Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
minhnl nói:
Em thấy tính tiền SDĐ như vậy là sai.
Tiền SDĐ cao là do đây là khu đô thị hạ tầng phát triển, vấn đề là nhà nước có bỏ xu nào ra để phát triển đâu mà đòi thu tiền cao. Chính người mua nhà là người phải trả tiền phát triển hạ tầng (mua nhà giá cao, đã bao gồm chi phí hạ tầng). Ông nhà nước ko bỏ tiền đầu tư, nhưng đòi thu đủ tiền lời, bó tay.
May mà em ko có nhà ở PMH chứ ko cũng chết vì tức với cái kiểu tận thu này.

Suy luận vậy không ổn đâu bác. Hạ tầng đô thị bất cứ ở đâu cũng là tiền thuế do dân đóng góp mà xây dựng nên, đâu chỉ có dân PMH mới bỏ tiền xây dựng hạ tầng. Đường Huỳnh Tấn Phát ai nói là ko phải từ tiền của dân? Nhà đầu tư bỏ vốn làm hạ tầng là nghĩa vụ của họ đối với nhà nước. Đổi lại họ được bán nhà cho dân. Dân PMH mua nhà, còn muốn có đất thì phải nộp tiền đất cho nhà nước. Giá đất thì dựa trên hạ tầng có sẵn.
 
Hạng B2
16/11/06
233
2
18
44
nslinh nói:
Nhà đầu tư bỏ vốn làm hạ tầng là nghĩa vụ của họ đối với nhà nước. Đổi lại họ được bán nhà cho dân.

Vâng nếu nhà đầu tư có quyền SDD thi em không nói. Vì khi em bỏ tiền ra đóng góp xây dựng hạ tầng (thông qua mua nhà giá cao), thì đổi lại em có quyền sử dụng cái đất và hạ tầng mà em đóng góp.

Trường hợp PMH thì lại khác, phải nói là độc nhất vô nhị, em bỏ tiền ra xây dựng hạ tầng (mua nhà giá cao), xong em vẫn phải đóng chi phí xây dựng hạ tầng 1 lần nữa (thuế SDD). Thế là với 1 miếng đất em có quyền sử dụng, em phải đóng gấp đôi. Theo em nhà nước ko fair khi các chủ đầu tư khác thì có quyền SDD, còn PMH thì lại chỉ được thuê (trong khi PMH làm tốt gấp 10 lần các chủ đầu tư khác), hệ quả là người mua nhà tèo.

Theo em, chốt lại, về mặt kinh phí thì nhà nước không có công lao gì trong chuyện hạ tầng (chính người mua nhà mới có công phát triển), trong khi thuế thì tất nhiên vẫn phải thu cho đúng luật, thì nên thu theo hiện trạng đất như khi chưa phát triển thôi.

Em thêm 1 vd nữa cho rõ, bây giờ bác đưa em mượn 1 con heo con 1kg, em nuôi nó thành 30kg, bán heo xong bác đòi đủ tiền 30kg, ko cần biết chi phí nuôi nó thế nào, thế thì vô lý quá
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Nếu như chỉ phải đóng vài mươi phần trăm tiền SDĐ trên phần đất đã đóng xong (1 lần) tiền thuê đất 50 năm để được hợp thức hóa thành đất ở lâu dài thì rất hợp lý . Và vấn đề này cũng không phải là không có tiền lệ . Năm 2004, trước các yêu cầu bức xúc của các doanh nghiệp trong các khu CN tập trung, không thể mang chủ quyền BĐS (nhà xưởng) thế chấp tại các ngân hàng để vay vốn, vì lý do từ chối từ phía NH là chủ quyền chỉ thể hiện đất thuê 50 năm chứ không phải là đất được giao vĩnh viễn ; UBNDTP đã triển khai thí điểm tại một số KCN (trong đó có KCN Lê Minh Xuân), chấp thuận cho các DN được đóng thêm một phần Tiền SDĐ (khoảng 20-30% tiền SDĐ) để hợp thức hóa thành đất XD với thời hạn được giao là Lâu dài .
Cách làm ấy đã tháo gở bế tắt cho 1 số DN . Nhưng việc triển khai thí điểm trên được thưc hiện vỏn vẹn 4 tháng thì bị Bộ TNMT thổi còi vì trái luật . Tuy nhiên UBNDTP cũng đã cấp vài mươi hồ sơ .
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
Việc chuyển quyền sử dụng đất không thể làm thay đổi mục đích sử dụng đất, mà chỉ là thay đổi chủ thể sử dụng đất . Vd :
- Đất anh A là đất lúa, khi chuyển quyền SD cho anh B thì đất ấy vẫn là đất lúa .
- Đất anh C là đất thổ cư, khi chuyển quyền SD cho anh D thì đất ấy vẫn là đất thổ cư .
- Đất Cty X thuê Nhà nước 50 năm, khi chuyển quyền thuê lại cho anh Y thì đất ấy vẫn là đất thuê Nhà nước với thời hạn sử dụng còn lại (<50 năm) .

