Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Tự chế cánh quạt (mát động cơ) cho Asia Towner.
Mấy hôm trước,các bác hội Asia có bàn chuyện lắp cánh quạt cho Asia để đỡ nóng...cái ghế. Không nhớ mấy bài đó ở thớt nào,nên mình post vào đây.
Hôm nay, mình đã làm xong việc chế tạo và lắp xong cánh quạt. Công việc thật đơn giản, có thể thay đổi kích cỡ cánh quạt để phù hợp với khoảng trống của từng xe. Tuy nhiên,các lỗ bắt ốc và lỗ trục giữa thì không thay đổi. Có thêm cánh quạt, sẽ tăng lưu lượng gió giải nhiệt cho máy trong trường hợp tắc đường, leo đèo...khi "gió trời"thổi cho máy,hầu như không có.
Bác nào có Asia, có thể dựa theo các số liệu cơ bản trong hình, để tự mần.
Canhquat.jpg


Hình dạng thật của cánh quạt, (nếu thích, có thể làm 2 cái giống nhau, bắt vuông góc chồng lên nhau):
DSCN1418.jpg


Do góc cánh quạt có hình chữ V,nên không vướng các pully khác. (đã lắp chạy, tất nhiên là..."có còn hơn không"):
DSCN1420.jpg


Vừa rồi,chạy Asia vòng vo trong phố, cái cánh quạt mới đã có tác dụng tốt. Tuy nhiên,khi vù ga,lực ly tâm thắng lực cản gió,khiến cánh quạt có xu hướng biến dạng. Vậy là phải làm thêm 1 thanh giằng 180mm x 15mm x 1mm, cũng bẻ góc như cánh quạt,tán ri vê vào cánh quạt chính.Ngoài công dụng làm cho cánh quạt cứng cáp hơn nhiều, thanh giằng lại tạo ra cánh quạt phụ ( như vậy là 2 tầng quạt):
DSCN1423.jpg


Khi vù ga, góc cánh quạt vẫn giữ nguyên hình dạng. Vậy là yên tâm rồi:
DSCN1425.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hay quá bác Thiết ơi!Cảm ơn bác nhiều!Tuy nhiên trong trường hợp xe của em thì vẫn phải dọn dẹp lại cái ống lạnh của máy lạnh mới gắn cánh quạt vào được.Em cũng hơi ngại làm bởi vì máy lạnh đang hoạt động rất tốt,giờ đưa thợ tháo ra nắn lại hoặc thay ống khác thì biết đâu lại trục trặc cũng mất công nhỉ?Hơn nữa động cơ trên xe em đang hoạt động khá ổn định,không bị nóng quá trừ khi mở thêm máy lạnh trong khi chở nặng giữa trời nắng gay gắt thôi.Dù sao thì có cánh quạt này thêm vào cũng giải nhiệt tốt hơn chứ nhỉ!
Bác CELEPEN mà đọc bài này sẽ áp dụng liền?!:)
 
Hạng B1
1/7/08
76
2
0
hn
www.otosaigon.com
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

các bác oi,cái bơm xăngđó rẻ hều,em mới mua 1 cái thay cho em suzuki 7 chỗ,chỉ có 150,000,chạy êm ru,cũngchạy đc 1 vạn rùi mà chua có vấn đè gì
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: Mr.Thiet
Bác đấu nhầm dây đèn thắng (trước công tắc thắng) vào sau công tắc đờ mi rồi ,phải đấu ra trước.

