Bác Tuando: câu hỏi của bác rất hay. Em xin trả lời ngắn gọn trong phạm vi hiểu biết của em (nếu thiếu mong bác bổ sung thêm).Trong phạm trù câu trả lời, em chỉ đề cập đến sản phẩm dầu gội đầu X Men (là sản phẩm đầu tiên và được xem là sản phẩm chiến lược) còn những X Men khác thì em không nói tới.
Thời điểm mà dầu gội đầu X Men ra đời, 2 anh đang thống lĩnh thị trường là P&G và Unilever với rất nhiều brand như: Sunsilk, Clear, H&S...và dựa vào nhu cầu đa dạng của NTD mà các bác đã dùng MKT để tạo ra rất nhiều mỏ khai thác: nào là trị gầu, quyến rũ, hay loại dành cho gia đình v.v... Ngay tại thời điểm đó, khi X Men chưa ra đời thì trên thị trường có 1 sản phẩm là Romano với cái mỏ riêng là dành cho nam giới (tuy nhiên lúc bấy giờ Romano chưa đầu tư đúng mức cho việc khai thác mỏ này) --> Kết luận: X Men không phải là người đào ra cái mỏ nhưng họ lại là người biến nó thành mỏ vàng của mình (cướp từ tay Romano)
Sự thành công của X Men có thể xem nằm ỡ Promotion - Thay vì họ đánh vào nhóm TA là đàn ông (tức đánh vào cái mỏ mà Romano đào ra - làm cho nó được chú ý) thì họ lại đánh vào đàn bà
và cái mỏ này đang có rất nhiều người biết đến. Vợ mua cho chồng, chị mua cho em, ban gái mua cho bạn trai v.v... Thói quen tiêu dùng của đàn ông đa số vẫn là dựa vào người phụ nữ mua gì - xài đó. 1 mũi tên trúng 2 con chim: người mua và người sử dụng