Hạng B2
1/2/08
414
976
93
GV, Tp.HCM
Chưa có động cơ hiệu suất 100% anh ơi, hiện hiệu suất động cơ dầu khoảng 38%, động cơ xăng khoảng 20-25% thì nếu lên được 30% là ngon quá rồi.
tức là thay vì 25% hiện nay thì HCCI có hiệu suất 100% á ?
 
Hạng B2
30/3/13
116
69
28
Các bác chưa gì đã chê ầm ầm ! cũng phải thôi. Thời sư Đường Tăng đi thỉnh kinh, trong các thần thánh có 2 ông: Thiên lý nhãn và Thuận Phong nhĩ. 2 ông thần này 1 ông thì nhìn xa vạn dặm, 1 ông thì nghe xa nghìn dặm. Đó là ước mơ của con người thời đó. Lúc đó mà ai nói tôi ngồi đây có thể nhìn thấy hoặc nghe được ngay tức thì bên kia quả đất chắc mọi người cho là điên. Hoặc ai nói có thể cân đẩu vân như Tôn Ngộ Không thì 100 người hết 101 nói khùng. Bây giờ thì ngồi trước TV coi và nghe bóng đá "trực tiếp" bên trời Tây. Mua 1 vé là có thể "cân đẩu vân" như Tôn Ngộ Không qua Mỹ trong vòng 24 giờ! Các bác không nên "sốt sắng" dìm hàng như thế. Hãy để cho sự sáng tạo và công nghệ làm cái đã nhé. Và nếu Mazda thành công, chúng ta nên chúc mừng. Còn nếu họ thất bại, chúng ta cũng nên khen ngợi họ đã dám nghĩ dám làm, dám đầu tư.
Em thích cách nhìn vấn đề của bác, em thấy nhiều thằng kiếm được ít tiền sắm được con xe (cái này em đoán thôi, biết đâu tiền của bố nó cướp đâu đấy) vào phát biểu kiểu não ngắn.
 
Hạng D
15/5/13
1.579
9.132
113
37
tăng tốc bơm nước làm mát động cơ, tăng tốc quạt tản nhiệt, xog.
 
Hạng C
2/6/16
827
840
93
38
Toyota đã từng cân nhắc dùng động cơ Skyactive cho các dòng xe của họ đó!
 
Tập Lái
14/1/17
2
4
3
37
HCCI- Cháy do nén hỗn hợp đồng nhất. Đây là công nghệ động cơ tương lai các bác ạ. Hỗn hợp hình thành kiểu động cơ xăng nhưng cháy kiểu động cơ diesel vậy nên hiệu suất động cơ này sẽ cao hơn dc xăng và nhỏ hơn động cơ diesel. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất của động cơ này là điều khiển thời điểm bắt đầu cháy. Đối với động cơ xăng hay diesel việc đó khá đơn giản thông qua thời điểm đánh lửa hay thời điểm phun nhiên liệu. Và đương nhiên thời điên phun hay đánh lửa sẽ thay đổi khi tải, tốc độ...thay đổi. Được điều khiển cx nhờ một loại các cảm biến. Còn đối với đco HCCI thì sao? Nó phụ thuộc hoàn toàn vào trạng thái hỗn hợp cuối kỳ nén. Vậy nên kiểm soát đc tốt nhiệt độ buồng đốt thì mới vận hành trơn chu loại động cơ này. Và phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: luân hồi khí thải, thay đổi tỷ số nén, sấy nóng hỗn hợp, tăng áp, loại nhiên liệu....
Nếu madaz làm tốt đc các vẫn đề trên, thì hoàn toàn có thể các bác ạ. Vì trên thế giớ đã có nhiều nghiên cứu cho loại động cơ này, đã thử nghiệm thành công tuy nhiên chỉ chạy đc chế độ tải nhỏ và tốc độ thấp. Các nhà nghiên cứu đang tìm các mở rộng vùng làm việc của động cơ.
p/s: Đó là toàn bộ nhg gì e biết về đc này, các bác đong góp tiếp ạ!
 

Attachments

Hạng B2
1/8/16
277
209
43
Đô thành Sài Gòn
Lên miệng giếng đi Bố ơi.
Thế có thằng hãng nào cho ra được động cơ với tỷ số nén trên 14.1 Chỉ em cái nào ? Đức? Mỹ ? ... cái nôi ôtô đó.
Thằng Mỹ tạo ra bom mà có cha Mỹ nào dám cưa trái bom không? thế mà xứ Vịt có nhé.
Nên nhớ tất cả mọi thứ đều từ lý thuyết.

Fan của sumo cá vàng ah ???
 
Hạng B2
6/8/14
109
629
123
View attachment 595109

Nhiều tin đồn cho biết Mazda sẽ sớm ra mắt động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 vào cuối năm sau. Điều đặc biệt về thế hệ động cơ SkyActiv mới đó là nó sẽ không xài bu-gì và có khả năng tiết kiệm hơn 30% so với trước đây. Đó là nhờ vào công nghệ Kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI).[pagebreak][/pagebreak]

Với công nghệ HCCI, hỗn hợp nạp (gồm xăng và không khí, còn được gọi là hòa khí) luôn ở dạng đồng nhất. Các phân tử nhiên liệu sẽ tiếp xúc với các phân tử oxy sao cho hỗn hợp nạp có thể kích nổ bằng áp suất giống như động cơ chạy dầu diesel (thay vì bu-gi phát tia lửa điện như hiện nay). Ưu điểm của công nghệ HCCI là nó giúp động cơ đốt cháy được gần hết lượng nhiên liệu tức thời và từ đó sinh ra hiệu suất tốt hơn. Điều này khắc phục nhược điểm cố hữu của những dòng động cơ sử dụng bu-gi phát tia lửa điện là chỉ tận dụng được 20-25% nhiên liệu để sinh công hữu ích.

Để đưa công nghệ HCCI vào động cơ sản xuất thương mại, Mazda sẽ phải xử lý rất nhiều vấn đề. Trong đó, thử thách lớn nhất là phải kiểm soát được nhiệt độ buồng đốt khi động cơ hoạt động ở cường độ cao để tránh hiện tượng nổ không kiểm soát. Đó là lý do mà nhiều hãng xe theo đuổi giải pháp này chỉ có thể thiết kế được động cơ hoạt động ở cường độ thấp và dần bỏ cuộc.

Nhiều khả năng Mazda 3 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 với công nghệ HCCI. Thời điểm ra mắt dự kiến sẽ là vào cuối năm 2018.


Phờ ia phia a phia...!