Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
Xét bài thề trên ta thấy những yếu đố như sau:
1. Năm thề: năm Bính Thân (1416), thế nhưng Trần Cảo được Lê Lợi lập vào năm Ất Tỵ-Bính Ngọ (1425-1426) với niên hiệu Thiên Khánh chứ không phải là năm Bính Thân(1416) như bài văn trên. Nhưng khổ nỗi, năm 1426 thì Lê Lai đã mất rồi(1418) nên việc Lê Lợi xưng là Bình Định Vương cùng năm đó (1418) sao lại tự xưng là Phụ- Đạo? Như vậy nêu năm thì đúng mà nêu niên hiệu vua thì sai là có ý gì? Rõ ràng Lê Lợi đã đi nước cờ Trần Cảo để đối phó với nhà Minh và với nhân dân nổi dậy chống quân Minh ở trong nước, chiêu bài "núp lùm, giật dây này" chứng tỏ Lê Lợi là "chốn anh minh" dù hơi hèn, bịa ra thệ văn niên hiệu Thiên Khánh để dối vua dối dân theo kiểu "tôi kiểu nào cũng là chính nghĩa" mà về sau chúng ta hay gọi là "mị dân". Ngoài ra, ngày của thệ văn còn rất lung tung, mơ hồ, không đúng theo lịch. Thiết nghĩ đây là "lời đồng lòng kêu gọi" kháng chiến mà còn giả ra bởi mưu đồ chính trị của Lê Lợi thì thủ đoạn ấy, con người ấy khi lên ngôi liệu có thể là anh quân được không?
2. Mục đích lời thề: Trong bài văn không hề ghi là chống lại quân Minh mà chỉ là "(Có kẻ) bằng đảng xâm chiếm nước ta, qua cửa quan làm hại....", vậy băng đảng đó là băng đảng nào? tại sao không ghi rõ là quân Minh mà lại ghi là băng đảng?
Xét tình hình lúc đó, khi Trương Phụ rút đại quân về nước 1416, dân Việt nổi lên khắp nơi, trung hưng nhà Trần hay tự lập lấy mình vậy. Lê Lợi là người 2 dòng máu nửa Mường, nửa Việt lại đóng ở vùng núi sâu, u khuất,mà cũng biết tìm Trần Cảo để trung hưng, bịa truyện "trời trao ấn kiếm để kiến nguyên xưng đế, kiến nguyên, hoặc giả chống lại với các băng đảng khác cũng có mục đích giống mình chống Minh ở đất Nam chăng?
Ngoài ra qua, Thực lục, Thông sử và Quân Trung từ mệnh xét thấy, Lê Lợi và Đỗ Phú (một tay Việt Gian) tranh giành đất đai, có kiện nhau với tướng giặc Minh. Đỗ Phú tư thù, đút lót tướng nhà Minh nên bị chúng trù dập, o ép, đào cả mả thân sinh treo lên cành cây nhằm "dụ hàng", chắc hẳn băng đảng ở đây chỉ tụi Việt Gian và tướng soái, quan nhà Minh cai trị này chăng? Như vậy việc chống lại băng đảng giành đất giành quyền lợi của mình xét thấy đúng hơn là chống giặc Minh. Mà chuyện chống Minh thì, dân Việt ai chẳng chống quân xâm lược nhưng chỉ vì lúc đó yếu quá không dám nói ra chăng?
3. Sau khi sự nghiệp thống nhất nước nhà hoàn thành, Lê Thái Tổ đã xử lý với công thần dựng quớc ra sao chắc hẵn lịch sử có ghi rõ. Một kẻ "qua cầu rút ván, vắt chanh bỏ vỏ" như vậy có đáng được gọi là anh quân?
4. Chính vì dòng máu nửa Mường, nửa Việt kia luôn nghi kỵ người Kinh, thế nên luôn ưu tiên sử dụng người xứ Nghệ và xứ Thanh làm trung quân từ đời này sang đời khác, gây biết bao ức chế cho dân chúng bởi nạn kiêu binh, dẫn đến chúng tự quyền, lộng hành suýt xảy ra việc lớn (giết vua đảo chính).
Còn gì nữa không ta?.................................... e type mỏi tay quá, hẹn bác Đào sau nhé!
 
