PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.374
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Có xe nào MT mà có Cruise Control không Gốp đại ca?
Nếu câu trả lời là không thì đó cũng là câu trả lời tại sao dân Bắc Mỹ lại mê xe AT.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
PMC nói:
Có xe nào MT mà có Cruise Control không Gốp đại ca?
Nếu câu trả lời là không thì đó cũng là câu trả lời tại sao dân Bắc Mỹ lại mê xe AT.

dạ thưa nghe tây đồn là có đó bác Phỏng, có điều nó không sang số giúp mình được. set cruise số nào là đi số đó luôn, đạp thắng hoặc côn thì hết
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
Túm lại cái mớ phức tọp đó là em có thể vẫn sang số tay mà chân thì không phải đạp cái bàn côn cứng quèo đó nữa ạ, còn chân kia là ga và thắng, nhưng nếu dùng kiểm soát hành trình thì có thể chỉ cần nhấc chân khi thắng thôi phải không ạ? sự nhàn ở đây là bớt đi nhiều động tác phải phối hợp như khi lái MT: côn, ga, thắng, số và tay lái. trong khi đó động cơ vấn làm việc êm trơn và hợp lý, tối ưu ở mọi nấc số mà mình chọn, do đó tiêu hao năng lượng giảm?

Và cái quan trọng nhất đươc bác đánh giá cao là thời gian chuyển số, thay đổi tốc độ là cực nhanh?


Cảm ơn bài của bác GOLF, bác nói mà người không biết gì như em cũng còn hiểu tý ty... em thích cái clip giả lập hoạt động của hộp số, và trên đó, clip về tay/chân người lái khi chuyển số MT .hay lắm!

Quả thật khi lái xe mà không biết những thao tác của mình khiến động cơ chiếc xe làm việc ntn, mà chỉ biết tác dụng của nó thôi thì bà cả cũng không thật hòa hợp với bà hai nhà mình cho lắm!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/3/05
8.716
77.851
113
đây
Các hãng sử dụng hộp số DSG là Audi, Volkswagen, Porsche.

gớm cái bác Gốp này là cứ hay lăng xê cho VW :D, ở VN có Focus mới cũng 6 số xài ly hợp kép đấy nhá :)
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
À, các bác cho em hỏi thêm, thế cái giá của các hãng cho sự ưu việt đó là bao nhiêu không ạ?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Hề hề các bác động viên thì ta lại tám tiếp, còn hơi nhìu vấn đề, mà em thì thực ra thì cũng không hiểu mấy thứ này lắm :)

Thí dụ có thời gian sẽ còn phải bàn về bậc tiền thân của DSG trong các xe thể thao như chiếc siêu xe Enzo Ferrari, kêu bằng Sequential manual transmission SMT, hay là Hộp sang số tuần tự. Loại này thực ra vẫn là số tay MT, số má phải chuyển từ từ tuần tự, nhưng việc sang số đã được tự động hóa nhiều.

SMT đã được dùng nhiều trong các loại xe hơi và xe máy (đua). Với SMT thì bác tài vẫn phải động thủ bằng tay, hay là việc sang số diễn vẫn ra bằng tay. Nhàn hơn chút là khi chuyển số thì không còn phải cắt côn nữa mà việc này đã được thực hiện tự động, vậy nên trong xe cũng không còn pedal côn.

Để sang số bác tài chỉ cần gẩy một tay bẩy để thay đổi, hoặc một paddle trên tay lái, như chúng ta hay làm khi chơi trên các game console, ngon như ăn kem, tức là việc sang số cũng dễ dàng gần như ở hộp số tự động, lái xe vẫn còn thú vị vì tài xế vẫn được "làm việc". Đàn ông vốn là giống thích điều khiển, thích bấm, thích gẩy v.v... hehe. Nhược điểm của loại động cơ SMT này là động cơ vẫn phải chịu một khoảng thời gian bị ngắt quãng lúc chuyển số nên xe vẫn bị giảm công lực chút!

Lại quay về bộ số tự động điều tốc luân phiên DSG của Volkswagen. VW châu Âu đã giới thiệu loại hộp số tự động điều tốc luân phiên DSG này với loại 7 cấp cho model Golf và Golf Plus và cho ra thị trường tháng 2/2008. Trình làng lần đầu tiên vào năm 2002, DSG có dạng 6 cấp. Đến nay khoảng 1 triệu mẫu xe đã được bán, trong đó có 25% là mẫu xe Touran (một loại family van) đã được trang bị hộp số thông minh DSG.

Dòng chuyển số tự động điều tốc luân phiên DSG 7 cấp chính là bước phát triển đẳng cấp tiếp theo của dòng DSG 6 cấp, được VW chế tạo đặc biệt làm tăng hiệu lực hơn cho hộp số. Ưu điểm lớn của DSG 7 cấp là nhẹ hơn các bậc tiền nhân nhiều. Kết quả này có được vì thay vì hoạt động trong dầu thì bộ số tự động điều tốc luân phiên DSG mới chạy trong bộ côn "khô". Các bác đừng hỏi tại sao bộ côn lại không cần dầu mà vẫn hoạt động được nhé, lúc đó việc chống ma sát sẽ diễn ra thế nào v.v... ? Vì tám đến đây thì em bắt đầu bí, không hiểu nổi nữa là "họ đã làm điều đó như thế nào?". Thôi thì cứ nói đại là đây là knowhow riêng của Volkswagen :)

