Tập Lái
12/10/08
45
0
6
Thưa các cụ, hôm nay, báo Người Lao Động đã có bài viết của nhà báo Ngọc Mai (trang 12 ra ngày thứ sáu 21-8-09)
sieuthiNHANH2009082123234mjvjnzbkow265946.jpeg


, và hôm qua cũng có bài viết trên trang bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của báo Sài Gòn Giải Phóng (trang 5 ra ngày 20-8-09). 
sieuthiNHANH2009082123234mzkwzty2ow648327.jpeg


Kính mời các cụ xem. Em đã tô đậm những chỗ cần thiết để các cụ không phải đọc nhiều quá, mỏi mắt
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.108
113
Bác chủ thớt quả là người tiêu dùng "bài bản" em ủng hộ làm cho ra lẽ chuyện khôi hài này, em nghĩ thương hiệu To to quá nên coi thường dân VN mà, giải thích lấp liếp "thối" không thể chịu được.
 
Hạng B1
26/8/08
72
2
0
Em cũng đang điên đầu cái vụ trứng thối này đấy, xe em cũng gắn camera, có anh em nào bị nữa ko?chúng ta gom lại và kéo đến Toy đòi lại công bằng đi, chứ kiểu này người tiêu dùng bị thiệt thòi quá, ở nước ngoài chắc là người ta thu hồi hết rồi, thối quá thối ko chịu được....
 
Tập Lái
12/10/08
45
0
6
Kính thưa các cụ, không chỉ có Cam nhà em và Land của NH Gia Định mà còn có thêm hàng loạt xe Toy khác cũng mắc phải căn bệnh nan y này, xác xuất xe Toy mắc phải căn bệnh này là khá cao. Do đó em thành thật khuyên cụ nào có ý định mua xe Toy cũ phải kiểm tra thật kỹ kẻo lại phải tốn tiền mua khẩu trang. Còn đối với các cụ đã đặt cọc mua xe mà chưa nhận xe thì các cụ cần phải yêu cầu Toy làm cam kết xe không bị căn bệnh trên và cần kiểm tra kỹ khi nhận xe. Thái độ của Toy khi xe mắc bệnh thế nào thì các cụ rõ rồi đấy nên đừng để rơi vào trường hợp như gia đình nhà em.

http://vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=171891&Catid=56
Thêm hàng loạt ôtô có mùi trứng thối
Cập nhật lúc 07h44" , ngày 15/08/2009 -  


(VnMedia)- Loạt bài về Xe bạc tỉ bốc mùi trứng thối sau khi được VnMedia đăng tải đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều độc giả và cả trên các diễn đàn lớn về ôtô xe máy tại Việt Nam. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến góp ý, chia sẻ nổi bật xung quanh vấn đề này...

>> Thêm một xe Toyota bạc tỉ bốc mùi trứng thối
>> Không có chuyện xăng gây ra mùi thối trong xe
>> Xe bạc tỉ bốc mùi trứng thối
>> Xe bán chạy nhất Việt Nam lắp động cơ gỉ sét

Nhiều chủng loại, nhiều hãng cùng bị

Theo phản ánh của bạn có nickname Cuong_AMG trên otosaigon.com, một trong hai diễn đàn ôtô lớn nhất Việt Nam, chiếc Camry của gia đình anh cứ chạy tốc độ cao cũng xuất hiện cái mùi kỳ lạ đó: "Tôi thấy tình trạng này nguy hiểm quá, chẳng biết xử lý thế nào. Đem xe vào hãng thế nào cũng bị nói là do nhiên liệu, do lắp thêm đồ vào xe. Xe có cái mùi thum thủm nhiều lúc đi tiếp khách ngượng gần chết, người ta cứ tưởng mình ị trên xe..."

