Hạng C
5/6/07
765
2
0
41
ACCO
acco.vn
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: Duy siena

các bác không phải lo và suy luận nhiều chi cho mệt vì em nói chuyện thực tế mà ,trạm bảo hành nó đều làm thế . tất nhiên khi châm nước vào thì phải châm từ từ chứ và nhiệt độ sẽ cân bằng ,không có vấn đề gì đâu . các bác có thể tự thay nước giải nhiệt ở nhà . với lại thường thì 2,3 năm mới phải thay nước ,còn nếu thấy nước mau ngã màu ( rỉ sét đường ống ? ) thì phải kiểm tra xem bị rỉ sét chổ nào ? .
Em đi xe thường hay thích táy máy nên cứ thấy ai có chuyện về kỹ thuật là hỏi để tự chăm sóc xe mình thôi chứ không có suy luận gì hết
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: Duy siena

các bác không phải lo và suy luận nhiều chi cho mệt vì em nói chuyện thực tế mà ,trạm bảo hành nó đều làm thế . tất nhiên khi châm nước vào thì phải châm từ từ chứ và nhiệt độ sẽ cân bằng ,không có vấn đề gì đâu . các bác có thể tự thay nước giải nhiệt ở nhà . với lại thường thì 2,3 năm mới phải thay nước ,còn nếu thấy nước mau ngã màu ( rỉ sét đường ống ? ) thì phải kiểm tra xem bị rỉ sét chổ nào ? .
Các bác ơi, hoàn toàn chính xác đấy. Sau 2 năm vận hành nếu bác nào cẩn thận thì thay nước (như mô tả trên) còn không thì cứ bổ sung nước mềm (có thể coi nước đun sôi để nguội là mềm) cũng không sao đâu. Bac Duysiena rất nhiều kinh nghiệm thật đấy, mà lại đúng như lý thuyết, bái phục!
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

@all: ở xứ nhiệt đới thì chủ yếu nước phụ gia làm mát là để chống hiện tượng ăn mòn xy lanh (liner pitting) là chính, còn trao đổi nhiệt là do van hằng nhiệt & két mát đảm nhiệm. Không nên nghĩ là đổ phụ gia thì máy sẽ mát hơn (mà máy mát liên tục sẽ tốn nhiên liệu, mau tụt hơi...). Khi khởi động thì rất cần máy nóng nên van hằng nhiệt đóng để động cơ nóng nhanh, còn khi đạt đủ nhiệt độ yêu cầu thì van hằng nhiệt mở và két mát sẽ giải nhiệt, két mát sạch sẽ giải nhiệt tốt. Về hiện tượng liner pitting hơi phức tạp hơn, đại loại là liên quan đến sự giãn nở xy lanh trong quá trình cháy gây ăn rỗ từ ngoài vào. Các bác có thể tìm thêm trên mạng.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: nthung

@all: ở xứ nhiệt đới thì chủ yếu nước phụ gia làm mát là để chống hiện tượng ăn mòn xy lanh (liner pitting) là chính, còn trao đổi nhiệt là do van hằng nhiệt & két mát đảm nhiệm. Không nên nghĩ là đổ phụ gia thì máy sẽ mát hơn (mà máy mát liên tục sẽ tốn nhiên liệu, mau tụt hơi...). Khi khởi động thì rất cần máy nóng nên van hằng nhiệt đóng để động cơ nóng nhanh, còn khi đạt đủ nhiệt độ yêu cầu thì van hằng nhiệt mở và két mát sẽ giải nhiệt, két mát sạch sẽ giải nhiệt tốt. Về hiện tượng liner pitting hơi phức tạp hơn, đại loại là liên quan đến sự giãn nở xy lanh trong quá trình cháy gây ăn rỗ từ ngoài vào. Các bác có thể tìm thêm trên mạng.
chất phụ gia pha vào két nước không hề làm mát hơn, ngược lại nó còn làm giảm hiệu năng làm mát của cả hệ thống. Bởi vậy mà có khuyến cáo là không nên pha chất phụ gia quá nhiều.

Tác dụng của nó, ngoài việc chống ăn mòn, còn làm tăng điểm sôi và hạ điểm đóng băng nữa. Ở xứ nhiệt đới thì hạ điểm đóng băng là không cần thiết, nhưng nâng điểm sôi thì vẫn rất cần bác ạ.

Việc dùng nước - theo hướng dẫn - cũng không phải là nước đun sôi để nguội, mà phải là nước cất, để tránh hiện tượng ăn mòn và đóng cặn trong két nước
 
Hạng C
10/11/05
803
5
18
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: vndnguyen

Trích đoạn: nthung

@all: ở xứ nhiệt đới thì chủ yếu nước phụ gia làm mát là để chống hiện tượng ăn mòn xy lanh (liner pitting) là chính, còn trao đổi nhiệt là do van hằng nhiệt & két mát đảm nhiệm. Không nên nghĩ là đổ phụ gia thì máy sẽ mát hơn (mà máy mát liên tục sẽ tốn nhiên liệu, mau tụt hơi...). Khi khởi động thì rất cần máy nóng nên van hằng nhiệt đóng để động cơ nóng nhanh, còn khi đạt đủ nhiệt độ yêu cầu thì van hằng nhiệt mở và két mát sẽ giải nhiệt, két mát sạch sẽ giải nhiệt tốt. Về hiện tượng liner pitting hơi phức tạp hơn, đại loại là liên quan đến sự giãn nở xy lanh trong quá trình cháy gây ăn rỗ từ ngoài vào. Các bác có thể tìm thêm trên mạng.
chất phụ gia pha vào két nước không hề làm mát hơn, ngược lại nó còn làm giảm hiệu năng làm mát của cả hệ thống. Bởi vậy mà có khuyến cáo là không nên pha chất phụ gia quá nhiều.

