Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

UpNhAnHdotC0M2008102529843odkxngzizw117177.jpeg


Mượn hình ảnh của thắng sau xe Bọ (không vướng đầu láp),để dễ thấy các bộ phận rất thường có trên các đời xe cũ thông dụng.
Việc thay bố thắng không khó đối với người làm việc này từ lần thứ 2. Nếu làm lần đầu cần có sự chú ý tìm hiểu nhiều hơn.
1- Làm những việc như thay bánh xe : Kê đội vào trục sau đúng vị trí,(chưa đội), tháo lỏng ốc bánh xe, đội hở bánh xe, tháo ốc, lấy bánh ra ngoài.
2- Nhớ thả thắng tay, dùng 2 bulon cỡ tuỳ xe (thường M8- M10). Vặn vào 2 lỗ đối diện có ren trên trống thắng ("tăm bua") đều tay,để "cảo" trống ra. Ta thấy cơ cấu bên trong gần giống hình trên,gồm:
2 guốc thắng có dán (hoặc tán) bố thắng. 1 xi lanh thắng ("heo con"). 2 lò so vãn hồi guốc thắng. Bộ phận tăng bố thắng. Bộ phận thắng tay. 2 bộ phận giữ và chống rung guốc thắng (gồm lò so, phe dạng nồi, ty...cho mỗi bên).
Hè hè...Ăn cơn tối đã,rồi nói tiếp..!
 
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

chúc bác ngon miệng , em đang theo dõi tiếp đây , cám ơn bác đã nhanh chóng trợ giúp , em là em ngưỡng mộ bác lắm đấy....
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Rồi...
Việc tháo lắp bố thắng 4B cũng gần giống 2B, chỉ có điều có nhiều cơ phận dính líu đến guốc thắng nên phải chú ý hơn.
- Gỡ 2 lò so vãn hồi : chú ý chèn các bánh xe còn lại, tránh lực kéo mạnh có thể đổ con đội.
- Ấn phe gài, xoay đầu ti để tháo bộ phận giữ guốc thắng ra.
- Giữ cho 2 đầu piston (ở 2 đầu cilin ) cố định bằng dây buộc hoặc đoạn sắt 5mm gấp thành chữ U có khoảng rộng bằng 2 đầu piston. Mục đích của việc này là giữ cho piston không bị lò xo bên trong đẩy ra khỏi xi lanh,dẫn đến chảy dầu thắng,lọt "e" (air) vào hệ thống dẫn dầu.
Chú ý đừng để ai táy máy mà đạp thắng vào lúc này thì...ôi thôi rồi,phải làm thêm nhiều việc rất mất thời gian.!!!
Những việc tiếp theo...Đã có nói từ trang 3 của đề mục này rồi. Hãy xem lại: http://otosaigon.com/forum/tm.aspx?&m=461948&mpage=3 .

UpNhAnHdotC0M2008102529843zgq1mjjiyz39421.jpeg


(1): guốc mang bố thắng . (2):Xilanh thắng (heo con). (3): Lò so vãn hồi (kéo bố thắng trả lại khi hết đạp thắng). (4): Chỉnh độ hở bố thắng khi không đạp thắng. (Cơ cấu này ở xe đời mới hơn lắp ở vị trí khác và có thêm tính năng tự động tăng khi bố mòn dần). (5): Giữ guốc,khử rung. (6): Đòn bẩy thắng tay. (7): Đầu piston (để đội guốc thắng). (8): Dây kéo thắng tay.
 
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

cám ơn bác đã nhiệt tình và có hình ảnh chi tiết cho em , hôm nay chủ nhật em tập làm thợ của bác xem sao, có gì sẽ nhờ bác chỉ bảo thêm , chúc bác và gđ có ngày nghỉ vui vẻ.
 