Cũng tại diễn đàn này, bạn ngochan cho biết chiếc Highlander Lmt của gia đình bạn cũng có mùi khi tăng tốc trên 120 km/h! "Không hiểu bên Toyota có ý kiến gì không chứ tôi không tin là do xăng vì tôi cũng đổ xăng A95 của Petrolimex..."

small_225265.jpg


Một chiếc Camry 3.5Q lắp ráp trong nước có mùi lạ


Trong khi đó, bạn đọc Qaz cho hay, xe của bạn cũng thỉnh thoảng bị tương tự: "Lúc trước chưa biết nên tôi cứ nghĩ có người yếu bụng trên xe nên bấm cửa sổ xuống cho bay mùi rồi cũng không để ý làm gì. Rồi có lần tôi đi một mình lại bị hiện tượng trên nên lúc ấy tôi quả quyết là do xe chứ không phải do người".

Với hàng trăm ý kiến phản hồi qua 15 trang thảo luận, chủ đề mùi trứng thối trên xe ôtô đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của các thành viên trên diễn đàn otofun.com. Bạn Hoangkha8487 cho biết, vì tò mò muốn biết tại sao cái vụ mùi trứng thối này càng ngày càng nhiều xe bị nên bạn đã mới lên google tìm kiếm thử thông tin. Kết quả là ở bên nước ngoài, tình trạng xe có mùi trứng hối cũng bị nhiều rất nhiều, nhưng là chuyện may rủi, có xe bị, xe không. Theo các bạn Lexus Fan, Qaz, hiện tượng mùi trứng thối trong xe xuất hiện ở nhiều hãng xe khác nhau, không chỉ riêng Toyota, và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau (xe đã dừng hoặc mới khởi động hoặc đang đi, ...)

Thủ phạm là xăng hoặc bộ lọc khí thải ?

Rất nhiều nguyên nhân về mùi trứng thối được đưa ra nhưng tới thời điểm này, vẫn chưa có khẳng định nào chắc chắn. 

Bạn Hoàng Hải, sinh viên tại Đức, cho biết anh có người quen mới mua chiếc xe BMW 320D sản xuất năm 2006 , xe còn rất mới và cũng có mùi trứng thối, đi kiểm tra xe họ phát hiện chất lỏng cho máy điều hòa trong xe (Klimaanlage) bị hỏng (thối) do ít sử dụng. Họ phải thay hết chất lỏng đó đi và mùi thối cũng hết.

Bạn Hoangkha8487 cho biết trên thế giới, các nguyên nhân của mùi trứng thối trên xe thường được nhắc tới là đầu tiên là xăng, kế đến là bộ chuyển đổi khí thải (catalytic converter, có tác dụng chuyển hoá khí độc thành khí ít độc hại hơn trước khi thải ra môi trường).

Một bạn khác có tên Gcar cũng cho rằng, mùi thối xuất phát từ bộ xúc tác làm tiêu khí thải độc hại (xe như Zace đời cũ thì không có cái này nên không sao). Bộ xúc tác này nhiều khi có vấn đề, nó sẽ từ từ tích tụ khí lưu huỳnh (H2S mùi trứng thối, SO2 mùi gắt). Lưu huỳnh này có trong xăng (có thể cả xấu lẫn tốt), tuy nhiên nồng độ rất nhỏ không phát hiện được, nhưng nếu cứ tích tụ rồi khi tăng ga mạnh nó sẽ đồng loạt xả ra.

Tuy nhiên, bạn Gcar băn khoăn đặt ra hàng loạt câu hỏi: tại sao cũng xăng đó mà đa số xe khác, kể cả xe cùng hiệu Toyota không bị? Mà tại sao thay catalyst thì có khả năng khắc phục? Chắc là do từng bộ Catalyst của từng xe nó có khác biệt gì đấy. Thế có nên gọi là lỗi của xe không?

