Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
Re:Kinh nghiệm chạy đường đèo

Cảm ơn các bác đã tận tình chia xẻ kinh nghiệm. Em chưa cầm volang qua đèo bao giờ, đọc cũng thấy lo lắng quá... Các bác thường đi BMT cho em hỏi những cung đoạn nào phải hết sức cẩn thận trên tuyến đường này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/1/09
143
6
18
Re:Kinh nghiệm chạy đường đèo

mợ tài nói:
Cảm ơn các bác đã tận tình chia xẻ kinh nghiệm. Em chưa cầm volang qua đèo bao giờ, đọc cũng thấy lo lắng quá... cuối tháng này XNL đi Banmethuootj, những kinh nghiệm của các bác chắc chắn hữu ích. Các bác thường đi BMT cho em hỏi những cung đoạn nào phải hết sức cẩn thận trên tuyến đường này?

mợ cứ lo xa, cứ từ từ mà chạy, bình tĩnh xử lý các tình huống thì sẽ ổn thôi, thấy mọi người đưa ra nhiều tình huống thì có nhiều bác sợ thôi, em đọc một hồi mà còn thấy sợ nữa nè, nhưng khi lái thì thấy không đến nỗi khó khăn và căng tẳhng lắm đâu, Mợ tài đi xong chuyến BMT - NT này về sẽ thấy mọi chuyện cũng bình thường thôi, không có gì phải lo lắng nhiều đâu.
chuyến này đi theo đoàn nữa nên bác cứ chạy theo mọi người là OK thôi, đừng tự gây áp lực cho mình rồi căng thẳng quá sẽ kho lái hơn nữa đó bác.
 
Hạng B2
3/1/09
143
6
18
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

dungtam25 nói:
Chào cả nhà!
Thấy cả nhà,thấy cả nhà truyền kinh nghiệm đi đèo với nhau rôm rả quá,xin cho tôi thêm tý cho vui
Tay lái tôi rất non,mới có bằng ba tháng,hôm tết vừa rồi đưa cả gia đính đi Đà Lạt chơi,tất cã là 5 người.Trước khi đi tôi lo lắm,đường trường chỉ đi một chuyến Vũng Tàu,một chuyến Bến Tre,hoàn toàn chưa hình dung ra được đi đường đèo như thế nào,trao đổi chuyện đi đường đèo với một số lái xe chuyên nghiệp thì nhận được những lời khuyên hoàn toàn giống như kinh nghiệm của các bạn ở trên thôi,thậm chí có anh em thấy lái chưa vững khuyên tôi đừng đi bởi rất nguy hiểm.Nhưng có những anh em lại bảo tôi nếu không dám đi đèo thì bao giờ mới đi đèo được.Cứ mạnh dạn đi,tự tin mà đi,đừng tự tạo áp lực cho mình,đa phần tai nạn trên đèo là do chủ quan quen đường rồi chạy nhanh,chạy ẩu.Còn mình thì biết mình yếu yếu thì đừng ra gió là được rồi.
Đúng vậy,tất cả kỹ năng lái xe đi đèo của các bạn viết ở trên,tôi áp dụng và đều có ích cả.
Từ mồng hai Tết,khởi hành tại Saigon,đi Đà Lạt trên đường ghé ăn cơm tại Đổ Hữu,ghé vào thác Dambri chơi,xong đi thẳng ra Đà Lạt,đến sáng mùng 4 thì hỏi thăm đường đi Phan Thiết các bác tài chỉ đi qua đèo Đại Ninh,ra Ql vào ngã ba Lương Sơn đạp thẳng là tới.
Vào đèo Đại Ninh,công nhận thích quá,đèo vắng không đông xe như đèo Bảo Lộc,chạy chậm vẫn không bị ai bóp còi thúc đít xin vượt.
Vào những khúc cua,tôi đều đi thật chậm như đi cua trong thành phố mà thôi,thậm chí trước khi vào cua,nếu thấy xe tải,xe 30 chổ tôi đều dừng hẳn xe lại,chờ các bác ấy qua,rồi lại đề pa tiếp.Với cách đi của tôi như thế,tôi thật sự cãm thấy thú vị ,cảnh vật hai bên đường đẹp và thơ mộng quá,có gì là khó khăn nhiều đâu
Sau chuyến di này,tôi rút ra được kinh nghiệm rằng không có đường đèo nào được làm ra để gây tai nạn cho người đi đèo cã,ngoài những nguỵên nhân khách quan như nổ lốp,mất thắng...... còn lại do con người cả.
Chủ quan do quá quen đường,tay lái lụa,10,20 năm lái xe.....thế là lái thẳng xuống luôn
Bao giờ tôi cũng tự nhủ rằng trên xe không phải có mình tôi,mà còn vợ con,lái ẩu có tai nạn thì không có cơ hội lái lại lần nữa,một mình mình trả giá cho sự lái ẩu còn chấp nhận,những người trên xe họ có lái đâu mà phải trã giá chung với mình.
Điều tâm niệm này,nó cũng góp vào sự an toàn cho những tay non lái như tôi.Đúng không các bạn
Thân chào
Bác nói chí phải, cũng đâu khó khăn lắm đâu khi lái đừơng đèo phải không bác
 