Tác dụng của nó, ngoài việc chống ăn mòn, còn làm tăng điểm sôi và hạ điểm đóng băng nữa. Ở xứ nhiệt đới thì hạ điểm đóng băng là không cần thiết, nhưng nâng điểm sôi thì vẫn rất cần bác ạ.

Việc dùng nước - theo hướng dẫn - cũng không phải là nước đun sôi để nguội, mà phải là nước cất, để tránh hiện tượng ăn mòn và đóng cặn trong két nước
Nước cất thì tốt quá rồi, không còn phải bàn gì nữa. Nếu ở tình trạng không có nước cất mà phải đổ thêm, thì nước đun sôi để nguội là chấp nhận được (đã đóng cặn một phần trước đó rồi)
 
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Theo ngu ý của em thì không nên dùng nước máy vì trong nước máy còn tồn tại các kim loại nặng như Fe, Ca, Mg, và Si, Cái này khi gặp nhiệt độ sẽ đóng cáu cặn vào thành ống giải nhiệt làm cản trở việc truyền nhiệt ra radiator, Bác chịu khó mua nước tinh khiết bình lớn khỏang 13-15k VND pha với dung dịch súc rửa két nước theo tỷ lệ định sẵn (bọn tiệm nó pha acid vào). Sau đó cho vào két nước (vào két nước chứ không phải bình làm mát phụ nha bác). dĩ nhiên két nước phải được xả hết nước cũ. Sau đó bác khởi động xe rồi làm ly cafe với điếu thuốc cho tỉnh táo. Quay về xả hết nước cũ ra và làm lại 1 lần nũa cho chắc rồi châm coolant mới vào bình phụ. Thế là xong quy trình súc rửa két nước làm mát.
Trích đoạn: Duy siena

vừa tháo nước vừa châm thêm là hợp lý nhất.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
thường nếu thấy nước có màu rỉ sét quá thì có khi vừa tháo vừa châm cả sô nước mới hết ( nếu lấy aquafina thì quá ...sang ) , em cứ lấy nước máy tuốt luốt ,sau đó châm thêm lon coolant là OK rồi , số 3 chạy lên 90 quá đã hén trongliet ? hehehee
68.gif
68.gif
77.gif
77.gif
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Dạ em biết
68.gif
vì ai cũng biết là dùng nước máy là ..không đúng ,nhưng trên thực tế ở gagare hay trạm bảo hành có mấy khi ai đi mua nước tinh khiết châm vô đâu , em chỉ nói thực tế hay như vậy thôi còn nếu kỷ thì mua nước tinh khiết ( chỉ có mười mấy ngàn /bình ) , cái này ai cũng biết mà .
 
Hạng C
5/6/07
765
2
0
41
ACCO
acco.vn
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Chốt lại là nên dùng nước cất nước tinh khiết hoặc nếu không có thì dùng nước đun sôi để nguội và phụ gia làm mát thì dùng đúng chỉ định các bác nhờ(đương nhiên cái này là phải tự tay mình làm nếu thích ra hãng thì cũng không nên quan tâm vấn đề này làm gì)
 
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: KienPC

Có thể ngắt cưỡng bức cái van này được không bác
Van điều nhiệt đóng mở bằng dãn nở kim loại chư không phải bằng điện bác ạ.
Cái khó chịu của Fiat là các đai siết đều là đai siết chết, muốn mở thì chỉ có cách phá bỏ rồi sau đó dùng loại vặn có trên thị trường để thay. Cũng được nhưng trông nó mất rin !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/6/06
336
1
0
RE: Làm sao xúc rửa nước làm mát

Trích đoạn: Duy siena

các bác không phải lo và suy luận nhiều chi cho mệt vì em nói chuyện thực tế mà ,trạm bảo hành nó đều làm thế . tất nhiên khi châm nước vào thì phải châm từ từ chứ và nhiệt độ sẽ cân bằng ,không có vấn đề gì đâu . các bác có thể tự thay nước giải nhiệt ở nhà . với lại thường thì 2,3 năm mới phải thay nước ,còn nếu thấy nước mau ngã màu ( rỉ sét đường ống ? ) thì phải kiểm tra xem bị rỉ sét chổ nào ? .
Bảo đảm cách thay nước của trạm bảo hành chỉ thay được nước ở vòng bên ngoài van điều nhiệt, lượng nước trong block máy không thay được .
Tại sao Fiat không làm một ốc xả lượng nước trong block máy này ?

Còn chuyện kiểm tra xem nước ngã màu do rỉ sét chỗ nào thì em chịu, làm sao mà biết nó rỉ sét chỗ nào được hả bác ? Toàn hệ thống là những đường ống dấu kín trong thân máy, nếu kiểm tra e phải dùng máy nội soi trong bệnh viện