Theo bạn Aminata, nếu cứ tạm coi nguyên nhân tạo ra cái mùi hôi ấy là từ bộ converter mà ra thì vấn đề đáng quan tâm nhất là tại sao cái khí có mùi ấy lại lọt được vào trong xe? "Cái này vô cùng quan trọng vì giả dụ trong cái hỗn hợp khí ấy lại ko chỉ chứa H2S mà còn các loại chất độc hại ko mùi có khả năng gây bệnh ung thư chẳng hạn...thì có phải người lãnh hậu quả nhiều nhất chính là người ngồi trên xe. Nếu là lỗi kỹ thuật do xác suất từng xe còn chẳng chấp nhận được chứ chưa nói gì đến lỗi do thiết kế..."

Khí thải vẫn có thể lọt vào trong xe

Theo bạn Xebo, do hình dạng khí động học của xe nên khi chạy ở tốc độ cao phía sau xe sẽ sinh ra dòng khí xoáy. Chính dòng xoáy này mang theo khí xả chui ngược vào xe qua đường lắp camera lùi (do thợ lắp thêm không được kín). Ví dụ khi đi xe máy trời mưa, nếu ở tốc độ thấp thì phía sau lưng áo không bị bẩn hoặc bẩn ít thôi, nhưng cứ phi nhanh thì thế nào phía sau lưng cũng bê bết bùn: lý do chính là dòng không khí xoáy được sinh ra phía sau xe bởi hình dạng khí động học của vật chuyển động.

Một bạn đọc tên Kiên cho biết: "Ngày trước tôi chạy xe LADA của Nga cũng vậy. Nếu chạy dưới 80Km thì khói không vào trong xe, nhưng tăng tốc lên 80km hoặc hơn thì khói đầy trong xe khu vực ghế sau. Đây là hiện tượng khí động học bình thường, dòng khí sẽ cuộn ngược lại khi chạy nhanh. Nói chung do xe của Toyota không kín nên khí thải lọt vào. Đáng tiếc là xe tiền tỷ không hơn gì con LADA ghẻ ".
 
Hạng B2
16/2/09
402
1
0
Phú Nhuận- TP HCM
.....(bị xóa bởi BĐH)...

À một cách nữa là để bác chủ thớt có thể yêu cầu Toy bồi thường là mình chơi chiêu "CÁI BANG".Có nghĩa là bạn photo tất cả các giấy tờ liên quan đến vụ này sau đó bạn cho mấy cu tý đánh giày và bán vé số đứng ngay tại các đại lý của toy gồi phát cho người đến mua xe thì coi bọn nó đối xử như thế nào?
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/7/08
36
9
8
Mấy cái IFA nó chạy ầm ầm, không khí từ ống bô cứ chạy vào buồng lái vô tư mà chẳng cần lọt qua chú camera de nào, nếu theo như mấy bác TOI chắc mấy bác tài IFA chết vì thối hết cả ??

Dúng là TOI chứ không phải là TOY.
 
Tập Lái
12/10/08
45
0
6
Còn lâu mới xong các bác ơi. NHGĐ còn chưa xong nữa là nhà em. Nhưng em sẽ theo đuổi đến cùng, có tin gì mới sẽ cập nhật cho các bác ngay.
Tin mới nhất: tranh luận sôi nổi trên diễn đàn otofun.net
 
Tập Lái
12/7/08
36
9
8
Ngày 29/8/09, báo chí đăng tin vụ xe có mùi trứng thối đầu tiên đã được giải quyết, nhưng không hiểu là giải quyết như thế nào các bác?

(VnMedia)-
Với sự tham gia của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, ngày 27/8, những rắc rối kéo dài nhiều tháng xung quanh mùi khó chịu trên chiếc xe ôtô Land Cruiser BKS 52U-1651 mà ngân hàng Gia Định mua của Toyota Việt Nam đã được giải quyết ổn thoả.

