Vấn đề là, khu đô thị xây lên để phục vụ nhu cầu ở của dân. Vậy tại sao dân sẽ đổ về đây tầm 2 - 3 triệu người trong khi bộ máy vận hành sân bay chỉ 100 nghìn và tổng dân số Long Thành cũng chỉ 2, 300 nghìn đang đều có chỗ ở?
Sao cùng là sân bay quốc tế, dân kg bu về ở quanh Nội Bài, mà lại bu về ở quanh Long Thành?
Quanh Tân Sơn Nhất thì khác, dân ở đông vì đất đây là đất đô thị, chứ có phải ở vì làm trong sân bay?
1) Riêng cái vị trí thì Nội Bài-huyện Sóc sơn không so sánh được với Long Thành. Long Thành với vị trí trung tâm, bao quanh là TP.HCM, Biên Hòa, Bình Dương, Phú Mỹ, Vũng Tàu, Long Hải, đi chút nữa là Bình Thuận, Lâm Đồng. Riêng cái vị trí của nó đã là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ rồi nhé. Còn đơn giản hơn là các bác đi đâu chơi cuối tuần thì trên 50% là sẽ đi ô tô qua đây nhé. Chưa nói là sẽ có sân bay gì cả. Vậy sao lại so sánh vị trí sân bay ở huyện Sóc Sơn phía Bắc Hà Nội với vị trí Long Thành được.
Từ TPHCM đi về phía Đông, đi về hướng phát triển nhất là phải qua Long Thành . Các cao tốc ở phía nam đều tập trung giao điểm ở đây. (Long Thành-Dầy Giây - Phan Thiết, Bến lức-Long Thành). Ngoài ra cụm cảng biển và khu công nghiệp ở Gò dầu, Cái mép- Phú mỹ vài năm gần đây rất phát triển nhé (chỉ cách Long Thành chưa đầy 20km). Hình thành tại đây một đầu mối giao thương (đường bộ, đường biển, đường sắt cao tốc xuyên Việt, hàng không) quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong tương lai .
2) Việc xây dựng một sân bay tầm cỡ (5.000 ha) mới toanh sẽ kéo dài nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD. Nhu cầu về hậu cần, vận tải, cung ứng nguyên vật liệu, nhân công sẽ rất khủng. Khoảng hai mươi năm trước SB Bangbok mới (Suvarnabhumi) xung quang cũng chủ yếu là đồng không. Qua thời gian xây dựng đến nay, bây giờ là các khu công nghiệp, kho tàng, mọc lên dày đặc nhé. Cái sân bay này mới tương tự như Long Thành, Việt Nam thì nên so sánh với Thái Lan, đừng so sánh gì ở tận châu Âu, châu Mỹ.
Tóm lại, cái vị trí bản thân nó làm nên sự khác biệt. Với BĐS cũng vậy, đầu tiên vẫn phải là vị trí. Sân bay chỉ là một động lực làm cho vị trí này ngày càng trở nên đắc địa thôi.
P/S: một ví dụ đơn giản, giá các lô đất mặt tiền dọc đường QL 51 từ Long Thành đến Phú Mỹ tăng 7 - 8 lần trong 5 năm qua rồi nhé.