Last edited by a moderator:
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
couto nói:
truong195 nói:
Các Bác Quỳnh, Nguyên... bỏ rất nhiều công sức để soạn bài, mình chỉ xem là được rất nhiều, các bác đừng làm loãng thớt. CNL đâu thiếu chổ để hài đâu.
Bác Quỷnh bác ý copy&paste trong vietnamthuquan và wikipedia, mất tí sức nào đâu mà bác lo.
Mấy cái điển tích đó,toàn là mô tip kiểu như thần thoại hy lạp có mà đầy
làm sao e có đủ trình độ để viết mấy bài này bác cuto? Em đọc rồi soạn lại, sắp xếp rồi past lên thôi. Bác cũng đóng góp đi, past cái gì mà bác thích lên với ý để anh em thanh khảo. Còn vụ quang trung e sẽ trình bác sau bởi vì rất, rất dài mà e còn phải đi làm...........
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.357
113
truong195 nói:
couto nói:
truong195 nói:
Các Bác Quỳnh, Nguyên... bỏ rất nhiều công sức để soạn bài, mình chỉ xem là được rất nhiều, các bác đừng làm loãng thớt. CNL đâu thiếu chổ để hài đâu.
Bác Quỷnh bác ý copy&paste trong vietnamthuquan và wikipedia, mất tí sức nào đâu mà bác lo.
Mấy cái điển tích đó,toàn là mô tip kiểu như thần thoại hy lạp có mà đầy

Mình cũng có xem, nhưng xem, hệ thống, cho ý kiến là vần đề. Bác paste đ mình xem.

Vua Lê: gọi vợ của công thần ra hầu hạ, chỉ có hôn quân mới thế.
Sướng thì chắc sướng mới làm thế, lỡ chết không thấy hổ thẹn, vua sau lại diệt cả nhà công thần quá dã man. Vua kế nữa phục hồi danh dự'..giả nghĩa.
Các đời vua họ Lê tiếp không công trị giử nước, chỉ gì siêng năng triều cống mới giử được ngai vàng.
ích cực ăn chơi nên khắp nơi những nhiểu.
Triều Lê ngoài việc dành độc lập - toàn là do công thần, thì không làm gì đáng kể trong lịch sữ nước ta.
Đâu có, bác xem lại đi, xơi Nguyễn Thị Lộ là con trai vua Lê Thái Tổ nhé, ứ phải là vua Lê thái Tổ
Với lại Thị Lộ là thiếp của cụ Nguyễn Trãi nên cũng ko phải là hàm phu nhân, mà Nguyễn Trãi lúc đó già rồi, chắc gì đã xơi dc nên nhà vua có dùng tí thì có mất tí phấn nào đâu.
Các vua sau thì kém, nhưng ko thể phủ nhận công lao của Lê Lợi và Lê Thánh Tông dc
1 người đánh giặc Minh, 1 người trị nước, bình Chiêm. Các trận đánh của vua Lê Thánh Tông vào Chiêm thành toàn mang tính huỷ diệt, sau này ko có chuyện Chiêm thành đem quân ra tận Thăng Long ức hiếp dân Việt như thời Chế Bồng Nga nghênh nganh đem chiến thuyền đi dọc sông Hồng vào tận Thăng Long nữa. Ngoài ra ông còn giỏi cả về văn, cai trị nước,

