Hê hê... Bác nói thế làm em khoái quá dưng mà em củng như bác thôi, vì duyên số nên có vợ hai lớn tuổi do đó phải cố thôi bác ạ, hơn nữa bên cạnh anh em ta còn có sư phụ Thiet mừ do đó em cứ mạnh dạn mà làm, ngoài ra tự tay mình o bế cho vợ hai nó củng rất hay và bổ ích lắm đó bác, em hy vọng là bác sẻ cứng tay nghề trong thời gian gần đây...Mr.Loc nói:huynhchuong nói:Hôm nay rãnh rổi, em ngứa ngáy tay chân nên xách đồ nghề ra tháo cái taplo của Asia towner!!! nghĩ là chắc ko có gì là quan trọng, chủ yếu là vệ sinh cho em nó ... em ko ngờ là các chi tiết bên trong quá nhiều và khá hiện đại so với 1 chiếc xe bình dân:
Sau khi tháo vô lăng, hộc chứa đồ, đầu đĩa, công tắc đèn+gạt nước...
Bác HuynhChuong à em ngưỡng mộ bác wé, tiếp đi bác.
Xe em chỉ mỗi cái còi có lúc tự nhiên kô kêu, lại có lúc tự nhiên bấm thì kêu lại mà em chưa biết kiểm tra cái gì.
Các bác giúp em với....
Á...Chuyện tự tay sủa xe cũ thì có nhiều cái khoái. Trong đó có 1 thứ cũng không kém quan trọng, nhưng các "doanh nhân" ngại đề cập tới. Đó là tiết kiệm được không ít tiền ( dùng số đó đổ xăng hay đổ bia...cũng sướng).
@ Huynhchuong: Cái van điện trên CHK, bác nghe tiếng "cạch" là nó hút để mở đường xăng chạy chậm. Bác tháo hẳn ra coi thì rõ. Trong hội Asia,có xe đã cắt bỏ dây điện vào van này mà vẫn chạy, mình đoán là phải bỏ cái seal bên trong cho thông . Ở xe mình, đã có lần đường dây nhập nhèm, rất hay bị chết máy,mình đã sửa sau khi tạo tình huống giả. (Van này mà không thông thì đúng là máy chết ngắc, nếu nhả chân ga !).
Vật trong hình 1: bác mô tả rất đúng. Khi bật khoá mà chưa đề, nó rung rè rè chừng 1s ,mở thông 2x2 đường ống hơi theo nhịp ,có vẻ như là mồi xăng?! EC tác động áp suất). Bộ phận này xe mình còn chạy.
Hình 2 là 1 công tắc từ được điều khiển do chênh lệch áp suất giữa 2 ống hơi : (Áp suất tác động EC). Bộ phận này xe mình đã bỏ, vì màng cao su bên trong bị rách .
Quá trình tháo lắp, bác nhớ chụp hình hệ thống ống hơi,để tránh nhầm lẫn. Có lẽ chỉ còn Asia của bác là đầy đủ nhất.
@ Huynhchuong: Cái van điện trên CHK, bác nghe tiếng "cạch" là nó hút để mở đường xăng chạy chậm. Bác tháo hẳn ra coi thì rõ. Trong hội Asia,có xe đã cắt bỏ dây điện vào van này mà vẫn chạy, mình đoán là phải bỏ cái seal bên trong cho thông . Ở xe mình, đã có lần đường dây nhập nhèm, rất hay bị chết máy,mình đã sửa sau khi tạo tình huống giả. (Van này mà không thông thì đúng là máy chết ngắc, nếu nhả chân ga !).
Vật trong hình 1: bác mô tả rất đúng. Khi bật khoá mà chưa đề, nó rung rè rè chừng 1s ,mở thông 2x2 đường ống hơi theo nhịp ,có vẻ như là mồi xăng?! EC tác động áp suất). Bộ phận này xe mình còn chạy.
Hình 2 là 1 công tắc từ được điều khiển do chênh lệch áp suất giữa 2 ống hơi : (Áp suất tác động EC). Bộ phận này xe mình đã bỏ, vì màng cao su bên trong bị rách .
Quá trình tháo lắp, bác nhớ chụp hình hệ thống ống hơi,để tránh nhầm lẫn. Có lẽ chỉ còn Asia của bác là đầy đủ nhất.
@ Huynhchuong: Vẫn còn 2 cảm biến ( công tắc) có thể liên quan đến EC, được lắp trên CHK, tác động ở vị trí ga cao nhất và thấp nhất ( điều chỉnh được). Xe mình đã bỏ 1 trong 2 chi tiết này từ khi mới mua về vì nó đã hỏng.
Như vậy, xe mình đã bỏ 2 thứ liên quan đến EC mà khói thải vẫn đạt Euro2.
(Tất nhiên phải chỉnh CHK cho phù hợp, thay vì nó được EC điều chỉnh tự động linh hoạt hơn).
Như vậy, xe mình đã bỏ 2 thứ liên quan đến EC mà khói thải vẫn đạt Euro2.
(Tất nhiên phải chỉnh CHK cho phù hợp, thay vì nó được EC điều chỉnh tự động linh hoạt hơn).
Last edited by a moderator:
Mr.Thiet nói:Tự chế cánh quạt (mát động cơ) cho Asia Towner.
