mới ngon triệt để được.
Cần gì phải học tập...Nếu từ vị trí 2 bánh truớc chạy thẳng,dù không tháo vô lăng ra thì xe bác cũng đã bị chỉnh thước lái không đều rồi. Tuy nhiên nếu chỉ chênh lệch #15o/720o thì cũng không đáng kể.(Asia của mình mỗi bên quay vô lăng được 2 vòng).
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Các bác chủ Asia Towner chú ý !!!
Cho đến thời điểm này,có lẽ đa số Asia 93 đã "bị" lắp thêm relay đề phụ. Xe mình hiện đang trong tình trạng có lắp hay không cũng đề tốt như nhau. Tuy nhiên, khi không lắp thêm relay thường phải tắt hết đèn,quạt...thì đề mới nhạy.
Khi lắp thêm relay,có 1 hiện tượng phát sinh không tốt cho xe. Phải tinh ý mới thấy. Các bác hãy thử: Đề cho nổ máy, đạp côn, cài số, đạp thắng,nhả côn cho máy chết (không tắt khóa điện). Chừng 1/2 s sau khi máy chết, đề tự động bị nhá lên rồi tắt !
Qua kiểm tra đo thử, mình thấy sau khi máy bị tắt do sự cố, có một dòng điện nhỏ (nhưng cùng cực) chưa biết phát sinh từ đâu, phóng ngược ra relay đề. Khi không lắp relay phụ, vì relay chính "ăn" #20A nên không đủ tác động.
Để giải quyết hiện tượng ngoài ý muốn này, hãy đấu song song với cuộn dây relay phụ 1 bóng đèn 12V5-10W hoặc điện trở 10 Ohm/20W :
UpNhAnHdotC0M2008100728041nzbhodu4nd20290.jpeg

(Tất nhiên,nếu không bị trường hợp như xe của mình,thì không phải "lăn tăn").
 
Tập Lái
3/8/08
48
1
6
41
mienNamvietNam
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

kiến thức các bác thật vô tận.em thì chi biết đọc thôi chả đóng góp dc gì cả.Thậm chí đọc còn ko hiểu nữa la....
 
Tập Lái
3/8/08
48
1
6
41
mienNamvietNam
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: trungauto222

Trích đoạn: Mr.Thiet

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ:
* Tự làm đèn "căn lửa" (Timing light).
Việc chỉnh tầm đánh lửa cho xe cũ (nhất là những xe đã dùng đánh lửa IC) nhiều khi khiến ta loay hoay.Chỉnh tới chỉnh lui mà không chắc đã chính xác chưa. Đèn căn lửa giúp ta xác định góc đánh lửa so với tử điểm trên khá dễ dàng.
Các bác xài xe cũ mà có ít vốn liếng tay nghề điện tử,có thể tự lắp thứ đồ nghề này theo sơ đồ trong hình. Có mấy điều chú ý:
- Nên dùng LED màu sáng trắng để dễ nhìn. Đặc tính của LED hiện có là lưu quang khi sáng mạnh,nên ta chỉ có thể dùng cho mục đích xem dấu căn lửa khi đèn làm việc ở chế độ sáng ít (tuy vậy cũng đủ thấy dấu đứng rõ ràng khi chi tiết mang dấu quay nhanh).
- Lõi Ferit để lấy tín hiệu cảm ứng có thể dùng của biến thế dòng TV cũ.Có thể thay đổi 2 R đầu vào để chỉnh độ nhậy.
- Tận dụng 1 đèn pin lắc dỏm của TQ,lắp tất cả vào trong (như hình).Khi luồn dây bugi số 1 qua vòng ferit,bật đèn thấy nháy theo vòng quay máy là OK.Xem ra cũng rất đơn giản,các bác nhể..:)..:

tmlya4.jpg


Xin lỗi các bác.[&o].Hôm trước làm xong,dùng chỉnh lửa cho Asia towner thấy ngon quá, xớn xác vẽ ẩu sơ đồ bị sai,hôm nay xem kỹ lại mới thấy.Xin được sửa sai..!

Sorry Bác nhé, lại làm phiền Bác!
Mình lắp như Bác chỉ dẫn nhưng lắp vào nó sáng mờ (như là bị nhiễu) chứ không phải cho ánh sáng mờ mà hiển thị đúng thì củng đỡ.hic hic!
Bác xem dùm thông số Bác cho như thế đã ổn chưa?
Cám ơn Bác nhiều! Còn về bóng đèn xenon như Bác nói. Bác có thể nói sơ qua về nguyên lý của nó được không. Hình như Bác là dân điện tử thì phải?
Bác Thiết nói rõ gium m chút dc ko...tại em hậu đậu tí
1 Lõi Ferit để lấy tín hiệu cảm ứng có thể dùng của biến thế dòng TV cũ" bác cứu em chỗ này với"
2 Còn dây bọc kim ...là cái gì vậy bác(lạ quắc) he ..he
39.gif
39.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

1- Cái biến thế xung quét dòng của TV, monitor PC (cũ hỏng) có lõi bằng Ferit. Lõi này thường có dạng 2 chữ U,dễ tròng vào dây phin mà không phải tháo nó ra khỏi bugi.
2- Dây bọc kim là dây có lớp vỏ lưới chống nhiễu (như dây dùng cho Micro).
 
Tập Lái
3/8/08
48
1
6
41
mienNamvietNam
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

(bác mua 1 cái đồng hồ RPM của xe moto (mình thấy có bán ở vài CH phụ tùng xe máy) tìm chỗ gắn vô,nối dây tín hiệu qua điện trở#1Kohm đến sơ cấp bôbin lửa là OK.)
bác cho em đại 1 cái sơ đồ nha bác..(dung cho xe 2b & 4b luon nha bác)cảm ơn bác trước .Em nói cái này bác đừng buồn nha ..kiến thức của bác như nước chảy vậy..đuối chết em rồi
 
Hạng D
9/5/07
3.265
448
83
55
Bắc trung bộ
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Mr.Thiết ơi cứu em với! cái xe corolla 82 của em để lâu(em đi công tác 15 ngày ) hôm nay em lắp acquy vào bị sai cực, chả là xe em bình cũ hay hết nên em tháo ra để sạc bù mà ,đẹt một phát thôi nhưng khi em đấu lại bật chìa khoá thì không được , chỉ nghe quạt gió chạy thôi.Thế là sao hả bác, liệu có phải hỏng đề k ạ ?