Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chơi một loại xe 30 năm tuổi nhiều khi chúng ta gặp những bất ngờ thú vị trên con đường đưa các em nó đến mức độ sung sướng cao hơn. Em xin chia sẻ một số trải nghiệm của em với các bác.

Chuyện số 1: số là em Niva nhà em có một tật từ khi mua 5 năm trước là công suất ở dải tua thấp từ 1000 đến 1500 rất tệ hại: nhả con mà không đệm ga là sượng máy, khi qua 1500 rpm thì máy vọt lên như ngựa nhưng buông ga đột ngột là xe như bị gì lại rất rõ. Cảm giác lái này khó chịu đến mức em thành tật cứ nhả ga là ...đạp côn, hậu quả là về quê lái xe bố vợ cũng nhả ga là chân trái đạp ngay (nhưng trúng cái sàn xe vì xe AT). Em đã tìm đủ mọi cách: tahy chế hòa khí Toyota nhái, xoay chỉnh bộ chia các kiểu, thay bugi xịn, căn chỉnh hộp số phụ,... nhưng cũng không cải thiện bao nhiêu. Và thế là danh sách mua sắm thì tương lai của em lại dài thêm với bộ chia điện contactless zin mới, chế hòa khí DGAV 5A, thậm chí cả những thứ độc hại bảng A như trục cam Niva 1.7 hay trục crankshaft 84mm của Lada 2130 cũng đã được tính đến...

Cho đến hôm qua, tình cờ vì đã quá chán cái đoạn ống xả giữa hàn nối tùm lum, uốn vặn phải trái đủ hướng cùng cái bầu xả trung tâm rỉ sét vốn gây nên tiếng cót két ở gầm xe do va chạm với các thứ gần đó. Em quyết định thay thế nó bằng một đoạn ống thẳng trơn tru. Kết quả là xe em như có một sức mạnh mới: tăng tốc nhẹ nhàng từ tua thấp đến cao, máy thoát hơn hẳn và quan trọng nhất là đang ga lút sàn mà nhả ga thì xe cũng chỉ từ từ giảm tốc chứ không như bị ai đó ghì lại. Vậy là nỗi đau âm ỉ gây tốn kém bấy lâu nay là do cái đoạn ống rỉ sét chết tiệt kia và giải pháp cho nó có 200k thay vì một danh sách dài quy ra đô đủ mua một cái xe Niva dạng trồng hành khác. Tất nhiên em sẽ ko ném cái danh sách kia vào sọt rác, dù sao thì đây là cái thú chơi mà chúng ta đã trót đam mê phải không các bác? Vấn đề là em sẽ có thể nhâm nha từng món trong tương lai xa hơn mà thôi.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chuyện thứ 2: cũng tối qua, khi đang trong cảm giác phấn khích tột độ chưa từng có ở tốc độ 90-100km trên con đường đẹp nhất của trung tâm Thành phố mới Bình Dương, em đột ngột nghe thấy ở khu vực cần số một chuỗi tiếng rung động đáng ngờ. Mà tính em như các bác đã biết, cầu toàn quá mức, nên em thấy lo lắng ngay tức khắc. Tiếng kim loại va vào nhau rất rõ, và tăng dần cùng với tốc độ xe. Với nhiều năm kinh nghiệm đau khổ với xe cũ, một loạt suy luận đến rất nhanh: hộp số chính-điểm yếu nổi tiếng nhất của Niva - có thể lắm chứ, hộp số phụ chăng-cái của này đi đua Paris Dakkar còn không cần độ cơ mà, hay là khớp nối giữa hai cái hộp này -> vậy chả lẽ CV đắt lòi mắt mới mua là hàng đểu hả, hay là láp dọc -> ko thể nào, bạn vytruong mới thay bạc đạn cho mình xong....

