RE: Kinh nghiệm đỗ vạch dừng ?
Bác làm luôn đi, có lẽ làm gì nữa cho mệt. Em chỉ khoái quả căn đường với, vượt xe thôi, nhưng mấy cái kia vẫn phải học bác vì bác là sp em mà. hì, nhờ bác mà em biết căn này căn nọ đấy ko thì lớ.
Trích đoạn: WHITE TIGER
Có lẽ hôm nào làm 1 topic chỉ dạy căn đường,vạch dừng,côn phanh ga số và kỹ thuật cơ bản cho người mới học lái
Bác làm luôn đi, có lẽ làm gì nữa cho mệt. Em chỉ khoái quả căn đường với, vượt xe thôi, nhưng mấy cái kia vẫn phải học bác vì bác là sp em mà. hì, nhờ bác mà em biết căn này căn nọ đấy ko thì lớ.
RE: Kinh nghiệm đỗ vạch dừng ?
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=1110603&mpage=1&key=􏉴
Rảnh rỗi làm 1 topic rồi
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=1110603&mpage=1&key=􏉴
Rảnh rỗi làm 1 topic rồi
Re: RE: Kinh nghiệm đỗ vạch dừng ?
Tôi vừa mới lấy được bằng lái B2 (Rất non kinh nghiệm) Hôm đi đường thấy bác tài lão dừng xe ở vạch dừng đèn đỏ phát nào cũng chỉ cách vạch ấy từ 20 đến 30cm quả là bái phục, bèn kè xe máy đi theo mãi! Đến lúc về hỏi tất cả những cựu cầm lái mà mình biết, ai nấy cũng trả lời vỏn vẹn có 1 câu "Đó là do cảm giác mà thôi!"
Ngồi trên chiếc Toyota Innova 7 chỗ, vò đầu bứt tai mãi mà không ra tôi bèn nghía xem cái bản mặt mình nó nhăn nhó ra sao trong gương chiếu hậu. Thế rồi thật tình cờ... Đáp án đây rồi, nó là đây: Gương chiếu hậu!
Tôi đã thử làm một phép tính và áp dụng vào đó dừng xe trên thực địa với tỷ lệ thành công gần như là 100%. Xin trình bày lại để các bác cùng tham khảo và thử tính xem trên các loại xe khác như thế nào nhé! (Chú ý, đây là trình bày về cách canh gương chiếu hậu bên trái mà tôi đã thử nghiệm, đối với gương chiếu hậu bên phải - các bạn làm ngược lại!)
khoảng cách từ Tai gương chiếu hậu đến vị trí người ngồi là khoảng 70cm, cũng từ điểm này đến Trục lái vô lăng là 30cm (số đo tương đối!) Ta có 3 điểm A, B, C với A là vị trí mắt người lái, B là điểm nằm trên trục lái vô lăng, C là tai gương chiếu hậu.
Vẽ một tam giác ABC vuông góc tại B với AB = 7cm, BC = 3cm (tỷ lệ 1/10)
Chiều dài từ đầu mũi xe đến vị trí người lái khoảng 2,1m (lấy tỷ lệ là 21cm)
Bây giờ lấy một điểm D ở phía trước sao cho 3 điểm D,B,A cùng nằm trên một đường thẳng (chiều dài AD là 23cm tương đương là 2,3m)
Tại D, kẻ một đường thẳng Song song với đường thẳng BC (tất nhiên là vuông góc với AD) chiều dài khoảng 15cm trở lên (tương đương 1,5m). Đây là đường thẳng tượng trưng cho vạch dừng trên đường!
Kéo dài đoạn thẳng AC, thì AC sẽ cắt với "vạch kẻ đường" tại vị trí E và DE tương đương 10cm (1m)
Có nghĩa là: Bạn nên điều khiển xe cách lề trái tối thiểu là 1m trở lên để có thể quan sát được vạch kẻ đường và khi quan sát thấy vạch kẻ đường vừa xuất hiện tại tai gương chiếu hậu thì xe của bạn phải được dừng hẳn!
Lưu ý: Tầm nhìn và khoảng cách còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có cả tầm vóc và tư thế ngồi của bạn!
Biện pháp dừng xe an toàn nhất trước vạch dừng theo tôi vẫn là khi thấy nó vừa bị "Đầu mũi xe" che khuất thì dừng lại! Lúc nào cũng Ok không lo bị phạt!
Tôi vừa mới lấy được bằng lái B2 (Rất non kinh nghiệm) Hôm đi đường thấy bác tài lão dừng xe ở vạch dừng đèn đỏ phát nào cũng chỉ cách vạch ấy từ 20 đến 30cm quả là bái phục, bèn kè xe máy đi theo mãi! Đến lúc về hỏi tất cả những cựu cầm lái mà mình biết, ai nấy cũng trả lời vỏn vẹn có 1 câu "Đó là do cảm giác mà thôi!"
Ngồi trên chiếc Toyota Innova 7 chỗ, vò đầu bứt tai mãi mà không ra tôi bèn nghía xem cái bản mặt mình nó nhăn nhó ra sao trong gương chiếu hậu. Thế rồi thật tình cờ... Đáp án đây rồi, nó là đây: Gương chiếu hậu!
