Xét bài thề trên ta thấy những yếu đố như sau:
1. Năm thề: năm Bính Thân (1416), thế nhưng Trần Cảo được Lê Lợi lập vào năm Ất Tỵ-Bính Ngọ (1425-1426) với niên hiệu Thiên Khánh chứ không phải là năm Bính Thân(1416) như bài văn trên. Nhưng khổ nỗi, năm 1426 thì Lê Lai đã mất rồi(1418) nên việc Lê Lợi xưng là Bình Định Vương cùng năm đó (1418) sao lại tự xưng là Phụ- Đạo? Như vậy nêu năm thì đúng mà nêu niên hiệu vua thì sai là có ý gì? Rõ ràng Lê Lợi đã đi nước cờ Trần Cảo để đối phó với nhà Minh và với nhân dân nổi dậy chống quân Minh ở trong nước, chiêu bài "núp lùm, giật dây này" chứng tỏ Lê Lợi là "chốn anh minh" dù hơi hèn, bịa ra thệ văn niên hiệu Thiên Khánh để dối vua dối dân theo kiểu "tôi kiểu nào cũng là chính nghĩa" mà về sau chúng ta hay gọi là "mị dân". Ngoài ra, ngày của thệ văn còn rất lung tung, mơ hồ, không đúng theo lịch. Thiết nghĩ đây là "lời đồng lòng kêu gọi" kháng chiến mà còn giả ra bởi mưu đồ chính trị của Lê Lợi thì thủ đoạn ấy, con người ấy khi lên ngôi liệu có thể là anh quân được không?
2. Mục đích lời thề: Trong bài văn không hề ghi là chống lại quân Minh mà chỉ là "(Có kẻ) bằng đảng xâm chiếm nước ta, qua cửa quan làm hại....", vậy băng đảng đó là băng đảng nào? tại sao không ghi rõ là quân Minh mà lại ghi là băng đảng?
Xét tình hình lúc đó, khi Trương Phụ rút đại quân về nước 1416, dân Việt nổi lên khắp nơi, trung hưng nhà Trần hay tự lập lấy mình vậy. Lê Lợi là người 2 dòng máu nửa Mường, nửa Việt lại đóng ở vùng núi sâu, u khuất,mà cũng biết tìm Trần Cảo để trung hưng, bịa truyện "trời trao ấn kiếm để kiến nguyên xưng đế, kiến nguyên, hoặc giả chống lại với các băng đảng khác cũng có mục đích giống mình chống Minh ở đất Nam chăng?
Ngoài ra qua, Thực lục, Thông sử và Quân Trung từ mệnh xét thấy, Lê Lợi và Đỗ Phú (một tay Việt Gian) tranh giành đất đai, có kiện nhau với tướng giặc Minh. Đỗ Phú tư thù, đút lót tướng nhà Minh nên bị chúng trù dập, o ép, đào cả mả thân sinh treo lên cành cây nhằm "dụ hàng", chắc hẳn băng đảng ở đây chỉ tụi Việt Gian và tướng soái, quan nhà Minh cai trị này chăng? Như vậy việc chống lại băng đảng giành đất giành quyền lợi của mình xét thấy đúng hơn là chống giặc Minh. Mà chuyện chống Minh thì, dân Việt ai chẳng chống quân xâm lược nhưng chỉ vì lúc đó yếu quá không dám nói ra chăng?
3. Sau khi sự nghiệp thống nhất nước nhà hoàn thành, Lê Thái Tổ đã xử lý với công thần dựng quớc ra sao chắc hẵn lịch sử có ghi rõ. Một kẻ "qua cầu rút ván, vắt chanh bỏ vỏ" như vậy có đáng được gọi là anh quân?
4. Chính vì dòng máu nửa Mường, nửa Việt kia luôn nghi kỵ người Kinh, thế nên luôn ưu tiên sử dụng người xứ Nghệ và xứ Thanh làm trung quân từ đời này sang đời khác, gây biết bao ức chế cho dân chúng bởi nạn kiêu binh, dẫn đến chúng tự quyền, lộng hành suýt xảy ra việc lớn (giết vua đảo chính).
Còn gì nữa không ta?.................................... e type mỏi tay quá, hẹn bác Đào sau nhé!
