Hạng D
29/6/04
1.115
9.131
113
Việt Nam
www.mail.yahoo.com
Chào các bác ! Xe nhà em mua năm 2004, tới nay cũng hơn 4 năm rồi nhưng xe chỉ chạy trên 25000 km. Xe nhà từng bị đá chém lốp phải thay lốp mới, nên bây giờ xài 2 lốp Goodyear cũ + 1 lốp Goodrear dự phòng theo xe + 1 lốp Michelin ( 2 lốp mới này nằm ở phía trước ) !
Vấn đề là em thấy 2 bánh sau gai còn ngon lành, mà cũng hơn 4 năm rồi, không biết có nên thay hay không ? Và nếu có thì thay như thế nào để chạy cho đồng bộ ?[8|];)
Các bác vào tư vấn giúp em với nhé !:):)
 
Hạng C
12/11/06
776
457
63
Trời ! em bó tay với bác , thôi thì bác làm ngay cho những việc sau : Lấy 2 lốp Good year củ theo xe lắp vào phía sau ( vì theo bác hãy còn chạy tốt), Lấy lốp dự phòng trả về chổ củ ( hốc lốp dự phòng), bỏ lốp Michelin đi , mua 2 lốp mới ( thí dụ 2 lốp Good year tương đương 2 lốp theo xe) và cho lắp vào phía trước , chúc bác thành công !
 
Hạng D
29/6/04
1.115
9.131
113
Việt Nam
www.mail.yahoo.com
Cảm ơn bác HoDacDan nhiều ! 2 lốp sau thì là lốp theo xe rồi, lốp dự phòng thì về chỗ cũ, nhưng sao lại bỏ lốp Michelin ? Nếu mua thêm lốp Michelin mới bỏ vào thì là thành 2 lốp trước đều mới thì không tốt ?[8|][8|]
Hình như trước đây lốp Michelin có bị lỗi nhưng em không nhớ loại nào, lô sản xuất khoảng thời gian nào và bây giờ đã hết chưa ?[:-]
Mong các bác giúp em trót vụ này !:):)[8D]
 
Tập Lái
4/12/08
14
0
0
Gửi bác tham khảo về vỏ xe nhé.
5 điều cần tránh với lốp xe hơi

Không nên mua lốp quá thời hạn sử dụng và đừng bơm quá căng cũng như để quá non. Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng tới vận hành cũng như an toàn của hành khách.
Tình trạng lốp xe khi đang vận hành là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ an toàn và các thông số kỹ thuật liên quan. Lốp xe chịu tác động lực rất lớn mỗi khi tăng, giảm tốc hoặc hãm phanh đồng thời với quyết định của lái xe trong tình trạng khẩn cấp.
Dưới đây là 5 điều cần tránh đối với lốp xe.
1. Lốp quá “đát”
Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 2305, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 23 của năm 2005. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là việc rất cần thiết. Ảnh: Hanic.
Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như lốp vẫn sử dụng “ngon”. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
Nguyên tắc khi mua lốp là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, cộng với 5 năm sử dụng cho xe là đến lúc thay mới. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này.
2. Lốp non hơi
Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để lốp xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành lốp. Lượng khí tiêu chuẩn có tác dụng giữ cho ta-lông và thành lốp không lệch hay méo mó. Việc chuẩn bị một chiếc bơm chân trong hộp đồ và thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp là rất cần thiết.
3. Lốp quá căng
Áp suất căng hơi được in trên thành lốp chính là mức áp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành xe. Phanh tay sẽ dễ mất tác dụng và ta-lông lốp có xu hướng bị lệch.
4. Lốp rạn nứt
Cấu tạo chủ yếu của lốp xe là cao su. Hợp chất cao su rất dễ bị hư hại bởi tia tử ngoại, ánh sáng mặt trời và hoá chất. Việc tránh để xe dưới trời nắng đồng nghĩa với việc bảo vệ lốp xe khỏi hiện tượng rạn nứt vì tia tử ngoại.
Với lốp chưa sử dụng nhất thiết tránh để lốp gần các thiết bị phát điện, các chất hoá học hoặc những nơi nó nhiệt độ cao. Mặc dù mặt ngoài của lốp được bôi một lớp dầu bảo vệ song quá trình vận chuyển làm nó bị khô đi. Thỉnh thoảng nên kiểm tra lốp dự phòng và bôi lớp dầu bảo vệ.
5. Lốp bị vật nhọn đâm thủng
Tất cả các tác động của vật từ bên ngoài vào lốp xe đều có thể là nguyên nhân gây ra hỏng lốp như thủng, mòn hoặc bị xẻ. Bất cứ sự mất cân bằng nào cũng gây ảnh hưởng đến vành và bánh xe. Việc sửa chữa ngay tức khắc khi có ngoại vật đâm vào lốp xe là yêu cầu cần thiết. Một miếng vá tạm thời không những giúp lốp xe giữ hơi mà còn ngăn cản nước xâm nhập. Nếu như không có điều kiện vá lốp ngay tức khắc, lái xe cần tránh đi vào nước và dừng ngay khi lốp quá non.
Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
 
Hạng C
12/11/06
776
457
63
Nếu lốp Mic của bác còn mới thì bác mua thêm cái nữa y chang như vậy lắp vào phía trước cùng với nó luôn , thế là bác có : 2 cái Mic trước mới , 2 cái BS củ còn ngon phía sau --> OK.
 
Hạng D
7/1/06
1.106
1
0
Ha Noi
Các bác cho em hỏi ké 1 tý, sáng nay xe em cán phải đinh bị thủng lốp, em thay quả dự phòng vào chạy tạm đến hiệu vá xe, sau khi vá xong bơm lên áp suất 2,2kg thì khu vực chỗ vá có hiện tượng phồng lên, nên em ko dùng cái lốp ấy nữa.
Vấn đề là 4 quả em đang chạy là 185/65/R14, nhưng quả dự phòng là 175/65/R14
Vì vậy nếu thay 1 quả mới 185 vào thì cọc cạch, nên em tính kiếm cái lốp nào cũ same same như 3 quả còn lại vào chạy thì có được ko các bác
Theo chỉ dẫn của các bác em đọc được là DOT.....1305 tức là nó cũng được ngót nghét 4 năm rồi, như vậy có già quá ko, nhìn thì vẫn thấy bình thường chưa mòn nhiều lắm vì chạy cũng ít
 
Hạng D
23/10/04
2.240
1.924
113
Bốn năm chắc cao su đã lão hóa hết rồi bác ơi, do đó có thể khi vá, nó bị phồng nên, chắc bác nên thay mới cả bộ!
 
Hạng B2
8/10/08
309
19
18
Thay đi bác. Em mới thay 4 quả BS TURANZA chạy khỏi phải lo nổ bánh đọc đường..
 
Hạng D
7/1/06
1.106
1
0
Ha Noi
vanpm3 nói:
Thay đi bác. Em mới thay 4 quả BS TURANZA chạy khỏi phải lo nổ bánh đọc đường..

Mấy xèng 1 quả vậy bác, hôm qua em đảo qua tiệm bán lốp hỏi lốp Michellin 185/65/14 nó đòi 950k/1 quả, lốp Thái. đọc thấy các pác dính pan của Mic Thái lại hơi ngại