Case này ai làm nghiên cứu thị trường sẽ biết, E của mẽo là E300, và là nhập khẩu từ Đức, còn ES thì là made in Mẽo Kentucky, RX thì hưởng lợi hiệp định phi thuế quan Mỹ-Canada-Mexico rồi. Nên Mỹ là trường hợp duy nhất Lex rẻ hơn Mer, và case (Lexus - Luxury EXported to US) là kinh điển trong kinh doanh về sản xuất hướng tới đánh chiếm thị trường Mỹ rồi.
Ngược lại thì đa phần các thị trường khác, lex lại nhập khẩu, và mer lại lắp ráp rất nhiều. Nên áp dụng phép so sánh giá cho vn là hơi lệch pha.
Còn đúng là lex lái ko sướng, cabin dài theo chiều dài, nhưng sàn lại cao nên ngồi sẽ thoải mái với form người châu Á, mấy ông "cây sào" thì sẽ bị cấn đầu.
Nhưng mà vấn đề ở đây là "style", lex là cái gì đấy "muốn thoải mái cái đầu", về độ bền, chống ồn, lái nhẹ nhàng.
Thực ra giá mer rẻ thì nhiều fan thôi, ai cũng cần bảo về quan điểm tiêu dùng bản thân, còn nói thật là nếu thích lái trẩu, kể cả so với A6 Vịt Nam bản base 1.8 và nhất là bim thì vẫn là phế.
Công bằng là giá lex chắc là ok, vì các hãng khác cũng ko bán rẻ hơn. Mer E300 nhập bán rẻ nhưng mới bị Hùng Lâm bock phốt là Thái lọ rồi.
Còn cabin thì rộng nhất là 5 series, Es, A6 rồi tới E. Đa phần dân tình tới showroom toàn tự ngồi vào, chưa giữ ghế trước rồi thử ghế sau nên xe nào cũng ngồi vừa. Ông nào 1m8 thử ghế trước rồi giữ vị trí ghế,ra ngay vị trí đằng sau ngồi, thì sẽ ra vấn đề, cái này thì mấy hãng Đức, đã có kinh nghiệm ở Tung Của, phải dí bản Long Wheel Base để khắc phục vấn đề rồi.