Hạng B2
3/1/09
143
6
18
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

có một đềiu cần lưu ý nữa là lái xe đừng bao giờ vượt khi vào cua khuất, có lần em đi đèo Cả vừa qua địa phận Khánh hoà - Phú yên bác tài xế vượt xe tải ngay góc cua khuất, xe đang chạy nagng hông xe tải bỗng nhiên lù lù xuất hiện 01 xe khách bắc nam quẹo cua từ hướng Đại Lãnh thả xuống, cũng may xe tải ngang hông nhá thắng giảm tốc, xe khách cũng đạp thắng nhường đừơng và bác tài cũng may chạy Cảmy 2.4 nhanh chân đạp ga vọt lên tránh được tai nạn trong đường tơ kẽ tóc, nếu 1 trong hai xe không nhường đường chắc giờ em không còn ngồi gõ gõ nữa rồi, sau đợt đó em và tên tài xế nghiệm ra một điều: Không vượt xe khác khi khuất tầm nhìn và khi vào cua khuất, chỉ vượt khi quan sát được ở cua bên tay trái phía trứpc và phía đó đang không có xe, đừơng rộng và xe đủ mạnh để vượt nhanh.
khi xuống đèo thấy tốc độ nhanh quá thì nhá thắng cho giảm tốc độ rồi buông thắng ra, không rà thắng.
khi đi đèo chút sẽ quen tự các bác sẽ thấy lái tốc độ nào là hợp lý, khó nói được là lái số thế nào.
em nghĩ vậy nói vậy có gì sai các bác chỉ bảo thêm dđừng ném đá em tội nghiệp
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.235
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Vậy mà ở mấy trang trước có bác gì lại khuyên nên vượt ở mấy chỗ cua mới ghê chứ!?Đồng ý cả 2 tay với bác "trinh sát không người lái" F117.
41.gif


@Mợ tài: Mợ và các bác chạy sedan trên 1,3 cứ an tâm và đi đúng bài bản mà các bác trên đây truyền đạt kinh nghiệm.Nhớ giữ cự ly an toàn với xe đi trước bằng cách đi số 3 (cả lên lẫn xuống).Xe Asia Towner nhỏ xíu 0,8 L như của tui mới là đáng lo ngại nè!Đòi hỏi vận dụng nhiều lắm lý thuyết lẫn thực hành.Mà thực hành thì...hi hi tui mới đi có một lần vào dịp năm ngoái từ Nha Trang sang Đà Lạt rồi đổ đèo Bảo Lộc về thẳng SG mà thôi.Cảm xúc hồi hộp bồn chồn vẫn còn đây bác ah.Xe yếu và thiếu an toàn phải đi rất cẩn thận cho nên có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ hành quân toàn đoàn?Và đấy chính là áp lực tâm lý rất cao giành cho tui đó.
39.gif
 
