Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.398
17.982
113
Lâm Đồng
Thị trường Việt ngày càng sôi động với đầy đủ phân khúc xe và tầm giá. Không chỉ thế, năm 2023 thị trường nước ta lại càng chật chội với sự gia nhập của hàng loạt hãng xe mới.

hang moi.jpg


Đến hết năm 2023, dân số của Việt Nam đã vượt mức 100 triệu người. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số liệu mới nhất (2023) số lượng ô tô tại Việt Nam là trên 5 triệu xe. Con số này được tính dựa trên toàn bộ số xe đăng ký, không phải số xe sở hữu cá nhân. Như vậy, số xe hơi trên 1.000 dân Việt Nam là khoảng 50 chiếc.

Để dễ so sánh,
  • Ở Hàn Quốc, số lượng ô tô đăng ký ở quốc gia gần 52 triệu dân này đã đạt 25,5 triệu vào cuối tháng 12/2022, tương đương cứ 1.000 người Hàn Quốc thì có 490 người sở hữu một chiếc xe.
  • Tính đến tháng 9/2022, Trung Quốc - có 315 triệu ô tô đang lưu hành, theo Bộ Công an Trung Quốc (MPS). Như vậy, số xe trung bình trên 1.000 dân sẽ khoảng hơn 223 xe hơi.
  • Tính đến tháng 12/2022, Singapore có 852.654 chiếc ô tô được đăng ký. Tương đương với cứ 1.000 dân sẽ có 149 ô tô.
  • Tại Thái Lan, số xe hơi được thống kê vào tháng 1/2023 là 19,9 triệu xe. Tương đương với 280 ô tô trên mỗi 1.000 dân.
Tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam tuy đã tăng so với trước nhưng vẫn thuộc hàng thấp trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy mà vẫn còn rất nhiều tiềm năng công với nền kinh tế phát triển tích cực. Đó là lý do mà nhiều thương hiệu quan tâm đến Việt Nam và tìm đường gia nhập thị trường xe hơi đang phát triển tại nước ta.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã có 50 mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe trong số đó đến từ những thương hiệu hoàn toàn mới, lần đầu "chào sân" nước ta.

Wuling

Wuling ra mắt thị trường Việt với mẫu xe điện mini HongGuang MiniEV. Ngay từ những ngày đầu hé lộ, mẫu xe này đã mang sự kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng. Hầu hết mọi người đều mong xe sẽ có giá hợp lý và giúp phổ biến xe điện.

2975233-b4c1c65cd30702c8a608c836028cff07.jpg


Tuy nhiên, HongGuang MiniEV có giá cực tốt tại trường Trung Quốc (~100 triệu đồng) chủ yếu do chính sách hỗ trợ ngay từ khâu sản xuất đến khâu phân phối của chính phủ nước này. Tại Việt Nam, vừa bị cắt giảm ưu đãi, vừa gánh thêm thuế phí nên HongGuang MiniEV có giá từ 239 triệu đồng. Điều này làm nhiều khách hàng Việt khó xuống tiền cho một mẫu xe điện siêu nhỏ.

Dù vậy, với nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors ở Hưng Yên và những ưu đãi có khả năng được mở rộng dành cho xe điện, HongGuang MiniEV và Wuling vẫn có thể lấy lại tình cảm của người tiêu dùng Việt nhờ giá bán tốt hơn.

2967023-2a718dff06916036d33373dd5ab72eda.jpg

Haval

Haval chính thức tham gia thị trường khu vực Đông Nam Á từ tháng 6 năm 2021 tại Thái Lan, tiếp đến là Philippine vào tháng 4 năm 2023, Campuchia vào tháng 6 năm 2023.

3029542-3614c2ec42ba7b69984f60d343bf6cbe.jpg


Đến tháng 8/2023, Haval đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam với phiên bản Haval H6 HEV. Mẫu xe Trung Quốc thuộc phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh với những Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

Tuy ra mắt xe ở phân khúc được cho là sôi động nhất thị trường nhưng Havel H6 HEV có giá bán khá cao do phân phối phiên bản hybrid. Do đó, sau 3 tháng ra mắt, dòng H6 HEV có lúc được giảm giá đến 300 triệu đồng với hy vọng bán được xe trong khi thị trường trầm lắng và cạnh tranh mạnh từ các đối thủ.

