Mình theo tiêu chí gia đình:
- Động cơ: Xpander kém hơn về công suất "103 vs 153", mô men xoắn "141 vs 191", hộp số đời cũ "AT 4cấp vs AT 6 cấp", dung tích "1.5 vs 2.0". KIA cập nhật chỉnh sửa động cơ mới liên tục nhé nếu bạn tìm hiểu kỹ rất êm , ngồi trong xe còn không biết xe đề nổ hay chưa nữa. Bạn cứ thử ra showroom
Clip test khởi hành ngang dốc Xpander fail nha bạn xe bị tuột dốc
https://www.youtube.com/watch?v=Ylh_oUwRbRk
- Ngoại thất: Xpander gầm cao hơn, mâm 16 inch bé hơn nhìn không đẹp và hốc bánh hở quá nhiều, xe cao và nhẹ thì ảnh hưởng đến cảm giác lái khi đi đèo dốc. Rondo đầm gầm thấp lên đèo cua không bị bồng bềnh chắc xe rất tự tin vào cua khủy tay
- Nội thất: thiết kế nội thất thực dụng, không tinh tế: ví dụ: chính cơ là chính nhìn kém sang, thắng tay quá dài => xấu và nằm bên ghế phụ lỗi này do nhà sản suất bên indo tay lái nghịch, Rondo trẻ trung hợp thời, tinh tế " riêng tinh tế thì bạn ra xem chạy xe rondo 2018 trực tếp sẽ thấy rõ"
- Phân khúc xe : Xpander giá rẻ cho các nước mới nổi ở ĐNA , trong khi RONDO bán cho thị trường toàn cầu "pass châu Âu khó tính, châu mỹ, châu á..." , bạn có thể tham khảo review trên youtube
- An toàn: tham khảo trên trang Ncap kia Rondo đặt 5 sao và crash test điểm số bảo vệ khá cao
https://www.ancap.com.au/safety-ratings/kia/rondo-carens-32dc9adb-cb7a-4c87-bd79-9de83c3bb043/12428e
trong khi Xpander 4sao thôi
http://www.aseancap.org/v2/?p=4019
- Option: công nghệ an toàn, cruise control , Giới hạn tốc độ tối đa (sử dụng trong phố rất an toàn lỡ có đạp nhầm ga hậu quả thấp nhất), Vô lăng 3 chế độ lái, eco mode.....
Tóm lại: Tiêu chí kinh doanh tiết kiệm thì xpander ngon hơn nhiều so với VIOS thần thánh 2018 cùng tầm tiền . Tiêu chí gia đình thì không có nhiều ưu điểm bằng KIA Rondo
Xe chỉ chạy tâm 5năm đã khấu hao , hoặc hơn 5năm hư thì minh đổi xe khác rồu. không ai chạy chiếc xe suốt cuộc đời cả. Nên yếu tố bền bỉ mình chỉ cần trong 5 năm là đạt yêu cầu
Thân.
p/s các bạn nên hiểu rõ phân khúc MPV tránh so sánh chéo hơi khập khiễng:
-MPV cỡ nhỏ (đa phần là thiết kế 5+2): Suzuki Ertiga , KIA Rondo, Mit Expander, Chervolet Orland..
-MPV cỡ trung: Toy Innova..
-MPV cỡ lớn: KIA sedona, Honda Odyssey ...
**5+2: mình nên hiểu là dành cho đối tượng thường đi 5 người + hành lý, và có khả năng tuỳ biến linh động thêm 2 chổ thay cho hành lý lúc cần thiết so với xe sedan 5 chỗ. Nếu so với Innova 7 chỗ chuyên chở người thì ko hợp lý