Cơ bản là lớp người sinh ra sau nó vẫn còn đói rách , nên vẫn tiếp tục sài xe bình dân nhiều, quyết định đến tâm lý và chuỗi cung ứng. Để làm ra được cỗ máy như Ferrari, Lamborghini thì các nsx xe hơi khác phải cần vài chục đến 100 năm đút rút kinh nghiệm. Nên để làm ra được sản phẩm đỉnh cao công nghệ thì cần phải có trình độ cao mới làm ra được vì nó liên quan đến công nghệ vật liệu, gia công chính xác, trình độ thiết kế....
Quay lại vụ xe Fiat, ngày xưa mình cũng đi Fiat thấy sao mua phụ tùng mắc quá, là do cứ đi so với mấy món phụ tùng ba dớ nhái của Toyota. Có lần mình bảo trì Fiat chỗ Trần Hưng Đạo, thì gần đó có cái xưởng ISAMCO chuyên bảo trì Mitsubishi. Mình thử mon men vào hỏi xe Nhật Mitsubishi thử xem phụ tùng xe Nhật sao lại rẻ hơn xe Fiat. Vào xưởng Mit hỏi dây curoa cam con Mitsubishi Gala ( lúc này Gala gần như phổ biến khắp nơi) thì được báo giá là 780,000 trong khi lúc đó mình mua dây curoa cam Fiat đâu 350,000 ; còn xe Toyota thì dây curoa cam đâu có 150,000 là đồ nhái. Nếu là Genuine parts thì các hãng gần như nhau, ko chênh đến mức 100% đâu.
Rồi đến việc thay phụ tùng. Ví dụ như càng A, thì Toy ép ra thay từng cục cao su nên giá rẻ ( vì cao su cũng đồ dỏm) , còn Fiat hay Peoguet nó thay nguyên cụm nên giá đắt. Làm cho dân tình ko hiểu biết cứ bảo phụ tùng đắt.
Đến giờ mình đi Ford Escape, cứ mỗi 5 năm mình thay mới cặp càng A, phuột, rutin cân bằng 1 lần. Ko bao giờ đi ép thay cục cao su trụ càng A cho rẻ, vì thay nguyên càng A đi êm, chuẩn và an toàn. Ép cao su đang đi nó rớt ra thì chết mịa luôn.
Nghĩ lại hồi đó tâm lý cứ neo theo đắt rẻ bởi mấy cái đồ nhái của Toy làm cho các hãng khác khó khăn. Bây giờ có ai than thay đồ Peoguet đắt nữa đâu, vì Genuine part gần như giá trị ngang nhau. Chỉ có đi thay mấy cái đồ xibachao mới rẻ, giờ cho mình mấy cái đồ đó, mình cũng ko dám lắp vào xe.