3029550-ce766b8bd98eaea765e7d2b68dd8d7c7.jpg


Xe có giá bán khá cao, nhưng Haval cũng đã đầu tư khá lớn cho hệ thống đại lý và trung tâm trải nghiệm. Do đó, có nhiều kỳ vọng dòng xe này sẽ có doanh số tốt hơn trong tương lai khi xuất hiện các phiên bản xe có giá dễ tiếp cận hơn và người tiêu dùng đã trải nghiệm thực tế đủ.

3056031-9cb034527138aa3f9373603f210112df.jpg

Skoda

Với gần 130 năm hình thành và phát triển, Skoda là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời trên thế giới, với rất nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá về thiết kế, vận hành và an toàn. Skoda hiện tại là một trong những thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới.

381400043_280804564885368_180148467760503321_n.jpg


Năm 2022, TC Motor và Skoda ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và phân phối độc quyền xe du lịch Skoda, đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.

Đến tháng 9/2023, Skoda chính thức chào thị trường Việt bằng 2 mẫu xe gầm cao gồm Karoq và Kodiaq, nhập khẩu từ Châu Âu với giá bán lần lượt như sau:
  • Skoda Karoq Ambition: 999 triệu đồng
  • Skoda Karoq Style: 1,089 tỷ đồng
  • Skoda Kodiaq Ambition TSI: 1,189 tỷ đồng
  • Skoda Kodiaq Style TSI: 1,409 tỷ đồng
381455966_280804501552041_3861538907161374108_n.jpg

383169684_280804511552040_5811513090532226016_n.jpg

Lynk & Co

Được thành lập vào năm 2016, Lynk & Co là một thương hiệu ô tô toàn cầu, liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Geely và Tập đoàn Ô tô Volvo.

Tới nay, Lynk & Co đang ngày càng khẳng định vị thế với các dòng xe được phát triển dựa trên những tiêu chuẩn cao về công nghệ, sự an toàn, thiết kế tinh tế với độ hoàn thiện sắc nét. Tính đến tháng 11/2023, Lynk & Co đã đạt cột mốc sản xuất lũy kế 1 triệu xe ra thị trường toàn cầu và phân phối thông qua hệ thống gần 400 đại lý, trung tâm dịch vụ và chuỗi club kết nối độc đáo.

3077076-5c294d1d73adb5f8b05c47809c82f64f.jpg


Với mong muốn tạo ra một trải nghiệm di chuyển cá nhân đột phá, tại sự kiện lần này, Lynk & Co giới thiệu mẫu xe Lynk & Co 01, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09 - ba dòng xe thuộc phân khúc SUV được người tiêu dùng toàn cầu đặc biệt yêu thích bởi thiết kế thời thượng, công nghệ hiện đại và tính năng an toàn vượt trội.

Thương hiệu Lynk & Co đã chính thức ra mắt Việt Nam từ giữa tháng 12/2023, đồng thời giới thiệu ba mẫu xe SUV 01, 05, 09 đến thị trường. Tại sự kiện ra mắt, thương hiệu Lynk & Co đã công bố giá bán chính thức mẫu xe flagship Lynk & Co 09 là 2,199 tỷ đồng.

3077083-798118094986ca8d458254ee027b55ff.jpg


Haima

Haima là một công ty sản xuất ô tô của Trung Quốc có trụ sở tại Hải Khẩu, Hải Nam được thành lập vào 1988 với sự hợp tác của chính quyền tỉnh Hải Nam và Hainan Auto Stamping Factory. Cái tên Haima được ghép từ 2 bên liên doanh là Hải Nam (Hainan) và Mazda. Logo của Haima đại diện cho một con chim bay lên khỏi mặt trời.

Bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Haima đó chính là quyết định hợp tác cùng Mazda – thương hiệu xe nổi tiếng của Nhật Bản trong khoảng thời gian 15 năm 1992 – 2006. Năm 2006, tập đoàn FAW mua lại cổ phần của Mazda từ liên doanh, mặc dù nhiều mẫu xe Haima vẫn tích hợp công nghệ Mazda.

haima 7xe -.jpg


Tại VN, CarVivu là nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Haima. Ngày 17/12, Carvivu chính thức giới thiệu hai mẫu xe MPV Trung Quốc là Haima 7X và 7X-E tới khách hàng Việt Nam. Giá bán của Haima 7X (xe máy xăng) là 865 triệu đồng, giá 7X-E (xe điện) là 1,111 tỷ đồng cho bản Tiêu chuẩn và 1,23 tỷ đồng cho bản Cao cấp.

