Thằng em của em nó mang về 10 cái vậy là còn 2 cái, bác nào thích móc khóa có logo Lada không ạ?
bao.nguyen nói:Thằng em của em nó mang về 10 cái vậy là còn 2 cái, bác nào thích móc khóa có logo Lada không ạ?
Bác để cho mình một cái nhé
Chúc mừng bác sjw đã làm máy móc em nó vận hành trở lại. Vậy là bước đầu thuận lợi rồi bác nhỉ, bác sao không post ảnh quá trình phục hồi em nó lên để anh em chiêm ngưỡng ạ.sjw nói:@ADC, Mig: Cám ơn thông tin của 2 bác, mình đã tậu được 1 em đề và theo bác thợ nói thì nguyên xe em cái đề là đẹp nhất. Gắn vào, vệ sinh bugi, đề và ... nổ êm các bác ạ
Em cũng mới được nghe lại tiếng máy xe mình sau khi tháo bình điện đi sạc lại, dễ chịu quá
Cám ơn Bảo nha. Làm sao mình gặp Bảo để lấy móc khóa và gửi tiền được nhỉ.bao.nguyen nói:Thằng em của em nó mang về 10 cái vậy là còn 2 cái, bác nào thích móc khóa có logo Lada không ạ?
mig19farmer nói:Chào mừng bác đến với diễn đàn, vậy là khu vực phía Bắc đã có thêm một người yêu Niva nữa biết đến topic này. Mấy hôm ở Hà nội ra đường em gặp Niva đến 2 lần trong 2 ngày liên tiếp, tần suất này chứng tỏ Niva còn lăn bánh ngoài đó rất nhiều. Vậy mà số bác ngoài đó tập hợp lại với nhau để trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tình yêu Niva ít quá. Mong rằng trong tương lai hội Niva hai miền sẽ ngày càng lớn mạnh hơn để anh em ta có thêm cơ hội giao lưu và chia sẻ.
Cám ơn bạn. Có lẽ bạn có duyên với Niva nhiều hơn tớ vì tớ đi lại ở Hà Nội rất thường xuyên nhưng chưa lúc nào chạm một em Niva nào ngoài đường cả
Biết đến diễn đàn này nhờ anh cả Google nhưng do thời gian trong năm trước bận rộn quá nên ít có điều kiện và thời gian tham gia.
Ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy topic sang trang mới, đủ thấy anh em Niva oách thế nào. Hôm qua, đọc một lèo hết topic cũ và topic mới này, tôi cảm thấy niềm đam mê của anh em thật mãnh liệt và sau thời gian vừa rồi gắn bó với em Niva, điều này cũng thật dễ hiểu, bởi Niva thật bình dị nhưng cũng thật kiêu hãnh khi lăn bánh trên những cung đường mà hầu hết những người quen biết đều buông một câu "xe này đi làm sao được" khi biết ý định của tôi - cùng Niva rong ruổi trọn một vòng Tây Bắc-Đông Bắc.
Nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm chạy Niva với anh em với những cung đường này, dù rằng trong đâycó thể anh em có thâm niên chạy nhiều hơn, kinh nghiệm đường trường nhiều hơn, nhưng dù sao cũng là những kinh nghiệm rút được riêng đối với Niva và trên những nẻo đường đặc thù của Tây Bắc. Mong anh em không chê bởi không ai nói hay và điều quan trọng nhất là lái an toàn, lái gắn bó với xe để đảm bảo đi đến nơi, về đến chốn mà vẫn thưởng thức được hương vị cuộc sống ngập tràn trong mỗi chuyến đi.
Lịch trình dự kiến:
Hà Nội - Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa - Lào Cai - Bắc Hà - Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội
Đó là cung đường mà những năm trước tôi cũng đã có dịp tỉa lẻ tẻ bằng xe máy theo cách gọi của dân du lịch bụi là "phượt" nên cũng không lạ lẫm về đường xá, nhưng vì lần này đi với Niva nên việc chuẩn bị xe cộ là hết sức cần thiết.
