RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm
Trích đoạn: hanoisaigon
Bác passion road nói không phải là không có lý, nhưng em xin hỏi bác thêm một phát: Túm lại là lại tiếp tục bảo hộ hả bác? Bảo hộ thêm bao nhiêu năm nữa? Bảo hộ càng nhiều thì càng thiệt cho người tiêu dùng thôi...
Từ năm 1954 đến nay là hơn 50 năm, đỉnh cao của nghành chế tạo phương tiện vận chuyển đường bộ của VN là xe công nông đầu ngang, xe buýt Transinco (?), một số thứ khác nữa. Có gì đảm bảo trong 5 hoặc 7 năm tới VN sẽ chế tạo được ô tô cạnh tranh được với ô tô nước ngoài?
Bác đã hỏi thì em xin thưa:
Nếu em có thể quyết định thì em sẽ tiếp tục bảo hộ nhưng bảo hộ có trọng điểm chứ không phải bảo hộ tất.
Có thể học tập Thái lan, chọn ra một loại xe chiến lược để phát triển. Đường sá mình chật hẹp, dân mình còn nghèo thì có thể chọn loại xe con hay đa dụng cở nhỏ đại loại như Matiz, Doblo để ưu tiên phát triển. Nhà nước cần qui định cụ thể về kích cở, dung tích động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu ... của các loại xe này để làm cơ sở cho chính sách thuế. Giảm thuế cho các loại xe này để khuyến khích tiêu dùng, chú ý đến tương quan giữa tỉ lệ nội địa hóa vả mức thuế đánh vào xe để khuyến khích nội địa hóa. Nội địa hóa nhiều, thuế ít, nội địa hóa ít thuế nhiều. Tăng thuế đối với xe cùng loại nhập khẩu để bảo hộ sản xuất trong nước. Nhà nước chỉ đạo các công ty vốn nhà nước tăng cường liên doanh, liên kết, tranh thủ công nghệ nước ngoài để sản xuất và nội địa hóa các loại xe này.
Nếu làm được như vậy em tin là trong vòng 10 - 15 năm Việt Nam mình cũng có thể tạm gọi là có cơ sở sản xuất công nghiệp ô tô tương đối ...
Riêng đối với các dòng xe khác không ưu tiên phát triển thì cứ để cho thị trường chi phối, không bảo hộ. Anh LD nào sống được thì sống, còn không thì nhập khẩu cho dân xài nhưng dĩ nhiên là phải đóng thuế đầy đủ với mức thuế cao hơn loại xe ưu tiên phát triển. Chính sách này cũng góp phần điều tiết thu nhập của người giàu.
Coi như tập làm "chính sách" một lần thui mà. Có gì sai mong bác bỏ quá cho và chỉ bảo thêm.