Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

@các bác:
Bệnh thắng xe của bác 1k6 vừa rồi mình cũng không rõ là heo trên hay heo dưới bị nhưng chuyện lòn dầu là chắc chắn. Đồng ý là hai buồng dầu cho thắng trước sau khác nhau nhưng vừa rồi thắng bị mất hiệu lực khoảng 50% nên với trớn xe khoảng 30-40km/h đổ dốc cầu thì xe trôi 10-15m là chuyện đúng rùi. Mấy cái ống thắng bằng đồng uốn lung tung nhiều khi bị bóp nhỏ nên thời gian đáp ứng bị chậm => bác Pu.tin nói là đi Đức hehe.
Kinh nghiệm cho thấy hệ thống thắng của Nhựt Bổn xài an toàn hơn nhìu (heo tổng, heo con, trợ lực) nhưng lai Nhựt Bổn qua Nga là coi chừng bởi heo con Nga thường bự => thiếu dầu, heo cái phải chạy dài hơn => dễ hỏng cúp ben.
Cái vụ rung lắc của hộp số thì mình đang ngâm cú nhưng dự đoán là do sự đồng trục của cúp lin trung gian hs chính-phụ, vòng bi treo các đăng sau cũng quan trọng lắm đó mấy bác.
@bác 1k6: Nếu muốn xài cầu trước mới phải xem cùi dĩa có phù hợp với sau ko nhé, nhiều xe Niva ở VN đã lai cùi dĩa 10-43 của Lada rùi đó. Hay để lại mình cái nào bác cho là lởm đi, đằng nào mình cũn mổ ra làm lại lun mà.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/11/10
525
1
0
50
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

mig19farmer nói:
Nhân dịp các bác bàn về các bệnh hay gặp của Niva, em thấy đây là một việc nên làm để anh em có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm khắc phục các chứng sổ mũi nhức đầu hay gặp ở Niva.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, anh em có cơ hội để so sánh xe mình với nhau để tránh hiểu lầm bệnh riêng chỉ có ở xe mình thành bệnh hay gặp không thuốc chữa đề từ đó điều trị dứt điểm. Em vẫn nhớ cách đây hơn 1 năm, khi lần đầu em lấy xe về, tiếng máy kêu khá to => Em nghĩ là đây là đặc trưng của máy Nga nên chả quan tâm lắm. Đến lần đầu gặp bác haminh em mới biết máy Niva nếu chỉnh chuẩn thì êm không khác gì máy xe Nhật, sau này gặp xe bác Long49H thì em càng hoảng nữa: máy êm đến mức không sờ nắp máy thì không biết có nổ hay không, nhiều lần dừng đèn đỏ xong em lại ung dung vặn chìa khóa vì nghĩ máy xe đang ...tắt. Thế là em vác xe đi sửa, nói chung là không thể được như thế nhưng các tiếng gõ hết hẳn, em hài lòng với kết quả này dù gara chỉnh dùm không lấy một xu mẻ nào.

Hôm qua em ngồi xe bác haminh lần nữa, khác với năm xưa, giờ xe bác ấy đã có 2 cầu. Nhưng mỗi khi lên ga, hộp số phụ rung kinh khủng với các tiếng gõ rất kinh dị. Bác haminh nói đã trao đổi với bác 1.6 thì biết đây là "bệnh kinh niên" của Niva 2 cầu. Em xin được phép đính chính là Niva 2 cầu không hề có bất kỳ tiếng gõ hay rung nào như thế hết. Các bác có thể chạy thử xe em hay xe bác Long49H để kiểm chứng. Khi chạy số cao ở tốc độ chậm, có tiếng gõ ở hộp số chính như bất kỳ cái ô tô nào trên đời nhưng hộp số phụ thì đặc biệt không có gì hết. Xe em tăng tốc từ 0-60kmh trên đường trống không hề có bất kỳ âm thanh nào khác thường từ khu vực 2 hộp số và sự rung lắc dữ dội như em thấy ở xe bác haminh là hoàn toàn không có.
Cái vụ hộp số phụ rung lắc thì trang Baxter có nói đấy các bác à. Nói chung là phải cân chỉnh khi tháo máy rồi lắp lại. Có cả 1 đoạn video clip hướng dẫn cách làm đó. Như bác Mig nói, có thể đó không được coi là bệnh kinh niên của Niva nhưng thường khi lắp hộp số phụ, có thể thợ căn chỉnh không chuẩn mà thôi.

