Công Nghệ Kính giảm tốc?

Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
RE: Kính giảm tốc?

Thế nghĩa là bác đã cộng nhận tác dụng giảm tốc ở trường hợp như tôi đã nói (áp dụng cho hầu hết cảnh quan từ trước mặt trôi qua bên hông người tài xế trong khi xe di chuyển), vậy là đủ để gọi là kính giảm tốc rồi còn gì:D:D:D

Nói tiếp nếu con bò, hay đoàn xe lửa chẳng hạn chạy cắt ngang xe trên đồng trống thì chắc sẽ có cảm giác tăng tốc thật đấy nhỉ, nhưng chắc rất hiểm khi tầm nhìn của bác rộng dữ vậy, hoặc chỉ khi xe đang chạy chậm thôi......:D:Dhèn gì người ta phải gác cái Barier sơn thật nổi để cảnh báo.....hehhe
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Kính giảm tốc?

Không, em chỉ ví dụ để thấy cái vô lý của cái gọi là kính giảm tốc thôi. Theo hiểu biết của em thì không bao giờ có thiết bị nào tạo ảo giác cho người lái được trang bị trên xe cả, sẽ vô cùng nguy hiểm khi người lái đánh giá sai tốc độ, khỏang cách thực tế. Bác cũng thấy trên mấy cái guơng chiếu hậu người ta cũng cảnh báo rõ ràng " OBJECT ARE CLOSER THAN THEY APPEAR" đấy thôi, nếu kính trước cũng tạo ra ảo giác nào đó thì cũng phải được thông báo như vậy nếu không các hãng xe sẽ phá sản vì bị kiện đấy bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Kính giảm tốc?

Cái vụ này tôi và bọn bạn đã mất cả 1 ngày ngồi nhậu thịt chó Nhật Tân để tranh luận rồi. Theo như kết quả rút ra thì kính lái (tạm không gọi theo tên thông tục là "kính giảm tốc") chỉ là 1 phần trong toàn bộ hệ thống cách âm- chống ồn của xe ôtô, nhằm làm giảm ảnh hưởng của tốc độ cao đối với người lái xe.

Về mặt quang học:
Kính lái, dù có độ cong, vẫn không thể làm biến dạng hình ảnh phía trước được, nếu không thì nhìn đường thẳng ra đường cong, hay nhìn hình tròn ra hình bầu dục à? Chỉ trừ mấy anh xe bus có mặt kính rộng quá nên 2 phía ngoài cùng phải làm cong đến gần 90 độ, mà mục đích để chịu lực là chính mà thôi. các bạn ai cũng biết là 1 vật có độ cong thì bao giờ cũng chịu lực nén từ phía lưng của mặt cong tốt hơn là 1 vật phẳng, kính xe oto nói chung cũng áp dụng nguyên tắc ấy.

Kính lái, hay kính chắn gió theo đúng nghĩa của nó (windscreen), chỉ có tác dụng chắn gió ở phía trước, và có độ trung thực về quang học càng cao thì hình ảnh càng thực và nhìn càng đỡ mỏi mắt.

Về mặt âm thanh:
Kính lái, dù dày hay mỏng, đều có tác dụng làm giảm tiếng ồn của không khí khi va đập vào xe từ phía trước. Dĩ nhiên là càng dày và càng nghiêng ra phía trước thì càng ít tiếng ồn. Khi không bị gió thổi trực tiếp vào người và không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của gió thì cảm nhận về tốc độ đương nhiên là phải chậm hơn rồi.

Để chứng minh: khi đi xe, bạn thử hạ hết kính cửa sổ xuống, và nếu xe có mui trần thì hạ cả mui nữa mà xem. Mặc dù vẫn nhìn đường qua kính chắn gió song bạn sẽ cảm thấy tốc độ tăng lên rất nhiều. Theo tôi thì cảm nhận về tốc độ chỉ là tương đối, vì khi lái xe trên đường bạn phải có mốc so sánh để đưa ra cảm nhận về tốc độ của mình. Ví dụ đi trên đường thẳng, ko có chướng ngại vật gì, mặt đường nhẵn nhụi thì chạy 100km/h vẫn không thấy nhanh bằng đi 50km/h trên đường phố đông đúc.

Còn khi chạy trên cùng 1 điều kiện đường xá và ko có chướng ngại vật thì cảm nhận về tốc độ còn thay đổi theo tốc độ chuyển động góc của 1 điểm trên mặt đường đối với mắt người lái xe. Độ cao của mắt so với mặt đường càng lớn thì góc chuyển động càng nhỏ.

Kính giảm tốc?


Ví dụ: cùng chạy 80km/h nhưng lái xe bus sẽ thấy chậm hơn so với lái xe 4 chỗ.
 
