Bác nói không sai. Gặp các hãng khác thì kết quả cũng như vậy thôi. Cũng giống như 1 bài toán có nhiều cách giải và có người giải hay giải dở. Mình nhắc lại, cho dù khách hàng có sai thì cũng không nên làm họ bẽ mặt. Ngay như chỗ mình làm là 1 công ty lớn và đã từng có khách bù lu bù loa đòi trả tiền cọc ngay tại văn phòng nhưng họ đã sai và bên mình cũng cho coi hợp đồng mà họ không chịu lại còn đòi cho báo chí vào làm lớn chuyện nữa. Cuối cùng bên truyền thông của bên mình nói là khách hàng muốn kiện cáo thì có quyền kiện và bên mình sẵn sàng tiếp nhận. Cuối cùng tự khách hàng nhận ra mình sai và êm xuôi. Nếu bên mình cũng cho case này của khách lên trang web và nêu đích danh người ta thì sẽ ra sao ? Cái này chắc ai cũng rõ. Giải quyết khủng hoảng sao cho có lợi nhất cho mình và khách hàng là 1 công việc rất khó và mất thời gian chứ không đơn giản.
Bác david,
1. Mình rất hiểu chuyện customer services bác nói, khách hàng là thượng đế. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, bác quên mất là khách hàng post lung tung trên facebook, rồi dùng truyền thông nói với báo các
thông tin sai lệch. Trong thời đại facebook này thông tin sai lệch lan truyền rất nhanh. Vì thế cách xử lý đúng đắn nhất là chỉ cung cấp biên bản và tình tiết,
tuyệt đối không bình luận đúng sai. Chỉ cung cấp facts. Mazda làm đúng như vậy. Mình không phải mazda nhưng nếu mình là mazda mình cũng làm vậy và mình khen mazda dưới quan điểm của mình là : mazda xử lý rất chuyên nghiệp. Im lặng không phải là cách đúng khi khách hàng dùng Facebook loan tin không đúng. Nếu khách hàng không dùng truyền thông kiểu bựa vậy thì KHÔNG cần thông báo gì cho tới khi sự việc giải quyết xong đóng lại. Nhắc lại, mazda công bố thông tin, không bình luận.
2. Mình xin nhắc lại mình không làm cho mazda hay Thaco mà bảo là mazda nói xấu khách hàng. Nhiều mem hạng D chơi OS lâu, cả năm bảy năm, có cả mod, đã gặp mình ngoài đời thật đi qua có thể khẳng định điều này: mình hiện tại cũng như trong quá khứ chưa từng bao giờ làm cho mazda, thaco, hay bất cứ đại lý, đối tác gì của Thaco. Mình chỉ nói vậy, không có trách nhiệm phải chứng minh với ai cả. Mazda không có chỗ nào nói xấu khách hàng. Mình mà làm cho mazda chắc chắn mình chả nói như trên này, nhưng mình có làm cho mazda và Thaco đâu mà quan tâm nên mình nói thoải mái.
3. Mình là người bên ngoài nhận xét dựa trên thông tin đã có thì thấy chủ xe lầy, bựa, nói dối thì mình nói ra. Mình nói có dẫn chứng tại sao vậy ở các trang trước chứ không chửi khơi khơi. Có thể hơi bỗ bã chút, hơi xóc óc chút, nhưng là diễn đàn mạng mà, mình thích thì mình nói quan điểm, có dẫn chứng. Nhắc lại đây là nhận xét cá nhân của mình, mình không làm cho mazda, đừng quy chụp hãng.
Nhiều nguời đọc tàu ngầm, không còm, nhưng nếu là mem OS lâu họ chắc đều có nhận xét cá nhân cả, có thể giống mình, có thể khác mình, chả sao. Mình luôn nhắc lại: phán quyết cuối cùng thuộc về người đọc. Mấy tay nick lởm mình chả care, bác tử tế thì mình tiếp.