Ngày 28/8, VnMedia đã trao đổi với ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, để làm rõ hơn về kết quả của buổi thương lượng này:
Vụ việc chính thức khép lại
Thưa ông, xin ông cho biết kết quả của buổi làm việc giữa TMV và NH Gia Định được Cục quản lý cạnh tranh đứng ra làm trọng tài giải quyết ngày 27/8 ?
Cục quản lý cạnh tranh đã nhận được hồ sơ khiếu nại của ngân hàng Gia Định (GDB) liên quan đến chiếc ôtô Land Cruiser BKS 52U-1651 mà GDB đã mua của Toyota Việt Nam (TMV) qua đại lý An Thành. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc cụ thể với GDB. Sau đó để đảm bảo thông tin đa chiều và khách quan, Cục cũng có buổi làm việc với TMV. Trên cơ sở trao đổi với cả hai bên, GDB là bên khiếu nại, còn TMV là bên cung cấp sản phẩm, bị khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề nghị một buổi làm việc trực tiếp với cả hai bên vào ngày 27/8/2009.

small_228020.jpg
Rắc rối quanh chiếc xe Land Cruiser này đã chính thức khép lại.
Tại buổi làm việc này có đại diện của cả GDB, TMV và nhà phân phối của TMV. Phía GDB đã trình bày những vấn đề mà họ thấy cần phải nêu lên với TMV xung quanh chiếc xe, cũng như trình bày yêu cầu mà GDB mong muốn được giải quyết. Phía TMV cũng trình bày ý kiến của mình xung quanh vấn đề của chiếc xe. Trên tinh thần thiện chí cùng nhau giải quyết vấn đề, sau khi trao đổi với sự tham gia của Cục Quản lý cạnh tranh, GDB và TMV đã thống nhất được phương án giải quyết vấn đề này, đảm bảo quyền, lợi ích và thoả mãn yêu cầu của cả hai phía, coi như vụ việc khiếu nại đã chính thức kết thúc.
Nếu đại lý thiện chí, cầu thị, vụ việc có thể giải quyết sớm hơn
Mấu chốt của rắc rối nằm ở điểm nào, thưa ông ?
Tại buổi làm việc với hai bên, chúng tôi đã trao đổi để làm rõ do đâu mà vụ việc kéo dài, các cơ quan công luận cũng lên tiếng...Thực ra GDB với tư cách NTD cũng muốn mua được chiếc xe tốt phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, họ không muốn mua phải chiếc xe xấu, không muốn phải khiếu nại. Phía TMV với tư cách là nhà sản xuất, một thương hiệu có uy tín, cũng muốn cung cấp ra thị trường, cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất có thể, không muốn những sản phẩm lỗi để rồi bị kéo vào những cuộc khiếu nại vừa mất thời gian, công sức, và trong chừng mực nào đó còn ảnh hưởng tới uy tín...Cho nên cả hai bên đều thấy rằng sự việc là bất khả kháng và không ai muốn.
small_228019.JPG
Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, tôi cho rằng vấn đề còn có thể giải quyết ở mức đơn giản hơn. Nghĩa là ngay khi phát hiện ra vấn đề, nếu nhà phân phối được uỷ quyền của TMV có cách tiếp cận, cách giải quyết hợp lý, thiện chí, cầu thị...thì vấn đề có thể giải quyết được nhanh hơn. Ở đây cũng có vấn đề TMV là nhà sản xuất nhưng việc cung cấp sản phẩm phải thông qua một chuỗi hệ thống phân phối, trong đó có các công ty phân phối, đại lý uỷ quyền; có thể thông tin ban đầu của người sử dụng không đến ngay được với TMV mà qua nhiều lớp khác nhau, cách thức tiếp cận vấn đề chưa được hoàn hảo..., làm cho tình hình có thể không quá phức tạp nhưng lại diễn biến phức tạp hơn, gây ra bức xúc nhất định cho cả hai phía.
Mấu chốt của vấn đề, theo tôi, là trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể có khiếm khuyết. Điều quan trọng nhất là đứng trước khiếm khuyết đó thì cách tiếp cận của doanh nghiệp, cách ứng xử, giải quyết vấn đề như thế nào. Doanh nghiệp cần phải tiếp cận trên tinh thần thiện chí, cầu thị, có trách nhiệm thì các vấn đề có thể giải quyết được nhanh, triệt để, không mất quá nhiều thời gian, công sức.