Như vậy khi PMH thuê NN 50 năm (đã đóng xong tiền thuê đất 50 năm), nay PMH chuyển quyền thuê lại cho cư dân, thì đương nhiên cư dân PMH được quyền sử dụng đất thuê ấy với thời hạn còn lại (khoảng 35 năm) . Nhưng khi cư dân PMH cần chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở lâu dài, thì NN thu hồi và giao lại cho họ có thu tiền SDĐ . Nhưng nếu không tính rằng họ vẫn có quyền sử dụng đất ấy trong khoảng thời gian còn lại mà buộc họ phải đóng 100% tiền SDĐ thì đánh đồng đất ấy từ đất thuê (50 năm) chưa hết hạn thuê trở thành đất thuê đã hết hạn thuê (trở lại đất nông nghiệp) !
Như thế quyền thuê 35 năm (đã trả tiền) còn lại của họ bổng nhiên bị mất ? Việc cấn trừ phần còn lại này vào tiền SDĐ có hợp lý không nhỉ ? Tuy chưa có luật hoặc nghị định nào hướng dẫn như chẳng lẽ việc ấy CQ không làm được !
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
PMH ko bán hạ tầng cho dân. Hạ tầng là cái mà nhà nước buộc họ cam kết phải làm khi đầu tư vào VN. Sau này phải chuyển giao lại hạ tầng cho NN quản lý, duy tu, bảo dưỡng. Nên dân chẳng có quyền sở hữu gì đối với hạ tầng hết, ngoài quyền khiếu nai khi hạ tầng hư hỏng.

PMH chỉ bán nhà cho dân. Cái tài sản mà người mua bỏ tiền ra mua là cái nhà trên đất thuê. Đất thuê vẫn có quyền SDĐ (có thời hạn). Giá nhà PMH lúc ban đầu rất cạnh tranh và dễ chịu. Sky 1, 72m2 chỉ cỡ hơn 500 chai. Do PMH ko phải bỏ tiền mua đất từ NN. Sau đó nhờ đầu cơ thổi giá lên thành khu dân cư VIP, người giàu ùn ùn kéo vào , giá lên vùn vụt.

Còn đất thuê, giá thuê 26.000 đ/ m2, căn hộ mặt tiền NVL 72 m2, 25 m2 đất , khoảng 25 triệu tiền thuê 35 năm còn lại. Chả thấm tháp gì so với TSDĐ gần 300 triệu phải nộp, có khấu trừ dân PMH vẫn cứ kiện dài dài.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/5/08
2.538
21.801
113
Em mạnh dạn đề nghị: Nhà nước cho phép tính tìên sử dụng đất tại thời điểm ký hợp đồng, PMH được NN bù 50% số tiền thông qua thuế TNDN. Hehehehe, có vẻ khả thi hơn, cả 3 bên cùng có lợi. Chứ cứ dùng dằng như hiện nay, cả 3 bên đều chết, NN thì thất thu thuế do dân không có tiền đóng, PMH thì không bán được nhà nên tèo, còn dân thì không đủ tiền đóng (kể cả đại gia, đại gia ở biệt thự, cũng phải đóng 3-4 tỉ/căn)

Bác nào quen anh 3D thì đề đạt ý kiến của em lên ảnh nhé.
 
O.S.P.D
14/2/04
1
14
18
Vietnam
Theo em thì đã là NN pháp quyền thì tất cả phải dựa theo các quy định của luật pháp để phân xử, có như vậy mọi người tâm phục khẩu phục:)
 
Hạng D
14/5/08
2.538
21.801
113
Vụ này tổ chức pro, chắc có cty nào đứng sau để đập PMH
 
Status
Không mở trả lời sau này.