Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
27/2/08
1.093
309
83
53
Đà Nẵng
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Bác tuando nói chuẩn, tuy nhiên 1 vài DN thì chú marketing head vẫn có thể nắm media budget. Tuy nhiên mức chiết khấu nếu làm media thì không bằng làm các hoạt động trade marketing, merchandising hay activation bác.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ôi em vừa lặn có 2 ngày mà các bác bàn thảo sôi nổi hay quá :D.
Em thấy các bác bàn Gấu đỏ, em cũng lục thông tin thấy share có tăng gì đâu?!?, sales tăng chắc do toàn thị trường mỳ gói tăng thôi ạ.
Hình chụp trong báo cáo của Euromonitor trong máy em
Luận bàn về MKT thông qua vấn đề TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì!

Luận bàn về MKT thông qua vấn đề TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì!


Hehe từ từ em sẽ bàn đến Mkt, em thấy các bác bàn rất chi tiết và phản ánh chân thực từ kinh nghiệm, nhưng chưa bác nào bàn kỹ về lý thuyết kỹ thuật. Ví dụ: tại sao lại kẹp cái từ thiện vào quảng cáo? bản chất nó là gì? khi nào thì dùng nó? nó có những loại nào hay chỉ có mỗi kèo làm từ thiện?
 
Hạng B2
25/3/11
409
22
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Topic này chém hay quá :D:D:D cắm đầu làm việc kiếm tiền 1 năm qua khiến iem quên gần hết mất từ chuyên môn ngành chém gió này oai
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.093
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Anh Công bên X men đúng là thành công dòng này, nhưng tiếc rằng sau đó không có gì nữa hay sao nên cạn ý tưởng ?
Trên đây có bác nào từng làm MKTer cho bên X -men chưa? Phân tích giùm em sâu hơn mảng này giúp em.
sihu nói:
Bác Tuando: câu hỏi của bác rất hay. Em xin trả lời ngắn gọn trong phạm vi hiểu biết của em (nếu thiếu mong bác bổ sung thêm).Trong phạm trù câu trả lời, em chỉ đề cập đến sản phẩm dầu gội đầu X Men (là sản phẩm đầu tiên và được xem là sản phẩm chiến lược) còn những X Men khác thì em không nói tới.

Thời điểm mà dầu gội đầu X Men ra đời, 2 anh đang thống lĩnh thị trường là P&G và Unilever với rất nhiều brand như: Sunsilk, Clear, H&S...và dựa vào nhu cầu đa dạng của NTD mà các bác đã dùng MKT để tạo ra rất nhiều mỏ khai thác: nào là trị gầu, quyến rũ, hay loại dành cho gia đình v.v... Ngay tại thời điểm đó, khi X Men chưa ra đời thì trên thị trường có 1 sản phẩm là Romano với cái mỏ riêng là dành cho nam giới (tuy nhiên lúc bấy giờ Romano chưa đầu tư đúng mức cho việc khai thác mỏ này) --> Kết luận: X Men không phải là người đào ra cái mỏ nhưng họ lại là người biến nó thành mỏ vàng của mình (cướp từ tay Romano) :cool:

Sự thành công của X Men có thể xem nằm ỡ Promotion - Thay vì họ đánh vào nhóm TA là đàn ông (tức đánh vào cái mỏ mà Romano đào ra - làm cho nó được chú ý) thì họ lại đánh vào đàn bà
080402cool_prv.gif
và cái mỏ này đang có rất nhiều người biết đến. Vợ mua cho chồng, chị mua cho em, ban gái mua cho bạn trai v.v... Thói quen tiêu dùng của đàn ông đa số vẫn là dựa vào người phụ nữ mua gì - xài đó. 1 mũi tên trúng 2 con chim: người mua và người sử dụng
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
31/3/09
58
4
8
Hồ chí Minh
sunwear.vn
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Các cụ lý thuyết nhiều quá đâm ra hơi mờ ảo khó hiểu.
Tớ kinh doanh nhỏ lẻ , trong nầy củng có nhiều bác muốn học hỏi kinh nghiệm, vậy để quản bá một sản phẩm đến người tiêu dùng cần làm cái gì cụ thể nhất?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Cái đó chắc do em xài từ sai mà thôi, thực chất em đã nói rồi đó chính là "chi phí branding", có nghĩa là làm thương hiệu cho công ty và cho sản phẩm.
Còn việc "đầu tư cho Marketing có nghĩa là đầu tư cho thương hiệu" thì em chưa am hiểu đến mức đó nên không mường tượng được như thế nào. Theo em, Marketing làm hoạt động chiến lược có 2 mục đích lớn: vừa phải làm tăng giá trị thương hiệu mà phải vừa nâng cao doanh thu bán hàng. Người ta đưa khái niệm ROI vào trong Marketing thực chất để giải quyết câu hỏi ngàn đời "hiệu quả Marketing được đo lường cụ thể bằng cái gì" và chỉ số này lại vẫn được đo lường bằng doanh thu bán hàng, số lượng khách hàng, dung lượng thì trường, giá trị thương hiệu định giá khi mua bán... Và bản chất trong các báo cáo tài chính (kể cả theo chuẩn của Mỹ) chi phí Marketing cũng không được định khoản là chi phí đầu tư.
Có thể theo cách giải thích của bác thì, em nghĩ chi phí đầu tư này được thể hiện trong việc định vị giá bán của sản phẩm trên thị trường thì hợp lý hơn.


Nào em khai đao chém nhè nhẹ 1 chiêu:

- Chi phí bác REFRESH.OS nói ở trên liên quan đến "sản phẩm đã hoàn tất đầu tư", là rất xa rời với khái niệm đầu tư vào MKT mà em muốn nói đến.
- Đầu tư MKT không phải là đầu tư cho sản phẩm, mà là đầu tư cho thương hiệu, tức Brand Value. Giá trị tài sản của công ty bao gồm tài sản hữu hình và tài sản vô hình. Brand Value nó chính là một trong những tài sản vô hình đó, đối với những công ty như Coca Cola thì Brand Value là vô cùng lớn, có thể còn lớn hơn tài sản hữu hình của công ty.
- Điểm này cần nắm rõ để "chém" các ông chủ chỉ đơn thuần nghĩ đến doanh thu và lợi nhuận ngắn hạn trước mắt :D Khi thị trường định giá trị của một công ty, sự tăng hay giảm của giá trị thương hiệu (bao gồm thị phần, doanh thu, lợi nhuận, và tiềm năng tăng trưởng mà thương hiệu đem lại) có giá trị quyết định trong việc giá cổ phiếu (tức giá trị thị trường của công ty) tăng hay giảm. Và nó quyết định luôn việc cha CEO bên Mẽo sẽ được thưởng nhiều hay ít, phải ra đi hay ở lại.
[/quote]
 
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ý bác muôn đào sâu về mặt nào: ý tưởng phát triển sản phẩm, thông điệp truyền thông, ý tuowngr sáng tạo, hay chiến lược chiếm lĩnh thị trường ???

lienthanhquyet nói:
Anh Công bên X men đúng là thành công dòng này, nhưng tiếc rằng sau đó không có gì nữa hay sao nên cạn ý tưởng ?
Trên đây có bác nào từng làm MKTer cho bên X -men chưa? Phân tích giùm em sâu hơn mảng này giúp em.
sihu nói:
Bác Tuando: câu hỏi của bác rất hay. Em xin trả lời ngắn gọn trong phạm vi hiểu biết của em (nếu thiếu mong bác bổ sung thêm).Trong phạm trù câu trả lời, em chỉ đề cập đến sản phẩm dầu gội đầu X Men (là sản phẩm đầu tiên và được xem là sản phẩm chiến lược) còn những X Men khác thì em không nói tới.

Thời điểm mà dầu gội đầu X Men ra đời, 2 anh đang thống lĩnh thị trường là P&G và Unilever với rất nhiều brand như: Sunsilk, Clear, H&S...và dựa vào nhu cầu đa dạng của NTD mà các bác đã dùng MKT để tạo ra rất nhiều mỏ khai thác: nào là trị gầu, quyến rũ, hay loại dành cho gia đình v.v... Ngay tại thời điểm đó, khi X Men chưa ra đời thì trên thị trường có 1 sản phẩm là Romano với cái mỏ riêng là dành cho nam giới (tuy nhiên lúc bấy giờ Romano chưa đầu tư đúng mức cho việc khai thác mỏ này) --> Kết luận: X Men không phải là người đào ra cái mỏ nhưng họ lại là người biến nó thành mỏ vàng của mình (cướp từ tay Romano) :cool:

