RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm
Em kéo xuống đây để các bác đọc luôn nhé:
Không thể để mãi chuyện ôtô tăng giá
"Nếu các nhà sản xuất cứ tăng giá ôtô thế này, tôi sẽ kiến nghị với Quốc hội giảm cả thuế nhập khẩu. Để cho người tiêu dùng lựa chọn giữa xe nhập và xe sản xuất trong nước…".
Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng chính thức bày tỏ thái độ của mình trước việc các nhà sản xuất ôtô trong nước muốn tăng giá.
Không thể hy sinh mãi lợi ích người tiêu dùng
Thuế tiêu thụ đặc biệt, báo cáo với Quốc hội, cũng còn nhiều chuyện. Chúng ta bảo hộ sản xuất, nhưng việc bảo hộ sản xuất rõ ràng là hy sinh lợi ích của người tiêu dùng.
Chúng ta muốn đánh thuế cao để bảo vệ ngành sản xuất thì người tiêu dùng trong nước phải mua sản phẩm của ngành sản xuất đó với giá cao. Cho nên làm chính sách vĩ mô bao giờ cũng phải cân nhắc hai lợi ích này.
Anh bảo vệ ngành nhà sản xuất để có ngành công nghiệp ôtô phát triển, nhưng không thể hy sinh mãi lợi ích người tiêu dùng, cứ phải mua giá đắt. Đây là cộng đồng giữa Nhà nước và doanh nghiệp phải hợp tác với nhau.
Mấy năm nay, chúng ta muốn có ngành công nghiệp cơ khí phát triển, muốn có ngành sản xuất ôtô, xe máy phát triển, chúng ta đã bảo hộ, đã khuyến khích.
Nhưng đồng thời các doanh nghiệp, các hiệp hội làm câu chuyện này, sản xuất ngành này cũng phải đồng lợi ích với quốc gia và người tiêu dùng, chứ không thể hy sinh lợi ích người tiêu dùng mãi được.
Trong thời gian bảo hộ hợp lý như vậy phải tìm cách đổi mới công nghệ, nội địa hoá, hạ giá thành xuống. Còn nếu chỉ vì lợi ích trước mắt mà các doanh nghiệp này cứ tăng giá tới lên thì đấy là lợi ích cục bộ.
Tôi cho rằng, công luận, thảo luận của Quốc hội cũng theo hướng đó. Mà công luận cũng nên phê phán chuyện này để làm sao cho nhà sản xuất phải hiểu rằng mình sản xuất ra, khách hàng là thượng đế.
Mong rằng họ làm như họ nói thôi, không cần làm gì hơn cả! Nhưng cứ tăng giá liên tục thế này, bảo hộ để anh hạ giá thành, để anh nội địa hoá, không phải để anh tăng giá!
Đến nay thuế nội địa, từ 2006 chúng ta hoà với quốc tế, vừa phù hợp với quy định của WTO, là ôtô trong nước và nhập khẩu cùng một mức thuế, không được phân biệt đối xử, vừa hoà với lợi ích của nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Chúng ta cũng cần mua sắm ôtô chứ. Xã hội ngày càng văn minh nên cũng cần làm đường cho tốt, cũng phải có ôtô mà đi, chứ không thể bắt dân ta cứ đi mãi xe máy, xe đạp được.
Chúng tôi cho rằng đến lúc này có câu chuyện mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng thì chúng ta phải cân nhắc lợi ích này. Chúng tôi đã trình và Quốc hội đã thảo luận.
Mong nhà báo, công luận có ý kiến
Tôi cũng mong rằng các nhà báo ngồi đây, công luận có ý kiến về chuyện này để làm sao điều hoà lợi ích của người sản xuất và người tiêu dùng.
Chúng ta không thể để mãi câu chuyện tăng giá được! Đến một lúc nào đó, Nhà nước chúng ta, kể cả thuế nhập khẩu ôtô, cũng phải giảm. Nếu các nhà sản xuất cứ tăng giá (ôtô) thế này, tôi sẽ kiến nghị với Quốc hội giảm cả thuế nhập khẩu.
