Hạng B2
19/10/12
174
79
28
Ui chà, mấy hôm ráng làm xe, hôm nay cái chưn lại đau. chắc off 1 hôm lại chiến tiếp. Kiểu gì thứ 3 cũng phải gút cho rồi cái con xanh rêu của Khoa.
@ bác Hoàng: xe mà không trả lái khó chịu lắm, thà lái cơm bác ạ, an toàn là trên hết. Xe có thể hỏng, người có thể mệt nhưng tay lái và phanh phải là số 1, bất cứ vấn đề gì liên quan 2 món này cũng phải hoàn chỉnh & chuẩn nha bác.

@ Mini: xong vàng, xanh sẽ đến đỏ ngay, mình cũng muốn em yêu khoa học cái tay lái điện này, chỉ mong là khoa học nó sẽ yêu em :D
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng B2
3/2/12
253
129
43
12
@ bác Hoàng: xe mà không trả lái khó chịu lắm, thà lái cơm bác ạ, an toàn là trên hết. Xe có thể hỏng, người có thể mệt nhưng tay lái và phanh phải là số 1, bất cứ vấn đề gì liên quan 2 món này cũng phải hoàn chỉnh & chuẩn nha bác.
Rất cám ơn Bác! chờ thông tin của Bác rồi mới tính tiếp.
Vụ đồng hồ tua máy => quá chuẩn. anh thợ đã đi dây điện âm và dương, chỉ 5 phút nối dây vào mobin, giờ kim chạy ngon lành rùi. :) :) :)
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Tuy chưa lên để sờ mó con niva xanh vỏ dưa, chắc bác chủ cũ mê Zace, nhưng em cũng cảm ơn bác zero đã bào chế thuốc từ cùi chuyển qua ghẻ và hy vọng sắp tới sẽ khô mài. đến lúc đó chỉ cần đưa em nó đi beauty clinic nữa là cho s9i thi hoa hậu được rầu :D
mà công nhận sau này em làm nghề trục vớt đc á!!! 1 tàu ngầm đã chính thức nổi lên. Bác Mig xem xét lập đội niva adventure nữa là trục vớt thêm đc tàu ngầm @Sjw đấy hỉ ;););)
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Xong vụ máy xe, giờ em hỏi tới vụ an toàn.

Tình hình là niva mình được cái thắng trước là đi trước thời đại, chơi thắng đĩa. Cái này ngon. Nhưng thắng sau lại là thắng tang trống.

Cá nhân em đi lòng vòng chui xuống gầm mấy xe khác, nhiều xe hiện đại vẫn chơi tang trống, điển hình như Mit Pajero Sport. Thế thì, tang trống có hiệu quả hay không?

Nhiều bác bảo đi trời mưa tang trống không ăn. Đạp phát...xe cắm đầu nhưng sàng đuôi. Cá nhân em thì lái nhiều xe xài tang trống sau rồi. Thấy trời mưa đi bình thường. Đạp thắng vẫn ngon ăn :D

Riêng về niva và các xe cũ khác, tuổi thọ đã gần bằng tuổi em. Toàn vài chục năm trở lên. Đồng sơn còn mục nát nói chi là cái tambua mỏng dính :D

Em đồng ý 1 điểm, tambua mà đã bị dớt rồi thì xem như kiếm cái khác thay đi là vừa. Xe máy cũng thế nói gì tới xe ô tô. Còn con xe em, không biết bao lần đã bị dớt tambua.

Thế thì em muốn hỏi? Liệu em đặt cả bộ thắng tang trống sau về thay thế bộ trên xe em thì nó có hoạt động như những xe hiện đại hay không? Đi đường trời mưa vẫn hoạt động tốt?? (Em chưa nói đến "tắm bùn" offroad)(Em cũng chưa nói đến vụ ABS :D)

Các cao nhân chỉ giáo dùm em hehehehe
 
  • Like
Reactions: Mini50s
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Xe hiện đại thì em thấy cùng một dòng xe, phiên bản thấp nhất có thể xài thắng trống, bản cao hơn xíu là thắng đĩa. Trên các dòng xe phân khúc D như Camry, Mazda 6 thì thắng trống gần như tuyệt chủng. Các dòng phân khúc C cũng dần tiến tới loại hoàn tòan thắng trống (ví dụ bản rẻ tiền nhất của Cruze cũng đã dùng thắng đĩa). Giờ thắng trống cũng giống như kính quay tay là tượng trưng cho sự cắt cúp để giảm giá thành.

