Re:Kymco Like 125
Hôm trước có làm cái ọp mini, rủ bác bocau và bác tung46, cuối cùng chỉ có bác Tùng đến vì bác bocau phải làm nhiệm vụ tài xế.
Sẵn xe bác Tùng (Like v2) nên em mới có dịp ngó qua tương đối kỹ càng từ dàn chân đến bình xăng con và dàn phuộc nhún. Ngó xong em mới hiểu lý do tại sao pà con ca cẩm cục cao su chân chống đứng, vì sao pà con cứ rủ nhau lên nhà máy thay kim/đót xăng.
Công nhận thiết kế cục cao su giảm chấn ở chống đứng của Like rất hay và cũng vì thiết kế khung sườn của Like nên mới cần cục cao su giảm chấn xoay vòng tròn khi tựa vào lốc máy. Bác Tùng nói đúng khi trị bệnh về cục cao su hay bị bể: lý do đơn giản là vì trục mang cục cao su giảm chấn đó bị nghiêng nên khi chạy thì cục cao su không thể lăn tròn trên lốc máy mà bị uốn và bẻ làm bể cục cao su. Cách chữa của bác Tùng là dùng kềm uốn thẳng lại trục xoay cục cao su là xong. Em có góp ý thêm là nên dán một mếng ruột xe ở lốc máy nơi cục cao su sẽ tựa vào nhằm giảm bớt sự mài mòn cục cao su.
Còn bình xăng con của Like v2 (không biết ver 1 của bác bocau và bác anpham ra sao) thì em thấy khá lạ ở chỗ vít chỉnh gió lại nằm ở phía trên đầu (thay vì nằm phía dưới như các BXC của cá c xe tay ga khác như @, Dylan, Atila,...). Chiếc của bác Tùng là chếc ver 2 thứ 2 mà em có dịp nghe thử tiếng máy (chếc đầu tiên là của BaoUyen). Nhận xét thấy tua máy không đều (máy không tròn vòng) ở tầm ralenti. Em chỉnh thử bình xăng con và nhận thấy có vẻ như kim ga bị setup ở mức quá thấp (= kim ga rút lên cao quá trong lỗ gích lơ) và/hoặc gích lơ có lỗ khá lớn gây tình trạng hoà khí rất dư xăng khiến việc điều chỉnh vít gió không có hiệu quả. Cũng vì điều này làm cho xe bị giật (nếu bố 3 càng làm khít), chạy hao xăng và khó lên tốc độ cao. Em có nói bác Tùng lên nhà máy hoặc trạm bảo hành cho nó kiểm tra chỉnh lại kim ga coi sao, sau khi em ố gắng chỉnh vít gió hết khả năng luôn; tuy là có đạt kết quả là sau khi chỉnh vít gió xong thì bấm đề không cần vặn tay ga mà vẫn nổ máy được nhưng em vẫn không hài lòng vì tua máy vẫn giựt cục, để ralenti thấp một chút là tắt máy ngay. Không biết bác bocau hồi trước có bị như thế không nhỉ.
Cái nữa là khoảng "ga chờ" (vặn tay ga, xe nổ lớn hơn nhưng vẫn chưa lăn bánh) còn khá lớn --> hao xăng nằm ở đây.