Tập Lái
8/9/08
21
0
0
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Hì nhà bác này khuyên vượt xe lúc vào cua để ....chết à. Lái như như mấy ông taxi hay xe khách sớm lên nóc tủ lắm
 
Hạng C
4/12/06
577
15
18
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Tôi vừa làm 1 chuyến thực hành qua 2 con đèo tương đối khó ....nhằn : Đèo Ngoạn mục và đèo Bảo lộc bằng con FE . Chạy về đến nhà mới thấy bấy lâu nay mình tham gia diễn đàn đúng là không phí . Những kinh nghiệm và kỹ năng chạy xe được các bác viết ra đều rất hửu ích , nếu không tham khảo trước , không biết xe tôi có còn ....bố thắng không sau khii đổ đèo . Suốt gần 1000 km tôi chứng kiến không it tai nạn . Ngay trước mắt , một chiếc Mer 16 chỗ quay tròn trên đuòng dưới cơn mưa , trong khi chiếc xe car 2 tầng lao đến với vận tốc kinh hoàng . Nếu nguời tài xế HL không đánh lái sang phải , có lẽ chiếc Mer đã bị đâm ngang hông và tất cả hành khách trên xe đã ....... Hậu quả là chiếc xe car chui xuống lề và may thay nó không ....lộn nhào . (Chỗ xảy ra tai nạn lề đường rất sâu ) .
Lúc đổ xuống giữa đèo BL , nhìn con tải 8 tấn vặn mình trước cổng chùa em lại càng cám ơn OS . Hic hic ....
Tóm lại , càng chạy xe nhiều thì phải càng cẩn thận các bác ạ .
Nhớ đến ...vợ nhà lại càng phải ....nhẹ chân ga ....
Chúc tất cả anh em chúng ta luôn an toàn trên xa lộ .
 
Hạng B2
2/12/05
133
6
18
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Lúc lên đèo đứng bao giờ chạy sát sau xe ... nặng hơn xe của mình; lúc xuống đèo đừng bao giờ đi tà tà trước xe nào nặng hơn xe của mình! :) Đèo cũng chỉ là những cái dốc liên tục. Xuống đèo đừng nóng ruột và khó chịu khi tiếng xe bị ì! cứ tà tà số 3 - 4 mà chạy, gần đến khúc cua nếu thấy tốc độ hơi nhanh thì đạp thắng 1 cái! (đạp dứt khoát và thả ra liền), trả lại 1 số nhỏ hơn (2 - 3).
Điều quan trọng: đừng chủ quan cho là mình dễ dàng qua được khúc cua này với tốc độ như vậy! vì chưa kịp phấn khởi với tay lái lục của mình thì đã đến khúc cua tiếp theo!. Lúc đó bị bất ngờ, đâm ra lúng túng. Chúc các bác đi đường bình an. Đèo cả cũng bình thường, không có gì mà gây áp lực với chính bản thân mình. Mở cửa kính, tắt máy lạnh cũng là 1 việc cần làm.
 
Hạng D
27/5/05
1.056
14
38
somewhere
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

kinh nghiệm đường đèo của em là ...chạy thật nhanh để thoát khỏi nó sớm nhất :D
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

có bác nào đi đèo Mangđen ở Kontumm chưa, dài 11km. cua nhiều, hẹp hơn BảoLộc, xe khách nhiều, xe honda củng nhiều... rất nguy hiểm, barrier bằng beton bên lề đường ít... nếu bị lấn thì có thể văng xuống đèo.. xe Innova em lúc đổ đèo chạy 60km/h.. Đi đèo Mangđen thấy ớn da gà hơn đẻo Ngọan Mục. Lúc xe em đổ hết đèo, dừng lại nghị chổ cái cầu gì ấy em quên tên rùi.. em lấy chai nuoc suối tưới vào disc thắng trước, nuớc bốc hơi nghe xèo xèo.. ý là xe em ít thắng rồi đó mà còn nóng nhjư vậy
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Đèo Măng Đen có lẽ hiểm trở hơn Bảo Lộc vì đường hẹp
 
Hạng B2
16/2/08
336
4
18
44
F1racer nói:
i30 nói:
Em xin bổ sung tý thôi :

- Tuyệt đối không vượt khi đi trên đường đèo, dốc quanh co.
- Vào cua nhớ kỹ năng sau:

cua phải bám lưng
cua trái bám bụng.