Mấy hôm trước,các bác hội Asia có bàn chuyện lắp cánh quạt cho Asia để đỡ nóng...cái ghế. Không nhớ mấy bài đó ở thớt nào,nên mình post vào đây.
Bác Thiết ơi, hôm nay em định làm cái cánh quạt như bác hướng dẫn nhưng mở trang này ra thì không còn hình nữa. Nếu bác còn hình gốc trong PC thì nhờ bác post lại dùm em, em sẽ save vô PC cho chắc ăn để làm. Cám ơn bác.
À, hỏi thêm bác: CHK xe ASIA của em có cách nào kéo AIR thì cưỡng bức bướm gió đóng không bác? Của em hiện tại thì phải đạp ga thì khi kéo AIR, bướm gió mới đóng. CHK xe em giờ thì lò xo buớm gió lúc đóng lúc không khi kéo AIR.
Wa...Bài mới post đi đâu rồi cà ???. Thôi, tóm tắt lại vậy:
Bộ EC tạo ra điện áp âm (-)12V cho cuộn dây điện từ điều khiển val điều tiết xăng (tạm gọi vậy). Mình đã thử bỏ bộ EC, câu dây +12 V cho val. Xe vẫn hoạt động gần như bình thường. Chú ý trong EC có Diode đệm trên đường (-)12V xuống mass nên phải cách ly đường này trước khi nối +12V cho val !!!
Bộ EC tạo ra điện áp âm (-)12V cho cuộn dây điện từ điều khiển val điều tiết xăng (tạm gọi vậy). Mình đã thử bỏ bộ EC, câu dây +12 V cho val. Xe vẫn hoạt động gần như bình thường. Chú ý trong EC có Diode đệm trên đường (-)12V xuống mass nên phải cách ly đường này trước khi nối +12V cho val !!!
Mr.Thiet nói:@ Huynhchuong : Tiện tay, bác thử nới lỏng cái val điện trên CHK ra (Đầu trong có kim và lỗ xăng nhỏ). Không lắp EC coi máy nổ được không?. Phòng khi đang chạy mà tèo EC, có cách xử lý chạy tạm.
Xe em hồi trước cái valve này tèo (cắt hết dây điện ra) nhưng CHK vẫn chạy tốt. Sau này thợ súc CHK xong thì gắn valve cũ vô thì không cách nào chỉnh ralenti được, phải gắn cái valve mới, đấu điện đàng hòang cho nó thì mới có ralenti. Em cũng không hiểu tại sao.
Last edited by a moderator:
CELEPEN nói:Mr.Thiet nói:Tự chế cánh quạt (mát động cơ) cho Asia Towner.
Mấy hôm trước,các bác hội Asia có bàn chuyện lắp cánh quạt cho Asia để đỡ nóng...cái ghế. Không nhớ mấy bài đó ở thớt nào,nên mình post vào đây.
Bác Thiết ơi, hôm nay em định làm cái cánh quạt như bác hướng dẫn nhưng mở trang này ra thì không còn hình nữa. Nếu bác còn hình gốc trong PC thì nhờ bác post lại dùm em, em sẽ save vô PC cho chắc ăn để làm. Cám ơn bác.
À, hỏi thêm bác: CHK xe ASIA của em có cách nào kéo AIR thì cưỡng bức bướm gió đóng không bác? Của em hiện tại thì phải đạp ga thì khi kéo AIR, bướm gió mới đóng. CHK xe em giờ thì lò xo buớm gió lúc đóng lúc không khi kéo AIR.
Bướm gió Asia hoạt động có quy luật . Bướm gió và bướm ga có cơ cấu khoá nhau khá rắc rối. Bác thử quy trình sau: Đạp ga- kéo E- nhả ga- Đề. Máy nổ thì E cũng tự động bật ra. Máy không nổ, nhịp chân ga 1 phát, E cũng tự động bật ra.
Tiếc là mình không lưu hình bản vẽ cánh quạt. Vẽ sơ lại, kết hợp hình chụp bác coi tạm. Nét màu xanh là đường gấp. chú ý phải có thanh giằng :
Chào Bác Thiết và các bác,
Thứ 7 vừa rồi Asia của em đang đi tự nhiên bị đứt dây ga đang khi trời tối. May mà em có dịp thấy 1 chú thợ kéo cái "cò" ga phía sau lưng ghế phụ, kế bên cái lọc nhớt thế là em cột dây vào cò này và dùng tay kéo ga chạy về được.
Từ vụ này em lại lo nếu mà bị đứt dây côn (embrayage). Thì có cách nào chạy tạm xe về hay đến garage được không các bác. Bác nào có cao kiến gì chỉ em với, em nghĩ với xe củ thì thế nào cũng xãy ra trường hợp này. Cám ơn các bác.
Thứ 7 vừa rồi Asia của em đang đi tự nhiên bị đứt dây ga đang khi trời tối. May mà em có dịp thấy 1 chú thợ kéo cái "cò" ga phía sau lưng ghế phụ, kế bên cái lọc nhớt thế là em cột dây vào cò này và dùng tay kéo ga chạy về được.
Từ vụ này em lại lo nếu mà bị đứt dây côn (embrayage). Thì có cách nào chạy tạm xe về hay đến garage được không các bác. Bác nào có cao kiến gì chỉ em với, em nghĩ với xe củ thì thế nào cũng xãy ra trường hợp này. Cám ơn các bác.