Ta coi lại sơ đồ của DSG:


vw_dsg_diagram_lg.jpg



vw_dsg_cutaway_lg.jpg



vw_dsg_clutchcutaway_lg.jpg




Cách vào số với DSG trên Golf V, một loại xe bình dân của VW nay đang dần dần được trang bị các kỹ thuật của các xe đua và super car như Lambò :)


[tube]http://www.youtube.com/watch?v=hgEK17Ffslk&feature=related[/tube]


Video này cũng về chủ đề đó, đã được tác giả làm rất hài, vì thế chúng ta cũng không nên bỏ qua :)
Cách sử dụng "launch control" trên Golf GTI:


[tube]http://www.youtube.com/watch?v=MpHsaQkkAJU&feature=related[/tube]
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.861
113
Miền Không Xác Định
Có 1 công thức cho bộ điều khiển oto là 5+2:
5 là volang+3 cái pedan+cần số
2 là kèn và xi nhan
Người ta vẫn chưa lý giải được tại sao nó vậy. Các hãng xe đã thử thêm bớt đều gặp phải sự phản đối của khách hàng. Đã từng có chiếc xe chỉ đúng 1 cái cần joystick - lái xe dễ như chơi game, kết quả là ko ai thèm sài dù đem triển lãm thì đông người xem!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bác nào mà thích chơi game ảo, chơi xong ra lái xe mà lại chỉ phải nhẹ nhàng lẩy lẩy chút để gạt cần số mà xe đã rồ lên cũng khoái chứ các bác hè :)

Tám tiếp về DSG! Loại hộp số này đã được thử lửa trong các xe thể thao nhanh nhất trên thị trường hiện nay như Audi R8, trước khi được đưa ra cho các model "bình dân" như Golf, Touran, Audi A3, Audi TT, Skoda Octavia, Seat Altea ... Một điển hình hoạt động hiệu quả nhờ bộ ly hợp kép này chính là "người quen cũ" mà chúng ta đã mất rất nhiều đường truyền để tám về nó, đó chính là anh bạn Bugatti Veyrin W 16.4 :)

Để truyền lực tới cùng bốn bánh lái của Bugatti Veyron, bộ đôi ly hợp hộp số được bố trí dọc phía trước của động cơ trung tâm. Nếu dùng một bộ ly hợp bình thường để điều khiển chàng lực sĩ này thì động cơ 16-xi lanh khủng khiếp với 1001-mã lực sẽ rất nhanh chóng phá toang mọi hộp số bởi sức "tàn phá" khủng khiếp của moment xoắn 1.250 Nm thần sầu của nó! Chính vì vậy mà một bộ ly hợp chuyển số tự động điều tốc luân phiên DSG 7 cấp số đã được làm riêng cho việc này.
Các DSG của Bugatti Veyron có thời gian đổi số cực ngắn và được điều khiển trong 2 chế độ: qua paddles phía sau tay lái hoặc một phím điều khiển giống như một đòn bẩy trong giao diện điều khiển trung tâm. Tất nhiên là anh Bugatti Veyron này cũng có thể hoạt động trong chế độ tự động hoàn toàn nhưng như các bác đã nói là khi lái xe thì tay chân phải được sờ, được bẩy cái gì đó bao giờ mà chả sướng hơn hỷ :)



Bugatti-Veyron-16-4-09.jpg



Hộp số bảy tốc độ top-class DSG của Bugatti Veyron sau thành công này đã khởi động một cuộc cách mạng công nghệ lên một đỉnh cao mới. Sau Bugatti Veyron thì hãng mẹ Volkswagen đã đưa hộp số ly hợp kép DSG này vào các model khác của các hãng con như Audi, Skoda và Seat. Công nghệ DSG ngày nay đã chứng minh tính ưu việt ở rất nhiều model đời mới nhất của Volkswagen & Co. như Golf, Touran, Audi A3, Audi TT, Skoda Octavia, Seat Altea với độ vọt nhanh mà vẫn có comfort cao và tiêu thụ năng lượng ít ...

Thí dụ theo Audi thì model Audi A3 6 số MT đã đạt độ tăng tốc 100km/h với 6,9 giây, còn với cùng model Audi A3 DSG 6 số thì chỉ có 6,7 giây!

Một lợi điểm của MT cũng đã được bảo toàn trong bộ ly hợp kép DSG là cũng giống như bậc tiền bối SMT của mình thì khi downshift với ly hợp kép DSG các bác tài có thể bỏ qua các bánh răng giữa (thí dụ downshifting với kickdown trực tiếp từ số 6 -> 4 hoặc 3 v.v.). Bác nào đã quen dùng chiêu này để phanh xe dừng trước đèn đỏ thì sẽ thấy việc sử dụng thường xuyên chiêu số này sẽ làm các bác tài khi lái xe khoan khoái đến thế nào :)

Vụ chuyển số nhảy cóc như vậy là chỉ có trong MT hoặc với hộp số ly hợp kép semi-auto DSG này. Nếu đi xe AT thì các bác tài đành "chịu chết" chứ không thể can thiệp được gì nữa, vì mọi việc bây giờ đều diễn ra tự động với sự điều khiển của máy tính.

Lái xe với AT "pure" vậy quả là quá nhàm chán như các bác đã phân tích rất chính xác :)