Sự thành công của X Men có thể xem nằm ỡ Promotion - Thay vì họ đánh vào nhóm TA là đàn ông (tức đánh vào cái mỏ mà Romano đào ra - làm cho nó được chú ý) thì họ lại đánh vào đàn bà
080402cool_prv.gif
và cái mỏ này đang có rất nhiều người biết đến. Vợ mua cho chồng, chị mua cho em, ban gái mua cho bạn trai v.v... Thói quen tiêu dùng của đàn ông đa số vẫn là dựa vào người phụ nữ mua gì - xài đó. 1 mũi tên trúng 2 con chim: người mua và người sử dụng
 
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Bác này đánh đố rồi, bác kinh doanh nhỏ lẻ có hai dạng:
1. đại lý cho 1, 3 ... n nhà sản xuất khác: cái này việc quảng cáo sẽ do nhà sản xuất thực hiện và việc của bản tập trung vào relationship marketing.
2. Sản xuất nhỏ, bán trong một khu vực hạn chế: quảng cáo truyền miệng và tất nhiên cũng relationship marketing với khách hàng của mình.
em chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi.

hate_bush nói:
Các cụ lý thuyết nhiều quá đâm ra hơi mờ ảo khó hiểu.
Tớ kinh doanh nhỏ lẻ , trong nầy củng có nhiều bác muốn học hỏi kinh nghiệm, vậy để quản bá một sản phẩm đến người tiêu dùng cần làm cái gì cụ thể nhất?
 
Hạng F
8/8/06
6.454
21.556
113
40
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

E nhớ câu nói " ko có một chiến lược Marketting hoàn Hảo cho một sản phẩm tồi" đúng là Chữ P = Product ở VN ko được bền vững. Ở VN Marketing = Price nhiều hơn Là mang đến cho Khách hàng một giá trị đúng NGHĨA. Chính vì vậy mới có chuyện nhân tài Marketting ở VN như TBM phải chạy từ chỗ này sang chỗ kia.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.388
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@Kombat:

1/Số liệu company share/brand share của bác post là từ 2010 trở về trước, còn share của GĐ và Asia Foods chỉ tăng từ 2011-2012 thôi chứ 2010 trở về trước đâu có tăng :D

2/ Nói về market share, thì data của Euro Monitor chưa bao giờ được các cty FMCG lớn coi là nguồn đáng tin cậy để đánh giá market share KPI. Vì Euro Monitor là cty cung cấp Market Intelligence data, chứ không phải là Market Research data. Bác có thể tìm hiểu thêm về methodology của Euro Monitor xem nó khác biệt với Market Research như thế nào nhé. Euro Monitor data thường chỉ sử dụng để tham khảo về Total Market Size và Growth thôi.

Để tính market share KPI cho Marketing performance, ngành hàng FMCG hay sử dụng Retail Audit của Nielsen, và/hoặc Consumer Panel của TNS. Mặc dù ở VN data của 2 chú này chưa chính xác lắm, nhưng vẫn được coi là chính xác hơn nhiều so với market share data của Euro Monitor.

Market share data của Nielsen/TNS là 1 thứ phải trả rất nhiều tiền mới mua được (khoảng vài chục ngàn USD/category/year), và được liệt vào dạng strictly confidential data, do đó không thể publish lên đây được. Tuy vậy, bác có thể dựa vào 2 yếu tố sau để xác định xem share của GĐ có tăng hay không nhé:
1. Total category volume giảm, value tăng < 10% (bác ITW đã published cuối trang 3).
2. Total sales value của GĐ tăng từ 1900t-3000t-4000t (2010-2011-2012), co kiểm toán KPMG. Cũng là thông tin do bác ITW cung cấp.

Em thì biết rõ bác ITW làm gì ở đâu, nên em tin chắc 100% là thông tin bác ITW cung cấp rất chính xác. Sorry, em cũng không thể publish trên này về nhân thân của bác ITW được. Nếu các bác không tin thì cũng ... không sao, vì trên đây mình cũng chỉ chém gió chơi thôi mà :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.