fiatsaigon nói:Ở VN, em không nghĩ mình có đủ chi phí để thay định kỳ cái bơm xăng này như bác 4runner nói đâu, trừ khi có tiền để mua và nuôi vợ dạng BIM, MER. Cái chính là nên tìm cái hàng bãi để sơ-cua cho yên tâm khi đi đường xa thôi. VN mình hay bị cái tật là thích đo tiêu hao nhiên liệu theo phương pháp truyền thống khi chạy xe máy là cho xe cạn xăng đến vạch đỏ, đổ xăng lại để canh. Điều này gây nguy hiểm về vấn đề giải nhiệt như bác Choixongxu nói nên bơm xăng dễ tèo hơn. Vì vậy theo em là mình cần chú ý không để nhiên liệu cạn - xăng còn 1/2 bình thì chịu khó đổ liền (vì trước sau gì cũng đổ) và đổ ở các cây xăng uy tín mà mình biết (dĩ nhiên cũng còn yếu tố hên xui nhưng xác suất an toàn cao hơn).nguyenhoangvu nói:Em mua cái của Bosch (made in China) giá là 750K, cái cũ là Bosch made in Germany nhưng hỏi trên này không có hàng. Còn ở SG thì chắc có đầy, nghe nói khoảng 1,2tr.thompson nói:Vậy là ổn roài hehehe. Mà Bác mua cái bơm xăng bao nhiêu xiền vậy? Nghe đồn giá hãng gần 6 chai đấy? Nếu hàng Tung của từ 700k - 1,5tr tùy chất lượng. OEM thì 3-4 tr. Mình nghe giang hồ đồn thế thoai chứ k rành về giá hihihi
Hiện tại thì em đã biết cách hạ bình xăng, thay bơm/phao. Nhưng thực hiện lại thì thôi để gara cho nó lành.
Vậy mình nên thay theo định kỳ như thế nào? 1 vạn, 2 vạn hay 4 vạn? Mỗi lần thay sẵn súc bình xăng luôn cho hết cặn.DaiBig nói:4runner nói:Theo em biết các món như lọc gió, lọc xăng thì bơm xăng cũng là thứ cần thay thế định kỳ theo km sử dụng hoặc giờ sử dụng. Cấu tạo bơm xăng Bosch như hình này.
Fuel pump Bosch. 1.safety valve, 2.roller pump, 3.electromotor rotor, 4.magnets, 5.bars, 6.brushes, 7.relief valve, 8.pins
Mục 6 là chổi than, chổi than này sẽ mòn dần theo ngày tháng nên việc thay mới định kỳ là bắt buộc. Ngoài lý do hao mòn chổi than còn có thể do tắc nghẹt các van(1,7), cánh bơm(2) bởi chất lượng xăng xấu, lý do này rất bất ngờ không thể biết trước ngày em nó tèo.
Nếu được đề nghị chủ thớt cho CLB hưu trí mượn món đồ hư để mổ xẻ ra tìm nguyên nhân và cách khắc phục nếu có thể và để cùng nhau mở mang kiến thức.
Cùng quang điểm với Bác về định kì thay thế bơm xăng. Mấy Bác mới bị 1 lần đã thế, Em nhiều lần nên giờ có dư đến 3 cái lận.
Sẵn đây em xin chia sẻ cách đo tiêu hao nhiên liệu, mà trên OS đã từng nói nhiều: bơm xăng đầy bình, có thể bơm thêm chút chút cho đầy đến miệng bình xăng. Reset ODO trip; sau đó có thể chạy 100km rồi lại vào đổ như trên. Xem mức xăng vừa đổ để biết tiêu hao nhiên liệu trên 100km (PS: nếu xài cái máy tính mà cái mobile nào cũng có thì không cần chạy đến 100km mới đổ xăng lại, mà có thể chạy đến bất cứ khoảng cách nào rồi sử dụng qui tắc tam suất đơn thuận mà tính toán: lấy 100 nhân cho số lít vừa đổ, sau đó chia tích đó cho số km đã đi được)
Bất cứ ẻm nào có dính đến Taxi thì bơm tèo nhanh hơn dự kiến. Cần chi canh xăng cho cạn bình mới đổ típ
À quên. Bơm xăng dùng cho Chế khác với bơm dùng cho phun xăng điện tử nhóe . Bác Bốn chạy + Bác Xù dô mà còm men, em nghe thui.