Công Nghệ Kính giảm tốc?

Hạng B2
30/11/04
166
0
16
49
Hanoi
Tôi thấy người ta hay nói về kính giảm tốc - kính trước của xe, thực ra nó là cái gì vậy? cùng một thời gian người ta đi được một quãng đường, nếu thấy mọi vật chậm lại, thì quãng đường còn lại sẽ mất đi đâu ? [8|]. Còn một số người bảo là kính giảm tốc vì là nhìn qua kính trước thấy mọi vật chậm lại, nhìn kính bên thấy nhanh hơn, cái đấy thì chắc là các bác cũng phải cười như tôi, chẳng lẽ lại mất công giải thích. Rốt cuộc, kính giảm tốc là có thật hay ko? ( tôi đã thử search trong forum này rồi, chẳng thấy bài nào liên quan đến vấn đề này cả, nên mới tạo bài mới).
Ai biết thử chỉ cho tôi nhé. tò mò quá :)
 
VIP
29/10/04
153
4
18
RE: Kính giảm tốc?

Đề nghị bác sĩ automatic giải đáp vấn đề này đi, tui thì thấy các kính của xe hơi thì đều như nhau, hình như đều giảm tốc cả.
 
Hạng D
26/1/04
1.319
7
38
nowhere
RE: Kính giảm tốc?

hehhe. Khi đang chạy khoảng 100km/h mà mình chỉnh kính xuống là nhát tay liền. Khi đó mới cảm nhận được tốc độ khi có gió đập vào mặt và nghe tiếng xe gầm rú...
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Kính giảm tốc?

chẳng có khái niệm kính giảm tốc đâu bác àh, vấn đề là ở chổ tâm lí người trong xe thôi. Nó cũng giống như khi bác ăn vậy thôi giả sử bác nhìn thấy một bàn tiệc được trình bày rất đẹp, mùi vị thơm nồng nức mũi, những cái này sẽ kích thích thần kinh của bác đây--->ai cũng nghĩ là sẽ rất ngon. Quay lại vần đề kính chắn gió nhé. Khi bác ngồi trong xe hơi được cách âm tốt ---> bác ko thể nào nghe được những âm thanh chẳng hạn như gió, tiếng động cơ là những yếu tố kích thích các cơ quan thần kinh như mắt, tai. cũng như bác bị bịt mắt và mũi khi đứng trước bàn tiệc mà em đã đề cập tới . từ đó ta có thể suy ra cảm giác về tốc độ bị giảm đi rất nhiều nên sẽ có cảm giác xe chạy chậm. Bác thử bấm kiến xe xuống xem 10 cái kính giảm tốc cũng chẳng gíup gì được cho bác. Em có kinh nghiệm từ hồi đi xe gắn máy như thế này : gắn ống pô nổ to và giòn ( trong Sài Gòn tụi em vẫn hay gọi là Pô hơi ) vào xe .lúc chạy mặc dù đồng hồ báo 120Km/h nhưng cảm giác của bác chỉ ở khoảng 80 Km/h so với xe gắn ống pô zin tại sao vậy, àh đó là vì khi gắn ông pô nổ to bác chỉ nghe được mỗi tiếng pô không nghe được tiếng gió xung quanh mà tiếng pô thì nổ theo từng nhịp rất chậm đánh lừa cảm giác của người lái đó là hiệu ứng với tai. Còn với mắt thì sao nhỉ? àh 1 câu hỏi thú vị đây,Em cho bác 1 ví dụ nhé, tình huống là như thế này khi bác đi trên những đoạn đường chật chội, nhiều nhà xung quanh ở thành phố hoặc thành thị, mặc dù chạy ở 80km/h nhưng em bảo đảm bác sẽ có cảm giác như đang chạy ở tốc độ 300Km/h :Dso với ngoài xa lộ hoặc đường quê vắng vẻ ít cây cối ven đường và đặc biệt nữa là càng nhiều xe chạy đồng tốc với bác thì bác sẽ càng cảm thấy sao mà xe mình chạy chậm quá !!! nhưng thực tế thì sao hêh hãy nhìn vào chiếc đồng hồ tốc độ bé bé xinh xinh trên xe của bác xem nhiều điều bác kô ngờ tới đâu :D:D
 
Hạng B2
20/7/04
167
11
18
RE: Kính giảm tốc?

Cái kính xe nó cong cong ôm lấy người lái chính là tạo cảm giác giảm tốc đó các bác à [8D]

Hi hi... đấy là em đoán vậy thôi :D
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Kính giảm tốc?