Thiện chí là yếu tố tiên quyết
Qua vụ việc này, với tư cách là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD, ông có lời khuyên gì với NTD cũng như những khuyến cáo gì với các nhà sản xuất để tránh những vụ việc rắc rối tương tự có thể xảy ra ?
Tôi nghĩ những vấn đề tranh chấp phát sinh giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng rất dễ xảy ra. Để giải quyết việc này cần sự thiện chí từ cả hai phía, trên tinh thần nhìn thẳng vào vấn đề, nếu như lỗi của bên nào thì bên đó cố gắng khắc phục. Khi đã có thiện chí, các bên sẽ tránh được những 'cuộc chiến' kéo dài, công văn qua lại...
Trong trường hợp cảm thấy hai bên khó có tiếng nói chung thì chúng ta đã có hệ thống luật pháp, cơ quan Nhà nước bảo vệ người tiêu dùng để tiến hành giải quyết tranh chấp này. Các cơ quan Nhà nước với chức năng của mình sẽ giải quyết vấn đề một cách trung thực, khách quan, đảm bảo công bằng lợi ích hai bên. Nhiều khi việc hoà giải thương lượng đó tốt hơn thay vì các bên văn bản qua lại, đổ lỗi, tranh cãi...
Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, là cơ quan chịu trách nhiệm thực thi luật pháp về bảo vệ quyền lợi NTD luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tốt nhất những tranh chấp và đảm bảo lợi ích của hai bên. Tôi cho rằng khi giải quyết tốt tranh chấp này thì đảm bảo cả hai bên cùng thắng, không có chuyện quá nặng nề người này thắng, người kia thua. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ chưa hoàn hảo thì nhận thấy để cải tiến, thay đổi, hoàn thiện công nghệ ...- đó cũng là thắng lợi. Người tiêu dùng cũng có thể thắng lợi ở những khía cạnh khác.
Có rất nhiều cơ quan Nhà nước, từ hành pháp, tư pháp; rồi đến các hiệp hội, phương tiện truyền thông....tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, vậy theo ông khi có rắc rối NTD nên tìm đến cơ quan nào ?
Thông thường khi có tranh chấp, cách thức tiếp cận đầu tiên giữa các bên là tự thương lượng, hai bên có thể giữ kín tranh chấp. Trường hợp thương lượng trực tiếp không thành thì có thể tìm đến cơ quan quản lý Nhà nước thuộc hệ thống hành pháp để hoà giải. Nếu hoà giải không thành thì vụ việc có thể đưa ra toà dân sự, tuy nhiên khi đó sẽ tốn rất nhiều thời gian, mọi trình tự, thủ tục phải theo đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự.
Vai trò của báo chí rất quan trọng
Thực tế có nhiều vụ việc, nếu không có sự tham gia của báo chí thì vụ việc sẽ không được giải quyết nhanh chóng...
Theo tôi, bảo vệ quyền lợi NTD là công việc chung của toàn xã hội, trong đó tự người tiêu dùng cần tìm hiểu để tự bảo vệ, nhà sản xuất có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng, yêu cầu; các tổ chức xã hội, nghề nghiệp cũng tham gia bảo vệ; các cơ quan quản lý Nhà nước...và đương nhiên có vai trò rất quan trọng của các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử.... Các phương tiện truyền thông đã góp phần giúp người tiêu dùng hiểu quyền của mình, hướng dẫn họ có những lựa chọn cách giải quyết tốt hơn, đồng thời thông tin các trường hợp vi phạm, cảnh báo với NTD cũng như biểu dương doanh nghiệp làm tốt...
Ở đây có điều tôi suy nghĩ, khi biểu dương cũng như khi đưa tin về khuyết điểm, điều chưa tốt của doanh nghiệp thì nên điều tra kỹ lưỡng, đảm bảo khách quan cho các bên.
Xin cảm ơn ông !