Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

nguyenvinhan26 nói:
mình đã 1 lần thả trôi xe (Neutral) ở đèo Bảo Lộc, xe chạy ra-lăng-ti từ đỉnh đèo xuống , cả đèo Pren nữa, chân fải lúc nào cũng rà thắng. xe trôi zèo zèo! mấy gương lồi khúc cua thì mờ tịt, mấy cha xe tải như voi bò, còn mấy thằng Transit Phương Trinh, Phương Trang thì khỏi nói, tụi nó thả dốc 0 à !

Thế là bác cực hên rồi đó, không nên thử lại - vì lí do đơn giản là xe bác chưa hết má phanh khi đến chân đèo.
Còn để N mà trôi - hết má phanh nửa chừng thì ..... em ko dám nói nữa.
Em chạy MT thì tòan để số 2, 3 xuống đèo
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Có những đèo lái xe khách tốc hành 16g vẫn chạy 70Km-80Km/h, với điều kiện đèo tương đối rộng, mặt đường tốt (đèo Cả). Đi đèo lên số nào xuống số đó là không pro (rồ) :D phải dzèo dzèo kia. Nhưng với em thì ứ rồ.
 
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
62
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Theo tôi khi xuống đèo thì tuỳ độ dốc mà dùng số cho hợp lý. Cái vụ lên số nào, xuống số ấy thì không hợp lý lắm, độ dốc hai bên có phải lúc nào cũng bằng nhau đâu.
 
Hạng B2
16/2/08
336
4
18
44
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

EM chưa chạy đèo bao giờ, chỉ nhớ lại lần đầu tiên leo dốc là leo ở chỗ núi cấm Châu Đốc thôi, leo lên được lúc chạy xuống thằng bạn ngồi bên nói một câu đổ mồ hôi hột luôn: đường gì mà dốc thẳng đứng thế mày.

Em chạy chiếc Jeep Beijing lúc leo lên không thấy cao nhưng đổ xuống thì khiếp......

Tóm lại chạy cẩn thận nhất có thể thôi
 
Hạng D
8/9/08
1.121
197
63
Đồng Nai
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Em vừa đổ đèo bảo lộc hôm chủ nhật , trưa hôm đó trời mưa to khủng khiếp . xe chỉ dám đi số 2 mà đôi khi còn phải rà rà thắng đấy .

Trời mưa rất lớn, mở đèn mà chỉ nhìn cách đầu xe khoảng 2m . Xuống xong đèo vãi cả linh hồn .

Nói chung là xuống đèo thì nên đi số thấp thôi các pác ah , vì ở đường đèo ta đâu có sự lựa chọn, một sai lầm nhỏ có thể tất cả sẽ vèo xuống vực .
 
Hạng D
11/4/08
1.281
31
48
Ho Chi Minh city
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Em thì cũng chưa chạy đèo bao giờ vì còn học lái, nhưng phải nói bài này khá bổ ích cho AE. Em thấy nếu đi đèo thì số 2-3 là Ok. Nếu cua gắt đường hẹp hay trời mưa thì số 2, còn đường khô tầm nhìn tốt thì thì số 3. Xuống hay lên đều thế. Không bám đuôi xe tải. Không rà thắng nhiều. Nên bật đèn và bấm còi khi vào cua, sử dụng kính lồi, nhường đường cho mấy cha tốc hành. Em xin tổng kết những bài học leo đèo mà em thấy an toàn và hợp lý nhất.
 
Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Hãy giảm tốc độ và về số thấp: Đây là phương pháp hãm bằng động cơ, giúp xe giảm tốc độ mà không bắt hệ thống phanh làm việc quá sức. Vì khi xe xuống dốc dài, việc rà phanh nhiều sẽ làm má phanh, đĩa phanh nóng, ma sát giảm đi kéo theo hiệu quả phanh giảm. Nếu xe dùng phanh dẫn động khí nénn hoặc trợ lực khí nén, việc rà phanh nhiều sẽ làm giảm áp suất khí nén trong hệ thống, dẫn tới nguy hiểm.

Phối hợp nhịp nhàng giữa phanh, giảm tốc độ, về số: Khi gặp những đoạn đường vừa dốc vừa trơn, hãy vừa hãm bằng động cơ vừa hãm bằng phanh; nhưng lưu ý không đạp ly hợp khi giảm tốc độ, về số thấp.