Trong buổi lễ ra mắt xe, Carvivu cũng đã công bố hai đối tác chiến lược. Đối tác bảo hành bảo dưỡng xe Haima tại Việt Nam chính là Hà Thành Garage. Đối tác phát triển trạm sạc điện chính là EverEV. Carvivu còn mạnh dạn tuyên bố sẽ xây dựng được 1.000 trạm sạc trên cả nước trong ba năm tới.

haima 7x-.jpg


Định hướng phát triển tại Việt Nam của Haima Auto bao gồm ba bước. Bước đầu tiên chính là hợp tác với phương thức nhập khẩu xe để quảng bá thương hiệu. Tiếp đó sẽ lắp ráp xe điện tại Việt Nam và tận dụng chính sách cảng thương mại tự do, chính sách ưu đãi thuế quan RCEP lấy Việt Nam làm trục chiến lược lan tỏa rộng ra toàn bộ thị trường ASEAN.

Có thể thấy năm 2023 vừa qua đánh dấu một năm có rất nhiều thương hiệu xe mới, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Nhìn ở mặt tích cực thì khách hàng Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe. Tuy nhiên các thương hiệu xe mới này sẽ mất nhiều thời gian để khẳng định uy tín, xây dựng lòng tin và phát triển tại Việt Nam.

>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào về các thương hiệu xe mới tham gia thị trường Việt năm qua? Đâu là hãng xe mà các bác quan tâm và cho rằng có nhiều tiềm năng nhất?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
24/4/17
1.892
1.520
138
34
Sau tgian đôi lôp hoa F và H, a ấy đã hùng hổ lấn sân
 
Hạng D
8/4/12
2.366
7.453
113
Hổm mới thấy chiếc soda lăn bánh ngoài đường. Chúc mừng soda đã có những vị khách đầu tiên :)

Loạt thương hiệu xe mới gia nhập thị trường Việt năm 2023: Đa số đến từ Trung Quốc
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B1
29/6/20
57
54
18
Các anh này thì đẹp rồi,đẹp không tì vết,đẹp từ trong ra ngoài
Mà cái vụ anh đẹp trai bị bê,quăng khi qua cua ở bảo lộc làm mất 1 cháu bé chìm luôn rồi à các bác,không thấy công bố nguyên nhân.
 
Hạng F
29/10/16
11.589
22.251
113
Pháp
Thị trường Việt ngày càng sôi động với đầy đủ phân khúc xe và tầm giá. Không chỉ thế, năm 2023 thị trường nước ta lại càng chật chội với sự gia nhập của hàng loạt hãng xe mới.

View attachment 3077906

Đến hết năm 2023, dân số của Việt Nam đã vượt mức 100 triệu người. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số liệu mới nhất (2023) số lượng ô tô tại Việt Nam là trên 5 triệu xe. Con số này được tính dựa trên toàn bộ số xe đăng ký, không phải số xe sở hữu cá nhân. Như vậy, số xe hơi trên 1.000 dân Việt Nam là khoảng 50 chiếc.

Để dễ so sánh,
  • Ở Hàn Quốc, số lượng ô tô đăng ký ở quốc gia gần 52 triệu dân này đã đạt 25,5 triệu vào cuối tháng 12/2022, tương đương cứ 1.000 người Hàn Quốc thì có 490 người sở hữu một chiếc xe.
  • Tính đến tháng 9/2022, Trung Quốc - có 315 triệu ô tô đang lưu hành, theo Bộ Công an Trung Quốc (MPS). Như vậy, số xe trung bình trên 1.000 dân sẽ khoảng hơn 223 xe hơi.
  • Tính đến tháng 12/2022, Singapore có 852.654 chiếc ô tô được đăng ký. Tương đương với cứ 1.000 dân sẽ có 149 ô tô.
  • Tại Thái Lan, số xe hơi được thống kê vào tháng 1/2023 là 19,9 triệu xe. Tương đương với 280 ô tô trên mỗi 1.000 dân.
Tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam tuy đã tăng so với trước nhưng vẫn thuộc hàng thấp trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy mà vẫn còn rất nhiều tiềm năng công với nền kinh tế phát triển tích cực. Đó là lý do mà nhiều thương hiệu quan tâm đến Việt Nam và tìm đường gia nhập thị trường xe hơi đang phát triển tại nước ta.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã có 50 mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe trong số đó đến từ những thương hiệu hoàn toàn mới, lần đầu "chào sân" nước ta.