Hạng B2
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

dungtam25 nói:
Chào cả nhà!
Thấy cả nhà,thấy cả nhà truyền kinh nghiệm đi đèo với nhau rôm rả quá,xin cho tôi thêm tý cho vui
Tay lái tôi rất non,mới có bằng ba tháng,hôm tết vừa rồi đưa cả gia đính đi Đà Lạt chơi,tất cã là 5 người.Trước khi đi tôi lo lắm,đường trường chỉ đi một chuyến Vũng Tàu,một chuyến Bến Tre,hoàn toàn chưa hình dung ra được đi đường đèo như thế nào,trao đổi chuyện đi đường đèo với một số lái xe chuyên nghiệp thì nhận được những lời khuyên hoàn toàn giống như kinh nghiệm của các bạn ở trên thôi,thậm chí có anh em thấy lái chưa vững khuyên tôi đừng đi bởi rất nguy hiểm.Nhưng có những anh em lại bảo tôi nếu không dám đi đèo thì bao giờ mới đi đèo được.Cứ mạnh dạn đi,tự tin mà đi,đừng tự tạo áp lực cho mình,đa phần tai nạn trên đèo là do chủ quan quen đường rồi chạy nhanh,chạy ẩu.Còn mình thì biết mình yếu yếu thì đừng ra gió là được rồi.
Đúng vậy,tất cả kỹ năng lái xe đi đèo của các bạn viết ở trên,tôi áp dụng và đều có ích cả.
Từ mồng hai Tết,khởi hành tại Saigon,đi Đà Lạt trên đường ghé ăn cơm tại Đổ Hữu,ghé vào thác Dambri chơi,xong đi thẳng ra Đà Lạt,đến sáng mùng 4 thì hỏi thăm đường đi Phan Thiết các bác tài chỉ đi qua đèo Đại Ninh,ra Ql vào ngã ba Lương Sơn đạp thẳng là tới.
Vào đèo Đại Ninh,công nhận thích quá,đèo vắng không đông xe như đèo Bảo Lộc,chạy chậm vẫn không bị ai bóp còi thúc đít xin vượt.
Vào những khúc cua,tôi đều đi thật chậm như đi cua trong thành phố mà thôi,thậm chí trước khi vào cua,nếu thấy xe tải,xe 30 chổ tôi đều dừng hẳn xe lại,chờ các bác ấy qua,rồi lại đề pa tiếp.Với cách đi của tôi như thế,tôi thật sự cãm thấy thú vị ,cảnh vật hai bên đường đẹp và thơ mộng quá,có gì là khó khăn nhiều đâu
Sau chuyến di này,tôi rút ra được kinh nghiệm rằng không có đường đèo nào được làm ra để gây tai nạn cho người đi đèo cã,ngoài những nguỵên nhân khách quan như nổ lốp,mất thắng...... còn lại do con người cả.
Chủ quan do quá quen đường,tay lái lụa,10,20 năm lái xe.....thế là lái thẳng xuống luôn
Bao giờ tôi cũng tự nhủ rằng trên xe không phải có mình tôi,mà còn vợ con,lái ẩu có tai nạn thì không có cơ hội lái lại lần nữa,một mình mình trả giá cho sự lái ẩu còn chấp nhận,những người trên xe họ có lái đâu mà phải trã giá chung với mình.
Điều tâm niệm này,nó cũng góp vào sự an toàn cho những tay non lái như tôi.Đúng không các bạn
Thân chào

đồng ý với nhận xét của bác,tự tin cẩ thận ko háo thắng và luôn tự nhắc nhở mình thì đường nào cũng vượt qua,đèo nào cũng chơi tuót,hãy bình tỉnh và đừng run.... thân...
 