Cám ơn bác đã tư vấn về cách đấu đèn thắng, em đã khắc phục tốt, lỗi y như bác định bệnh. Em cũng sẽ sớm làm cái cánh quạt bác thiết kế, thật chỉ những người yêu xe rành rẽ như bác mới có những sáng kiến như vậy. Em cảm thấy thật may mắn là có xe ASIA 7C như bác để thừa hưởng những kiến thức và sáng kiến của bác.
Nhân tiện, xe em đang có 1 số bệnh sau, nhờ bác tư vấn giúp:

1) Đi đường dằn xóc thì nghe tiếng lụp cụp ở vôlăng (nếu thả cả 2 tay ra), vậy là nó bị rơ bạc đạn hay bulông nào hở bác?
2) Số 1 và số 2 có lúc vô rất khó, phải vù ga lên 1 cái mới vô số được, những lúc vô số khó này nếu ép vô số được thì côn không cắt tốt (số 3 và số 4 thì vô rất nhẹ). Bình thường thì vô số nào cũng nhẹ hết, chỉ sau khi chạy khỏang 1-2h nóng máy kên mới bị??? Nhớt máy, nhớt cầu và nhớt hộp số em thay chưa chạy được 3000km.
3) Bướm gío ngay họng hút của CHK bị hỏng không có tác dụng, lúc nào cũng ở vị trí mở, kể cả khi kéo AIR. Bình thường lấy tay đóng cũng không đóng được, chỉ lấy tay đóng được khi đạp ga. Vừa rồi xe bị chết máy giữa đường, đề hòai không nổ, chỉ khi tháo lọc gió, lấy tay bịt kín họng hút gió của CHK (như động tác kéo AIR) thì đề 1 phát nổ ngay. Bướm gió luôn mở như thế thì có ảnh hưởng gì đến CHK và mức độ tiêu hao nhiên liệu không bác, nhờ bác tư vấn giúp cách sửa thế nào vì em thấy bác có 1 bộ CHK ở ngòai.

Cám ơn bác.
 
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: hcivic

Hay quá bác Thiết ơi!Cảm ơn bác nhiều!Tuy nhiên trong trường hợp xe của em thì vẫn phải dọn dẹp lại cái ống lạnh của máy lạnh mới gắn cánh quạt vào được.Em cũng hơi ngại làm bởi vì máy lạnh đang hoạt động rất tốt,giờ đưa thợ tháo ra nắn lại hoặc thay ống khác thì biết đâu lại trục trặc cũng mất công nhỉ?Hơn nữa động cơ trên xe em đang hoạt động khá ổn định,không bị nóng quá trừ khi mở thêm máy lạnh trong khi chở nặng giữa trời nắng gay gắt thôi.Dù sao thì có cánh quạt này thêm vào cũng giải nhiệt tốt hơn chứ nhỉ!
Bác CELEPEN mà đọc bài này sẽ áp dụng liền?!:)
Bác nên gắn quạt đi, kết quả tốt lắm xe em gắn quạt đã mấy tháng nay, em theo dõi thấy kim đồng hồ có giảm so với trước khá, nếu gắn máy lạnh thì quạt quan trọng lắm đó bác nó làm mát cho động cơ và cả cho lốc lạnh, Bác chờ đến khi sạc ga lạnh thì bác nhờ thợ nó gắn luôn dễ lắm bác ạ, nếu bác có thời gian thì cố gắng tự làm là tốt nhất, nhờ có bác mr.Thiet và các bác trên OS tư vấn, em mò mẫm làm được khá nhiều việc ...
UpNhAnHdotC0M2008093027340njewnti1n21014860.jpeg
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Sau vụ cái bơm mới toan kô chạy tốt bằng bơm củ em cũng phân vân giống như bác Thiết, kô biết có nhất thiết cần phải dự phòng 1 bơm xăng kô. Đang phân vân mà bác Thiết nói vậy chắc mua cái ống nhựa và thùng nhựa bỏ theo xe xem ra có ích hơn. Vì hiện tại cái bơm củ vẩn bập ..bập đều đều nghe quen rồi cũng khoái, với lại khi mở thì em mới biết nó là bơm Mitsubishi nên cũng yên tâm phần nào(cũng Japan kô phải bơm Korea). Cái mới chạy êm re, nhưng 1 lúc thì hình như kô có xăng lên CHK hay sao ấy kô nổ máy được , bơm vẫn chạy và hơi nóng
tôi có cái bơm xăng cũ vẫn còn chạy, bác có muốn lấy làm sơ cua tôi xin biếu. loại này ngâm trong thùng xăng, màng lọc xăng bị rách rồi, nếu chế xài được thì bác phải mua lọc mới
 