Wuling

Wuling ra mắt thị trường Việt với mẫu xe điện mini HongGuang MiniEV. Ngay từ những ngày đầu hé lộ, mẫu xe này đã mang sự kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng. Hầu hết mọi người đều mong xe sẽ có giá hợp lý và giúp phổ biến xe điện.

View attachment 3077848

Tuy nhiên, HongGuang MiniEV có giá cực tốt tại trường Trung Quốc (~100 triệu đồng) chủ yếu do chính sách hỗ trợ ngay từ khâu sản xuất đến khâu phân phối của chính phủ nước này. Tại Việt Nam, vừa bị cắt giảm ưu đãi, vừa gánh thêm thuế phí nên HongGuang MiniEV có giá từ 239 triệu đồng. Điều này làm nhiều khách hàng Việt khó xuống tiền cho một mẫu xe điện siêu nhỏ.

Dù vậy, với nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors ở Hưng Yên và những ưu đãi có khả năng được mở rộng dành cho xe điện, HongGuang MiniEV và Wuling vẫn có thể lấy lại tình cảm của người tiêu dùng Việt nhờ giá bán tốt hơn.

View attachment 3077850

Haval

Haval chính thức tham gia thị trường khu vực Đông Nam Á từ tháng 6 năm 2021 tại Thái Lan, tiếp đến là Philippine vào tháng 4 năm 2023, Campuchia vào tháng 6 năm 2023.

View attachment 3077864

Đến tháng 8/2023, Haval đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam với phiên bản Haval H6 HEV. Mẫu xe Trung Quốc thuộc phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh với những Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

Tuy ra mắt xe ở phân khúc được cho là sôi động nhất thị trường nhưng Havel H6 HEV có giá bán khá cao do phân phối phiên bản hybrid. Do đó, sau 3 tháng ra mắt, dòng H6 HEV có lúc được giảm giá đến 300 triệu đồng với hy vọng bán được xe trong khi thị trường trầm lắng và cạnh tranh mạnh từ các đối thủ.

View attachment 3077865

Xe có giá bán khá cao, nhưng Haval cũng đã đầu tư khá lớn cho hệ thống đại lý và trung tâm trải nghiệm. Do đó, có nhiều kỳ vọng dòng xe này sẽ có doanh số tốt hơn trong tương lai khi xuất hiện các phiên bản xe có giá dễ tiếp cận hơn và người tiêu dùng đã trải nghiệm thực tế đủ.

View attachment 3077866

Skoda

Với gần 130 năm hình thành và phát triển, Skoda là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời trên thế giới, với rất nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá về thiết kế, vận hành và an toàn. Skoda hiện tại là một trong những thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới.

View attachment 3077891

Năm 2022, TC Motor và Skoda ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và phân phối độc quyền xe du lịch Skoda, đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.

Đến tháng 9/2023, Skoda chính thức chào thị trường Việt bằng 2 mẫu xe gầm cao gồm Karoq và Kodiaq, nhập khẩu từ Châu Âu với giá bán lần lượt như sau:
  • Skoda Karoq Ambition: 999 triệu đồng
  • Skoda Karoq Style: 1,089 tỷ đồng
  • Skoda Kodiaq Ambition TSI: 1,189 tỷ đồng
  • Skoda Kodiaq Style TSI: 1,409 tỷ đồng
View attachment 3077892
View attachment 3077893

Lynk & Co

Được thành lập vào năm 2016, Lynk & Co là một thương hiệu ô tô toàn cầu, liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Geely và Tập đoàn Ô tô Volvo.

Tới nay, Lynk & Co đang ngày càng khẳng định vị thế với các dòng xe được phát triển dựa trên những tiêu chuẩn cao về công nghệ, sự an toàn, thiết kế tinh tế với độ hoàn thiện sắc nét. Tính đến tháng 11/2023, Lynk & Co đã đạt cột mốc sản xuất lũy kế 1 triệu xe ra thị trường toàn cầu và phân phối thông qua hệ thống gần 400 đại lý, trung tâm dịch vụ và chuỗi club kết nối độc đáo.