Đại ý như này: khi đến các cua trái hoặc phải bác nhớ thực hiện đúng các yếu tố sau: nếu là cua trái bác nhớ bám đúng vạch ranh giới chia 2 làn đường tức giữa đừờng và coi như đấy là đường cong có bán kính nhỏ hơn ta gọi là bụng, cua phải thì ngược lại bác hơi lấn trái bám lưng của đường cong tức là đường cong có bán kính lớn hơn ta gọi là lưng, ngày xưa hồi năm 1988,1989 thày em chuyên chạy đèo dốc và kinh nghiệm 30 năm dạy em vậy.
Hoàn toàn đồng ý với kinh nghiệm của bác :)
Viêc bám lưng, bụng như bác i30 chia sẻ nhằm tạo cho xe có được tầm nhìn tốt nhất với các xe ngược chiều, khi đó sẽ xử lý sớm được tất cả các trường hợp.

Em dốt lắm mấy bác ơi, có bác nào có hình ảnh minh họa không?

Em vừa chạy cái đèo Phượng Hoàng: BMT- Nha Trang về nhưng đánh mất hết tự tin. em chạy cảm giác không an toàn tí nào cả. Tốc độ trung bình 60km/h.
 
Hạng D
4/9/07
1.453
758
113
Bờ bến lạ
dungtam25 nói:
Chào cả nhà!
Thấy cả nhà,thấy cả nhà truyền kinh nghiệm đi đèo với nhau rôm rả quá,xin cho tôi thêm tý cho vui
Tay lái tôi rất non,mới có bằng ba tháng,hôm tết vừa rồi đưa cả gia đính đi Đà Lạt chơi,tất cã là 5 người.Trước khi đi tôi lo lắm,đường trường chỉ đi một chuyến Vũng Tàu,một chuyến Bến Tre,hoàn toàn chưa hình dung ra được đi đường đèo như thế nào,trao đổi chuyện đi đường đèo với một số lái xe chuyên nghiệp thì nhận được những lời khuyên hoàn toàn giống như kinh nghiệm của các bạn ở trên thôi,thậm chí có anh em thấy lái chưa vững khuyên tôi đừng đi bởi rất nguy hiểm.Nhưng có những anh em lại bảo tôi nếu không dám đi đèo thì bao giờ mới đi đèo được.Cứ mạnh dạn đi,tự tin mà đi,đừng tự tạo áp lực cho mình,đa phần tai nạn trên đèo là do chủ quan quen đường rồi chạy nhanh,chạy ẩu.Còn mình thì biết mình yếu yếu thì đừng ra gió là được rồi.
Đúng vậy,tất cả kỹ năng lái xe đi đèo của các bạn viết ở trên,tôi áp dụng và đều có ích cả.
Từ mồng hai Tết,khởi hành tại Saigon,đi Đà Lạt trên đường ghé ăn cơm tại Đổ Hữu,ghé vào thác Dambri chơi,xong đi thẳng ra Đà Lạt,đến sáng mùng 4 thì hỏi thăm đường đi Phan Thiết các bác tài chỉ đi qua đèo Đại Ninh,ra Ql vào ngã ba Lương Sơn đạp thẳng là tới.
Vào đèo Đại Ninh,công nhận thích quá,đèo vắng không đông xe như đèo Bảo Lộc,chạy chậm vẫn không bị ai bóp còi thúc đít xin vượt.
Vào những khúc cua,tôi đều đi thật chậm như đi cua trong thành phố mà thôi,thậm chí trước khi vào cua,nếu thấy xe tải,xe 30 chổ tôi đều dừng hẳn xe lại,chờ các bác ấy qua,rồi lại đề pa tiếp.Với cách đi của tôi như thế,tôi thật sự cãm thấy thú vị ,cảnh vật hai bên đường đẹp và thơ mộng quá,có gì là khó khăn nhiều đâu
Sau chuyến di này,tôi rút ra được kinh nghiệm rằng không có đường đèo nào được làm ra để gây tai nạn cho người đi đèo cã,ngoài những nguỵên nhân khách quan như nổ lốp,mất thắng...... còn lại do con người cả.
Chủ quan do quá quen đường,tay lái lụa,10,20 năm lái xe.....thế là lái thẳng xuống luôn
Bao giờ tôi cũng tự nhủ rằng trên xe không phải có mình tôi,mà còn vợ con,lái ẩu có tai nạn thì không có cơ hội lái lại lần nữa,một mình mình trả giá cho sự lái ẩu còn chấp nhận,những người trên xe họ có lái đâu mà phải trã giá chung với mình.
Điều tâm niệm này,nó cũng góp vào sự an toàn cho những tay non lái như tôi.Đúng không các bạn
Thân chào
Em rất tâm đắc với ý kiến của bác, cứ từ từ mà đi. Các kinh nghiệm của các bác ở trên thật là quý báu đối với những đồng chí mới cưới vợ 2 và chưa có nhiều kinh nghiệm đường trường như em. Xin cảm ơn. Em cũng định thu xếp thời gian làm một chuyến Đà Lạt cùng vợ, vợ 2 em là Wagon R + chắc vẫn lên đến Đà lạt ngon lành các bác nhi ?
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