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nhờ ơn bác thiết , sau 4 tiếng sáng chủ nhật em đã hoàn thành xong bài " thay mới bố thắng ", tuy hơi mệt và có cả đổ máu nhưng cảm thấy rất vui.
bác cho em hỏi thêm cách tăng giảm như thế nào cho nó chuẩn cả hai bánh ?
còn bài làm sạch máy bằng co2 nó có thể tẩy các chất dầu mỡ bám bên ngòai thân máy không hả bác ? và liệu có ảnh hưởng gì đến các chất liệu khác trong khoang máy ?
Cảm ơn bác một lần nữa .
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác đã kịp đọc lại các bài cũ chưa ? chỗ nói về cách rà cho bố thắng tiếp xúc đều với trống thắng ấy. Nếu cả 2 bánh có độ tiếp xúc đều tương đương thì chỉnh cái tăng bố thắng cho chặt đều (cảm giác độ nặng khi xoay trống thắng bằng tay),sau đó nới ra 1-2 nấc, để quay thấy nhẹ. Lắp bánh xe , nổ máy, cài số, tăng ga,đạp côn và thắng để cảm giác thắng ăn ntn? ( Ở xe "bèo", không có ABS) khi đạp thắng, nghe tiếng "cụp" bánh dừng tức khắc là tạm ổn...Thử sang bánh bên kia. (Nhớ chèn các bánh khác khi thử).
Sau khi đã thử tại nhà thấy tốt. Tìm đoạn đường vắng (tp chắc khó!),chạy chừng 50km/h, rồi phanh gấp,nhìn vệt phanh sẽ biết thắng ăn đều hay chưa.
Quả là kỳ công,ra thợ chưa chắc đã làm kỹ như vậy.
Còn về làm sạch bằng CO2 : Cơ bản mình thử 1 lần cho biết , sau này chỉ dùng cho những chỗ ngóc ngách hoặc cần thổi bằng áp suất cao... Nếu phải mua 1 bình cứu hoả để xài thì cũng không kinh tế mấy !!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/07
3.265
448
83
55
Bắc trung bộ
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác M.Thiêt ơi! Hôm qua em đi Hà Nội , tối về gần đến nhà thì thấy xe bị mất garenti cứ thả chân ga là chết, không đi chậm được,thế là sao hả bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

gaubaccuc nói:
Bác M.Thiêt ơi! Hôm qua em đi Hà Nội , tối về gần đến nhà thì thấy xe bị mất garenti cứ thả chân ga là chết, không đi chậm được,thế là sao hả bác?

Câu hỏi của bác nên đưa ga "E Gara" cho có nhiều ý kiến đóng góp, nhất là phải nêu model xe để các bác có cùng loại xe bàn vô.
Nếu đang đi ,thì âm côn, đạp ga vài phát xem có khả năng lấy lại ralenti không. Nếu không thì tấp lề, chỉnh tăng lên để chạy tạm...về nhà kiểm tra tiếp..!
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Mr.Thiet nói:
Cái đề của Asia towner được lắp ở vị trí hơi thấp, có lẽ vì vậy,nên bảo dưỡng sau mỗi mùa lội nước. Asia của mình để quên gần 3 năm. Hôm qua tháo ra...thật khủng khiếp. May còn cứu vãn được. (nhờ dầu lửa và bình CO2).
Điều ngạc nhiên là không hiểu tại sao mâm chổi than của mô tơ này chỉ có 3 cụm chổi than.Đi đâu mất 1???. Bác nào đã tháo đề của Asia, xin cho ý kiến:
Bác Thiết ơi, đề xe ASIA của em thì vẫn đủ 4 chổi than nè:
2716654380104307417S500x500Q85.jpg


Hôm rồi đi đóng bạc lại cho cái đề, tháo ra mới thấy.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
@ CELEPEN : Bố trí chổi than đề ở xe bác khác xe mình. 4 chổi nhưng tạo thành 2 nhóm,mà Stator có 6 cuộn dây. Xe mình 4 vị trí cách đều 90o, Stator có 4 cuộn dây, nhưng hiện tại chỉ có 3 than. Vẫn đề tốt nhưng mình cảm thấy lạ... Mà đề xe bác cũng không phải không có điểm lạ: 6 Cuộn dây, nhưng vị trí chổi than lại tương ứng đúng với 4 cuộn, 2 cuộn còn lại nằm ở vị trí không có chổi than.
Cái anh "Củ Sâm" này mần chuyện thêm rắc rối ??!!!