Hiện nay chúng ta vẫn giữ bảo hộ cho họ thuế nhập khẩu, chỉ hoà đồng mức thuế tiêu thụ đặc biệt. Nếu cứ tiếp tục tăng giá thì tôi sẽ kiến nghị với Quốc hội giảm cả thuế nhập khẩu nữa. Để cho người tiêu dùng lựa chọn giữa xe nhập và xe sản xuất trong nước.
Tôi cho rằng, chiến lược dài hơi nhất, vì lợi ích của người tiêu dùng là chiến lược đúng đắn nhất của nhà sản xuất. Mong rằng các nhà sản xuất ôtô, xe máy cũng vì lợi ích đó.
Tôi mong Quốc hội cũng hướng thảo luận để định hướng cho công luận thực hiện chính sách không bị đảo lộn.
Đến nay tôi thấy bắt đầu có một số hiện tượng tung lên dư luận này, dư luận khác, liên quan đến Quốc hội đang bàn.
Họ chỉ nói một chiều là Quốc hội tăng thuế. Thực ra nếu như lộ trình cũ, thì chúng ta còn tăng thuế (tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất trong nước) tới năm 2007 tới 80%, mới bằng với ôtô nhập.
Nhưng bây giờ để hội nhập, chúng ta rút ngắn tới thời điểm 2006 trong nước và ngoài nước, thuế tiêu thụ đặc biệt về ôtô 3 cấp độ (50%, 30%, 15% tương ứng xe từ 5 chỗ trở xuống, từ 6 - 15 chỗ, từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi) bằng nhau.
Đối thoại về câu chuyện ôtô tăng giá:
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tới đây có thay đổi gì không?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung: Ôtô nguyên chiếc thì hiện nay giữ 100%, nhưng trong đàm phán họ yêu cầu mình giảm. Họ đề nghị giảm 60 - 70% nhưng vẫn đang trong quá trình đàm phán.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dự kiến từ 1/1/2006 là 50%, 30%, 15%. Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế này tăng 10%, 5%, 2,5% nhưng ôtô nhập khẩu giảm khá nhiều, 30%, 20%, 10% so với hiện hành. Điều chỉnh như vậy, giá ôtô sẽ thay đổi như thế nào?
Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng: Anh sản xuất trong nước phải nhìn ôtô nhập khẩu. Hai ôtô cùng mức thuế như nhau thì người tiêu dùng sẽ chọn ôtô nào?
Nếu anh tăng bằng giá ôtô nhập khẩu thì không ai chơi với anh cả! Đấy là cơ sở để cho nhà kinh doanh lựa chọn.
Thế còn người ta lựa chọn cao hơn thì không ai mua. Thay vì mua ôtô trong nước người ta mua ôtô nhập khẩu.
Hiện nay trên thị trường xuất hiện ôtô giá rẻ, linh kiện, phụ tùng chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. Liệu có tái diễn lại hiện tượng như đối với "xe máy Tàu" trước đây không?
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Tào Hữu Phùng: Giá rẻ không thể nào rẻ quá mức mà phải có cung cầu thị trường. Giá rẻ nhưng phải chất lượng.
Xe máy Trung Quốc bây giờ có mấy ai mua đâu, có bán được đâu! Anh chỉ có một thời gian nhất thời.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng sành điệu, không phải cứ rẻ là mua. Vấn đề anh rẻ nhưng phải chất lượng, có thương hiệu.
Nhưng giá rẻ làm ảnh hưởng đến giá những "hàng hiệu" này?
Tất nhiên nó vào nhiều sẽ ảnh hưởng, nhưng không thể nào cạnh tranh được với ôtô Nhật. Dù rẻ người ta không mua ôtô Trung Quốc, mà mua ôtô Nhật.