- Nhả tay phanh từ từ để vào số: Cách này dùng để khởi hành ở một địa thế dốc, lúc này xe khó vào số 1 do các bánh răng không vào ăn khớp.


- Kéo tay phanh và gài số 1 (đối với hộp số thường) hoặc chuyển cần chọn về vị trí P (đối với hộp số tự động) khi đỗ xe ở đoạn đường đang lên dốc. Còn khi dừng xe ở đoạn đường đang xuống dốc, thì phải kéo phanh tay và gài số lùi, hoặc vị trí P.

 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Đi đèo...Có những tình huống không ngờ, khi cần trợ giúp cũng không biết thế nào. Ex: Cần dừng tạm kiểm tra kỹ thuật, trông cậy hoàn toàn vào thắng tay là không nên, hay cài số tùy dốc lên hay xuống, nhưng khi depart trở lại với xe nặng với dốc lên thì rất cần...Một cục đá nho nhỏ nhưng lại khó tìm trên đường, khi ấy mà có cục gổ trong xe thì hay nhỉ? Khi tạm dừng cũng nên chú ý đánh tay lái cho đầu hay đuôi xe về hướng an toàn, đề phòng trục trặc xe trôi luôn xuống...Thôi chỉ vậy.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
i30 nói:
Em xin bổ sung tý thôi :

- Tuyệt đối không vượt khi đi trên đường đèo, dốc quanh co.
- Vào cua nhớ kỹ năng sau:

cua phải bám lưng
cua trái bám bụng.

Đại ý như này: khi đến các cua trái hoặc phải bác nhớ thực hiện đúng các yếu tố sau: nếu là cua trái bác nhớ bám đúng vạch ranh giới chia 2 làn đường tức giữa đừờng và coi như đấy là đường cong có bán kính nhỏ hơn ta gọi là bụng, cua phải thì ngược lại bác hơi lấn trái bám lưng của đường cong tức là đường cong có bán kính lớn hơn ta gọi là lưng, ngày xưa hồi năm 1988,1989 thày em chuyên chạy đèo dốc và kinh nghiệm 30 năm dạy em vậy. (nhưng có lẽ bây giừ đèo không còn quanh co như trước nữa, và dốc cũng không còn cao như trước do bọn em cải tạo nhiều em làm giao thông)
- nên giảm số sớm nếu chạy MT
- tuyệt đối không bám đuôi xe khác, nhất là xe tải
- Nếu là đèo dốc nguy hiểm cần dừng xe trước khi vào đèo kiểm tra các thông số kỹ thuật cơ bản cho xe.


các yếu tố trên là rất cần thiết cho các Bác chạy xe tải, hoặc có chở hàng nặng. Với xe con tùy vào tình trạng xe mà các Bác quyết định áp dụng hay không.
Hoàn toàn đồng ý với kinh nghiệm của bác :)
Viêc bám lưng, bụng như bác i30 chia sẻ nhằm tạo cho xe có được tầm nhìn tốt nhất với các xe ngược chiều, khi đó sẽ xử lý sớm được tất cả các trường hợp.
Ngoài ra, với đường nhiều khúc cua, chạy như thế sẽ làm cho xe nằm trên 1 đường tương đối thẳng, giảm bớt được việc đánh lái gấp, làm cho xe ổn định hơn nên người ngồi trên xe, hành khách sẽ có cảm giác an toàn và đỡ mệt hơn.
Đa phần các tai nạn xảy ra do 2 xe lưu thông ngược chiều không nhìn thấy nhau hoặc thấy nhau quá trễ, tuỳ vào điều kiện đường xá mà các bác nên cảnh báo cho xe ngược chiều biết sự hiện diện của xe mình.
Khi lưu thông xuống dốc, nên hạn chế việc dùng phanh làm công cụ hãm trực tiếp mà kết hợp với việc lưu thông bằng cấp số nhỏ phù hợp với vận tốc an toàn . Việc dùng phanh quá mức sẽ khiến má phanh bị chạy, đến nhiệt độ nhất định má phanh sẽ chỉ là ....muội than, lúc này tai nạn khó tránh khỏi .