Hạng D
9/3/06
1.160
14
38
54
Như em đã nói ở trên, ở đây 2 khái niệm "đầm" là khác nhau rồi.
Đối với đại đa số ae chúng ta, "đầm" tương đương với ít tưng nảy. Còn với Kombat, "đầm" lại mang ý nghĩa dến độ "Ổn định" của xe. Em thấy tất cả lý thuyết và cảm nhận của các bác đều đúng cả đấy chứ.
Ôi, có mâu thuẫn gì đâu, một cái là đầm cơ một cái là đầm bích. kakakaka
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Típ, khi cái xe thiết kế ra thì đích nhắm là mang lại sự êm ái khi vận hành, nên phuộc nhún thường là loại mềm, và cao. Nên hiên tượng bồng bền ko vững là tất yếu, ở những xe dạng như morning đa số cấu tạo hệ thống treo khá là đơn giản nên nó không có những bộ phận, phần mềm v..v.. để giúp chống lại những chuyện đó như ở những xe đắt tiền. Em còn nghe một số bác chạy camry đời trước cũng than chạy nhanh hơi bồng bền mặc dù cái xe camry nặng gần gấp đôi con Morning rồi còn gì. Ví như là xe càng nặng người ta càng sẽ dùng lo xo cứng hơn để chịu lực, nhưng tỉ lệ thì cũng có thể ngang ngửa như Morning, nên em mới cảm thấy bây giờ nặng ko quan trọng, quan trọng là tỷ lệ của nó, giữa độ nặng và lực của lò xo. Các bác cũng thấy cái xe Buýt đấy chắc phải nặng gấp cả chục lần Morning, nhưng nó vẫn rất bồng bền!
Ở trên em có nêu ví dụ 1 người, sau đó đi full load vào cua. Em thấy có một số bác thắc mắc là vo cua thì giảm tốc chứ mắc mớ gì để nguyên tốc độ để bị lấn lane. Thì thật ra là em nêu ví dụ đó để các bác hình dung rõ hơn về cái quán tính mà em đã đề cập. Em thì thiên hướng thể thao tý, nên em muốn chữ đầm nó được xác định chính xác như bác Liamvn đã nói, đó là sự ổn định, không những ở đường thẳng mà còn ở những góc cua, ở những tình huống khẩn cấp, né tránh, chứ không lại chổng 4 bánh lên trời như chiếc morning ngoài HN đấy :D.
Em cũng có đề cập chút ít về vấn đề cái xe motogp sao nhẹ mà vẫn đầm, là vì khung sườn và cách thiết kết tư thế ngồi khiến cho xe và người gần như là 1. Trọng tâm thấp, ổn định. Hệ thống lái có trợ lực, đặc biệt là bộ phuộc rất đắt tiền (lại là nhún :D). Cặp phuộc dạng tốt của Ohlins cho sport bike cũng ko dưới 2k. Chính vì thế mà nhìn lại cái Dream thì sẽ hỉu sao mà chạy có chăm mà thấy ghê. :D. Với lại tư thế ngồi ko ổn định. Vấn đề cuối là vỏ xe, vỏ xe cũng góp phần quan trọng vào vấn đề rung lắc, nên bơm vỏ đúng để chạy ổn định hơn.
Còn vấn đề các bác muốn bỏ đồ vô cho nặng cũng vui, nó giải quyết vấn đề đi lại bình thường, tới cua giảm tốc độ rồi vào cua, thì ko có gì phải bàn. Em thấy bác nào có điều kiện nên đi cách âm. Vì cách âm xong cả xe nặng lên trên 45 kg đấy (cách âm 3 lớp). Làm vậy thì lực phân bố đều hơn.
Morning muốn ổn định tốt thì chỉ có thay bộ nhún race, có bán bên Hàn, thì bảo đảm cảm giác chạy khác liền, hoặc thay mâm to, vỏ mỏng cũng phần nào tăng tính ổn định.  Nhưng mà vấn đề bộ nhún vẫn là nhức nhối :D
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.189
113
Mình thì chẳng muốn chất nặng thêm tý nào cả. Các hãng xe người ta phải đổ bao nhiêu tiền của công sức để nghiên cứu, cải tiến, thiết kế mới thân vỏ, động cơ nhằm giảm tối đa trọng lượng thân xe mà vẫn đảm bảo tính năng kỹ thuật an toàn khi vận hành và để tiết kiệm nhiên liệu nữa đó bác. Vì vậy đối với người sử dụng cũng nên áp dụng nguyên tắc này : giảm tối đa những vật dụng không cần thiết trong xe.
 
