Bác cho em hỏi tại sao đường cong thì cấm vượt vậy? Nếu bác cho là luật ghi thì với cá nhân bác suy nghĩ tại sao luật ghi vậy?1. Trước hết, em phân tích ngôn ngữ: "Đường vòng" vs "Đường cong"
Ngay trong bài thi sa hình 6, chúng ta đã có khái niệm đường vòng quanh co.
Đừng nhầm lẫn "đường vòng" phải là "vòng tròn". Vì nếu là "vòng tròn" thì đã gọi là vòng xoay (bùng binh hay vòng xuyến) rồi.
Như từ hình vẽ thấy rằng "đường vòng" và "đường cong" là một.
2. Biển W201 quy định về chổ ngoặt nguy hiểm.
Thế nào là chổ ngoặt nguy hiểm: Có 3 trường hợp được xem là chổ ngoặt nguy hiểm (điểm b, c, d Mục C.1 - Quy chuẩn 41/2016).
3. Khi nào thì bên Sở Giao thông vận tải cắm biểm W201: Biển W201 được cắm dựa trên tiêu chuẩn-quy chuẩn thiết kế đường bộ và từ đề xuất của đơn vị thiết kế tuyến đường đó dưới sự cho phép của UBND tỉnh.
4. Vượt xe khác trong vùng quy định của biển báo W201 thì vi phạm hành vi vượt xe khác trong trường hợp cấm vượt. Tại sao cấm vượt? Tại vì đó là đoạn ngoặt nguy hiểm.
5. Đường cong, không có biển báo W201 thì có được phép vượt không? Được phép vượt trừ trường hợp có quy định khác (có thêm biển báo khác).
6. Vạch kẻ đường khi nào áp dụng cho chức năng cấm vượt: Khi làn xe có chiều rộng đủ đảm bảo chuyển động của các loại xe có kích thước lớn.
7. Tại sao có đoạn đường có biển W201 và vạch kẻ liền, nhưng có đường chỉ có biển W201, không có vạch kẻ đường: Vì đường vòng-đường cong nhưng bề rộng quá nhỏ, không đủ điều kiện để kẻ vạch đường nên chỉ có biển W201. Bác @Bá_Kiến đi TL719 rơi vào tình huống này.
8. Có hai khác niệm cần hiểu rõ:
8.1 Nếu có biển cấm vượt, khi đó sẽ vi phạm vượt xe tại nơi có biển cấm vượt: dù đó là đường thẳng, đường nhiều lane, đường đẹp,...
8.2 Nếu Không có biển cấm vượt nhưng có các biển cảnh báo khác (đường ngoặt nguy hiểm, dốc cao, đường giao nhau,...) thì sẽ vi phạm vượt xe tại nơi không được phép vượt.
Chỉnh sửa cuối: