10. Thời tiết xấu và mưa thế này có thể sử dụng Kính Râm khá hiệu quả : nhìn đường rất rõ. Thử xem nhé
Bữa giờ em cũng định làm bài này để nhờ a e chia sẻ kinh nghiệm mà chưa kịp làm thì bác đã làm. Vote cho bác.
Em cũng đã gặp trường hợp này hồi đi Phan Thiết, bò gần 1 tiếng ở Bà Rịa. Nhìn chung bác đã viết lên hết tất cả các ý rồi, em có 2 ý bổ sung thế này:
1. khi phán đoán qua các giao lộ thì phải bấm kèn liên tục đề phòng các xe băng ngang ko chú ý, nhất là 2B
2. Tắt hết nhạc , video trong xe để tập trung vì lúc này mưa to mà nhạc mở thì cũng khó nge kèn của xe khác
Em cũng đã gặp trường hợp này hồi đi Phan Thiết, bò gần 1 tiếng ở Bà Rịa. Nhìn chung bác đã viết lên hết tất cả các ý rồi, em có 2 ý bổ sung thế này:
1. khi phán đoán qua các giao lộ thì phải bấm kèn liên tục đề phòng các xe băng ngang ko chú ý, nhất là 2B
2. Tắt hết nhạc , video trong xe để tập trung vì lúc này mưa to mà nhạc mở thì cũng khó nge kèn của xe khác
mưa lớn đi đường Nguyễn Văn Linh gặp dzụ này hoài...chạy lane ngoài cùng...mấy chú cont chạy lane trong vụt lên 1 cái mà ngay vũng nước thì thôi luôn...mù trong giấy látCái cảm giác tấm mền nước phủ lên nguyên con xe em đã từng trải qua.
Nhớ hôm đó em vừa qua ngã tư Bình Phước hướng Bình Dương đã lãnh trọn cái mền của bác xe bus đi hướng ngược lại, em đã không thấy gì trong khoảng 2 giây (thời điểm đó em ôm vô lăng mới hơn 1 tháng). May mắn là phía trước và sau không quá nhiều xe.
Em đồng ý tất cả các ý của bác, ngoại trừ ý số 4 là bật hết các đèn, KỂ CẢ ĐÈN PHA. Bật pha khi không có xe đi ngược chiều thôi, mà cao tốc VN lúc nào cũng có xe ngược chiều. Mình bật pha xe khác ko thấy đường, nhiều khi họ pha lại còn nguy hiểm hơn cho cả 2 xe, ức chế lắm.
Cách nay 5 năm em cũng bị y chang bác chủ trên cung đường này. Trong đầu cứ lập ra nhiều giả định để phòng chống và vướt qua, thế rồi cũng có chút kinh nghiệm như bác viết.
Tks bác gợi lại trong em kỷ niệm xưa.
Tks bác gợi lại trong em kỷ niệm xưa.
Hôm từ Sóc Trăng về, suốt từ 17h30 - 20h30 em chứng kiến một trận mưa nhớ đời chưa từng thấy: mưa nặng hạt như trút nước suốt gần 3 tiếng không ngớt. Xin nhấn mạnh là như trút không ngớt! Đường ngập lênh láng, các xe tấp lề mở hazard rất nhiều. 2b tụ tập dưới chân các cầu vượt rất đông vui.
Cả nhà ngồi trong xe cũng hơi lo vì đó giờ đi cũng nhiều nhưng gặp mưa chỉ kéo dài khoảng 30ph hoặc 1 giờ là cùng, vã lại mưa cũng lúc nặng hạt lúc nhẹ theo từng đoạn đường nên cũng không đến nỗi. Lần này gặp phải mưa lớn trên diện rộng xuyên suốt nhiều tỉnh thành, xung quanh hầu như chả nhìn thấy gì, mưa sấm chớp đùng đùng liên hồi và không có dấu hiệu dịu bớt.