Bác đeo cái kính Ray-Ban vào thì chắc là giảm tốc ác. :D:D em công nhận bác vui tính thế, ước gì em ở Vn, em tới gặp bác ngay[8D]
Trích đoạn: lengkeng

Cái kính xe nó cong cong ôm lấy người lái chính là tạo cảm giác giảm tốc đó các bác à [8D]

Hi hi... đấy là em đoán vậy thôi :D
:D:D[8D]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/9/04
319
7
18
44
Ha Noi
RE: Kính giảm tốc?

Các bác nói như thế tức là chỉ có kính giảm bốc thôi chứ không có kinh giảm tốc đúng không????:D:D:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kính giảm tốc?

Lại có chuyện hay nữa rồi , OS phong phú quá ! Cho Đè Phá góp vui với nhé :
Các bác ơi ! Mình thấy thế này : Ngoài Tai , Mũi , Họng ..Cảm nhận về vận tốc chủ yếu thông qua thị giác ( Mắt đó :) ) . Tốc độ hình ảnh bên ngoài " Lướt qua " mắt cho ta cảm giác về tốc độ ! Như thế nào đó , người ta MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG QUAN SÁT ở hai bên cánh cung của gương chắn gió ô tô , thì có cảm giác chuyển động tương đối của một vật cụ thể ( Cột điện , gốc cây, nhà cửa , xe cộ song hành ) sẽ GIẢM đi trong thị trường đó , cũng như khi các Bác quan sát một chiếc xe đang lao nhanh thông qua phản chiếu của một chiếc Gương Cầu LỒI thì sẽ thấy nó chậm hơn nhiều so với qua sát thông qua một chiếc gương trung thực bình thường ,vì thị trường của gương cầu lồi lớn hơn nhiều so với gương thường , cảnh vật nhìn thấy RỘNG hơn , và dường như bị ĐẨY XA RA !!!
Trên oto đang chạy, cứ cái gì gần thì ta thì nó lao vút qua rất nhanh...càng xa ra nó càng chậm lại , núi non bên đường thậm chí như là không chuyển động , thế nên :
Từ kiểu xe Audi 80 sản xuất những năm 88-90 ( rất cũ ) người ta đã ứng dụng loại kính chắn gió gây biến dạng nhẹ ở hai cánh , tạo cảm giác là vùng quan sát bên hai cánh rộng rãi hơn..cảnh quan có vẻ bị " Đẩy " ra xa và thực tế ngồi lên thì cũng có cảm giác là cảnh vật lướt qua chậm hơn thật ...đỡ chóng mặt hơn ! Đề tài này lúc đó được tranh luận nhiều vì nó liên quan tới sức khoẻ bởi việc tạo ảo giác cho người lái , gây thiếu chính xác trong phản ứng lái..Cuối cùng thì vẫn có loại xe được lắp..Còn đến nay , nó phát triển cụ thể đến đâu thì mình chưa biết ,sẽ tìm hiểu thêm để cùng nhau thảo luận !!;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Kính giảm tốc?

Thực ra khái niệm kính giảm tốc theo em là có thật đấy các bác ạ, nó tạo cảm giác an toàn cho người lái nhờ vào hiệu ứng của việc phân cực ánh sáng.
Như các bác đã biết, ánh sáng là dạng vật chất vừa mang tính sóng vừa mang tính hạt (đừng hỏi nhìu quá về lãnh vực này nha, em ...cà lăm đó !), sóng ánh sáng không đơn thuần dao động theo 1 phương nhất định (như sóng biển, chỉ có phương hướng tâm quả đất!) mà là dao động theo rất nhiều phương. Kính giảm tốc sẽ được thiết kế để chặn bớt 1 số phương dao động nào đó của tín hiệu ánh sáng (hiện tượng phân cực ánh sáng), vậy nên mắt người lái vẫn cảm nhận toàn bộ thị trường phía trước nhưng với 1 tín hiệu được diễn giải nôm na là "dịu" hơn đối với hệ thần kinh. Điều này sẽ góp phần làm cho cảm nhận của người lái (và cả những hành khách trong xe!)thấy như xe chạy chậm hơn, nâng cao tiện nghi và tính năng sử dụng xe....!
Một ví dụ (tuy hơi khập khiễng nhưng có thể dùng để minh chứng về phản ứng của thần kinh con người với tín hiệu chung quanh!) dễ thấy nhất là tiếng chuông cửa, cùng với một thông tin là "có khách" nhưng nếu tiếng chuông quá to hay chói lói thì sẽ làm giật mình gia chủ, còn nếu chỉ là tiếng "tính toong" nhẹ nhàng thì rõ là dễ chịu hơn nhiều....!:)
 
  • Like
Reactions: phonglk2007