Hôm nay em đã lấy được xe, thắng nói chung cảm thấy an toàn. Tuy nhiên, riêng trợ lực phanh em vẫn thích làm lại nguyên bản, mấy cái trợ lực phanh nghĩa địa em không an tâm tí nào.

@pu.tin: Hộp số phụ + cầu trước là em hỏi cho bác kiengiang1976 mà. Tuy nhiên người bán khi nghe nói em kiếm thêm cái nữa thì bác ấy bảo nên giữ lại cái đã mua cho em, vậy thôi. Nói vậy chứ, thấy các bảng đỏ đỏ trên xe bác kiengiang thì không giám giỡn mặt với bác ấy đâu. Hehe

@Zero: hiện giờ em chỉ có 1 cái cầu mua giùm bác kiengiang, 1 cái trên xe em. Để cái nào cho bác bây giờ đây?

Đợt này em cũng thay dầu cacte cầu trước và cầu sau, chạy xe thấy êm hơn hẳn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Ặc, mình nói là bro mua thêm dùm cái nữa mà.
Còn vụ trợ lục thắng thì mình chưa có kinh nghiệm xài hàng lada, chỉ uaz thui. Riêng cai này của uaz thì minh đánh giá là hàng mới fullbox vẫn thua Aisin nghĩa địa.
 
Hạng C
12/11/10
525
1
0
50
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Zero Elevation nói:
Ặc, mình nói là bro mua thêm dùm cái nữa mà.
Còn vụ trợ lục thắng thì mình chưa có kinh nghiệm xài hàng lada, chỉ uaz thui. Riêng cai này của uaz thì minh đánh giá là hàng mới fullbox vẫn thua Aisin nghĩa địa.
Nói vậy thôi chứ mình đã hỏi thêm một bộ nữa rồi nhưng chưa có. Khi nào có sẽ báo bác. Tình hình là trên khu vực ấy còn ít nhất 3 chiếc Niva nữa. 1 chiếc đã tháo cầu trước và hsp để đó. 1 chiếc nát nhưng còn đủ hai cầu, 1 chiếc đã gác máy Toy, khả năng bộ cầu trước và hsp lạc đâu đó. Từ từ mình kiếm về hết nếu còn sót đâu đó.
 
Hạng C
12/11/10
525
1
0
50
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Các bác cho hỏi cái này: Hôm nay em đánh xe đi 1 vòng để kiểm tra thắng. Đường cũng đông. Khi chạy số 3-4 em thấy cái đèn đỏ chỗ bình ắc quy bật lên. Nói chung mấy cái đèn báo của xe cũ có thể không tin tưởng được. Nhưng nếu nó báo đúng thì triệu chứng là gì hả các bác?
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

ladaniva1600 nói:
Các bác cho hỏi cái này: Hôm nay em đánh xe đi 1 vòng để kiểm tra thắng. Đường cũng đông. Khi chạy số 3-4 em thấy cái đèn đỏ chỗ bình ắc quy bật lên. Nói chung mấy cái đèn báo của xe cũ có thể không tin tưởng được. Nhưng nếu nó báo đúng thì triệu chứng là gì hả các bác?