Thắng trống được mỗi ưu điểm về giá thành rẻ còn lại vô số nhược điểm:
- Khi thành trống mòn, dù có dớt lại thì đường kính sẽ lớn hơn, má thắng buộc phải xài loại dán sao cho dày hơn để ăn đúng hình tròn trống. Nếu không diện tích tiếp xúc không đêù khiến lực phanh ko đảm bảo.
- Phần lớn không tự điều chỉnh được khe hở giữa trống và má thắng. Không phải ai cũng biết cách chỉnh tay cái này. Ngày trước em dính đăng kiểm mấy nhát cho đến khi biết cách chỉnh tay. Mà cái vụ này đôi khi một vài tuần lại phải chỉnh, mình ko biết sao mà lần.
- Vì bọc kín nên làm mát chậm, nóng quá dễ xì cúp ben gây ra mất thắng. Vụ này hay bị khi đổ dốc rà thắng.
 
Hạng B2
19/10/12
174
79
28
Cha Khoa này quả là đệ nhất nhiều chuyện :D
Giải thích thêm vài cái về thắng:
1. Ưu, khuyết thắng trống Mig nói rồi, chuẩn
2. Ý đương sự Khoa hỏi có mấy ý chính:
- Trống thắng mỏng có xài được không, nguyên cái xe mục nát thì thắng ra sao?
- Mua bộ mới có hiệu quả như xe đời mới hay không? (kê chân đứng ngắc như xe mới khác lada?)

- Trống thắng được tạo ra từ gang để có ma sát, và nó là thứ làm để mài mòn, nên vẫn được khuyên dớt khi mài mòn không đều, rãnh.... Cái này có quy trình quy chuẩn đàng hoàng, ko phải thợ vườn bày ra làm hay VN mình do nghèo nên bày ra dớt nhé. Trống có kích thước chuẩn, thông thường độ mài mòn cho phép là 0.03 inch (0.76mm) cho mỗi bên, tức là 1.5mm đường kính, kim cổ tây tàu đều thế cả. của Niva là 250mm - 251,5mm nếu rộng quá thì nên thay. Tất cả các loại trống thắng đều có thông số max dia cho phép, xe máy Khoa mở ra thấy dòng chữ "max dia 111mm" đấy thôi. Chuyện mục nát thì chưa thấy cái trống nào mục cả, chỉ mòn nhiều thôi, bể thì ngoại trừ va đập, chứ bể khi đang xài cũng hình như chưa thấy, mặc dù rộng hơn thông số nhiều do do mòn và dớt nhiều lần, đừng sợ.
Bonus mấy cái nhé:
thông tìn về sửa thắng trống
110038514_Rear_Brake_Drum_2121_3502070_LADA_NIVA_II_s.jpg

parts-Brake-Drum-LADA-NIVA-2121-1600-TRW---7-809707-auto-parts.jpg


- Về trọn bộ thắng zin ladaNiva: hỏi Mig thì rõ. Cá nhân mình thì nhận xét như sau: bộ thắng lada hơi nặng, khó điều khiển hơn xe Nhật đời cao sau này. Xe Nhật trợ lực lớn hơn, hành trình thắng dài nhưng lực đạp nhẹ hơn nên dễ khống chế khi thắng. Cái này do cấu tạo của heo tổng và bộ trợ lực chân không. Phần heo bánh thì Niva chuẩn ngang ngửa xe Nhật, thậm chí bộ heo dĩa còn ngon hơn Nhật hiện đại. Không rõ bộ thắng heo tổng Niva mới nhất hiện này có tiến bộ gì không, chứ kiểu cũ thì mình vẫn chưa vừa lòng lắm.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Cái thắng em trải nghiệm rồi bằng cách mua mới 100% để phục hồi. Vấn đề với thắng zin Niva:
- Heo sau zin mới loại có tự chỉnh độ rơ thì rất nặng, như bị kẹt vậy. Em phải thay lại loại cũ, lại hàng tuân kích bánh sau lên kiểm tra và chỉnh độ rơ.
- Heo trước khỏi nói, đỉnh của đỉnh.
- Mạch kép của Niva khác các xe Nhật. Xe Nhật là mạch song song, đạp phát hai mạch đều ăn. Mạch kép của niva là chính phụ, đạnh nửa hành trình chỉ có một mạch chính ăn, qua nửa hành trình mới đến mạch phụ. Em từng chạy heo tổng Nhật trên Niva, đạp là rê đít. Dùng sang heo zin thì rà thắng là từ từ giảm, đạp là dúi đầu, ko hề có vụ rê đít sàng đuôi. Cá nhân em hoàn toàn hài lòng.
 
  • Like
Reactions: khoaton