  • Like
Reactions: cuonglouis
Hạng B2
26/2/05
191
19
18
SG
RE: Kính giảm tốc?

Em rất đồng ý với ý kiến của bác "vuhn2509 ", nhưng em xin có ý đóng góp thế này.
1/ "Kính giảm tốc": Về công nghệ thì có thể chế tạo được. Nhưng có lẽ không thể áp dụng với ô tô, hay với các phương tiện giao thông khác.
Vì "giảm tốc" ở đây có nghĩa bóng, nó tạo cảm giác tốc độ xe thấp hơn thực tế. Nếu kính "giảm tốc" được lắp cho ô tô thì tai nạn sẽ xảy ra.
Người điêù khiển phương tiện ngồi sau kính sẽ nhìn thấy ảnh ảo (chậm hơn thực tế), trong khi đó hiện thực diễn ra theo thời gian thực => hai xe tông vào nhau rồi thì mới nhìn thấy và phản xạ thì đã muộn.
2/ "Các giác quan": Các giác quan giúp cho con người có thể cảm nhận vận tốc bao gồm:
- Thị giác: Cảm nhận sự thay đổi góc nhìn, khoảng cách với các vật xung quanh...
- Thính giác: Nghe thấy sự chuyển động của dòng khí (gió), tiếng động động cơ, và các tạp âm khác...gió càng lớn thì tốc độ càng cao, động cơ càng kêu to (tấn số cao) chứng tỏ xe đang chạy nhanh...
- Xúc giác (tạm gọi như vậy): Qua sự tiếp xúc của cơ thể với phương tiện (ngồi, đứng...), khi cảm thấy rung nhiều với tần số cao thì chúng ta cũng sẽ nghĩ rằng đang ở tốc độc cao.
* Trong ba giác quan này, giác quan thị giác là quan trọng nhất, nên độ trung thực của kính chắn gió là không thể thay đổi. Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất xe hơi luôn tìm cách giảm thiểu "tiếng ồn", tăng sự "êm ái" (giảm rung) cho sản phẩm của mình, chứ không ai tìm cách giảm tầm nquan sát của người lái.
=> Ảo giác "giảm tốc" chỉ xảy ra khi các giác quan này bị hạn chế.
Ví dụ: Nếu chúng ta ngồi trên một chiếc SEDAN sang trọng, khi mà thính giác và xúc giác bị hạn chế, sẽ cảm thấy xe chạy chậm hơn khi ngồi trên môt chú LADA cũng chạy cùng tốc độ, vừa ồn, vừa rung.

- "khứu giác": Khi xe đi qua Hồ Tây ta thấy mùi tanh của nước, 10 phút sau thấy thơm của thịt chó, ta kết luận rằng xe đang chuyển động đúng hướng, và đúng vận tốc...(hướng Nhật Tân)
 
Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
RE: Kính giảm tốc?

Search mãi chả thấy cái tác dụng này của kính lái.......:(:(:( hầu hết chỉ là các tác dụng chống vỡ, chống nóng, cách âm, tăng độ cứng/bền để giảm thể tích,hiển thị HOD..........................................................................thế có lẽ không ai làm như mình nghĩ thật......he`he`:D:D:D:Dcũng tại mấy lão chạy xe ngon nó lòe mình .......
 
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Có việc search google, lại ra threat này, đọc từ đầu tới cuối chưa thấy bác nào giải thích nên em mạo muội khai quật nó và giải thích hầu các bác trong phạm vi của em.

1. Không thể có kính giảm tốc và càng không thể chấp nhận kính xe "đẩ vật ra xa hơn" để mình thấy nó chậm hơn (như vậy thì có mà đụng chết người). Kính càng tốt thì ở nhửng chỗ cong hình ảnh phải cho ràng thật.

2. Tại sao ngồi trong ôtô cảm nhận tốc độ chậm hơn ngồi xe máy? Nguyên nhân là do kính hay do nguyên nhân gì khác? Ở đây thớt này có bác giải thích là do tiếng gió, em nghĩ đó cũng là một phần, nhưng phần chính là do kính. (kính trước và các kính xung quanh xe).
Kính xe hơi khác với các tấm kính trong suốt mình dùng trong xây dựng ở hai điểm căn bản.

