Hạng B1
2/10/03
68
1
6
Vietnam
Các bác cho em hỏi giữa 2 hệ thống Multitronic và Tiptronic của Audi có ưu điểm, nhược điểm gì? Có fải Multitronic cao cấp hơn Tiptronic kg?
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Multitronic và Tiptronic

Cả 2 đều là CVT - hộp số tự động vô cấp

Bác vào đây để đọc thêm :

http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=103958


Tiptronic là loại CVT truyền thống với cần số và các nút bấm trên vô lăng. Một số "cải tiến" thông qua các cảm ứng điện tử được áp dụng nhằm cải thiện những khuyết điểm của CVT bao gồm "rubber band syndrom" tức là hiện tượng trượt của đai truyền động vv Đây là thiết kế được đăng ký bản quyền của Porsche (sau đó có chuyển nhượng bản quyền cho Audi và Mitsubishi)

Multitronic phát triển tiếp bằng cách sử dụng:
- Đai truyền động là dây xích (chain) với các miếng kim loại nhỏ (có hình minh họa trong bài trên) nhằm tránh hiện tượng trượt khi tăng tốc
- một hệ thống các khớp ly hợp (clutch) nhằm thay đổi tỷ số truyền ở mỗi vị trí của puly và đai truyền động -> đưa ra chế độ hoạt động tối ưu cho mỗi nhu cầu sử dụng của lái xe (tiết kiệm xăng, tăng tốc, leo dốc)
- một hệ thống các cảm ứng điện tử để điều khiển sự di chuyển của các puly nhằm đạt được chế độ vận hành tối ưu ... ví dụ khi hê thống cảm nhận tài xế đạp mạnh ga ở chế độ khởi động thì hệ thống sẽ điều chỉnh sao cho công suất được sử dụng tối đa cho việc tăng tốc.

Tóm lại Multitronic có những cải tiến "cao cấp" hơn Tiptronic nhiều