Hạng B2
22/2/08
162
69
28
Re:Kinh nghiệm chạy đường đèo

osfan nói:
GILI nói:
Em chạy đèo dốc ngắn thì cũng vài lần, vừa rồi em chạy đèo dài lần đầu tiên trong chuyến đi chơi Đà Lạt, chạy xe AT để ở D trong suốt hành trình qua đèo Frenh, Bảo Lộc. Thỉnh thoảng rà phanh trước khi vào cua gắt hoặc xuống dốc cao, tốc độ trung bình 50-60km/h khi vào cua không gắt, em thấy vẫn chủ động đuợc tay lái. Theo các bác có kinh nghiệm, tốc độ và cách đi như vậy có hợp lý với thực tế đường đèo ở Đà Lạt không? Bởi vì nhiều bác nói là xuống đèo phải dùng số thấp, nhưng thực tế đường đèo không dốc lắm và có những đoạn khá bằng phẳng, không lẽ cứ mỗi lần chuẩn bị vào dốc lớn ôm cua là mình phải chuyển về số ngay, nhất là số AT, mỗi lần chuyển số phải nhìn cần số vì bình thường có bao giờ chuyển số đâu, như vậy còn mất tập trung hơn.

đèo Đà Lạt thì em chưa đi, em cũng ko rõ bác chạy xe gì, nhưng theo em chạy đèo mà để D là ko nên bác ạ. Nếu đèo ko dốc lắm thì để O/D=OFF (tương đương số 3), dốc nữa thì để số 2. Nếu xe bác có chế độ số tay thì có thể dùng số tay cũng đc
Em chạy Escape cần số ngang trên vô lăng, để O/D em thấy cũng không có tác dụng lắm, chỉ khi nào chuyển xuống số D2 thì mới thấy máy thực sự có độ ghì lại.
 
Tập Lái
22/4/09
4
0
0
49
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Chit nói:
Đổ đèo thì cứ từ từ mà chạy, theo em tầm 40 - 50 là an toàn nhất , còn nếu cua tay áo quá gắt thì 30 - 40 . Ham chạy nhanh làm gì tới sớm 5 - 10 phút có ăn nhằm gì đâu mà đánh đổi cả mạng sống của mình . Bác nào đổ đèo mà 80 -100 là đang đùa trên mạng số của mình đó, xe càng xịn, ỷ y có hệ thống hỗ trợ tốt, chạy càng nhanh thì càng dễ chết. Bài học về chiếc Bus 30 chỗ lao xuống đèo mới đây là 1 bài học xương máu, xuống đèo mà cố gắng trả về số 3 thì chứng tỏ trước đó chạy số 4 hoặc 5 mà đổ đèo + xe nặng --> chạy kiểu đó thì đúng là tự sát

Chí lý... chí lý...
Các bác cứ tà tà mà chạy và còn để tận hưởng cảm giác đổ đèo chứ!
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Naviman nói:
Chit nói:
Đổ đèo thì cứ từ từ mà chạy, theo em tầm 40 - 50 là an toàn nhất , còn nếu cua tay áo quá gắt thì 30 - 40 . Ham chạy nhanh làm gì tới sớm 5 - 10 phút có ăn nhằm gì đâu mà đánh đổi cả mạng sống của mình . Bác nào đổ đèo mà 80 -100 là đang đùa trên mạng số của mình đó, xe càng xịn, ỷ y có hệ thống hỗ trợ tốt, chạy càng nhanh thì càng dễ chết. Bài học về chiếc Bus 30 chỗ lao xuống đèo mới đây là 1 bài học xương máu, xuống đèo mà cố gắng trả về số 3 thì chứng tỏ trước đó chạy số 4 hoặc 5 mà đổ đèo + xe nặng --> chạy kiểu đó thì đúng là tự sát

Chí lý... chí lý...
Các bác cứ tà tà mà chạy và còn để tận hưởng cảm giác đổ đèo chứ!

vấn đề là làm sao để chạy tà tà hay từ từ? nên nhớ đây là đổ đèo chứ ko phải đi trên đường bằng, nên làm sao để đi tà tà cũng là 1 vấn đề cần bàn. Chứ ai mà ko biết cứ tà tà mà chạy...
 
Hạng D
8/10/07
1.045
8
0
Danang City
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Muốn tà tà thì dốc thường bác đi số 3, cua ngoặt bác về số 2 (số 1 dễ húc đít xe trước lắm) thao tác số phải rất nhanh, nhất là di lên dốc nếu không muốn bị tụt .. dùng phanh động cơ là chủ yếu, chỉ dùng rà tí phanh chân khi cảm thấy tốc độ hơi nhanh ...