Cái đèn đó báo là lúc áp sạc nhỏ hơn áp bình tức là dòng sạc = zero. Nguyên nhân là có 2 lý do:
1. là dinamo sạc có vấn đề (đứt 1 vài cuộn hay than, cổ góp...) nên áp bị thiếu khi máy chạy ở vòng tua thấp (bác khai là chạy số lớn, đường đông tốc độ thấp)
2. máy xe bác nổ vòng tua thấp, chạy số lớn nên đôi lúc vòng tua quá thấp không đủ áp sạc hay đôi lúc chết máy tức thời và nổ lại do quán tính của xe. Nếu đúng là do nguyên nhân này thì bác chạy một thời gian sẽ tự hết thui.
 
Hạng B1
1/6/11
98
0
0
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

@ladaniva1600: Nếu bác kiếm được bộ cầu trước, không phiền thì bác để dành cho em một bộ nhé :D
@anh Mig phải làm một cái phóng sự chi tiết về phanh và thắng đi. Chứ không lại nổ ra một cuộc tranh luận về phanh như trên Topic của em trên OTF đấy :D
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

ladaniva1600 nói:
Các bác cho hỏi cái này: Hôm nay em đánh xe đi 1 vòng để kiểm tra thắng. Đường cũng đông. Khi chạy số 3-4 em thấy cái đèn đỏ chỗ bình ắc quy bật lên. Nói chung mấy cái đèn báo của xe cũ có thể không tin tưởng được. Nhưng nếu nó báo đúng thì triệu chứng là gì hả các bác?

Cái đèn đó nến đúng như chức năng nguyên bản là đèn báo ắc quy không sạc. Nguyên tắc hoạt động là nếu điện áp trên mạch thấp hơn một mức nào đó thì nó sẽ bật sáng. Teo sách hướng dẫn sửa chữa chương 8 trang 150 của Niva 1600 thì cái đèn này chỉ được phép bật sáng khi công tắc khởi động đang bật nhưng động cơ tắt. Nếu động cơ đã chạy và xe đã chạy thì cái đèn này phải tắt, nếu không thì có thể một trong các lý do sau:
- Máy phát có vấn đề
- Thiết đị điều khiển điện thế (voltage regulator) trục trặc
- Cái relay điều khiển cái đèn báo này bị đơ đơ.

Để kỉểm tra, bác thử đứng yên khởi động máy xem đèn bật hay tắt, nếu bật thì bác thử ga lên xem đến vòng tua bao nhiêu thì đèn nó tắt. Nếu nó cứ sáng hoài dù bác ga to cỡ nào mà bác chạy xe vài buổi mà không ...nằm đường vì hết bình thì bác có thể yên tâm là do cái relay nó điên thôi. Nếu như ga cao lên nó mới tắt thì nhiều khả năng là máy phát yếu hoặc dây cu roa kéo máy phát bị trùng.
 
Hạng C
12/11/10
525
1
0
50
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Cám ơn các bác.
Nói đầy đủ thì cái đèn đó nó bị như sau:
- Khi đề xe nổ máy thì nó tắt như bình thường.
- Chạy số 1,2 không thấy bật
- Cỡ 50-60km/h lên số 3-4 thì nó mới bật.
Như vậy có khả năng là dinamo yếu.
Cái này cũng nằm trong hạng mục cần thay mà.
Em hỏi vụ này vì sáng mai cho xe đi xa thử 1 chuyến coi sao ấy mà.
Hôm nay lúc tối em vác xe ra chạy cỡ 30km, bật máy lạnh nấc nhỏ nhất. Nhiệt độ lên cỡ 80 độ. Chắc cũng bình thường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/1/09
438
6
18
Re:Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

ladaniva1600 nói:
@kiengiang1976: Em đã mua xong bộ cầu trước và hộp số phụ cho bác với cái giá rất hợp lý! Cầu trước người bán bảo còn rất tốt, thậm chí bác bán ấy còn bảo em để lại cái cầu trước ấy dự trữ, khi nào cầu sau có trục trặc thì thay bánh răng cái cầu trước này vào. Hay là bác đợi thêm tí nữa để em kiếm thêm cái cầu trước cho bác, còn cái này em giữ lại dùng cho em nha bác. hehe

Cảm ơn bác ! Hôm nào em về sẽ ghé bác hốt hết nhé :D