Có câu:
Dưới thời Thái Tổ Thái Tông
Lúa cỏ đầy đông trâu chẳng buồn ăn

Sau này các nhà sử học đánh giá ngoài Lê Thánh Tông ra có chúa Trịnh Căn là xuất sắc nhất
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.357
113
Quỳnh Rùa nói:
Xét bài thề trên ta thấy những yếu đố như sau:
1. Năm thề: năm Bính Thân (1416), thế nhưng Trần Cảo được Lê Lợi lập vào năm Ất Tỵ-Bính Ngọ (1425-1426) với niên hiệu Thiên Khánh chứ không phải là năm Bính Thân(1416) như bài văn trên. Nhưng khổ nỗi, năm 1426 thì Lê Lai đã mất rồi(1418) nên việc Lê Lợi xưng là Bình Định Vương cùng năm đó (1418) sao lại tự xưng là Phụ- Đạo? Như vậy nêu năm thì đúng mà nêu niên hiệu vua thì sai là có ý gì? Rõ ràng Lê Lợi đã đi nước cờ Trần Cảo để đối phó với nhà Minh và với nhân dân nổi dậy chống quân Minh ở trong nước, chiêu bài "núp lùm, giật dây này" chứng tỏ Lê Lợi là "chốn anh minh" dù hơi hèn, bịa ra thệ văn niên hiệu Thiên Khánh để dối vua dối dân theo kiểu "tôi kiểu nào cũng là chính nghĩa" mà về sau chúng ta hay gọi là "mị dân". Ngoài ra, ngày của thệ văn còn rất lung tung, mơ hồ, không đúng theo lịch. Thiết nghĩ đây là "lời đồng lòng kêu gọi" kháng chiến mà còn giả ra bởi mưu đồ chính trị của Lê Lợi thì thủ đoạn ấy, con người ấy khi lên ngôi liệu có thể là anh quân được không?
2. Mục đích lời thề: Trong bài văn không hề ghi là chống lại quân Minh mà chỉ là "(Có kẻ) bằng đảng xâm chiếm nước ta, qua cửa quan làm hại....", vậy băng đảng đó là băng đảng nào? tại sao không ghi rõ là quân Minh mà lại ghi là băng đảng?
Xét tình hình lúc đó, khi Trương Phụ rút đại quân về nước 1416, dân Việt nổi lên khắp nơi, trung hưng nhà Trần hay tự lập lấy mình vậy. Lê Lợi là người 2 dòng máu nửa Mường, nửa Việt lại đóng ở vùng núi sâu, u khuất,mà cũng biết tìm Trần Cảo để trung hưng, bịa truyện "trời trao ấn kiếm để kiến nguyên xưng đế, kiến nguyên, hoặc giả chống lại với các băng đảng khác cũng có mục đích giống mình chống Minh ở đất Nam chăng?
Ngoài ra qua, Thực lục, Thông sử và Quân Trung từ mệnh xét thấy, Lê Lợi và Đỗ Phú (một tay Việt Gian) tranh giành đất đai, có kiện nhau với tướng giặc Minh. Đỗ Phú tư thù, đút lót tướng nhà Minh nên bị chúng trù dập, o ép, đào cả mả thân sinh treo lên cành cây nhằm "dụ hàng", chắc hẳn băng đảng ở đây chỉ tụi Việt Gian và tướng soái, quan nhà Minh cai trị này chăng? Như vậy việc chống lại băng đảng giành đất giành quyền lợi của mình xét thấy đúng hơn là chống giặc Minh. Mà chuyện chống Minh thì, dân Việt ai chẳng chống quân xâm lược nhưng chỉ vì lúc đó yếu quá không dám nói ra chăng?
3. Sau khi sự nghiệp thống nhất nước nhà hoàn thành, Lê Thái Tổ đã xử lý với công thần dựng quớc ra sao chắc hẵn lịch sử có ghi rõ. Một kẻ "qua cầu rút ván, vắt chanh bỏ vỏ" như vậy có đáng được gọi là anh quân?
4. Chính vì dòng máu nửa Mường, nửa Việt kia luôn nghi kỵ người Kinh, thế nên luôn ưu tiên sử dụng người xứ Nghệ và xứ Thanh làm trung quân từ đời này sang đời khác, gây biết bao ức chế cho dân chúng bởi nạn kiêu binh, dẫn đến chúng tự quyền, lộng hành suýt xảy ra việc lớn (giết vua đảo chính).
Còn gì nữa không ta?.................................... e type mỏi tay quá, hẹn bác Đào sau nhé!
1. Hoàng đế viết ra hịch, xuất chinh đánh giặc, muốn thề bồi gì cũng dc, miễn là có hiệu quả, đánh giặc là quan trọng nhất. bây h còn hơn khối thằng cứ leo lẻo : Không tăng giá xăng, không tăng giá dầu..., tối chưa kịp de xe về bãi thì xăng tăng mịa nó mấy ngàn /lít rồi thì có sao đâu
2. Chuyện mâu thuẫn cá nhân thì ai cũng có, nhà vua Lê là địa chủ xứ Mường, cây cao bóng cả, ko tránh khỏi chuyện tranh giành lộ nhuận
3. Đối xử với công thần thì đương nhiên là phải kiên quyết, thà giết nhầm 1 vài người còn hơn là để họ chiêu binh mãi mã, khơi binh nội chiến, lúc đo có bao nhiêu người dân lành ngã xuống nữa?
Trần Nguyên Hãn sau khi đã đánh dẹp xong, sao ko làm phú ông, ra ngoại thành hà nôi mà sống đi mà còn lên Sơn Đông, Vĩnh Phúc xây thành cao hào rông, chiêu mộ lính tráng làm gì, há chẳng phải là cái chết tự chuốc lấy vào thân
4. Cái thứ 4 thì đồng ý với bác, binh mã xứ Thanh Nghệ máu lửa, cậy lắm công lao với vua Lê và chúa Trịnh, sau này sinh nạn kiêu binh,huỷ hoại cơ nghiệp nhà Chúa gây dựng mấy trăm năm.Mà sao vua Lê ko xuống hải phòng chiêu mộ binh mã nhỉ, xem CDV Hp máu lắm mà???:D