Tôi đã thử làm một phép tính và áp dụng vào đó dừng xe trên thực địa với tỷ lệ thành công gần như là 100%. Xin trình bày lại để các bác cùng tham khảo và thử tính xem trên các loại xe khác như thế nào nhé! (Chú ý, đây là trình bày về cách canh gương chiếu hậu bên trái mà tôi đã thử nghiệm, đối với gương chiếu hậu bên phải - các bạn làm ngược lại!)
khoảng cách từ Tai gương chiếu hậu đến vị trí người ngồi là khoảng 70cm, cũng từ điểm này đến Trục lái vô lăng là 30cm (số đo tương đối!) Ta có 3 điểm A, B, C với A là vị trí mắt người lái, B là điểm nằm trên trục lái vô lăng, C là tai gương chiếu hậu.
Vẽ một tam giác ABC vuông góc tại B với AB = 7cm, BC = 3cm (tỷ lệ 1/10)
Chiều dài từ đầu mũi xe đến vị trí người lái khoảng 2,1m (lấy tỷ lệ là 21cm)
Bây giờ lấy một điểm D ở phía trước sao cho 3 điểm D,B,A cùng nằm trên một đường thẳng (chiều dài AD là 23cm tương đương là 2,3m)
Tại D, kẻ một đường thẳng Song song với đường thẳng BC (tất nhiên là vuông góc với AD) chiều dài khoảng 15cm trở lên (tương đương 1,5m). Đây là đường thẳng tượng trưng cho vạch dừng trên đường!
Kéo dài đoạn thẳng AC, thì AC sẽ cắt với "vạch kẻ đường" tại vị trí E và DE tương đương 10cm (1m)
Có nghĩa là: Bạn nên điều khiển xe cách lề trái tối thiểu là 1m trở lên để có thể quan sát được vạch kẻ đường và khi quan sát thấy vạch kẻ đường vừa xuất hiện tại tai gương chiếu hậu thì xe của bạn phải được dừng hẳn!
Lưu ý: Tầm nhìn và khoảng cách còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có cả tầm vóc và tư thế ngồi của bạn!
Biện pháp dừng xe an toàn nhất trước vạch dừng theo tôi vẫn là khi thấy nó vừa bị "Đầu mũi xe" che khuất thì dừng lại! Lúc nào cũng Ok không lo bị phạt!
Last edited by a moderator:
Bác White Tiger up lại các hình bác đã up được không? em mới học lái xe cũng muốn học hỏi các bác. Nhưng chắc topic lâu quá rồi nên không thấy các hình bác vẽ như thế nào?
RE: Kinh nghiệm đỗ vạch dừng ?
Chỉ nốt cho nếu còn thắc mắc,khi kẻ vạch và ngồi trong xe nhìn ra giống như điểm A trên hình và xác định xem cái điểm A đó nằm chỗ nào trên kính lái,còn từ điểm A trở xuống dến chỗ giao nhau của 2 đường kẻ là không thấy gì hay còn gọi là điểm mù, thế nên khi lên xe xác định điểm A xong thì ra xem khoảng cách từ điểm A đến chỗ đâu mũi xe bên phải là khoảng cách bao nhiêu để còn ước lượng về sau.Mai thử đi rồi báo lại kết quả,còn nếu không hiểu thì PM rồi cho số để gọi nếu cần hỏi
1. Dừng vạch ngang đường khi đèn đỏ:
Kinh nghiệm của em, sedan hay SUV em đều canh vạch ngang vừa qua mũi xe tầm 1 giây là đạp thắng. Còn cách bao xa thì em không quan tâm. Việc đỗ đúng quy định chỉ có trong lúc thi sa hình.
2. Cặp lề:
a. Nếu lề vát lài thì cho bánh trước leo lên lề rồi khi bánh rớt xuống đường bác trả tay lái về thẳng là OK.
b. Nếu bó vĩa cao thì nên chạy lên trước và de lại. Nhìn kính hậu càng sát bó vĩa càng tốt, bảo đảm < or = 20cm.
Kinh nghiệm của em, sedan hay SUV em đều canh vạch ngang vừa qua mũi xe tầm 1 giây là đạp thắng. Còn cách bao xa thì em không quan tâm. Việc đỗ đúng quy định chỉ có trong lúc thi sa hình.
2. Cặp lề:
a. Nếu lề vát lài thì cho bánh trước leo lên lề rồi khi bánh rớt xuống đường bác trả tay lái về thẳng là OK.
b. Nếu bó vĩa cao thì nên chạy lên trước và de lại. Nhìn kính hậu càng sát bó vĩa càng tốt, bảo đảm < or = 20cm.
Công nghệ ngày càng hiện đại.
A thớt chơi cái cam 360 cho oách,
A thớt chơi cái cam 360 cho oách,
Đơn giản hơn thì làm cái camera cặp lề gắn ở gương phụ cũng được tuy không oách bằng 360°.Công nghệ ngày càng hiện đại.
A thớt chơi cái cam 360 cho oách,