A. Đó là dạng kính phân cực (thế nào là phân cực ánh sáng xin các bác google dùm em). Nó chỉ cho ánh sáng có một dạng phân cực nhất định đi qua (thường là các photon ánh sáng có phân cực song song với mặt ngang của kính, chặn các photon phân cực vuông gốc với mặt đường (là dạn ánh sáng bị phản chiếu nhiều nhất, làm chói mắt nhất).
Đển biết vì sao xin các bác đọc thêm:
http://360.thuvienvatly.com/bai-viet/dien-quang/355-su-phan-cuc-anh-sang
Điều này giải thích vì sao các bác chạy xe hơi giữa trưa nắng không thấy như có nước (lấp lánh, chiếu chiếu) trên mặt đường trong khi đi xe máy thì thấy (nhưng có cặp kính phân cực Rayban (hay quản cáo chạy đêm) thì không thấy nữa) vì phần phản chiếu chủ yếu là ánh sáng phân cực vuông gốc với đường.
Chính vì có lớp kính phân cực này mà ánh sáng vào xe không còn bị chói (chá) mắt nữa và trở nên "nhẹ" hơn (chỉ còn là ánh sáng một cực) nên cảm nhận của người trong xe dể chịu hơn (mắt phản ứng ít hơn) và do dó thấy "chậm hơn).
Việc phân cực này của kính xe cũng giải thích là đố bác nào lấy cái tấm kính thường mà chạy xe được (nhức đầu chết luôn) vì mắt phải luôn phản ứng rất mạnh. Ngay cả kính hậu của xe cũng vậy nha các bác, không thể lấy kính tráng thủy thường mà nhét vào được vì khi đó nhìn vào kính hậu nó rung dũng lắm, không thấy gì.
Ứng dụng ánh sáng phân cực này là TV 3D của LG (còn gọi là 3D thụ động) và các loại 3D dang có ở các rạp chiếu tại Việt Nam (kính không cần pin vì nó là hai tấm kính phân cực vuông gốc với nhau, mỗi mặt một cực). Nó có nguyên lý khác với các bác xài 3D của Sony, Samsung.... hay các hãng khác (kính có cục pin sạc)
Túm lại, chúng tay thấy chậm vì ánh sáng đã bị giảm chói (chính xác là giảm ánh sáng theo hướng vuông gốc với mặt đường) nên mắt giảm điều tiết và không cảm thấy "nhanh". Chạy xe máy muốn có cảm giác như ngồi trong ôtô thì các bác mua kính Rayban xin, loại có phân cực (Polarize) là OK.

B. Kính xe hơi còn phải đảm bảo an toàn khi bị vỡ. Để giải quyết vấn đề này trước giờ có hai cách.
B1. Cách thứ nhất là cường lực (Tempered) để làm cho kính bị bể thành hạt lựu (cường lực bằng cách làm nguội nhanh kính sau khi nung nên tiếng anh nó có chữ Tempered). Với kính đã Tempered thì khi bể sẽ tạo thành hạt nhỏ như sẽ văng tứ tung. Cái này thường gắn ở các kính bên hông xe và kính sau (Bác nhìn dưới góc của tấm kính sẽ thấy chữ Tempered (hoặc Laminated, em nói sau) là kính này.
Một số xe rẻ tiền và đời cũ thì kính lái (kính trước) cũng là loại Tempered này.

B2. Cách thứ hai là làm kính 2 lớp dán lại với nhau bằng lớp keo trong suốt (gọi là kính Laminated). Cách này làm cho khi vỡ mảnh vỡ không bị văng ra vì bị lớp keo giữ lại. Theo đánh giá chung thì kính Laminated an toàn hơn (vì kính tempered các hạt vẫn văng ra). Kính laminated khi bể thì vẫn bị xé như kính thường, không bể hạt lựu. Kính Laminated thường lắp cho kính lái, em ít thấy lắp cho kính sau hay kính ở cửa.
Các bác có thể kiểm tra loại kính của mình trên mỗi tấm kính vì hình như có quy định phải đóng dấu khi bán. Chắc chắn kính xe của các bác (kinh lái và các kính khác) phải in ở góc dưới là Laminated hoặc Tempered.

Hết một buổi chiều chủ cho nghỉ làm của em, mong nhận được góp ý trao đổi của các bác.
 
Hạng B2
6/3/08
303
191
43
Góp vui một chút.
Các bác chắc biết hiệu ứng vòng cung (cong của con mắt). Một số loài vật như ruồi, nhện ếch sử dụng rất hiệu quả hiệu ứng này. Ví dụ như con ruồi, đố các bác bắt được con ruồi bằng tay, dù tay chúng ta di chuyển rất nhanh, nhưng con ruồi vẫn né được. Mắt ruồi nhìn một vật thể di chuyển rất nhanh, nhưng qua vòng cung của mắt, thấy vật thể di chuyển rất chậm, nhận biết được từ xa, đủ khoảng cách để né tránh dễ dàng.
Hiệu ứng vòng cung này, được ứng dụng vào kính chắn gió của xe hơi, chúng ta nhìn đường với vận tốc chậm lại so với thực tế, phù hợp với sự nhận biết của mắt người và giúp chúng ta phản ứng phù hợp.