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: nhua duong

các bác oi,cái bơm xăngđó rẻ hều,em mới mua 1 cái thay cho em suzuki 7 chỗ,chỉ có 150,000,chạy êm ru,cũngchạy đc 1 vạn rùi mà chua có vấn đè gì
Chào bác Nhua Duong,
Vậy là em bị chém rùi, thằng bạn của bạn em nói nó chuyên nhập phụ tùng ôtô nên nhờ mua dùm. Trả lại nó đến nay chưa lấy được xu nào (bộ nó tính xù hay sao ấy). Bác mua bơm này ở đâu mà giá tốt vậy chỉ chổ cho mọi người với.
 
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: qha_vn
tôi có cái bơm xăng cũ vẫn còn chạy, bác có muốn lấy làm sơ cua tôi xin biếu. loại này ngâm trong thùng xăng, màng lọc xăng bị rách rồi, nếu chế xài được thì bác phải mua lọc mới

Rất cám ơn bác Lơ có hảo ý tặng bơm xăng cho em, Nhưng theo tư vấn của bác Thiết và tay nghề yếu như em thì sẽ tìm (nếu có thể) 1 bơm ngoài tốt để dự phòng vì xe em đã chế bơm ngoài rùi. Có thể các bác trong 4r xài bơm trong sẽ liên hệ gặp bác để lấy. Một lần nữa rất cám ơn bác có nhã ý tốt.
 
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trích đoạn: CELEPEN
...
2) Số 1 và số 2 có lúc vô rất khó, phải vù ga lên 1 cái mới vô số được, những lúc vô số khó này nếu ép vô số được thì côn không cắt tốt (số 3 và số 4 thì vô rất nhẹ). Bình thường thì vô số nào cũng nhẹ hết, chỉ sau khi chạy khỏang 1-2h nóng máy kên mới bị???
...
Cái mục này xe em cũng y chang xe bác vậy đó. Phải vù ga mới trả số 1 và 2 được, mà khi máy nóng tí thì mới bị.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ CELEPEN:
1- Bác thử cầm vô lăng nhấc lên xuống theo chiều dọc xem trục vô lăng có bị rơ dọc không. Nếu có,tháo các nắp ốp, tháo vô lăng...tìm cách khử độ rơ này. (Có thể thêm ronden đệm trục) Kiểm tra khớp chữ thập coi có lỏng lẻo?...
2- Thông thường khó vào số khi máy nguội,dầu hộp số đặc. Xe bác ngược lại? Khi đó côn lại không cắt tốt ?. Thử tăng dây côn thêm ít nữa xem có thay đổi gì không.
3- Trong khi máy chạy thì bướm gió phải mở hết (không mở hết thì tốn xăng như lọc gió nghẹt). Ở những bài trước, mình đã tháo tung cái CHK của Asia ,chụp hình các hướng và chú thích khá rõ. Khi bình hơi yếu, xăng dỏm và chỉnh vít xăng chậm đến mức tiết kiệm, nhiều lúc cũng cần kéo nút Air để đóng bớt bướm gió cho dễ nổ (nhất là khi máy nguội). Bác nên tháo CHK ra, phục hồi lại chức năng này. Nên nhớ là hệ thống bướm gió có 1 cái lẫy, kéo bướm gió rồi thả tay, đạp ga là nó tự động bật ra,bướm gió mở hết. Có 1 vít để điều chỉnh độ nhạy của lẫy,gần chỗ vít Ralenti. Để tháo CHK ra khỏi xe, cần Cle lục giác 6mm để mở 2 bulon 8mm.