Ngồi trên em Opel thần thánh đời 8x mở đèn cản, đèn pha hết cả, hai cái gạt nước cũ kỹ gạt liên tục suốt nhiều giờ làm em cũng hơi lo: độ ẩm cao nên HT điện, đèn, hay gạt mưa chúng nó mà đình công lúc này thì mệt đây: trời tối, giữa đường mưa lớn như trút nên hầu như không thể hoặc rất khó thao tác sửa chữa. Đậu một chỗ giữa trời mưa to nặng hạt kéo dài cũng không ổn nếu cái gạt nước bị sự cố…
Quyết định chạy tiếp không tấp lề. Miệt mài lầm lũi cho đến hết cao tốc SG-TL mới ngớt. Nhân đây xem in chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân (không kể các trường hợp lội ngập nước, thủy kích…):
1- Chạy xe trong mưa lớn cần để ý các con lươn bê-tông giữa đường và giữ một khoảng cách nhất định. Tầm nhìn bị hạn chế nhiều trong mưa, nhất là các bác nào bị cận. Con lươn phân cách không phải lúc nào cũng thẳng suốt mà có lúc nó cong lồi ra hay lỏm vào. Nếu xao nhãng trong giây lát dễ dẫn tới nguy cơ bánh xe bám và leo luôn lên lươn. Hậu quả xe lật vài vòng phơi bụng.
2- Kềm vô lăng khi phải lội qua các vũng nước lớn có khả năng dẫn đến mất lái trong giây lát.
3- Các ông kẹ xe bus, xe tải ngược chiều lao vút qua con đường ngập nước sẽ tạo ra một cái mền nước đen thùi trùm lấy toàn bộ kính lái của các em sedan bé nhỏ trong vài giây, làm ta mất định hướng và đôi khi hoảng hốt thật sự. Do đó, khi thấy xe lớn ngược chiều đang trờ tới nên để ý nhanh phía trước và phía sau xe mình (liếc nhanh kính hậu trong xe) để biết chắc rằng phía trước không có vật cản và phía sau không có xe bám đít, lúc này cứ bình tĩnh giữ vững vô-lăng đồng thời giảm bớt chân ga chờ cho cái mền nước nó biến mất sau vài lần gạt.
4- Lúc gặp mưa to quá nên bật đèn sương mù, đèn gầm, pha, hazard, nói chung là bật hết lên để xe trước và xe sau thấy mình.
5- Bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất và chạy chậm (các xe trước và sau cũng chạy chậm mà). Bật gạt mưa phía sau để quan sát phía sau thông qua kính hậu trong xe (xe em chả có gạt sau cũng chả có sưởi sấy kính gì tuốt) giúp tăng tính chủ động trong khi lái.
6- Bật máy lạnh nếu không muốn bị ngưng tụ hơi nước phía trong kính dẫn đến mờ mịt không còn nhìn thấy gì nữa. Xe bị hỏng máy lạnh khi gặp mưa to chỉ còn cách tấp xe vào lề mà dừng hẳn.
7- Sau Khi đã đi qua chỗ ngập, nhớ rà phanh để loại bớt nước trên đĩa phanh dẫn đến phanh không ăn sau khi thoát chỗ ngập.
8- Khi quyết định dừng chờ mưa ngớt, nên để ý những khu vực có nhiều cây to. Gặp mưa quá lớn, giông tố ầm ầm thì cố gắng tìm những cung đường mặt nền cao, ít cây to dù phải đi vòng, hầu tránh ngập nước và cây đổ, cành rơi.
9- Tập lái xe trong các điều kiện khó khăn để quen dần và không bị căng thẳng khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Có nhiều bác do chưa quen chạy xe trời mưa nên khi gặp mưa chỉ lác đác vài giọt là vừa ôm vô lăng vừa lau kính hậu, cứ thế bò suốt một đoạn đường dài trông thật căng thẳng và tội nghiệp! Khi đã quen chạy xe trời mưa thì các cơn mưa rào thoáng qua chỉ là chuyện nhỏ, ta cứ ung dung ngắm mưa mà không cần phải lau kính hậu.