Hạng B2
10/5/09
480
22
18
Sài Gòn
Thế bác có biết tại sao chiếc Morning kia bị lật?
Em xin nói vắn tắt như sau nhé:
Khi một vật bị mất ổn định và (có thể) bị lật là do chịu 1 lực xô ngang (T), lực xô ngang này nhân với khoảng cách (a) từ lực đó đến điểm lật (O) tạo thành Mômen gây lật.
Bản thân vật đó có trọng lượng (P), trọng lượng này nhân với khoảng cách (b) từ trọng lượng đến điểm lật (O) tạo thành Mômen chống lật. Nếu Mômen gây lật ở trên lớn hơn Mômen chống lật này thì vật đó sẽ bị lật. Như vậy bác sẽ thấy vai trò của trọng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ổn định của 1 vật.

sieuthiNHANH201102174707zjgxngu2nj36858.jpeg

Và nếu trọng lượng của chiếc Morning trên đủ lớn em tin rằng nó sẽ không bị lật! Hiện nay đa số những chiếc xe sang đắt tiền cũng có chiếc nào nhẹ đâu! :)
Em cũng chỉ nói là đi xe đủ tải (chứ không phải quá tải nhé!) thì đầm hơn, chứ thực ra em cũng chưa chất thêm gì bao giờ, vì cái nào tiện thì mình làm thôi!
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Bác quên đặt vật lên mặt phẳng ko ổn định rồi, đó là trên hệ thống treo! Nếu em dời điểm O bác đi xuống 2 cm và cạnh bên kia cao lên 2 cm, thì Lực P của bác chắc phải cao hơn nhiều để giữ nó ko lật đấy!
 
Hạng B2
10/5/09
480
22
18
Sài Gòn
Có kéo O xuống hay không thì khối lượng của xe cũng ảnh hưởng đến ổn định của xe bác à, em nói như vậy để bác thấy là xe nặng hơn sẽ ổn định hơn chứ không phải là dễ lật hơn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
tonjohn nói:
Chà , đầu năm rãnh rổi mở cái thớt nào đông vui cái thớt đó , không ngờ lại bắt đầu đi sâu vào kỹ thuật - ngoài dự kiến của chủ thớt
Theo phân tích của bác Kombat về lý thuyết thì thấy hoàn toàn đúng , tuy nhiên việc này chỉ thực tế mới chứng minh được
Về vấn đề vào cua, em đi cung đường QL14, vào cua liên tục quanh co suốt cả quãng đường cả trăm cây số  , chở bà cả và 2 F1 ( chưa có bao đất :D) , xe thêm tải trọng tính luôn em là 170kg , vào cua tốc độ 70-80km thấy xe vẫn rất đằm , và e liên tục chạy như vậy suốt cả hành trình để test  hệ thống EPS của xe, và e thấy rất hài lòng và an toàn .
Em cũng đi lộ trình như bác bằng KM, trên xe chở 3 nguời lớn và nhiều đồ đạc. Lúc vào cua chừng 80km/h em cảm thấy xe hơi lắc nên phải rà thắng.[:O]
 
Tập Lái
17/12/06
47
0
0
Cái này giống xe bán tải nhỉ, không đủ tải đi sẽ rất xóc hehe.
Theo kinh nghiệm một bác đi bán tải các bác làm miếng tôn để đằng sau vừa đằm vừa không mất diện tích cốp :D
 
Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
cõng thêm thì tốn xăng hại thụt, mòn lốp nhanh... một số hại đi song song với lợi đó bác