Tập Lái
11/10/16
18
7
3
40
Mình mới chạy chưa có kinh nghiệm đổ đèo, các bác cho hỏi, nếu mình đổ đèo thì mình nên để số 1 or số 2, đi cho an toàn đúng ko ah?
Tuyết đối ko cắt côn để theo trớn?
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
30/3/09
1.115
1.201
113
Mình mới chạy chưa có kinh nghiệm đổ đèo, các bác cho hỏi, nếu mình đổ đèo thì mình nên để số 1 or số 2, đi cho an toàn đúng ko ah?
Tuyết đối ko cắt côn để theo trớn?
Bác chạy đổ dốc và giữ ở số phù hợp làm sao cho xe nó khi ko đạp phanh mà nó ko tăng tốc vượt quá tốc độ mong muốn để làm chủ dc, khi tới khúc cong hoặc cần chủ động giảm thêm tốc độ thì mới cần đạp thêm phanh là phù hợp, hoăc nếu ko cảm nhận hết dc con xe lúc nào phải hạ số thì nhận biết bằng cách khi phải đạp phanh quá lâu để hãm tốc độ vì xe trôi theo đốc thì hạ số thấp xuống thêm.

Không cắt côn theo trớn đối với xe số sàn. Không về N cho xe trôi với số Tự động/số sàn trong bất cứ thời điểm nao với đường đèo dốc hay bằng phẳng nhưng quanh co. Với số sàn thì khi chuyển số cắt côn và chuyển số đứt khoát nhanh gọn (lâu xe thêm thời gian cho xe tự do tăng tốc), và giảm số thì từ từ từng cấp hoặc cùng lắm là bỏ 1 cấp.

Mục đích làm sao ko để xe ở số cao => làm xe bị trôi phải rà thắng quá lâu làm má bố thắng bị nóng lên chai bố/cháy bố/sinh nhiệt tạo lớp cháy/sôi dầu trong pít tông phanh làm mất áp lực bố phanh lên đĩa => mất tác dụng của ma sát hãm xe lại, hoặc mất khả năng phân bổ lực phanh lên các bánh (đối với xe 2 bánh đĩa/2 bánh bố...) làm khó khăn trong việc điều khiển xe đi đúng hướng mong đợi đặc biệt với khác khuc cong cua chuyển hướng nhiều.

Cũng ko ở số thấp quá mà ko đạp ga thì nó ghì lại tốc độ quá thấp, số quá thấp cũng ko tốt nếu với tài xế mới chưa làm chủ dc chân ga: Khi cần tăng tốc thêm thì đạp thốc ga làm có thể làm bánh xoáy trượt đối với đường trơn ướt với các khúc cua sẽ mất lái (đặc biệt với mấy xe ko có mấy chức năng hỗ trợ an toàn kiểm soát hành trình chống trơn trượt ABS SRS ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Mình mới chạy chưa có kinh nghiệm đổ đèo, các bác cho hỏi, nếu mình đổ đèo thì mình nên để số 1 or số 2, đi cho an toàn đúng ko ah?
Tuyết đối ko cắt côn để theo trớn?
Tùy theo bác chạy xe gì, 4 5 hay 6 số... mà chọn số thích hợp khi đổ đèo sao cho tốc độ giữ đều khỏang 30~40km/h mà không cần nhắp côn hay rà phanh. Côn và phanh chỉ xử dụng khi cần giảm tốc ở các khúc cua hay có chướng ngại vật.
 
Hạng B1
12/10/16
83
70
18
34
Các bác cho em hỏi xíu nhé, em mới lấy bằng được hơn ba tháng, mà toàn chạy thành phố không à, nay em mạn phép hỏi mấy bác xíu ạ. Mình chạy xe số tự động, trên cần số chỉ có D + -, vậy lúc mình xuống dốc thì đẩy cần số D - để về số thấp dùng máy hãm xe phải k các bác.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Khi cần số đang ở chế độ D, thường gặt ngang là chuyển qua số bán tự động D+- (ở xe AT thông dụng), lúc đó tùy tốc độ xe đang chạy trên đồng hồ sẽ hiện ra số tương ứng. Đẩy cần số về + là lên số, kéo về - là giảm số. Tùy tình trạng đường hoặc dốc mà chọn số để có tốc độ phù hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: ManhLinh90
Hạng B1
12/10/16
83
70
18
34
Khi cần số đang ở chế độ D, thường gặt ngang là chuyển qua số bán tự động D+- (ở xe AT thông dụng), lúc đó tùy tốc độ xe đang chạy trên đồng hồ sẽ hiện ra số tương ứng. Đẩy cần số về + là lên số, kéo về - là giảm số. Tùy tình trạng đường hoặc dốc mà chọn số để có tốc độ phù hợp.
Dạ, em cảm ơn bác ạ
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Nguyên tắc đổ đèo là số 3.tùy theo dốc dài hoặc ngắn hoậc cao thấp , nếu ngắn hoặc độ dốc thấp thì có thế đổ số 4.nguợc lai nêu lên đèo gặp nhiều chuớng ngại vật phải đi số 2 vì số 3 có thể bị mất chớn với xe máy dầu....mình đã có kinh nghiệm lái xe đuờng đèo gần 30 năm. Chúc các bác tài thuợng lộ bình an trên mọi nẻo đuờng.....
Nguyen tắc so 3, sao lại lên 4, về 2 hả bác. Thế nào thì gọi là cao thấpp ngắn dài. Bác dạy thế này lái mới biét áp dụgn làm sao
 
  • Like
Reactions: hùng ranger
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Mình mới chạy chưa có kinh nghiệm đổ đèo, các bác cho hỏi, nếu mình đổ đèo thì mình nên để số 1 or số 2, đi cho an toàn đúng ko ah?
Tuyết đối ko cắt côn để theo trớn?
Mai rảnh em sẽ viết về đề tài này chi tiết cho các lái mới ra trường . Các bác hãy chú ý và phân tích để hiểu 1 chút về xe, đèo dốc, hộp số, thắng.... tự tìm ra nguyên tắc, chứ nghe kinh nghiệm lung tung vó phải kinh nghiệm sai là chết
 
Hạng D
29/11/16
2.173
2.511
113
42
D, L, S, S+, ... không phải là số, nói cho đầy đủ thì đó là các lựa chọn để chuyển số.
- Máy tính của xe sẽ lựa chọn thời điểm chuyển số tùy theo tốc độ. Số xe chỉ chạy được tốc độ tối đa nhất định. VD: số 1 có tốc độ tối đa hình như là 20km/h (cho dù các bác đạp ga cỡ nào thì cũng không thể nhanh hơn).
- Xe chuyển số ở vòng tua máy nhất định D: chuyển số ở vòng tua thấp, S, S+ chuyển ở vòng tua cao
- Số L: xe chỉ chuyển số đến số tối đa quy định (tùy xe, không phải đến số lớn nhất có thể của xe)

PS: mong anh em có ý kiến bổ sung thêm, những ý trên em chỉ đề cập tới chế độ Auto của xe AT chứ không đề cập tới chế độ Manual của xe AT