View attachment 3077899

Với mong muốn tạo ra một trải nghiệm di chuyển cá nhân đột phá, tại sự kiện lần này, Lynk & Co giới thiệu mẫu xe Lynk & Co 01, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09 - ba dòng xe thuộc phân khúc SUV được người tiêu dùng toàn cầu đặc biệt yêu thích bởi thiết kế thời thượng, công nghệ hiện đại và tính năng an toàn vượt trội.

Thương hiệu Lynk & Co đã chính thức ra mắt Việt Nam từ giữa tháng 12/2023, đồng thời giới thiệu ba mẫu xe SUV 01, 05, 09 đến thị trường. Tại sự kiện ra mắt, thương hiệu Lynk & Co đã công bố giá bán chính thức mẫu xe flagship Lynk & Co 09 là 2,199 tỷ đồng.

View attachment 3077901

Haima

Haima là một công ty sản xuất ô tô của Trung Quốc có trụ sở tại Hải Khẩu, Hải Nam được thành lập vào 1988 với sự hợp tác của chính quyền tỉnh Hải Nam và Hainan Auto Stamping Factory. Cái tên Haima được ghép từ 2 bên liên doanh là Hải Nam (Hainan) và Mazda. Logo của Haima đại diện cho một con chim bay lên khỏi mặt trời.

Bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Haima đó chính là quyết định hợp tác cùng Mazda – thương hiệu xe nổi tiếng của Nhật Bản trong khoảng thời gian 15 năm 1992 – 2006. Năm 2006, tập đoàn FAW mua lại cổ phần của Mazda từ liên doanh, mặc dù nhiều mẫu xe Haima vẫn tích hợp công nghệ Mazda.

View attachment 3078321

Tại VN, CarVivu là nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Haima. Ngày 17/12, Carvivu chính thức giới thiệu hai mẫu xe MPV Trung Quốc là Haima 7X và 7X-E tới khách hàng Việt Nam. Giá bán của Haima 7X (xe máy xăng) là 865 triệu đồng, giá 7X-E (xe điện) là 1,111 tỷ đồng cho bản Tiêu chuẩn và 1,23 tỷ đồng cho bản Cao cấp.

Trong buổi lễ ra mắt xe, Carvivu cũng đã công bố hai đối tác chiến lược. Đối tác bảo hành bảo dưỡng xe Haima tại Việt Nam chính là Hà Thành Garage. Đối tác phát triển trạm sạc điện chính là EverEV. Carvivu còn mạnh dạn tuyên bố sẽ xây dựng được 1.000 trạm sạc trên cả nước trong ba năm tới.

View attachment 3078322

Định hướng phát triển tại Việt Nam của Haima Auto bao gồm ba bước. Bước đầu tiên chính là hợp tác với phương thức nhập khẩu xe để quảng bá thương hiệu. Tiếp đó sẽ lắp ráp xe điện tại Việt Nam và tận dụng chính sách cảng thương mại tự do, chính sách ưu đãi thuế quan RCEP lấy Việt Nam làm trục chiến lược lan tỏa rộng ra toàn bộ thị trường ASEAN.

Có thể thấy năm 2023 vừa qua đánh dấu một năm có rất nhiều thương hiệu xe mới, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Nhìn ở mặt tích cực thì khách hàng Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe. Tuy nhiên các thương hiệu xe mới này sẽ mất nhiều thời gian để khẳng định uy tín, xây dựng lòng tin và phát triển tại Việt Nam.

>>> Xem thêm:
Các bác nhận xét thế nào về các thương hiệu xe mới tham gia thị trường Việt năm qua? Đâu là hãng xe mà các bác quan tâm và cho rằng có nhiều tiềm năng nhất?
Hãng TQ thì em không biết, nhưng nếu TQ mà bán rẽ dòng A chừng 200 B/C 300/400 thì tương lai là VN không còn trụ với các thương hiệu thế giới. Trừ các đại gia nhập xe riêng mà thôi.

Người dân chỉ cần chiếc xe che nắng che mưa với giá thành tốt nhất.
Cũng như các vật dụng (nhản TQ, hay noname cũng từ TQ) được chọn nhiều nhất ở VN, chứ đồ hiệu nước ngoài cũng khó tiếp cận (mặc dầu có)