Ánh dương lên xua tan bóng tối
Hải phòng mình vô đối phải không em???
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Em ủng hộ sự soán ngôi của các triều đại, khi mà triều đại đó đã suy tàn. Thực tế cho thấy nếu không có các cuộc soán ngôi ấy thì giặc ngoại xâm đã thôn tính nước Việt thêm bao nhiều lần. Chính chế độ phong kiến quan niệm vua là con của Ngọc Hoàng nên sinh ra cái luật cha truyền con nối ấy. Lịch sử VN đã cho thấy có nhiều ấu Chúa lên ngôi lúc mới vài tuổi, như thời nhà Đinh ( con của thái hậu Dương Vân Nga - Đinh Tiên Hoàng), nhà Lê. Có vị thì sinh ra trong nôi vàng lớn lên chỉ biết ăn chơi sa đọa, cung tần mỹ nữ đến kiệt sức và chết khi tuổi đời chưa đến 30 (cuối thời nhà Lý, nhà Lê). Có triều đại vua quan kết bè kết phái tranh giành chức vị, chém giết nhau để chiếm ngôi vị không lo đến đời sống xã hội (cuối thời nhà Trần, nhà Lê và kể cả anh em nhà Tây Sơn)... Đó là chưa kể đến những ông vua thiếu...i ốt và những ông vua chỉ lo phát triển...đạo Phật! Khi ấy xã hội rối ren, nhưng việc triều chính trao lại cho quan thượng thư, nhiếp chính và cả ...Thái giám!!!
Thử nghĩ lại nếu không có Lê Hoàn thì Thái hậu D.V.Nga có giữ nỗi cơ đồ khi giặc phương Bắc lăm le thôn tính? Không có Trần Thủ Độ lập mưu cho cháu mình soán ngôi nhà Lý thì Nữ vương Lý chiêu Hoàng giữ nỗi triều chính? Không có Hồ Quý Ly soán ngôi nhà Trần thì việc mất nước còn diễn ra nhanh hơn. Không có Nguyễn Ánh thì chắc gì vua Quang Toản giữ được nước nhà trước giặc Thanh...
Dù em nói ra điều này sẽ có nhiều bác ném đá em, nhưng đây là quan điểm của em, thế thôi.
 
Last edited by a moderator:
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.944
113
Bàn Lê Lợi chán rồi bàn về Trần Thủ Độ cho máu....
chạy đi tí việc lát về hầu chuyện các cụ
 
Hạng D
5/4/07
1.809
5.357
113
bravia nói:
Bàn Lê Lợi chán rồi bàn về Trần Thủ Độ cho máu....
chạy đi tí việc lát về hầu chuyện các cụ
Nghe bẩu cụ ý xơi lung tung trong họ tộc:D
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Còn gì nữa không bác Quỳnh? Ngoài cái việc hội thề lũng nhai, gươm báu, giòng máu Việt + Mường, sử dụng quân sứ Thanh - Nghệ?
Các bác khác một mực bảo LL giết công thần? Ông giết ai vậy?
Bác nào bảo LL kêu vợ thần vào hầu hạ? Là ai vậy?
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
couto nói:
truong195 nói:
couto nói:
truong195 nói:
Các Bác Quỳnh, Nguyên... bỏ rất nhiều công sức để soạn bài, mình chỉ xem là được rất nhiều, các bác đừng làm loãng thớt. CNL đâu thiếu chổ để hài đâu.
Bác Quỷnh bác ý copy&paste trong vietnamthuquan và wikipedia, mất tí sức nào đâu mà bác lo.
Mấy cái điển tích đó,toàn là mô tip kiểu như thần thoại hy lạp có mà đầy

Mình cũng có xem, nhưng xem, hệ thống, cho ý kiến là vần đề. Bác paste đ mình xem.