26 Tết, tôi alô cho chú Thành ở gara 2/9 và đánh xe tới đó để kiểm tra đồng thời cũng hỏi chú xe xe này có đủ điều kiện đi xa với đường nhiều đèo dốc và mặt đường không đến nỗi tốt
chú Thành trả lời: đi được, có gì dọc đường alô cho chú.
Vậy là yên tâm.
Sau khi chuyến đi kết thúc, tôi rút ra được việc chăm sóc và chuẩn bị xe trước khi đi là vô cùng cần thiết, các thứ sau cần kiểm tra kỹ càng:Niva 29L-1082 nói:Chú Thành là một thợ sửa xe ở Gara 2/9 trên đường vào Phủ Tây Hồ ở Hà Nội, chắc hẳn anh em chơi xe Lada ở HN cũng ít nhiều biết tới. Đây là xưởng sửa xe của Ban Tài chính, cục quản trị, văn phòng TW truớc đây nên những thợ già thường có nhiều kinh nghiệm sửa xe đời này. Cá nhân tôi không biết nhiều người sửa xe này nên thường mang tới đây.
Giá sửa trung bình, chú Thành sửa được với khá nhiều kinh nghiệm, đồ thay thế cũng còn nhiều.
Số của chú Thành là 0912370041 (nếu bạn nào có nhu cầu thì liên hệ, tôi không có ý định quảng cáo nhé)
Ngoài chú Thành này thì còn một chú Thành khác do bạn Tubin trên diễn đàn Otofun có giới thiệu, tôi cũng nhờ chú sửa một lần ngày trước nhưng mất điện thoại nên không còn số của chú đó nữa. Chú Thành đó ở trong Đại Mỗ, đường 70, kinh nghiệm Niva cũng nhiều nhưng không có xưởng và ít đồ thay thế, giá sửa thì rất dễ chịu, chỉ tiếc là tôi không còn số liên hệ vì mất cả số của bạn Tubin để hỏi lại, nếu vô tình bạn Tubin có ghé qua đây, xin vui lòng cho mọi người xin lại số của chú Thành đó nhé. Cám ơn bạn
- Khung gầm
- Đèn các loại, đèn sương mù nếu có
- Gạt mưa (rất quan trọng khi đi đường miền núi vì nhiều sương mù), nên chuẩn bị thêm lọ nước rửa kính
- Phanh và đặc biệt là phanh tay
- Ắc quy
- Chế hòa khí
- Két nước, bình nước. Phần này rất quan trọng vì đường Tây Bắc rất nhiều dốc cao và dài liên tục
- Các ống tuy ô dẫn xăng, dẫn dầu...nếu ống nào có dấu hiệu mục, vỡ thì cần thay ngay
- Dầu máy, dầu phanh, dầu côn, dầu hộp số...
- Quạt làm mát két nước
- Còi xe
- Các đồng hồ báo như xăng, nhiệt độ, vòng tua máy
- Bánh, lốp dự phòng
- Chuẩn bị các dụng cụ sửa chữa cơ bản và mang dự phòng bóng đèn pha, bugi...
Vậy là xong các tiết mục kiểm tra xe, chất đồ cá nhân và ăn uống hàng ngày lên xe bởi những ngày tết rất khó kiếm đồ ăn dọc đường trên miền núi.
Đúng mùng 3 Tết, xuất phát nhằm hướng đường 6 đi tới, lòng nhẹ nhàng và đường vắng vẻ, không khí Tết còn đậm đặc từ Hà Nội lên tới Hòa Bình.
Xe lăn bánh êm ái và vút một lèo tới đèo Thung Khe, nhìn xuống thung lũng thấy cảnh đẹp quá, tôi dừng chân chụp ảnh và chuẩn bị nghỉ ăn trưa luôn.
Tranh thủ xem máy móc thế nào, mọi thứ có vẻ rất tuyệt, nhưng thật không đơn giản như thế bởi sau đó là một phen toát mồ hôi vì leo lên xe không thể đề nổ máy được.