Chuyện tiếp theo sẽ như thế nào, mời các bác đón đọc hồi sau sẽ rõ, hé hé...
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Bác khoaton cũng biết món này hả. Nó cũng nằm trong danh sách mơ ước của em từ lâu. Nhưng giá này thực sự quá chát, thêm 16kg ship nữa, về nước gặp mấy ông thuế làm cho nhát 20% nữa là héo luôn.
Quả này thì trong tương lai xa em sẽ chơi, nếu em..độ 1 em khác để chiến offroad toàn thời gian heheheh (em còn nghĩ đến việc qua Cambodia...kiếm máy fiat về chơi. Nếu bên Cambodia có thì việc em tậu về dễ như trở bàn tay. Em có quen vài dân địa phương bên đó :p:p:p) Nhưng chiếc niva này là chiếc niva đầu tay của em, gin vẫn là ưu tiên số 1 của em :D

Vụ ống xả kỳ này lên BD em phải bò xuống gầm xe bác Mig mới được. So sánh thử xem xe em nó thẳng hay ngoằn ngoèo như mấy con đèo em hay đi không nữa!!!!! Mà nếu chỉ 200k thì kỳ này cafe BD, bác Mig dẫn em đi thay luôn nhen :) Nếu được thì xử luôn vụ két nước!
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Ống xả em làm ở Hai Sơn chỗ Biên Hòa, nhưng cái này đơn giản chỗ nào cũng làm được bác à. Két nước em làm ở gầm cầu vượt Sóng Thần lận. Chắc chuyến này cafe thuần túy quá. He he.
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Ống xả em làm ở Hai Sơn chỗ Biên Hòa, nhưng cái này đơn giản chỗ nào cũng làm được bác à. Két nước em làm ở gầm cầu vượt Sóng Thần lận. Chắc chuyến này cafe thuần túy quá. He he.
Vậy bác cho em xin cái địa chỉ chỗ làm két nước với. Khi nào tiện thì em chạy xe lên đó. Két nước có sẵn hay phải đặt hàng vậy bác mig?
 
BA3 confirmed
Hạng B2
31/7/14
328
280
63
Em cũng bị ngay cái bau xả giữa mục túm lum, tính thay đoan ống thang luôn mà bac thợ nói coi chung dk ko đủ tiêu chuẩn khí thái. Đúng là trong ruột nhiều thứ như than, vải.. nên vá tạm lái đi dk xong kiếm caí bầu khác
Bác Mig thay đoan thang nó nổ to hơn ko?chứ máy thì chạy thoát hơn rồi.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Dạ em chả tin là Niva với Riva nhà mình có cái thứ xa xỉ như catalyst converter trên đường xả. Mà nếu có thì ruột nó cũng là những chất xúc tác đắt tiền chứ không thể là than và vải được. Cái bầu xả trung tâm thường chỉ là một bầu tiêu âm có tác dụng triệt tiêu một phần âm thanh trước khi đi vào bầu giảm âm chính mà thôi. Em cam đoan với bác là thay nó bằng ống thẳng không hề ảnh hưởng gì đến chất lượng khí xả hết. Hậu quả nếu có là độ ồn có thể cao hơn chút nhưng em thấy không là gì so với cảm giác cải thiện về công suất máy cả.

@khoaton: chỗ đó nằm ở con đường nhỏ chạy song song cầu vượt sóng thần, bác đi từ phía Bình Phước thì khi đến gần cầu, thay vì lên cầu thì quẹo phải đi dọc con đường đó, chú ý bên tay phải sẽ thấy 1 tiệm khá lớn bán két tản nhiệt các loại. Bác chỉ cần chạy xe đến, hok sẽ lấy két zin ra cắt bỏ phần lõi và kiếm một ruột két to hơn gần nhất để cắt đi hàn vào. Két mới sẽ to y chang két cũ nên ko cần độ pass treo. Nên đi tiền trạm trước vì em đi khỏi khu đó 3 năm rồi chưa quay lại.
 
BA3 confirmed
Hạng B2
31/7/14
328
280
63
Tại nó mục nên em thấy sợi +mun than tưa lưa chứ đâu biết có thêm gì ở tron. Ngại dk cam mấy nói ko có nó ảnh hưởng moi trường, ero oirec gì đó
Vậy là xe bác Mig chỉ xài 1 bầu bo phải ko?