f117 nói:
có một đềiu cần lưu ý nữa là lái xe đừng bao giờ vượt khi vào cua khuất, có lần em đi đèo Cả vừa qua địa phận Khánh hoà - Phú yên bác tài xế vượt xe tải ngay góc cua khuất, xe đang chạy nagng hông xe tải bỗng nhiên lù lù xuất hiện 01 xe khách bắc nam quẹo cua từ hướng Đại Lãnh thả xuống, cũng may xe tải ngang hông nhá thắng giảm tốc, xe khách cũng đạp thắng nhường đừơng và bác tài cũng may chạy Cảmy 2.4 nhanh chân đạp ga vọt lên tránh được tai nạn trong đường tơ kẽ tóc, nếu 1 trong hai xe không nhường đường chắc giờ em không còn ngồi gõ gõ nữa rồi, sau đợt đó em và tên tài xế nghiệm ra một điều: Không vượt xe khác khi khuất tầm nhìn và khi vào cua khuất, chỉ vượt khi quan sát được ở cua bên tay trái phía trứpc và phía đó đang không có xe, đừơng rộng và xe đủ mạnh để vượt nhanh.
khi xuống đèo thấy tốc độ nhanh quá thì nhá thắng cho giảm tốc độ rồi buông thắng ra, không rà thắng.
khi đi đèo chút sẽ quen tự các bác sẽ thấy lái tốc độ nào là hợp lý, khó nói được là lái số thế nào.
em nghĩ vậy nói vậy có gì sai các bác chỉ bảo thêm dđừng ném đá em tội nghiệp

Bác ơi, nói khí không phải chứ bác nên khuyên cái bác tài xế ấy về nhà học hành lại đi cái đã. Chuyện cấm vượt ở những chỗ khuất tầm nhìn (cầu, dốc, góc cua, xe trước đang vượt...) là cơ văn bản đấy bác ạ, phải biết trước khi lên xe chứ không nên nghiệm nó ra ngoài đường trường. À quên, mấy chỗ đấy người ta cũng cấm dừng xe luôn đấy (vì xe khác sẽ phải vượt), chứ nếu cụ lái xe kia cũng chưa nghiệm ra điều ấy có ngày giết người khác.

Tôi cảm thán tí vì suýt là nạn nhân rồi. Hôm lễ đang dung dăng dung dẻ lái vào Mũi Né, vừa dẫn đầu dòng xe mình lên đến đỉnh con dốc ngay ngã ba đi Hòn Rơm (có trạm xăng) thì một chú sedan ở chiều đối diện từ bên kia con dốc đang vượt trái lao như tên bắn vào xe mình. Hồn vía lên mây tôi ngoặt hết lái sang phải sẵn sàng tinh thần lao xuống ruộng để nhường đồng chí tên lửa ấy. May là tránh kịp, mình vẫn ở lại trên đường. Không biết sau đó về nhà đồng chí ấy có nghiệm ra là không nên vượt khi đang lên dốc khuất tầm nhìn không (thấy loáng thoáng qua kiếng hậu là một chiếc sedan Mit gì đó 3.5 thì phải, hay đấy là xe sau chú ấy). Sợ lắm !