Niva của tôi đây
Và khó khăn đầu tiên xuất hiện, sau khi chụp vài pô ảnh với thung lũng bên dưới, leo lên xe, cắm chìa khóa và đề nổ, máy nổ một chập rồi bỗng im bặt, các loại đèn đóm đều không sáng. Thử đi thử lại không được.
Rút alô gọi cho chú Thành, chú nói, có lẽ do ổ khóa trục trặc (hôm 26 Tết thì tôi có thay mâm đề dưới ổ khóa), cháu tháo phần ốp nhựa dưới vô lăng rồi dò tìm chân đề, gắn mát và chập dây vào, khi nào đề được thì đi và ngắt ra, cứ như thế nhé, về rồi chú kiểm tra cho.
Hị hị, tôi xăm xở định tháo nhưng rồi nghĩ bình thường xe này không bật máy thì vẫn bật đèn tam giác được, như vậy chắc là bình điện tiêu hoặc có vấn đề ở đó rồi, cùng lắm là đẩy nổ, ngặt một nỗi lại đang đỗ trên dốc nên chẳng biết thả dốc, cài số lùi có nổ được không?
Thôi, trước mắt kiểm tra bạn ắc quy đã.
Thật may mắn, sau khi tôi tháo chấu ắc qua, dùng tuốc nơ vít cạo sạch rồi bắt trở lại, mọi thứ lại ngon lành. Lên đến bãi đá giữa dốc, tôi dừng lại và soạn đồ nấu ăn bởi đã đến giờ oánh chén.
Nào cùng nấu mỳ và chén nhé
Vừa ăn vừa ngắm cảnh, đời còn gì thú bằng
Những gì tôi chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày là đây
Ai đó nói rằng "Niva yếu xìu thế kia, đảm bảo mày leo qua dốc Cun là tóe khói rồi quay trở lại thôi" - Xin hãy đón nhận niềm kiêu hãnh của chúng tôi.
Và quả thật, những cung đường phía trước đã chứng minh rằng họ sai lầm hoàn toàn khi nghĩ về Niva như thế, bởi dốc Cun chỉ là một trong rất nhiều những khúc đường bình dị mà Niva đã lướt qua...
Bác Bean tiếp tục đi bác. Bác làm bọn em thấy thêm yêu Niva nhiều hơn. Em chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm sức mạnh của Niva trên các cung đường đèo dốc mà chủ yếu mới chỉ đi những cung đường bằng phẳng là chính. Hy vọng lần tới ra Hà nội em được gặp bác để bác chia sẻ kinh nghiệm và nhiệt huyết với Niva.
Sắp tới bác có tính làm một cung xuyên Việt không bác.
Sắp tới bác có tính làm một cung xuyên Việt không bác.
Khoang máy của bác sạch sẽ và nguyên bản quá, em chưa từng thấy xe nào còn cả hộp lọc gió máy sưởi nguyên bản như thế này.BeanNBean nói:Niva của tôi đây
Bác nên lắp thêm cái ống hơi dẫn từ dưới hộp các te lên trên lọc gió, ống này của bác đã bị mất. Cái ống này nằm trong hệ thống thông hơi hộp các te - Crank case breathing system. Thiếu ống này thì cũng không ảnh hưởng gì đến hiệu năng động cơ nhưng có 2 vấn đề:
- Có 1 lỗ thông từ hộp các te ra bên ngoài ở vị trí rất thấp so với mặt đường, nếu xe chết máy khi ngập nước ở vị trí cao hơn lỗ này thì nước sẽ chui vào hộp các te. Em đoán là chắc chắn xe sẽ nằm lại.
- Có 1 lỗ thông trên lọc gió mà không qua màng lọc. Hiện giờ xe bác đang hút gió (và bụi nữa) qua cả cái lỗ này, tác hại về lâu dài là rất lớn. Bác có thể lắp lại ống hoặc bít cái lỗ trên lọc gió này lại cũng được.