1. Năm thề: năm Bính Thân (1416), thế nhưng Trần Cảo được Lê Lợi lập vào năm Ất Tỵ-Bính Ngọ (1425-1426) với niên hiệu Thiên Khánh chứ không phải là năm Bính Thân(1416) như bài văn trên. Nhưng khổ nỗi, năm 1426 thì Lê Lai đã mất rồi(1418) nên việc Lê Lợi xưng là Bình Định Vương cùng năm đó (1418) sao lại tự xưng là Phụ- Đạo? Như vậy nêu năm thì đúng mà nêu niên hiệu vua thì sai là có ý gì? Rõ ràng Lê Lợi đã đi nước cờ Trần Cảo để đối phó với nhà Minh và với nhân dân nổi dậy chống quân Minh ở trong nước, chiêu bài "núp lùm, giật dây này" chứng tỏ Lê Lợi là "chốn anh minh" dù hơi hèn, bịa ra thệ văn niên hiệu Thiên Khánh để dối vua dối dân theo kiểu "tôi kiểu nào cũng là chính nghĩa" mà về sau chúng ta hay gọi là "mị dân". Ngoài ra, ngày của thệ văn còn rất lung tung, mơ hồ, không đúng theo lịch. Thiết nghĩ đây là "lời đồng lòng kêu gọi" kháng chiến mà còn giả ra bởi mưu đồ chính trị của Lê Lợi thì thủ đoạn ấy, con người ấy khi lên ngôi liệu có thể là anh quân được không?
2. Mục đích lời thề: Trong bài văn không hề ghi là chống lại quân Minh mà chỉ là "(Có kẻ) bằng đảng xâm chiếm nước ta, qua cửa quan làm hại....", vậy băng đảng đó là băng đảng nào? tại sao không ghi rõ là quân Minh mà lại ghi là băng đảng?
Xét tình hình lúc đó, khi Trương Phụ rút đại quân về nước 1416, dân Việt nổi lên khắp nơi, trung hưng nhà Trần hay tự lập lấy mình vậy. Lê Lợi là người 2 dòng máu nửa Mường, nửa Việt lại đóng ở vùng núi sâu, u khuất,mà cũng biết tìm Trần Cảo để trung hưng, bịa truyện "trời trao ấn kiếm để kiến nguyên xưng đế, kiến nguyên, hoặc giả chống lại với các băng đảng khác cũng có mục đích giống mình chống Minh ở đất Nam chăng?
Ngoài ra qua, Thực lục, Thông sử và Quân Trung từ mệnh xét thấy, Lê Lợi và Đỗ Phú (một tay Việt Gian) tranh giành đất đai, có kiện nhau với tướng giặc Minh. Đỗ Phú tư thù, đút lót tướng nhà Minh nên bị chúng trù dập, o ép, đào cả mả thân sinh treo lên cành cây nhằm "dụ hàng", chắc hẳn băng đảng ở đây chỉ tụi Việt Gian và tướng soái, quan nhà Minh cai trị này chăng? Như vậy việc chống lại băng đảng giành đất giành quyền lợi của mình xét thấy đúng hơn là chống giặc Minh. Mà chuyện chống Minh thì, dân Việt ai chẳng chống quân xâm lược nhưng chỉ vì lúc đó yếu quá không dám nói ra chăng?
3. Sau khi sự nghiệp thống nhất nước nhà hoàn thành, Lê Thái Tổ đã xử lý với công thần dựng quớc ra sao chắc hẵn lịch sử có ghi rõ. Một kẻ "qua cầu rút ván, vắt chanh bỏ vỏ" như vậy có đáng được gọi là anh quân?
4. Chính vì dòng máu nửa Mường, nửa Việt kia luôn nghi kỵ người Kinh, thế nên luôn ưu tiên sử dụng người xứ Nghệ và xứ Thanh làm trung quân từ đời này sang đời khác, gây biết bao ức chế cho dân chúng bởi nạn kiêu binh, dẫn đến chúng tự quyền, lộng hành suýt xảy ra việc lớn (giết vua đảo chính).
Còn gì nữa không ta?.................................... e type mỏi tay quá, hẹn bác Đào sau nhé!
Last edited by a moderator: