View attachment 595109
Nhiều tin đồn cho biết Mazda sẽ sớm ra mắt động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 vào cuối năm sau. Điều đặc biệt về thế hệ động cơ SkyActiv mới đó là nó sẽ không xài bu-gì và có khả năng tiết kiệm hơn 30% so với trước đây. Đó là nhờ vào công nghệ Kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI).[pagebreak][/pagebreak]
Với công nghệ HCCI, hỗn hợp nạp (gồm xăng và không khí, còn được gọi là hòa khí) luôn ở dạng đồng nhất. Các phân tử nhiên liệu sẽ tiếp xúc với các phân tử oxy sao cho hỗn hợp nạp có thể kích nổ bằng áp suất giống như động cơ chạy dầu diesel (thay vì bu-gi phát tia lửa điện như hiện nay). Ưu điểm của công nghệ HCCI là nó giúp động cơ đốt cháy được gần hết lượng nhiên liệu tức thời và từ đó sinh ra hiệu suất tốt hơn. Điều này khắc phục nhược điểm cố hữu của những dòng động cơ sử dụng bu-gi phát tia lửa điện là chỉ tận dụng được 20-25% nhiên liệu để sinh công hữu ích.
Để đưa công nghệ HCCI vào động cơ sản xuất thương mại, Mazda sẽ phải xử lý rất nhiều vấn đề. Trong đó, thử thách lớn nhất là phải kiểm soát được nhiệt độ buồng đốt khi động cơ hoạt động ở cường độ cao để tránh hiện tượng nổ không kiểm soát. Đó là lý do mà nhiều hãng xe theo đuổi giải pháp này chỉ có thể thiết kế được động cơ hoạt động ở cường độ thấp và dần bỏ cuộc.
Nhiều khả năng Mazda 3 sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 với công nghệ HCCI. Thời điểm ra mắt dự kiến sẽ là vào cuối năm 2018.