Vua Lê: gọi vợ của công thần ra hầu hạ, chỉ có hôn quân mới thế.
Sướng thì chắc sướng mới làm thế, lỡ chết không thấy hổ thẹn, vua sau lại diệt cả nhà công thần quá dã man. Vua kế nữa phục hồi danh dự'..giả nghĩa.
Các đời vua họ Lê tiếp không công trị giử nước, chỉ gì siêng năng triều cống mới giử được ngai vàng.
ích cực ăn chơi nên khắp nơi những nhiểu.
Triều Lê ngoài việc dành độc lập - toàn là do công thần, thì không làm gì đáng kể trong lịch sữ nước ta.
Đâu có, bác xem lại đi, xơi Nguyễn Thị Lộ là con trai vua Lê Thái Tổ nhé, ứ phải là vua Lê thái Tổ
Với lại Thị Lộ là thiếp của cụ Nguyễn Trãi nên cũng ko phải là hàm phu nhân, mà Nguyễn Trãi lúc đó già rồi, chắc gì đã xơi dc nên nhà vua có dùng tí thì có mất tí phấn nào đâu.
Các vua sau thì kém, nhưng ko thể phủ nhận công lao của Lê Lợi và Lê Thánh Tông dc
1 người đánh giặc Minh, 1 người trị nước, bình Chiêm. Các trận đánh của vua Lê Thánh Tông vào Chiêm thành toàn mang tính huỷ diệt, sau này ko có chuyện Chiêm thành đem quân ra tận Thăng Long ức hiếp dân Việt như thời Chế Bồng Nga nghênh nganh đem chiến thuyền đi dọc sông Hồng vào tận Thăng Long nữa. Ngoài ra ông còn giỏi cả về văn, cai trị nước,

Có câu:
Dưới thời Thái Tổ Thái Tông
Lúa cỏ đầy đông trâu chẳng buồn ăn

Sau này các nhà sử học đánh giá ngoài Lê Thánh Tông ra có chúa Trịnh Căn là xuất sắc nhất

Tớ nói <span style=""color: #888888;"">Vua Lê </span>chớ Lê thái tổ hồi nào bớ lão...:D:D:D
Người ta nói cha ăn mặn, con khát nước Vua Lê Thái Tông hưởng phước thật ra do chính sách của Nguyễn Trải đem lại.
Còn bản thân quy hoạch chính sách mấy đời vua sau.. tàn lụi, là thấy trình độ ntn.
Bên Trung quốc, nhà Tùy thống nhất Trung Hoa, chiến tranh liên miên, đào kênh, phá rừng..khiến mọi người ai oán. Nhà Tống theo sau, hưỡng thành quả người đi trước, thật ra công cán không bao nhiêu.
 
Last edited by a moderator:
Đảng viên
18/5/10
2.293
82.514
113
Dawnglow nói:
Còn gì nữa không bác Quỳnh? Ngoài cái việc hội thề lũng nhai, gươm báu, giòng máu Việt + Mường, sử dụng quân sứ Thanh - Nghệ?
Các bác khác một mực bảo LL giết công thần? Ông giết ai vậy?
Bác nào bảo LL kêu vợ thần vào hầu hạ? Là ai vậy?

@Đào hỏi thì Rùa xin thưa
Gu-gồ có đó sao Đào không tra?
Trần Nguyên Hãn(Tả tướng quốc) - Phạm Văn Xảo(Thái Úy) - Nguyễn Trãi (Quan Phục hầu) là những công thần khai quốc đều chết dưới tay vua Lê cả, người chết đời Thái Tổ người chết đời con, cháu Thái Tổ mà thôi.
@X180: bác đợi e xíu, e làm nốt bài này cho bác Đào rồi sẽ qua bài "mở mang bờ cõi phương Nam của bác". bài ấy e tìm được rất hay và vui. Xin đợi e trong 3 nốt nhạc.
 
Last edited by a moderator: